Bạn chưa có tài khoản? Hãy bấm vào đây để đăng ký làm thành viên của chúng tôi!
Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Bay Về Tổ Ấm
Hôm nay, 21 Tháng 9 2024, 07:55
Thời gian được tính theo giờ UTC - 4 Giờ [ Giờ DST ]

Đăng nhập

Tên thành viên: Mật khẩu: Đăng nhập tự động mỗi lần ghé thăm Ẩn trạng thái trực tuyến của tôi trong phiên đăng nhập này


Trung Học Tân Châu


» KHOẢNG LẶNG CHIỀU CUỐI NĂM - PhanVân «




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 3 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]
Người gửi Nội dung (Xem: 1495 | Trả lời: 2)
Tiêu đề bài viết: KHOẢNG LẶNG CHIỀU CUỐI NĂM - PhanVân
Gửi bàiĐã gửi: 16 Tháng 1 2011, 06:24
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 21:32
Bài viết: 2243

Người tạo chủ đề
Ngoài kia, hai đứa trẻ con hì hục… bới rác. Chúng cố tìm kiếm bằng đôi tay khẳng khiu, thô kệch. Trên khuôn mặt đen nhẻm, nét thơ ngây bị tước đi bởi những tháng ngày lang thang, giành giật miếng ăn, sự sống. Chiều 30 tết, ngày cuối cùng của năm chầm chậm lăn bánh đi vào dĩ vãng. Cơn gió đông từ phía bắc tràn về . Cái lạnh đến se lòng!

Chợ hoa nhộn nhịp mấy ngày giáp tết, giờ ảm đạm, đìu hiu. Lác đác vài “ông đi trưa, bà bán ế”. Những chậu mai vàng khoe sắc xuân rạng ngời, tươi đẹp đã có người đón. Tắc xanh tốt tươi, mẫm mụp có kẻ rước ngay. Đào chúm chím, e lệ đuợc người nhắm sẵn. Lan Hồ điệp, thủy tiên xanh, hải đường đỏ rủ nhau lấy chồng hết. Giàu sang sắm trước, nghèo hèn nhặt nhạnh sau. Tênh hênh mấy sọt tắc héo, mai còi, đào héo,... như kẻ hẩm hiu cam chịu cảnh quá lứa lỡ thì. Chẳng thấy người đi buôn vồn vã, chèo kéo còn khách hàng thủng thẳng làm kiêu nữa. Thương cái chợ hoa chiều, ì xèo trong gắng gượng và vớt vát!

Phố chợ rục rịch cất dọn, chị ô-sin quê xa bới nhanh mẹt quần áo hạ giá, cố tìm chiếc áo len cho cô con gái nhỏ, lòng ước gì nó đừng mang tên gọi hàng qua mode, hàng si, hàng của anh hùng Thẩm Quyến, đỡ chịu tiếng cũ người mới ta. Góc khuất gần đấy, anh thanh niên khắc khổ chìa tờ tiền nhăn nhúm, đượm mùi hồ vữa để lấy đôi giầy, thứ mà nếu không phải vì tết chắc anh chẳng bỏ tiền mua, cả năm lam lũ, chân đất chai sạn vốn quen rồi. Còn chốn đó, bên kia đường, những quán ăn, nhà hàng, quán karaoke xập xình ầm ĩ, tiếng hát át tiếng “dzô”. Tất niên phè phỡn, bù khú. Giải đen, giải khát, giải sầu … để có cớ giải ngân. Giàu nghèo khoảng cách thế sao, chạnh lòng thấy xã hội bất công!

Ngoài kia, hai đứa trẻ con hì hục… bới rác. Chúng tìm kiếm bằng đôi tay khẳng khiu, thô kệch. Trên khuôn mặt đen nhẻm, nét thơ ngây bị tước đi bởi những tháng ngày lang thang, giành giật miếng ăn, sự sống. Quần áo phong phanh hứng từng cơn gió bắc, mưa, rét… lạnh thấu xương. Sao năm nay gió bấc lạnh thế? Chúng ước được một lần đón tết trong mâm cơm tất niên đầm ầm, được quây quần bên gia đình song biết đến bao giờ khi cha mẹ chúng còn đang vật lộn với khói thuốc cùng bệnh tật. Sinh ra mỗi người một số phận, sao éo le đến nao lòng?

Một bà lão ngoài 70 tuổi, còng còng chiếc ba lô đựng manh chiếu rách, tay khua gậy lần đường, tay chìa chiếc nón sờn ra trước, miệng thều thào không ra hơi, môi lập bập bởi rét, hướng mắt về phía người đàn ông vừa bước ra từ chiếc ô tô sang trọng. Chẳng biết tiếc tiền hay sợ chiếc nón làm xước cái vật trị giá 800 triệu đồng chưa kể 20 triệu “rửa xe” mà anh ta đuổi bà lão như đuổi tà. Thế rồi, từ xa một cháu bé ở đâu chạy đến, bỏ vào nón bà lão đồng xu vàng óng ánh, lễ phép “cháu biếu bà”. Cả góc chợ xúc động. Con người đối xử với nhau, chứng kiến mà buồn vui lẫn lộn!

Qua cầu Chánh Hưng, nhìn những khu nhà ỗ chuột chen chúc, yên ắng như muốn kết sát vào nhau, có thể năm tới chúng nó không còn được ở gần nhau nữa. Gió bấc lạnh lẽo, ào ào lướt qua những máy tole đã rỉ sét, lâu ngày, kêu soàn soạt. Những căn nhà tạm bợ khẽ rung mình tựa sát vào nhau như những người dân đang giật gấu, vá vai, vật lộn với cuộc sống mưu sinh trong nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền từng ngày, từng đêm, suốt 364 ngày đã qua và cả ngày cuối năm sắp qua này nữa.

Chiều muộn, bóng tối sắp phủ dần, ánh đèn leo lét trong những căn nhà tạm bợ lại sắp sửa được thắp lên. Cứ tăm tối, yếu ớt như chính cuộc đời họ sao?


Xa xa , ở đâu đó khu trung tâm hành chánh thành phố pháo được dựng thành hàng, hướng lên trời hùng dũng. Đêm giao thừa, khi năm mới sang, tết về, mùa xuân rạo rực sức sống, nhiều người sẽ chờ xem pháo hoa được bắn lên trong giờ phút thiêng liêng đó. Thứ ánh sáng ấy biết đâu sẽ sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh trong cái rét tê tái, thắp lên cho họ nhiều hi vọng vào một cuộc sống tốt đẹp hơn năm cũ.

Lại sắp hết 30 tết nữa rồi!

PhanVân


BD "chôm" từ http://duongquochung.wordpress.com/2011 ... omment-533


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: KHOẢNG LẶNG CHIỀU CUỐI NĂM - PhanVân
Gửi bàiĐã gửi: 20 Tháng 1 2011, 12:08
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 21:32
Bài viết: 2243

Người tạo chủ đề
Thật đồng cảm với tác giả!
Làm sao tránh khỏi những "bất phương trình" trong cuộc sống?!
Kẻ ăn không hết, rượu thịt thừa mứa,... đến bị bịnh, người lần không ra!!! :(

Mình chỉ là một người khờ dại trong cõi đời này.
Mình phần nào đã sức tàn, hơi kiệt, chuyện riêng đã quá "trầm ê" nên nói thật, mình chỉ muốn yên phận thu về cái vỏ ốc nhỏ nhoi của mình... "Thế sự thăng trầm quân mạc vấn"
Nhưng...
Thỉnh thoảng có những sự việc đập vào mắt làm mình không khỏi buồn!

* Sáng nay khi đi đường, mình thấy cảnh một cậu thanh niên bị công an rượt đuổi. Cậu ta chạy sanh tử, tay ôm mấy cái bảng gì đó có vẽ hàng chữ xanh lá cây mà mình thấy ngờ ngợ. Kết cuộc cậu bị công an túm được và áp giải đi trên chiếc xe máy (cậu ngồi giữa 2 chú công an). Gặp người quen trong đám đông, mình hỏi thăm thì được biết cậu thanh niên đó là người ngồi lề đường phía trước trường làm dịch vụ dán điện thoại (thì ra là vậy, bởi vậy mình thấy ngờ ngợ). Chỉ là lấn chiếm lề đường hay cậu ta còn phạm thêm tội gì nữa? Dù sự thật là do gì đi nữa nhưng nhìn thấy cảnh cậu ta bị đuổi bắt như vậy bỗng dưng lòng mình buồn ơi là buồn! Ước gì ai cũng sống đường đường chính chính, không làm gì phạm pháp; ước gì XH không còn những hiện tượng tiêu cực, những tệ nạn; ước gì...

* Một hôm đi coi thi, mình thấy có mấy em lủi thủi xách túi đi về vì bị cấm thi do chưa đóng học phí. Một số đang có tiền trong túi chạy đi đóng liền và được vô thi (trễ), số còn lại về luôn, coi như rớt!
- Có những em bê trễ, không biết lo xa do thiếu trách nhiệm với bản thân (nhà trường đã rất thông cảm rồi).
- Có những em gia đình nghèo túng, cha mẹ chạy tiền không kịp! (Đã có lần mình phải cho các em mượn tiền để đóng)
Dù thế nào đi nữa, do sự bê bối, ỷ lại (vào sự thông cảm, "du di" của nhà trường) của các em/gia đình, hay do cái nghèo; do các em đáng thương hay đáng trách, nhưng nhìn cảnh các em không được dự thi xách túi lủi thủi đi về, mình thật xốn xang trong lòng, buồn ơi là buồn! :(

KHOẢNG LẶNG CHIỀU CUỐI NĂM!
CÒN 12 NGÀY NỮA LÀ HẾT NĂM CON CỌP!
DƯỜNG NHƯ LÒNG TÔI HIỆN CŨNG ĐANG CÓ NHỮNG KHOẢNG LẶNG!


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: KHOẢNG LẶNG CHIỀU CUỐI NĂM - PhanVân
Gửi bàiĐã gửi: 28 Tháng 1 2011, 03:18
Ngoại tuyến
Member II
Member II

Tuổi: 52
Sinh nhật: 24-07-1972
Ngày tham gia: 12 Tháng 8 2007, 01:26
Bài viết: 68
Đến từ: Viet Nam
Quốc gia: Vietnam (vn)
Xin cảm ơn cô BD đã chia sẽ với PV . Hãy lắng mình một chút, mặc dù cuộc sống còn nhiều vất vã, bất hợp lý, nhưng trong mỗi con người Việt Nam nói chung luôn ẩn chứa trong lòng tấm lòng nhân ái. Mỗi khi Xuân về , tết đến là lúc mình ngồi lại lắng nghe, suy xét những gì mình đã làm trong suốt một năm.
Một năm , thời gian không nhiều để mình làm những công việc cho bản thân, xã hội.
Một năm , là thước đo của cuộc sống một con người mà ở đó luôn tồn tại những sự đối nghịch, hạnh phúc ,đau khổ , hy vọng ,thất bại và thành công .
Cuộc sống vốn khắt khe và nghiệt ngã, xã hội còn nhiều bất công . Trên đường phố, phía sau không khí náo nhiệt đô thị,ánh sáng rực rở đủ màu từ nhà hàng ,khác sạn, khu mua sắm cao cấp , những cuộc du xuân đầy tốn kém để phục vụ một số ít giới thương lưu thì vẩn còn ở đâu đó, những góc khuất có những mãnh đời cần được giúp đỡ.
Chúc cô BD đón năm mới sức khỏe , an lành và thành đạt . :ros:


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây: Sắp xếp theo
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 3 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]

» KHOẢNG LẶNG CHIỀU CUỐI NĂM - PhanVân «


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 0 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:

Ai đang trực tuyến?

Ai đang trực tuyến? Trong tổng số 0 người đang trực tuyến: không có thành viên, không có thành viên ẩn và không có vị khách nào
Số lượt người ghé thăm website đông nhất là 229 vào ngày 24 Tháng 6 2024, 14:08

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 0 khách

Thông tin trên được cập nhật trong vòng 5 phút vừa qua
cron
Powered by phpBBVietNam © 2006 - 2007 phpBBVietNam Group based on phpBB
Vietnamese translation by nedka
Founded by tranbc | Content © Trường Trung Học Công Lập Tân Châu