Bạn chưa có tài khoản? Hãy bấm vào đây để đăng ký làm thành viên của chúng tôi!
Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Bay Về Tổ Ấm
Hôm nay, 23 Tháng 9 2024, 08:26
Thời gian được tính theo giờ UTC - 4 Giờ [ Giờ DST ]

Đăng nhập

Tên thành viên: Mật khẩu: Đăng nhập tự động mỗi lần ghé thăm Ẩn trạng thái trực tuyến của tôi trong phiên đăng nhập này


Trung Học Tân Châu


» CÔ TIỂU THƯ QUẬN SÁU - Cô Đỗ Binh «




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 7 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]
Người gửi Nội dung (Xem: 2021 | Trả lời: 6)
Tiêu đề bài viết: CÔ TIỂU THƯ QUẬN SÁU - Cô Đỗ Binh
Gửi bàiĐã gửi: 10 Tháng 5 2010, 02:49
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Tuổi: 71
Sinh nhật: 18-01-1953
Ngày tham gia: 01 Tháng 7 2007, 00:24
Bài viết: 754
Quốc gia: United States (us)

Người tạo chủ đề
CÔ TIỂU THƯ QUẬN SÁU


Không biết sao khi nghĩ về Má, thì hình ảnh người con gái có mái tóc “ bum bê”, khuôn mặt thật sáng, trắng mịn, với đôi mắt long lanh, trong bộ đồng phục của cô học sinh trường Tàu, lại hiện ra. Đó là tấm ảnh Má ngày xưa ở nhà ngoại mà tôi tình cờ nhìn thấy, Má ngồi trên chiếc xe kéo, ngây thơ đến trường mỗi ngày. Nhà Ngoại tôi nằm trên bến Lê Quang Liêm, Bình Tây, ngó xuống dòng kinh, nơi mà mỗi ngày ghe tàu chở lúa gạo từ các tỉnh miền Tây đậu lại, và dĩ nhiên là Ngoại buôn bán lúa gạo lúc bấy giờ, và đó cũng là định mệnh của Má sau này.

Má tôi, người con gái lớn của Ngoại, đứa con gái mà Ông cưng nhất nhà, tuổi đời chưa đến hai mươi đã bỏ cuộc vui để đi lấy chồng, sau câu quyết định của Ông. Bà tôi phản đối, các cậu, dì và cả Má tôi ngẩn ngơ. Bởi người đàn ông đó chỉ là một trong số những khách hàng rộn rịp tới lui ở dưới nhà, nơi mà Má và các dì không được tới xem. Bởi người đàn ông đó, lớn hơn Má tôi đến mười một tuổi. Bởi người đàn ông đó (quan trọng nhất mà Bà tôi phản đối) là người góa vợ và có tới bốn người con nhỏ. Chắc hẳn Má tôi buồn lắm, vì làm con gái mới lớn, chưa kịp vui với bạn bè, chưa kịp vẽ ra chân dung người tình trong mộng (?) Lại xinh tươi, học giỏi… Ông Ngoại chỉ nói một câu khi đưa ra lệnh quyết định. Đó là người ông đã chấm: Một người hiếu đễ với cha mẹ, uy tín trong thương trường, chân thành với bạn, bao dung với người làm, là đủ làm rể quí của ông, ngoài ra không kể.

Vậy là Má tôi chia tay với tất cả mình có: tuổi trẻ, mộng mơ và đàn em nhỏ,… để về làm vợ người ta ở tận một vùng xa xôi gần biên giới Campuchia. Không biết ngày đám cưới Má có khóc không? Chắc phải có, những giọt nước mắt lo âu của người con gái chưa biết gì về người chồng tương lai, giọt nước mắt sợ sệt, luyến tiếc từ một nơi thành thị đủ đầy về nơi xa hun hút. Và Má có cười tươi không Khi thấy đoàn ghe kết hoa rước dâu thật tưng bừng? Lúc đến nhà, Má có sợ không? Khi mọi người tìm tới để coi cô dâu Sài Gòn như thế nào? Cuối cùng là Má thế nào nhỉ, khi Má gặp Bà Nội và bốn người anh chị khác mẹ của con? Đúng, người cưới Má là Ba của tôi.

Suốt thời gian làm vợ, làm dâu, làm mẹ kế, chắc phải khó khăn và đau buồn lắm. Bởi Ba là người lấy sự nghiệp làm đầu. Bởi Bà Nội rất yêu thương các cháu còn thơ dại mà mất mẹ sớm. Bởi Anh Chị được cưng chiều hết mực. Chắc cũng có lúc Má lấy nước mắt làm bạn qua đêm. Chắc cũng vì sợ Ngoại buồn nên đôi khi Má phải im lặng. Con thật sự không hiểu được những nỗi niềm này. Bởi vì đến thời con, tuy Ba còn chút “phong kiến” nhưng Má thật sự dân chủ ở mọi phương diện. Con chỉ thấy ở Má một sự hoàn chỉnh của người đàn bà Châu Á. Má lo cho chồng, cho con, cả cháu và người xung quanh nữa. Mỗi lần hè, Má đều dẫn tụi con về Ngoại, và mỗi khi Má có mặt là nhà Ngoại vui hẳn lên, các cậu, dì đều về nhà. Đủ cả trò vui, đủ cả thức ăn uống, Má lo toan tất cả, không lời phàn nàn, con cháu đều bu bên Má. Trên căn lầu nhìn xuống con kinh tàu hũ, dưới nhà không còn rộn rịp như ngày xưa, nhưng bên trên chan chứa ân tình của cô tiểu thư ngày ấy.

Má thường hay nói với con: Làm người phải có một nghề trong tay để không phụ thuộc vào chồng, phải cố gắng học để đi làm việc; vợ chồng phải có ngày cuối tuần để ở bên nhau, chứ bán buôn tiền thì có, nhưng đâu có thì giờ cho nhau, còn gì là hạnh phúc nữa. Không ngờ những điều ấy con đều có và đã giúp con nhiều ở sau này. Cám ơn Má của con.

Má không học chữ Việt, chỉ nghe chúng con đọc bài thôi, vậy mà Má đã đọc được báo, Má xem cả những chuyện kiếm hiệp của Kim Dung và say mê theo dõi từng ngày, Má viết cả toa kê hàng cho Ba. Má của con thật thông minh. Má cũng có nói, duyên ai nấy gặp, Má không ép, nhưng các con phải chịu trách nhiệm ở sự lựa chọn của mình. Và Ba đã nhường Má trong các cuộc hôn nhân của tụi con.

Khi đứa thứ hai của con ra đời, Má bảo không thể chăm sóc cho cháu được (nhưng vẫn giữ khi con nhờ), lúc đó con hơi buồn, bây giờ thì đã hiểu (sức người đã kém đi, dù tuổi đời chưa bằng Má lúc đó). Con xin lỗi Má. Má đã lo cho gia đình con quá nhiều. Từ việc thăm nuôi chồng con, cho đến việc mang cơm hay món ngon vào nhà cho ba chồng con, khi con bận dạy ở xa. Cả việc chăm sóc con gái con. Nói sao hết những gì Má đã làm…

Con không biết ngày ấy giữa Ba Má có tình yêu hay không? Nhưng từ khi con biết đến giờ thì Ba Má con rất là hạnh phúc. Ba không làm một điều gì để Má có thể trách được, và ngược lại Má cũng rất lo cho Ba. Má Ba lúc nào cũng có nhau. Má còn nhớ không ở ngày Ba mất, Ba đã nói gì với Má. Má kể con nghe là: Tao đã ngủ một giấc, nghe ba mày nói là bà đừng buồn nha, tôi đã không cho bà được gì hết. Tao tưởng ổng mớ nên bảo thôi ngủ đi ông, mai hãy nói, nào dè, ổng nói lần chót với tao. Sáng dậy là ổng đã mất. Sau đó, Má cũng ít nói luôn. Má sống với câu nói cuối cùng của Ba thêm mười một năm nữa. Ba Má cùng mất ở tuổi chín mươi. Ba Má đã gặp nhau ở một nơi nào đó, có hoa thơm cỏ đẹp, có không khí trong lành, Ba trong bộ đồ lớn màu trắng, Má trong chiếc áo đầm, tay trong tay như ngày đám cưới. Và Má nói với Ba rằng: Ông yên tâm, ông đã cho tôi rất nhiều rồi, tôi rất vui vì đã làm vợ ông.

Nhân Mother's Day
ĐBVA


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: CÔ TIỂU THƯ QUẬN SÁU - Cô Đỗ Binh
Gửi bàiĐã gửi: 11 Tháng 5 2010, 06:32
Ngoại tuyến
New Member
New Member

Sinh nhật: 05-12-0000
Ngày tham gia: 09 Tháng 11 2008, 08:07
Bài viết: 6
Quốc gia: Canada (ca)
maylangthang xin chào!
Bài viết thật cảm động, lời từ trái tim của người con gái yêu thương người mẹ đã khuất, đọc bài mà tưởng tượng cô tiểu thư rụt rè bước lên thuyền hoa, về làm dâu xứ xa với vai trò người mẹ kế không phải là một điều dể dàng đối với một người con gái còn quá trẻ. Hồi hộp cho đến hồi kết thật sự thở phào vì biết cô tiểu thư được hạnh phúc. Và cô tiểu thư nơi ấy sẻ phải vui lắm vì có một người con viết về cô tiểu thư nhân ngày Mother's Day.


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: ĐBVA Re: CÔ TIỂU THƯ QUẬN SÁU
Gửi bàiĐã gửi: 12 Tháng 5 2010, 02:26
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Tuổi: 71
Sinh nhật: 18-01-1953
Ngày tham gia: 01 Tháng 7 2007, 00:24
Bài viết: 754
Quốc gia: United States (us)

Người tạo chủ đề
Mây lang thang ơi, cám ơn bạn đã ghé và đọc bài. Đúng là từ trái tim của đứa con gái nhớ mẹ mình mà ra. Đã hơn một năm Má ra đi mà mình chưa cảm giác điều ấy, cứ tưởng Má đang bên kia đợi mình về…
Mây lang thang ơi, mình không thích cái tên “trịnh trọng” kế bên cái tựa bài, mình thích được bình thường như các bạn trên web để tự do nghe và nói, nhưng biết sao giờ, mình đang giống cô giáo giảng đạo đức mà ai cũng e dè, không dám tới gần. Mây lang thang có thể là một nhân vật rất baby, cũng có thể là một người lớn tuổi, có thể là nam hay nữ, mình không quan tâm nhưng rất mến, vì bạn đã đồng cảm nỗi niềm mình mang, bạn hồi hộp theo dõi để rồi thở khì ở hồi kết cuộc. Thật ra, cuộc đời đâu trơn tru như thế. Má đã đổ rất nhiều nước mắt. Má rất buồn khi nghe những câu ca dao về mẹ ghẻ con chồng… nhưng không bao giờ Má về nhà ngoại kể lể.
Chúc Mây lang thang vui.
ĐBVA


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: TNP Re: CÔ TIỂU THƯ QUẬN SÁU - Cô Đỗ Binh
Gửi bàiĐã gửi: 12 Tháng 5 2010, 08:59
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 66
Sinh nhật: 25-01-1958
Ngày tham gia: 13 Tháng 5 2008, 06:06
Bài viết: 1109
Quốc gia: Vietnam (vn)
Kính thưa Cô!
Mấy ngày nay do trời quá nóng bức, em đã lạm dụng... nhiều thứ nên đã bị cảm. Nằm nghe cái đầu ê ẩm; thấy những con chữ, ý tưởng,... nhảy múa quay cuồng trong đầu óc chơi vơi;... em lại nhớ đến bài hồi ký đầy xúc động của Cô. Em muốn gượng dậy gõ vài dòng phản hồi nhưng rồi... có quá nhiều ý tưởng bắt quàng... thế là em lại thôi... (Tính em thường là vậy, có ít chuyện thì còn muốn nói, mà khi có quá nhiều chuyện để nói thì em... làm thinh luôn...) :mozilla_tongueout:

Cô ơi, chỉ một bài hồi ký của Cô mà đã gợi cho em suy nghĩ về nhiều chuyện đời mắt thấy tai nghe:
- Chuyện duyên nợ giữa các cặp vợ chồng. Tại sao người A này không gặp người B kia mà lại gặp người C nọ? Ông C nầy phải chi gặp cô D kia thì hợp hơn, nhưng sao ông ta lại gặp cô E nọ để ổng phải khổ? Người ta gọi đó là duyên số, cô nhỉ? Ngay cả khi ta gặp gỡ, quen biết rồi kết bạn với ai đó cũng là cái duyên, Cô nhỉ? Cô ra trường về Tân Châu dạy học rồi quen thân các đồng nghiệp, biết bọn em,.. cũng là cái duyên, phải hông Cô?
- Chuyện định kiến của xã hội thời xưa. Hồi nhỏ em thường nghe lén mấy chuyện xì xầm bàn tán của người lớn: anh X là con trai nheo nhẻo mà lại cưới 1 người đàn bà đã có 1 đời chồng và 1 con; cô Y là con gái mà lại ưng 1 người đàn ông đã có 1 đời vợ và đã có 1/2/3/4 con riêng; ông Z cưới bà vợ vừa xấu vừa lớn hơn mình tới 10 tuổi lận; ông T cưới cô vợ trẻ hơn ông tới 28 tuổi;... và dư luận chung là người ta ngạc nhiên, không ủng hộ, thậm chí còn chê cười nữa! Miệng đời là thế đấy! Vì vậy, việc CÔ TIỂU THƯ QUẬN SÁU chấp nhận một cuộc hôn nhân theo sự sắp đặt của cha như vậy phải nói là rất can đảm. Một tiểu thư SG chấp nhận về sống ở MỘT NƠI XA HUN HÚT! Một CÔ THIẾU NỮ ưng một NGƯỜI ĐÀN ÔNG GÓA VỢ có đến những BỐN ĐỨA CON RIÊNG! Có lẽ khi chấp nhận như vậy, CÔ TIỂU THƯ ấy chỉ biết có chữ hiếu? Ôi nghĩ mà thương cho tính cam chịu của các bà, các mẹ thời xưa! Có người đã không hề biết đến tình yêu và hạnh phúc hôn nhân là gì. Với chồng thì là phận "vợ tôi" phải răm rắp nghe lời "chồng chúa". Với nhà chồng thì là người được cưới về để làm dâu=giúp việc cho nhà chồng. Có người khi đi ngủ mà hai ống quần còn xăn lên tới đầu gối (không dám xả xuống) để hễ mẹ chồng gọi là mắt nhắm mắt mở chạy ra liền để đi quét sân, cho heo ăn;... Có cô dâu hễ sáng nào lỡ ngủ dậy trễ một tí là mẹ chồng sai con trai lấy đũa bếp gõ vào mắt cá chân để đánh thức! :( Tất nhiên không phải tất cả các cô dâu đều gặp những cảnh như vậy.
- Chuyện mẹ ghẻ-con chồng. Miệng đời thì "Mấy đời bánh đúc có xương. Mấy đời mẹ ghẻ lại thương con chồng" nhưng trong thực tế, có những mẹ ghẻ hết lòng lo cho con chồng, lại có những mẹ ghẻ lao đao lận đận vì mấy đứa con chồng quá quắt! Nếu ai cũng lấy tình người mà đối xử với nhau thì chuyện đời quá đơn giản, Cô nhỉ? Em hồi hộp theo dõi câu chuyện và đã thở phào vì kết cuộc có hậu. Em nghĩ là CÔ TIỂU THƯ đã rất đảm đang, nhân hậu, giàu đức hy sinh và chịu đựng nên đã thành công trong đối xử với nhà chồng, từ đó "CÔ" đã tìm được hạnh phúc cho mình. Thật là đáng khâm phục và ngưỡng mộ!
- Chuyện con mắt nhìn đời của người từng trải. Ba của CÔ TIỂU THƯ dù quyết định việc hôn nhân cho con cái có phần độc đoán nhưng ông có cái lý của người từng trải. "Một người hiếu đễ với cha mẹ, uy tín trong thương trường, chân thành với bạn, bao dung với người làm, là đủ làm rể quí của ông, ngoài ra không kể". Đúng vậy, một người đã tốt trong các mối quan hệ đã có thì có nhiều hứa hẹn là sẽ tốt trong mối quan hệ mới. Ông đã không lầm, CÔ TIỂU THƯ vâng lời cha cũng là không lầm, và cái tình đã đến từ cái nghĩa,... rồi nhờ đó... bọn em mới có một CÔ GIÁO vừa dạy hay, vừa nhân hậu, dễ thương, gần gũi biết bao... phải hông Cô và các bạn?
Em "nhiều chuyện"... viết tản mạn như vậy, mong cô và mọi người tha thứ cho.

Cô {L_WROTE}:
Đã hơn một năm Má ra đi mà mình chưa cảm giác điều ấy, cứ tưởng Má đang bên kia đợi mình về…

Đọc những dòng tâm sự nầy mà em muốn khóc đó Cô ơi! Em cũng nhớ má em nữa... :(

Cô kính mến!
Được Cô vào đây chia sẻ tâm tình là niềm vinh hạnh đối với chúng em. Em nghĩ, dù BĐH ghi kế bên tiêu đề là "Cô Đỗ Binh" hay "ĐBVA" thì cũng vậy thôi à Cô.
Khi Cô là người bạn lớn, chúng em hạnh phúc được Cô chia sẻ vui buồn, như hồi xưa Cô rất đỗi gần gũi và thân thương đối với chúng em.
Khi Cô là một Cô Giáo, một người đi trước, chúng em rất cần và luôn lắng nghe những lời dạy bảo quý báu của Cô. Dù có lớn, có già cỡ nào đi nữa thì chúng em vẫn là học trò của Thầy Cô. Chúng em luôn trẻ người non dạ trước Thầy Cô đó, Cô à.
Nếu chúng em có nói hay làm điều gì phật ý Cô thì mong Cô cũng bỏ qua cho chúng em, Cô nhé!
Em chúc Cô luôn mạnh khỏe và có nhiều niềm vui.
Học trò của Cô: PTN


***************************************************
Trong tôi và quanh tôi:
http://phanthingacdct.blogspot.com/
https://www.facebook.com/phanthingacdct


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: CÔ TIỂU THƯ QUẬN SÁU - Cô Đỗ Binh
Gửi bàiĐã gửi: 12 Tháng 5 2010, 09:20
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 66
Sinh nhật: 25-01-1958
Ngày tham gia: 13 Tháng 5 2008, 06:06
Bài viết: 1109
Quốc gia: Vietnam (vn)
Mây Lang Thang ơi!
Lâu quá rồi mới thấy Mây LT xuất hiện đó nha! Mây đi chơi vui và gặp lắm điều thú vị chứ?
Lâu lâu Mây LT tạt qua đây chơi với bọn mình nhé!
Chúc Mây LT luôn vui vẻ, trẻ trung.
TNP


***************************************************
Trong tôi và quanh tôi:
http://phanthingacdct.blogspot.com/
https://www.facebook.com/phanthingacdct


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: CÔ TIỂU THƯ QUẬN SÁU - Cô Đỗ Binh
Gửi bàiĐã gửi: 17 Tháng 5 2010, 13:47
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Tuổi: 62
Sinh nhật: 01-03-1962
Ngày tham gia: 18 Tháng 1 2008, 07:00
Bài viết: 1323
Quốc gia: Vietnam (vn)
Cô kính mến! mỗi khi vào dđ thấy bài có tên ĐBVA là em mừng lắm ạh. Cô tiều thư quận sáu của cô viết cảm động quá cô ơi. Cô chắc phải có nhiều kỷ niệm vui phải không cô? chúng em mong đọc được những bài viết của thầy cô mình. Cô rảnh rổi thì hạ bút để học trò bon em cùng vui cùng cười với cô về những tháng ngày cô dạy ở tân châu cô nhé! chúc cô luôn mạnh khỏe. Em chào cô!


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Cô Đỗ Binh Re: Thanh Thảo
Gửi bàiĐã gửi: 20 Tháng 5 2010, 09:39
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Tuổi: 71
Sinh nhật: 18-01-1953
Ngày tham gia: 01 Tháng 7 2007, 00:24
Bài viết: 754
Quốc gia: United States (us)

Người tạo chủ đề
Hi,Thanh Thảo của cô. Mấy hôm rày bệnh, nay vừa đọc những lời em nhắn gửi, nghe như mát rượi cả lòng. Cám ơn em đã xúc động cùng cô qua CTTQ6.Hôm trước nhìn bức hình của Lý thị Tuyết Mai (vẫn như ngày nào) cô bỗng dưng nhớ lại Hồng Ngọc, Thu Ba, Bảo Toàn, .. những cô bé của xóm đó ngày nào, cái xóm thật dễ thương của ngày mới đến TC, để hôm nào hết bệnh cô sẽ lần lượt kể lại em nghe nha. Mong đọc những bài thật có tình người của em, giống như những bức ảnh thật lãng mạn của đôi vợ chồng hạnh phúc. Thăm em


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây: Sắp xếp theo
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 7 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]

» CÔ TIỂU THƯ QUẬN SÁU - Cô Đỗ Binh «


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 4 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:

Ai đang trực tuyến?

Ai đang trực tuyến? Trong tổng số 4 người đang trực tuyến: không có thành viên, không có thành viên ẩn và 4 khách
Số lượt người ghé thăm website đông nhất là 229 vào ngày 24 Tháng 6 2024, 14:08

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 4 khách

Thông tin trên được cập nhật trong vòng 5 phút vừa qua
cron
Powered by phpBBVietNam © 2006 - 2007 phpBBVietNam Group based on phpBB
Vietnamese translation by nedka
Founded by tranbc | Content © Trường Trung Học Công Lập Tân Châu