Bạn chưa có tài khoản? Hãy bấm vào đây để đăng ký làm thành viên của chúng tôi!
Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Bay Về Tổ Ấm
Hôm nay, 07 Tháng 10 2024, 00:23
Thời gian được tính theo giờ UTC - 4 Giờ [ Giờ DST ]

Đăng nhập

Tên thành viên: Mật khẩu: Đăng nhập tự động mỗi lần ghé thăm Ẩn trạng thái trực tuyến của tôi trong phiên đăng nhập này


Trung Học Tân Châu


» KÍ ỨC MÙA TRUNG THU - Vân Khanh «




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 5 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]
Người gửi Nội dung (Xem: 1927 | Trả lời: 4)
Tiêu đề bài viết: KÍ ỨC MÙA TRUNG THU - Vân Khanh
Gửi bàiĐã gửi: 24 Tháng 9 2010, 11:43
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 21:32
Bài viết: 2243

Người tạo chủ đề
KÍ ỨC MÙA TRUNG THU

Hàng năm, vào đêm rằm tháng tám, má tôi đều cúng Trung Thu, lũ trẻ con chúng tôi thì gọi là cúng Trăng. Vừa chạng vạng là má đã bày chiếc bàn ra trước hiên, vì ở phố lầu nên chẳng có sân. Trên bàn gồm có: một cái chưng hương, hai cây đèn cầy, bánh in, bánh trung thu, một củ khoai cau hấp chín chẻ làm đôi, một trái dừa tươi vạt miệng, một trái bưởi, một chiếc gương soi thả vào trong chiếc thau đựng nước, ba chung trà nóng. Với tôi, ấn tượng nhất là cái bánh in và cây đèn cầy. Cây đèn cầy số 1, to muốn lớn hơn cườm tay của tôi, so với cây đèn cầy cỏn con trong chiếc lồng đèn giấy là đủ biết cây đèn cầy ấy to đến cỡ nào qua cái nhìn của một đứa trẻ con chừng hơn tám tuổi như tôi. To thật là to! Còn cái bánh in nữa, nó cũng lớn lắm, choán cả trên cái đĩa lớn nhất đặt giữa bàn. Trên chiếc bánh, hình chị Hằng đang cầm quạt, múa lượn, bay bay trong chín tầng mây. Gương mặt đẹp dịu hiền, tay đưa cao với tà áo rộng phất phơ, người uyển chuyển sinh động như người thật vậy. Những miếng mức bí trắng ngà, trong suốt, mọng đường được chèn đặt vòng quanh làm nhân bánh, trông thật bắt mắt. Ngày nay, có bánh in nhân đậu xanh, hạt sen, khoai cau,... đủ thứ nhưng sao tôi vẫn thích bánh in nhân mức bí ngày xưa.
Trăng lên! Vừa nhô khỏi nóc phố phía bờ sông, ánh sáng bàng bạc đã trải khắp không gian một màu vàng sữa. Ngập mình trong ánh trăng dịu mát đến ngây người, nghe lòng lâng lâng, sảng khoái đến lạ! Đúng vào lúc đó, má lên nhang đèn bắt đầu cúng vái. Sau khi má cúng lạy xong thì đến mấy chị em chúng tôi. Tôi nhớ, phải lạy đến 108 lạy nhưng chia làm nhiều lần. Bọn trẻ con chúng tôi nghe nói cúng trăng sẽ được chị Hằng phù hộ cho đầu óc sáng như trăng rằm, thông minh học giỏi nên thích lắm. Nhưng cúng lạy, nhìn trăng, vui trăng, tắm trong trăng một lúc thì đứa trước đứa sau kéo nhau đi ngủ. Chúng tôi được đánh thức khi má đã cúng xong, cây đèn cầy đã vơi hơn một nửa. Bánh in và bánh Trung Thu được xẻ ra. Bọn tôi thích bánh in hơn vì cắn vào miệng là bánh tan ra vừa thơm vừa béo, gặp chỗ có mứt bí đường tươm ngọt lịm! Còn bánh Trung Thu, biết ý, má luôn dành cho tôi những miếng bánh có tròng đỏ trứng vịt muối to vì nó bùi bùi, mằn mặn. Tôi chỉ thích trứng thôi, bởi ngoài chuyện khoái khẩu, tôi còn nghĩ đó là mặt trăng, ăn vào chắc được sáng như trăng! Vừa ăn bánh, ba má vừa kể chuyện Hằng Nga Hậu Nghệ, chuyện Cây đa chú Cuội v.v...

Rồi chúng tôi lớn lên, đi học xa nhà, có gia đình riêng, đến Trung Thu vẫn cúng kiến nhưng đơn giản hơn nhiều, chủ yếu là cho các con vui chơi, rước đèn cùng bè bạn.

Khi nước nhà mới thống nhất, còn rất nhiều khó khăn, cái bánh Trung Thu do Thương nghiệp phân phối cho công nhân viên Nhà nước, được chia làm tám, mỗi người trong gia đình chỉ một miếng bánh nho nhỏ, vậy mà ăn vào nghe thơm ngon vô chừng. Rồi các con lên Sàigon đi học, sinh viên đâu có tiền, phải chờ qua Tết Trung Thu mới mua những cái bánh đại hạ giá vừa rẻ vừa to, ăn cũng ngon đáo để, nhờ Trời ăn vào cũng chẳng sao, cũng qua những mùa Trung Thu của thời đại học.

Trong không khí nhộn nhịp của các quày bánh và lồng đèn Trung Thu trên nhiều ngã phố, kí ức Trung Thu ngày cũ bỗng hiện về trong lòng với một chút ấm áp, êm đềm nhắc nhớ những mùa Trung Thu vui, buồn trong cuộc sống!

Tân Châu 17-9-2010

VÂN KHANH

==================================
CÁC BÀI PHẢN HỒI

Chiếc “bánh trung thu” tuổi thơ của ba mẹ nhận được thời bao cấp mang về cho tụi con là những chiếc bánh in, theo tiêu chuẩn ba mẹ mỗi người được 2 cái. Gởi cúng ông Cố 1 cái , còn một cái gởi về biếu ông bà Ngoại. Trong suy nghĩ tuổi thơ của con vẫn là chiếc bánh in có hình chị Hằng và thỏ ngọc , hình tròn , chỉ có bột , đường cát , một ít mứt bí làm nhân , một ít mè đen rắc trên mặt,... Mãi đến khi sau này (1984) con mới thật sự biết bánh trung thu không phải như vậy mà bánh trung thu bên ngoài là bột nướng vàng, hình vuông, nhân bên trong là đủ thứ , hạt dưa, mức các loại, có cả hột vịt muối (có thể nhiều trứng) tùy theo giá cả thị trường . Con vẫn thường cãi với tụi bạn con, bánh trung thu hình tròn , bột màu trắng, có đường cát…?! Cho đến bây giờ tụi con có thể mua được nhiều chiếc bánh trung thu thật ngon, thật nhiều vị, có cả bào ngư , vi cá , nhưng trong thâm tâm tụi con vẫn ao ước được không khí đón trung thu với hương vị “bánh trung thu” thời bao cấp của gia đình mình.
PhanVân
=================================
Chị Vân Khanh ơi,
Em còn nhớ một chi tiết nữa là : Đêm cúng Trăng, tụi em mang cặp sách học ra bày đầy trên bàn để được học giỏi (không biết có đúng không mà bọn em học cũng được). Đến lúc hơi lớn một chút, biết “điệu”, biết làm đẹp, thì tụi em mang ra cúng, nào là kem phấn, son, gương lược,… mong có chút nào dễ coi. Chị còn nhớ không? Sao ngày xưa mình có nhiều chuyện để nhớ quá, phải không chị? Có lúc tự dưng nhớ buổi trưa hè, những gánh hàng rong, những chuyện nhỏ to của Mẹ và con,… Ôi, nhớ quá chị ơi!
ĐBVA
================================

Với ĐBVA,
Đúng đó em, nhờ cúng Trăng đem cặp sách ra học mà em đã đậu bình, nhờ đem son phấn ra cúng mà đã làm bà ngoại của 5 đứa cháu em vẫn còn “xinh” đâu kém ngày xưa. Không tin em hỏi thử “nhà” em coi phải vậy không. ĐBVA ơi! sao chị em mình có sự đồng cảm đến lạ vậy. Cũng như em, có nhiều lúc chị nhớ những chuyện ngày xưa ở Châu Đốc, nhớ sạp trái cây nhỏ ở đầu hẻm nhà mình với những trái cóc, trái ổi ngâm đường mình hay ghé, nhớ tiếng gõ của xe hủ tiếu mỗi đêm học bài khuya,... Chắc mình “già” nên hay nhớ về quá khứ, phải không em? Chị nói “già” là lớn tuổi chứ thấy hình em chụp còn “đường” lắm đó ĐBVA ạ!
Chị Vân Khanh
===============================
Nghe Chế kể chuyện Má cúng Trung Thu, em chẳng nhớ chút nào. Mà không nhớ cũng phải, vì lúc đó em còn trong bụng Má mà! Ngày xưa, cúng Trung Thu có đèn cầy, trà, bánh, trái cây thì phải rồi, nhưng sao lại có thêm khoai cau hấp và cái gương thả vào thau nước vậy Chế?

Bây giờ, mỗi khi đến Trung Thu, bày bánh lên cúng bàn thờ Ông Bà, em nhớ Ba Má vô cùng. Nhớ lúc còn ở Tân Châu cùng Ba Má, cứ đến Trung Thu em cũng bày bàn trước hiên cúng trăng nhưng không đầy đủ như Má. Má rất thích ăn bánh Trung thu, nhất là bánh nhân thập cẩm, Chế có nhớ không?
Thúy Huệ
=============================
Huệ thương,
Năm nay Điền gửi về bánh Trung Thu thập cẩm, hạt sen làm chế nhớ Ba Má vô cùng. Có phải Ba thích ăn bánh nhân hạt sen hột vịt không em? Còn Má thì chế nhớ rồi.
Chế cũng không hiểu vì sao cúng Trung Thu có khoai cau hấp, còn cúng thau nước và chiếc gương là để nhìn Trăng qua thau nước. Má nói nhìn thế mình sẽ được sáng và đẹp như Trăng. Có lẽ nhờ nhìn Trăng mà chế... hì hì hì {?}
Nói vui, người ta nghe cười chết. Chế có gửi hộp bánh cho Mẹ ở Phú Lâm, đã 90 tuổi mà Mẹ còn rất minh mẫn, khoẻ mạnh.
Chị Vân Khanh



Thấy hay và vui :clap: :rse:
nên BD "chôm" về cho bà con mình thưởng thức.
Nguồn: http://duongquochung.wordpress.com/2010 ... omment-270[/color]


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: TNP Re: KÍ ỨC MÙA TRUNG THU - Vân Khanh
Gửi bàiĐã gửi: 25 Tháng 9 2010, 20:26
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 66
Sinh nhật: 25-01-1958
Ngày tham gia: 13 Tháng 5 2008, 06:06
Bài viết: 1109
Quốc gia: Vietnam (vn)
Cô và chị Vân Khanh kính mến!
Cô thì đem tập vở ra học dưới trăng, mang son phấn ra cúng dưới trăng; Chị VK thì thích ăn trứng=mặt trăng;... thảo nào Cô và Chị ai cũng giỏi và đẹp, lại trẻ lâu nữa... :clap: :clap: :rse: :rse:
Em nhớ hồi nhỏ em hổng có biết mấy chuyện đó, bởi vậy... bây giờ... em sớm lẩm cẩm và... già háp... tiếc ghê! :D


Nói ra hổng biết mọi người có tin không, mới tối qua thôi nè: ăn cháo trắng với mấy đứa nhỏ, một lát sau TNP đi ngủ. Lên giường nhắm mắt, TNP cố nhớ xem hồi nãy mình mới ăn món gì, vậy mà không nhớ ra nổi! TNP tức quá đi hỏi tụi nhỏ, bị tụi nó "rầy" vì không chiu đi khám bịnh... hic hic...


***************************************************
Trong tôi và quanh tôi:
http://phanthingacdct.blogspot.com/
https://www.facebook.com/phanthingacdct


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: ĐBVA Re: KÍ ỨC MÙA TRUNG THU - Vân Khanh
Gửi bàiĐã gửi: 25 Tháng 9 2010, 22:15
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Tuổi: 71
Sinh nhật: 18-01-1953
Ngày tham gia: 01 Tháng 7 2007, 00:24
Bài viết: 754
Quốc gia: United States (us)
Nga thương,
Trung Thu là tập tục của người TH, nên việc em không biết là điều không có gì ngạc nhiên cả. Cô còn nhớ ngoài những thứ chị Khanh kể, còn có trái bưởi, có hai cây mía dựng đứng hai bên bàn (mía phải có lá). Má còn nói muốn gì thì đêm đó cúng Trăng mà cầu xin (lúc nhỏ chỉ biết muốn học giỏi thôi, nên đem tập ra cúng)... Còn một điều nữa, nghe hơi kỳ kỳ, nhưng bây giờ già rồi, phải cho con cháu biết với (nhất là các cô, còn bọn đàn ông thì không được ghé mắt đọc nha): Mỗi đêm trăng sáng (rằm) của tháng, các cô có bầu, lên lầu cao hay một nơi vắng vẻ, có ánh trăng chiếu xuống, cho những tia nhìn dịu dàng và tinh khiết của Chị Hằng bao phủ con mình... Bé ra đời sẽ sáng và đẹp đẽ... Đó là do Má cô dạy. Em thử thực hiện khi có cháu nội đầu tiên xem sao.
Thăm em mạnh.
Cô ĐB


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: ĐBVA Re: KÍ ỨC MÙA TRUNG THU - Vân Khanh
Gửi bàiĐã gửi: 26 Tháng 9 2010, 11:43
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 66
Sinh nhật: 25-01-1958
Ngày tham gia: 13 Tháng 5 2008, 06:06
Bài viết: 1109
Quốc gia: Vietnam (vn)
Ban Điều Hành {L_WROTE}:
Mỗi đêm trăng sáng (rằm) của tháng, các cô có bầu, lên lầu cao hay một nơi vắng vẻ, có ánh trăng chiếu xuống, cho những tia nhìn dịu dàng và tinh khiết của Chị Hằng bao phủ con mình... Bé ra đời sẽ sáng và đẹp đẽ... Đó là do Má cô dạy. Em thử thực hiện khi có cháu nội đầu tiên xem sao....

Cô ơi! Em sẽ nhớ lời Cô dặn để mấy đứa cháu nội của em sau này cũng sẽ hết sẩy như mấy bà cháu của sư tổ của chúng vậy đó... :clap: :ros:


***************************************************
Trong tôi và quanh tôi:
http://phanthingacdct.blogspot.com/
https://www.facebook.com/phanthingacdct


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: KÍ ỨC MÙA TRUNG THU - Vân Khanh
Gửi bàiĐã gửi: 09 Tháng 10 2010, 15:45
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Tuổi: 62
Sinh nhật: 01-03-1962
Ngày tham gia: 18 Tháng 1 2008, 07:00
Bài viết: 1323
Quốc gia: Vietnam (vn)
Cô ĐBVA, chị V.Khanh, chị TNP thương.
Nghe những lời cô chị nói với nhau, em mới biết được những chuyện hay về trung thu. Quả là trăng diệu kỳ quá đi.
Ôi tiếc quá! Nếu biết sớm những chuyện ngộ nghỉnh dể thương nầy, thì em sẻ làm theo rồi. Thôi thì hẹn mùa trăng sao em sẻ mang son phấn ra cúng dưới ánh trăng, để vớt vát được phần nào nhan sắc tàn phai thì vớt (Có còn hơn không)
Cám ơn chị Vân Khanh, nhờ Kí ức mùa trung thu mà em được biết thêm nhiều điều thần kỳ về trăng qua cô của mình. Em cám ơn cô, những lời cô trao tặng bao giờ cũng có ích và tuyệt vời.
Chúc cô, chị V.Khanh, chị Nga luôn có nhiều niềm vui bất ngờ trong cuộc sống.


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây: Sắp xếp theo
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 5 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]

» KÍ ỨC MÙA TRUNG THU - Vân Khanh «


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 1 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:

Ai đang trực tuyến?

Ai đang trực tuyến? Trong tổng số 1 người đang trực tuyến: không có thành viên, không có thành viên ẩn và chỉ có 1 vị khách
Số lượt người ghé thăm website đông nhất là 229 vào ngày 24 Tháng 6 2024, 14:08

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 1 khách

Thông tin trên được cập nhật trong vòng 5 phút vừa qua
cron
Powered by phpBBVietNam © 2006 - 2007 phpBBVietNam Group based on phpBB
Vietnamese translation by nedka
Founded by tranbc | Content © Trường Trung Học Công Lập Tân Châu