Bạn chưa có tài khoản? Hãy bấm vào đây để đăng ký làm thành viên của chúng tôi!
Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Bay Về Tổ Ấm
Hôm nay, 07 Tháng 10 2024, 10:45
Thời gian được tính theo giờ UTC - 4 Giờ [ Giờ DST ]

Đăng nhập

Tên thành viên: Mật khẩu: Đăng nhập tự động mỗi lần ghé thăm Ẩn trạng thái trực tuyến của tôi trong phiên đăng nhập này


Trung Học Tân Châu


» Ăn cỗ đi trước... «




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 4 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]
Người gửi Nội dung (Xem: 1253 | Trả lời: 3)
Tiêu đề bài viết: Ăn cỗ đi trước...
Gửi bàiĐã gửi: 16 Tháng 9 2010, 20:58
Ngoại tuyến
Member V
Member V

Tuổi: 67
Sinh nhật: 00-00-1957
Ngày tham gia: 11 Tháng 12 2007, 10:25
Bài viết: 231
Quốc gia: Vietnam (vn)

Người tạo chủ đề
Không hiểu sao lúc này trong đầu tôi hay lởn vởn mấy chữ "ăn-cổ-đi-trước-lội-nước-theo-sau". Qua tìm hiểu thì được biết đây là thành ngữ chứ không phải tục ngữ, thật là mừng! Và tôi cũng gặp được vài bài viết về nó nên copy về đây một số đoạn.
==============================

Từ xưa đến nay “Ăn cỗ đi trước, lội nước đi sau” đã được lưu truyền rộng rãi trong nhân dân, như một kinh nghiệm ứng xử khôn khéo, biết lựa miếng ngon để ăn, việc nhàn hạ để làm.

Đó chẳng qua là lối sống khôn vặt, chăm chăm hưởng lợi, đùn đẩy khó khăn cho người khác.

Khi tới dự đám cưới, mừng tân gia hay phúng viếng chia buồn…thì nhanh chân đi trước, ấy là tránh cái việc phải ăn những mâm cỗ thừa, cỗ dồn. Không chỉ “ăn” mới đi trước để có được miếng ngon mà cái sự nhanh chân để hưởng lợi tồn tại với đủ hình, đủ vẻ.

Nhiều vị thủ trưởng nhờ rò rỉ thông tin biết được mảnh đất nọ sắp được quy hoạch, giá nâng lên thì lập tức biến nó thành của riêng. Người dân khi bán đất xong mới vỡ lẽ bị “hớt tay trên”.

Hay cơ quan đang có đợt tuyển nhân viên, thế là các bậc cha mẹ vội vàng “đi trước”. Và việc thi tuyển chỉ còn là hình thức. Chọn việc dễ, dù mất mát tiền của, nhưng rõ ràng an toàn hơn so với “lội nước”.

Còn khi phải đối diện với những việc không lường được nguy hiểm, thì cứ từ từ, chờ xem người đi trước, có qua được an toàn hay không, rồi mới “liệu cơm gắp mắm”.

Trong cơ quan, xí nghiệp có nhiều vấn đề bức bối lắm. Mà giám đốc lại mới về, chẳng biết tính cách thế nào. Phản ánh tiêu cực, không may vị giám đốc mới kia là tuýp chỉ thích ngợi khen lại cho mình lắm chuyện.

Thôi, cứ để anh nào có lá gan to. Họa anh ta chịu, mà nếu thấy được phúc thì lội theo sau cũng chưa muộn. Cứ thế, cấp trên ngại khó đẩy việc cho cấp dưới, cấp dưới lại ỷ lại."

"Sự khôn vặt nguy thay, được người lớn truyền lại cho trẻ em - những chủ nhân tương lai của đất nước. Khi lớp có lao động, hay một hoạt động ngoại khoá quét dọn đường phố, không ít bậc phụ huynh vì thương, vì xót mà bảo con đến muộn một chút, khi các bạn làm gần xong.

Hay khi mấy đứa trẻ cùng phạm lỗi, thầy cô giáo hỏi, bạn nào đứng ra “tự thú” rồi, thì thôi. Dần dần, các em sinh thói ỷ lại, chỉ muốn đùn việc cho người khác. Bắt đầu từ việc nhỏ đến việc lớn hơn.

Như thế, việc tránh khó, chọn dễ vẫn diễn ra từng ngày. Nó hình thành thói quen ứng xử ích kỷ, chỉ lo lắng cho bản thân, không mảy may để tâm đến lợi ích mọi người. Nếu tất cả công dân trong xã hội đều nấn ná, chờ người khác “lội” trước thì cái vũng nước kia bao giờ mới được lấp đi?"

"Người Việt mình, không phải ai cũng “ăn trước thiên hạ, làm sau thiên hạ”. Vẫn còn rất nhiều người không ngại ngần trước bất cứ công việc gì, miễn đem lại ích lợi cho xã hội.

Nhưng thói quen cứ thấy việc gì hưởng lợi cho bản thân mới làm, khó khăn thì tìm cách tránh né vẫn tồn tại. Nó đã trở thành căn bệnh trong cuộc sống thường nhật. Có thay đổi thói quen cố hữu ấy thì cuộc sống mới tốt lên được."
Trần Linh
==================================
Ăn cỗ đi trước, lội nước đi sau!!!! họ là ai?

Họ là những người có tính toán.
Tốt:
- Biết nắm bắt thời cơ, nhìn ra cơ hội nên đi trước mọi người để nắm bắt cơ hội đấy.
- Biết tính toán chỗ nào nguy hiểm để có biện pháp.
- Biết lùi ra xa sự vật để đánh giá lúc nào tiến trước, lúc nào đi sau. Không mù quáng hành động.
Xấu (tương đối):
Thấy việc xấu nguy hiểm thì nhường cho người đi trước để họ có thể nguy hiểm chứ không phải mình. Đồng thời thấy có lợi thì tranh đoạt lấy. Đó là tính toán nhỏ mọn giống phong cách tiểu nhân.

Để đối phó với những người này thì cách duy nhất là mình cũng phải Tính Toán như họ.


ThThang sưu tầm


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: Ăn cỗ đi trước...
Gửi bàiĐã gửi: 16 Tháng 9 2010, 23:25
Ngoại tuyến
Founder
Founder

Ngày tham gia: 18 Tháng 6 2007, 19:30
Bài viết: 2448
Hong phải đâu!
Người VN mình có giờ dây thun! Mời đám cưới 18:00 giờ nhưng 19:00 giờ mới tới. Đi vô nhà hàng còn ỏng ẹo làm dáng như ta đây là nhân vật quan trọng. NGV tôi đaị kỵ đi trễ. Biết bao nhiều người trông cậy vào nhau đến đúng giờ để công việc trôi chảy, đứa nào đi làm trễ là bị đuổi không nương tay. Thử hỏi cả công ty hơn một ngàn người mà đi trễ kiểu đó thì làm sao tiến bộ, ăn nên làm ra?


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: Ăn cỗ đi trước...
Gửi bàiĐã gửi: 13 Tháng 11 2010, 21:45
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 52
Sinh nhật: 05-09-1972
Ngày tham gia: 22 Tháng 7 2008, 07:30
Bài viết: 1164
Quốc gia: Vietnam (vn)
"ăn cổ đi trước, lội nước đi sau" ấy củng là một bài học cho người, không hẳn là xấu nếu đôi khi ta áp dụng bài học nầy. Càng lớn tuổi càng xài nó nhiều vì khi trẻ mình chuyên đi trước nên vấp nhiều giờ đi phải ngó tới ngó lui rồi mới bước.
Ở Việt Nam chuyện đi ăn đám cưới trể là chuyện thường ngày, không muốn đi trể củng phải trể vì tới sớm chỉ ngồi chờ mất thời gian. Chờ nhà hàng làm lể rồi nói vòng vo tam quốc. Mời 5H chiều tới 6H được ăn là sớm rồi đó anh TCB! Thường thì khách tới đúng giờ thì ráng chờ ít nhất hai giờ đồng hồ mới được ăn. Còn trong công việc thì chỉ có những cơ quan công quyền mới có giờ dây thun, chứ trong các công ty sản xuất củng phải đúng giờ, vô trể là bị giũa te tua, cuối tháng bị trừ tiền lương nửa á!


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: Ăn cỗ đi trước...
Gửi bàiĐã gửi: 14 Tháng 11 2010, 02:02
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 20 Tháng 6 2010, 09:54
Bài viết: 1058
DSH oi! NQ nói nhỏ chuyện day thun cua mấy ông BS, hẹn 10 giờ từ hảng chạy ra khoảng 5 phút mình tính trừ hao 1 tiếng và chạy về hảng làm tiếp nào ngờ đến nơi phải đọi mất 2 tiếng vị chi là 3 tiếng, mất tiêu hết một buổi làm, còn chuyện đám cưới khỏi phải nói ,đén đây rồi nhưng không bỏ được cọng dây thun to tổ bố.Còn nữa trong lúc anh đi Đức em có gởi cho anh bái đôi dép mới nhắc lại câu chuyện do Thầy Út kể anh noi về sẽ đăng ,bộ anh bỏ quên ben lề đường rồi à.


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây: Sắp xếp theo
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 4 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]

» Ăn cỗ đi trước... «


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 0 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:

Ai đang trực tuyến?

Ai đang trực tuyến? Trong tổng số 0 người đang trực tuyến: không có thành viên, không có thành viên ẩn và không có vị khách nào
Số lượt người ghé thăm website đông nhất là 229 vào ngày 24 Tháng 6 2024, 14:08

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 0 khách

Thông tin trên được cập nhật trong vòng 5 phút vừa qua
cron
Powered by phpBBVietNam © 2006 - 2007 phpBBVietNam Group based on phpBB
Vietnamese translation by nedka
Founded by tranbc | Content © Trường Trung Học Công Lập Tân Châu