Bạn chưa có tài khoản? Hãy bấm vào đây để đăng ký làm thành viên của chúng tôi!
Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Bay Về Tổ Ấm
Hôm nay, 21 Tháng 9 2024, 20:13
Thời gian được tính theo giờ UTC - 4 Giờ [ Giờ DST ]

Đăng nhập

Tên thành viên: Mật khẩu: Đăng nhập tự động mỗi lần ghé thăm Ẩn trạng thái trực tuyến của tôi trong phiên đăng nhập này


Trung Học Tân Châu


» VỀ THĂM TÂN CHÂU «




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 3 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]
Người gửi Nội dung (Xem: 2059 | Trả lời: 2)
Tiêu đề bài viết: VỀ THĂM TÂN CHÂU
Gửi bàiĐã gửi: 12 Tháng 4 2011, 00:14
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 52
Sinh nhật: 05-09-1972
Ngày tham gia: 22 Tháng 7 2008, 07:30
Bài viết: 1164
Quốc gia: Vietnam (vn)

Người tạo chủ đề
Từ khi tham gia vào diễn đàn Tân Châu, tôi đã được kết bạn với nhiều người trong diễn đàn. Đó là những người bạn rất tốt và tôi đã học được nhiều điều ở họ như lòng nhân ái, tình bạn, tình nghĩa thầy trò,.... bền vững theo thời gian. Tôi đã mong rằng được một lần về thăm vùng đất đã sinh ra họ, để cảm nhận được mùi đất, mùi nắng gió,... nơi các bạn tôi từng sinh sống. Và rồi người bạn phương xa trở về thăm quê, tôi tháp tùng theo anh chị 88, cô Đỗ Binh về cho biết đất Tân Châu. Sau khi xin phép và được bà xã OK cấp phép, tôi khăn gói quả mướp lên đường.

Trên đường đi theo chương trình là ghé qua Cần Thơ để gặp một người bạn rất ư là quan trọng, kỳ cựu của diễn đàn là cô giáo BongDieu. Nhà của cô ở trong một khu yên tĩnh rợp bóng mát của những vườn cây ăn trái ở quận Bình Thủy. Cuộc hội ngộ tuy đã được hẹn trước nhưng với tôi thì hơi hồi hộp. Từ ngày vào diễn đàn tôi đã làm quen và gặp mặt vài chị vịt, tới nay gặp anh chị 88, cô Đỗ Binh và giờ sắp được diện kiến cô giáo BongDieu, chà chà! toàn là nhân vật quan trọng. Tháng trước thì hụt gặp chủ xị TCB, lần nầy thì không để vuột Mod BongDieu. Cô giáo xứ Cần Thơ "gạo trắng nước trong" tỏ vẻ xúc động khi gặp cô ĐoBinh và anh chị 88, xúc động và nụ cười dịu dàng luôn nở trên môi cô BongDieu. Cô đã khoản đãi "sơ bộ" chúng tôi món ốc bưu đồng hấp xã chấm nước mắm gừng ngon tuyệt. Sau một hồi trò chuyện cô mời chúng tôi đi tiếp tập hai là món bánh xèo ở một quán sát bờ sông gần bến Ninh Kiều. Không gian quán rất thoáng mát, rộng rãi và từ đây nhìn xuống dòng sông rộng mênh mông, nhìn thấy cây cầu Cần Thơ sừng sững xa xa. Cuộc gặp gỡ thật là vui và chúng tôi có cả cô BongDieu tiếp tục cuộc hành trình.

Trên đường đi có ghé qua Châu Đốc và gặp gỡ thêm vài người bạn. Trong đó có anh bạn Thailv người mà gần đây có bài viết trong đó có câu "nhất vợ, nhì trời" và trong bàn có vợ Thailv. Tôi quan sát và kết luận Thailv là người thức thời không sai chút nào khi thuộc nằm lòng câu ngạn ngữ trên. Nhóm bạn Thailv đã đãi chúng tôi ở nhà hàng nổi ngã ba sông, cuộc tiệc thật vui, chân tình. Ở đây tôi được các bạn kể nghe một câu chuyện lạ lùng. Vốn là khi ngồi nhìn xa xa hướng dọc bờ sông, tôi nhìn thấy một tượng đài khá lớn màu trắng bạc mờ ảo trong màn sương. Tôi hỏi là tượng gì thì được biết là tượng đài cá Basa và tôi nghĩ cũng là chuyện đúng, khi mà con cá đem lại sự no ấm cho con người thì nó cũng đáng được tôn vinh tạc tượng như con người. Nhưng sự việc lại khác, các bạn cho tôi biết rẳng: "Con cá ở dưới sông nay lại đem lên bờ làm con cá chết ngắt" (?) và cho biết rằng từ ngày dựng tượng nghề nuôi cá bè dẹp tiệm vì cá chết hàng loạt, tỷ phú nuôi cá cũng phải tự tử vì phá sản. Tôi thật bất ngờ vì thông tin trên và không biết kết nối sự việc sao cho đúng, âu cũng là chuyện lạ trong việc "đi một ngày đàng,...."

Qua hôm sau chúng tôi vào Tân Châu, bắt đầu là qua bến phà có tên thật đẹp: phà "Châu Giang". Con phà nhỏ đưa chúng tôi qua con sông lớn đục ngầu phù sa, gió từ sông lồng lộng thổi lên mát rượi cả một góc trời. Vào đất Tân Châu rồi, cũng giống như những nơi tôi đến ở Miền Tây, đường vào Tân Châu nhỏ với những dãi nhà xây san sát hai bên đường, phía sau nhà phố là những vườn cây ăn trái xanh um, những cánh đồng lúa trơ gốc rạ,... Một con kênh sâu chạy dọc theo con đường với những cây cầu sắt nhỏ nằm vắt ngang từng đoạn, từng đoạn. Trên đường nầy xe chúng tôi ngừng lại vì có một số học sinh cũ của cô Đỗ Binh ra đón và chúng tôi vào thăm một người bị bệnh ở địa phương nầy mà tôi không rõ là ai. Các học sinh cũ của cô ĐoBinh rất vui khi gặp lại cô của mình, hỏi han mọi chuyện. Tôi gặp một anh và được anh 88 giới thiệu là anh ruột của Bangchu ThanhThao và một anh là thầy thuốc nam, nhiều người nữa nhưng tôi không biết là ai hết. Khi vào nhà thăm người bệnh, khuôn mặt cô ĐoBinh, anh 88, cô BongDieu lộ vẻ xúc động hỏi han thăm bệnh. Anh 88 và cô Đỗ Binh đã gởi ít tiền phụ thang thuốc cho người bệnh. Sau đó chúng tôi tiếp tục lên đường và tách ra làm hai: cô Đỗ Binh và cô BongDieu ở lại nơi nầy, còn tôi, anh 88 tiếp tục về thị xã Tân Châu.

Vào thị Xã, xe chạy lòng vòng khắp nơi, anh 88 chỉ cho tôi nơi cây cầu sắt cũ đã tọa lạc nay dấu vết chỉ còn là đoạn đường trải đá dăm, một con kênh đã bị san lấp. Xa xa kia là nhà của anh TCB, của Quế Thanh và nhà của KN. Thị xã Tân Châu hiền hòa, yên bình nằm giữa hai con sông lớn. Con đường nằm mé bên nhánh sông Tiền thật đẹp, với những khách sạn thanh lịch, quán cafe nhìn ra sông. Một công viên nhỏ nằm dọc theo đường nhìn ra sông có những ghế đá dựa sát lan can nhìn xuống mặt sông. Trên sông những con tàu nhỏ thong thả xuôi theo dòng, lâu lâu tôi nghe tiếng còi tòi rúc lên vang vọng trong không gian rộng lớn của vùng sông nước. Quang cảnh thật êm đềm so với đất Sài gòn ồn ào, nhộn nhịp. Tôi thò đầu ra cửa xe tranh thủ hít thở chút không khí trong lành từ sông thổi lên. Sông ở đây mênh mông trắng bạc dưới ánh nắng mặt trời, không như những con sông nhỏ đen kịt mà tôi đã thấy. Thị Xã Tân Châu với những con đường nhỏ chạy ngang, dọc như vuông cờ. Thị xã nhỏ nhưng có cái chợ thật là lớn với khuôn viên rộng rãi, gặp như ở Sài gòn là thành sân đá banh rồi (Hôm sau tôi cùng hai chị vịt trong đó có vịt đồng Ngọc Thành, một phụ nữ hiền lành chơn chất dẫn tôi vào chợ mua ít khô, mắm về làm quà cho người thân)

Trong lúc anh 88 thăm người thân, tôi tranh thủ thả bộ lòng vòng thăm thú cho cho biết. Dân Tân Châu rất ư là hiền và niềm nở khi tôi hỏi han về giá cả một số mặt hàng, về đường đi, quán xá. Giá cả nơi đây khá mềm so với Saigon, tôi và anh lái xe ăn người một tô mỳ xương chỉ trả 12.000 một tô mỳ bự xự. Ặc ặc! nhưng đi ăn với anh 88 thì lại khác, cũng là mỳ nhưng dân địa phương thì chỉ trả 18.000 một tô còn đại gia 88 thì bị tính 25.000 vì chủ quán vốn là người quen của anh 88 và biết anh từ Tây mới về nên tính theo giá bên... Tây. Ba cái chuyện ăn uống nầy có nhiều điều thú vị, chẳng hạn như lúc bọn tôi được anh 88 dắt tới 1 quán cafe cóc nhỏ xíu nằm gần bờ sông. Thật tình hơi ngạc nhiên vì từ lúc gặp đại gia tui được mời uống cafe ở mấy quán sang trọng không à, như Cafe capuchino sơ sơ 70.000/ly, mà không hiểu sao nay anh dắt vào cái quán ọp ẹp, cafe đá chỉ có 4.000/ly, chỉ bằng 1/3 giá ly cafe tôi uống hằng ngày trên Saigon. Nhưng lúc trả tiền thì anh có nhiêu tiền trong túi móc ra hết trả cho ba ly cafe, chà chà! lạ thiệt nhưng là chuyện của anh thắc mắc làm gì thêm rối há! Đêm sau tôi còn được đãi món bò "đụn" thật ngon, không hiểu sao gọi là "đụn"???

Chiều cùng ngày tôi theo anh 88 về Tri Tôn và ở lại đây một đêm. Ngày sau lại quay về Tân Châu lần nữa để anh 88 lo việc nhà. Lần quay về nầy có một điểm sáng nhưng tiếc là tôi không theo được đến cùng vì tôi phải lên xe đò quay về trong đêm theo chuyến 12 giờ khuya để kịp đi làm, thật tiếc! Vốn là anh 88 có nhờ 2 chị vịt, trong đó có vịt đồng Ngọc Thành giúp đỡ một số người nghèo bị bệnh đang điều trị trong bệnh viện Tân Châu. Mỗi người một phần quà gồm 100.000đ, hai hộp sữa và 1 kg đường. Về tới Saigon, tôi có điện hỏi thăm thì được biết là có tất cả 25 người nhận quà theo danh sách người nghèo do người có trách nhiệm trong bệnh viện cung cấp. Hy vọng chút quà nhỏ có thể sưởi ấm chút tâm hồn của những con người bất hạnh và điểm sáng nầy ngày càng được nhân rộng. Rất tiếc là tôi không được cùng đi với hai chị vịt vào trao quà cho họ.

Đêm về Saigon, chuyến xe lao đi trong bóng tối bao quanh, lòng thầm nghĩ nếu có dịp tôi sẽ trở về Tân Châu thăm lần nữa và sẽ đi tìm hiểu nhiều hơn lần này.
Tạm biệt Tân Châu và hẹn ngày tái ngộ!
BQ


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: Về thăm Tân Châu
Gửi bàiĐã gửi: 12 Tháng 4 2011, 02:55
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Tuổi: 62
Sinh nhật: 01-03-1962
Ngày tham gia: 18 Tháng 1 2008, 07:00
Bài viết: 1323
Quốc gia: Vietnam (vn)
Bq tường thuật chuyến đi mạch lạc giống như dẫn dắt người đọc đi cùng. Nếu hôm ấy có SKN cùng tháp tùng thì sẻ còn vui hơn nữa. Người với người gặp nhau đúng là phải có duyên mới đặng gặp. BQ nhắc và khen nhiều thứ nhưng hỏng thấy khen con gái xứ tôi vậy hả?
BQ hảy đợi đấy, khi nào có dịp, Bc rủ bạn ta về quê chơi một lần nữa, quê BC có nhiều món ăn ngon phải có thời gian ở chơi dăm ba ngày rồi mới "tàn sát" được hết những món ăn tan châu. Cám ơn bài viết về tanchau.


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: VỀ THĂM TÂN CHÂU
Gửi bàiĐã gửi: 18 Tháng 4 2011, 20:07
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 66
Sinh nhật: 25-01-1958
Ngày tham gia: 13 Tháng 5 2008, 06:06
Bài viết: 1109
Quốc gia: Vietnam (vn)
BQ thân mến!
Đọc bài của bạn hổm rày, mình rất muốn phản hồi, nhưng phần do công việc khá bận rộn, phần do mình có quá nhiều ý nên... làm thinh luôn...!
Hồi tối khi tìm lại một số bài cũ, mình gặp bài phản hồi đầy xúc động của "Phở 88" nên lôi về đây, coi như nhờ "88" nói thay. Có lẽ những bạn đọc/thành viên khác cũng có những cảm nhận và xúc cảm-tình cảm như "88" (???)

"Phở 88" trong phản hồi chủ đề "Ham ăn" {L_WROTE}:
Chào bạn ta, BQ ,
Không biết cái gì thôi thúc tôi viết lên những dòng nầy cho bạn, không biết nói sao để cám ơn bạn, cám ơn đám Vịt đã nhiệt tình làm nhộn nhịp DĐ. Cám ơn bạn đã viết chia sẻ những hiểu biết của mình về cuộc sống, những mẫu chuyện xung quanh hằng ngày, khỏi cần hư cấu.
Bạn viết như người thợ nấu ăn, lấy thịt cá chỗ nầy, rau cải nơi kia, bạn thêm gia vị cho vừa miệng mọi người thế thôi, chuyện bạn viết trải dài trên DĐ nó đã và đang xảy ra hằng ngày chung quanh ta, bạn không viết chuyện tận mây xanh, bạn không đi tìm tần số rung, bạn không đi bằng ánh sáng (có thể bạn thấy thiếu căn bản khoa học, đôi khi phản khoa học), bạn làm tròn bổn phận của người chồng (lo thực phẩm, có xăng cho xe chạy,...), bổn phận của người cha (lo chuyện học hành thi cử cho con ..), bạn không ngoái cổ nhìn lại tỉ tỉ năm ánh sáng để tìm cái hào quang, để tưởng rằng đó là cái hào quang của đời mình.
Nhân đọc "re: cây cầu nối 2 bờ vui", tôi thích bạn nhiều hơn, bạn chưa đến TC 1 lần, cũng như Saigon quê bạn, đối với chúng tôi đó là 1 thành phố của tuổi hoa niên mà chúng có không biết bao nhiêu là kỷ niệm khó quên . Khi nào mà có hình ảnh của TC (do bất kỳ ai ) đưa lên DĐ, thì như bạn thấy đó: nó sôi động hẳn lên, bởi vì nơi đó chúng tôi có kỷ niệm, còn trường cũ , còn thầy , còn bạn cũ........(mặc dù 1 số đã ra đi không kịp "điện " hoặc "e-mail" giã từ, có thằng thì lo thiền, có thằng lo niệm Phật để quên đi kiếp nầy). Tôi thì tu chưa được, vì còn ham vui, còn ham phạm lỗi (nếu Eva và Adam mà không phạm lỗi thì làm gì có 6 tỉ người hahahaha...).
Thú thật với bạn tôi bị dị ứng về những chuyện tâng bốc "quê hương", làm như quê hương của mình hơn quê hương của người khác (sẽ trở lại phần nầy với bạn trong 1 bài viết khác), nhưng bạn thích quê tôi, tôi không biết nói gì hơn? Cám ơn bạn, cám ơn "ham ăn", cám ơn "bóng đá", cám ơn "càm ràm..." , cám ơn "lai kinh ứng thí", cám ơn ............ Cám ơn BQ . Chào bạn
"Phở 88"
viewtopic.php?f=8&t=1698&hilit=

BQ bạn hiền thân mến ơi!
Là một một người TC, lại là một thành viên khá gắn bó với DĐ THTC, TNP thành thật cám ơn bạn về tất cả những gì bạn đã, đang và sẽ dành cho Tân Châu. :rse: :clap: Chẳng những bạn tích cực đóng góp cho DĐ THTC mà còn bỏ thời gian đi thăm xứ TC nữa, ôi cảm động biết là bao nhiêu! :(
Nếu có dịp lên SG hội ngộ cùng mấy em vịt thì mình chắc chắn sẽ mời bạn cùng một số thành viên đang sống + làm việc ở SG, và mong khi đó mọi người sẽ đến với bọn mình đó nhé! :roll:
Chúc bạn luôn mạnh khỏe, vui vẻ, bình an, nhất là viết ngày càng... sung!
:mozilla_sealed:


***************************************************
Trong tôi và quanh tôi:
http://phanthingacdct.blogspot.com/
https://www.facebook.com/phanthingacdct


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây: Sắp xếp theo
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 3 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]

» VỀ THĂM TÂN CHÂU «


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 1 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:

Ai đang trực tuyến?

Ai đang trực tuyến? Trong tổng số 1 người đang trực tuyến: không có thành viên, không có thành viên ẩn và chỉ có 1 vị khách
Số lượt người ghé thăm website đông nhất là 229 vào ngày 24 Tháng 6 2024, 14:08

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 1 khách

Thông tin trên được cập nhật trong vòng 5 phút vừa qua
cron
Powered by phpBBVietNam © 2006 - 2007 phpBBVietNam Group based on phpBB
Vietnamese translation by nedka
Founded by tranbc | Content © Trường Trung Học Công Lập Tân Châu