Bạn chưa có tài khoản? Hãy bấm vào đây để đăng ký làm thành viên của chúng tôi!
Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Bay Về Tổ Ấm
Hôm nay, 21 Tháng 9 2024, 02:24
Thời gian được tính theo giờ UTC - 4 Giờ [ Giờ DST ]

Đăng nhập

Tên thành viên: Mật khẩu: Đăng nhập tự động mỗi lần ghé thăm Ẩn trạng thái trực tuyến của tôi trong phiên đăng nhập này


Trung Học Tân Châu


» TRỜI MƯA VÀ CHIẾC XE ĐẠP «




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 11 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ] Chuyển đến trang 1, 2  Trang kế tiếp
Người gửi Nội dung (Xem: 7010 | Trả lời: 10)
Tiêu đề bài viết: TRỜI MƯA VÀ CHIẾC XE ĐẠP
Gửi bàiĐã gửi: 14 Tháng 5 2012, 08:49
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 20 Tháng 6 2010, 09:54
Bài viết: 1058

Người tạo chủ đề
Lần đầu tiên NQ nói chuyện với Nàng Bông (Dạ Lý), thật là tâm đắc! Hai chị em nói huyên thuyên đủ thứ chuyện thiệt là vui! Rồi khi nhắc về thời đi học bằng xe đạp, DL muốn nghe NQ kể chuyện đi học bằng xe đạp xem có gì lạ. Hôm nay xin kể lại cho DL và mọi người cùng nghe nhé!

Khi bắt đầu lên trung học, do nhà xa trường khoảng 4-5 cây số, có đứa còn hơn nữa, nên chúng tôi phải đi bằng xe đạp. Hàng ngày chúng tôi mất cả nửa giờ và hơn nữa để đạp xe đến trường. Chúng tôi chạy theo từng nhóm, căng hàng ngang mà chạy, vừa chạy vừa nói chuyện. Ôi thật là vui thời học sinh quỉ quái! Chúng tôi chạy hang ngang 3-4 chiếc làm bít cả đường đi. Các chú các bác xe lôi rất ư là giận chúng tôi và hay phàn nàn bởi chúng tôi cản trở lưu thông, không cho các chú các bác qua mặt. Phải hông hả ốm?

Trường chúng ta xưa kia học 2 buổi sáng, chiều. Vào mùa mưa, học buổi sáng thì còn đỡ, học buổi chiều thì thảm hơn, khi về trời đã chiều lại còn mưa, mây đen càng lúc lại càng đen hơn, trời càng tối hơn. Đoạn đường Vịnh Đồn, Kinh Xáng, Vĩnh Hòa, Vĩnh Xương toàn là đất sét nên khi trời mưa xuống là chúng tôi lãnh đủ: phải dắt xe đi bộ và phải tìm một khúc cây cứng để cạy đất ra khỏi bánh xe mà dẫn đi tiếp. Có hôm, trời vừa tối, vừa lạnh, xe thì bị dính đầy cứng đất sét không dắt đi nổi nữa, chúng tôi phải tìm nhà quen mà gởi xe và lội bộ về nhà. À mà còn cái nạn đói bụng nữa chứ, cái này mới là quan trọng đây. Đường đất lầy lội đôi khi bị trợt cái ạch đến "ông cái mê" nhưng phải cố gắng gượng dậy để còn đi về nhà... Lại còn cái vụ sợ ma nữa chứ! Sao hồi đó bọn này đi học không có áo mưa, hễ mưa là dầm mưa ướt như con chuột trong ống cống. Thật là buồn cười!

Đó là khi trời mưa. Khi mùa lũ về thì còn thảm hơn nữa. Có nhiều bạn nhà xa hơn, lội bộ một đoạn lại đi đò một đoạn, đôi khi đón tàu tắc ráng mà đi. Mặc dù gian khổ như vậy nhưng hôm sau chúng tôi vẫn cắp sách đến trường bình thường.

Thường thì xe đạp chúng tôi ít đứa nào còn để cái vè xe và cả miếng bọc dây sên, bởi vì đó là những chướng ngại vật làm khổ chúng tôi mỗi khi trời mưa xuống. Trời đang mưa mà chạy thì đất sét ít dính vô bánh xe nhưng dễ bị trợt hơn. Rất nhiều bạn nhà xa hơn, trời tối quá phải ghé nhà người quen mượn cái đèn ve để soi đường mà đi nữa đó. Cũng may là nhà của NQ ở gần hơn các bạn, đi đường có đông người hơn cho nên không phải sợ con ma. Đường càng xa thì bạn đồng hành càng ít hơn, đôi khi chỉ còn một mình, chắc lúc đó các bạn ấy sợ ma lắm?
Bây giờ ngồi nhớ lại... trời tối thui, đường trơn trợt, cầm cái đèn ve đi một mình... thấy mà nổi da gà... nhưng sao hồi đó chúng tôi vẫn về đến nhà an toàn? Có lẽ những con ma thấy tội nghiệp bọn HS nhà quê chúng tôi chăng? Thời ấy thì ít khi có cảnh “ma sống” phá phách và cũng không có cướp giật nữa... à quên, HS nghèo có gì đâu mà giựt!?

Đó là chưa kể nhiều lúc xe bị hư hoặc bể bánh không có tiền vá. NQ hồi đó hay vá xe chịu với Bác năm ở Vịnh Đồn. Đôi khi thì xin quá giang các chị lớn hơn để các chị chở mình. :D
Nhà xa như vậy, đường sá lại như thế... nên đi học chúng tôi chỉ mặc đồ ngắn rồi tìm nhà người quen gần trường để gởi xe và thay áo dài rồi đi bộ vô trường.

Đó là những kỉ niệm đẹp của bọn học sinh nhà quê chúng tôi. Tuy cực khổ nhưng mà vui.
Ngày nay mấy cô cậu HS quá sướng, đi học chạy xe gắn máy trên con đường tráng nhựa “láng cón” luôn!
Đó là tất cả những kỉ niệm một thời chạy xe đạp dưới mưa để đi đến trường của những HS nhà quê chúng tôi.
Ai ơi, ốm ơi, có kỉ niệm gì thì kể nữa đi nha!
NQ


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: TRỜI MƯA VÀ CHIẾC XE ĐẠP
Gửi bàiĐã gửi: 14 Tháng 5 2012, 09:03
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 66
Sinh nhật: 25-01-1958
Ngày tham gia: 13 Tháng 5 2008, 06:06
Bài viết: 1109
Quốc gia: Vietnam (vn)
Bà con xem ai nè, có phải là cô bé Nhà Quê hồi nẳm hông ta??? :roll:

Hình ảnh


Cám ơn cô bé Nhà Quê đã nhắc lại chuyện đời xửa đời xưa cho mọi người nghe.
Nhưng mà...

Nha Que {L_WROTE}:
Chúng tôi chạy theo từng nhóm, căng hàng ngang mà chạy, vừa chạy vừa nói chuyện. Ôi thật là vui thời học sinh quỉ quái! Chúng tôi chạy hang ngang 3-4 chiếc làm bít cả đường đi. Các chú các bác xe lôi rất ư là giận chúng tôi và hay phàn nàn bởi chúng tôi cản trở lưu thông, không cho các chú các bác qua mặt. Phải hông hả ốm?

Cái vụ này sao ốm hổng nhớ gì hết trơn vậy cà? :mozilla_sealed: :mozilla_tongueout:


***************************************************
Trong tôi và quanh tôi:
http://phanthingacdct.blogspot.com/
https://www.facebook.com/phanthingacdct


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Dạ Lý - Re: TRỜI MƯA VÀ CHIẾC XE ĐẠP
Gửi bàiĐã gửi: 14 Tháng 5 2012, 18:56
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 64
Sinh nhật: 00-00-1960
Ngày tham gia: 12 Tháng 7 2011, 11:05
Bài viết: 938

Chị Nhà Quê thương mến,
Sáng bên ni, em vừa cầm ly cà phê đến mở máy vi tính, vào diễn đàn thì cùng lúc bài viết này cũng vừa được chị post lên, nàng bông DL của chị hân hạnh được đọc bài này trước nhất, hihi.
Love bài viết quá chừng luôn. Và hoan hô chị vì bài này em nghĩ sẽ là chủ đề rất " hot " để bắt đầu chào đón một Mùa Hè tươi tắn sắp đến.
Chiếc xe đạp rất thân thiết, gắn liền với hình ảnh học trò Việt Nam, nhất là thời của mình. Hình như ai cũng có kỷ niệm với chiếc xe đạp, có lẽ nhiều nhất là phía bên phe " húi cua " rè rè chiếc xe đạp theo dê dê phe " kẹp tóc "

Em vừa vào Google tìm được hai bài hát này tặng chị, em chỉ có vài phút tìm hai bài này nên có lẽ còn nhiều bài hay hơn nữa, hoặc có ca sỹ hát hay hơn nữa. Nhưng em thích thích lối hát của hai bài này vì theo tuổi học trò. Và em sẽ viết tiếp theo chủ đề này...


XE ĐẠP


XE ĐẠP ƠI


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: TRỜI MƯA VÀ CHIẾC XE ĐẠP
Gửi bàiĐã gửi: 15 Tháng 5 2012, 10:10
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 21:32
Bài viết: 2243
Hồi đó khi đi học bị mắc mưa BD có gởi xe lội bộ về nhà, có khi phải đi tắc ráng,... nhưng chưa lần nào phải mượn đèn ve xách về như mấy bạn kia, chưa lần nào phải sợ ma hết á nhỏ NQ ơi! Nhưng có vài lần ngủ qua đêm ở nhà của Nguyễn Thị Ngân.
Nghe kể vậy cũng biết nhỏ NQ hồi xưa sợ ma số dzách luôn!? Vậy bây giờ nhỏ NQ có còn sợ ma hông dzị? :roll: :mozilla_tongueout:
Xe bể bánh dọc đường ư? - Nếu ở TC thì BD ghé vô tiệm cho thợ vá; nếu đi giữa đường thì BD dắt về nhà... nạy ra tự vá luôn! Nhỏ thấy ốm này hay hông? :mozilla_tongueout:

Dạ Lý ơi, bài XE ĐẠP ƠI (sáng tác của Ngọc Lễ) thì BD thích bài có phần nhạc đệm sau đây (+giọng hát Phương Thảo). Nghe thử nhé!





Giờ hỏi này nè:

Ai ơi, ai có ngồi sau lưng ai cho ai chở hông dzị?

- BD thì có đó nha. Đó là chuyện thường ngày ở... dọc đường. Bởi vì nhà BD có 4 chị em đi học nhưng không có đủ 4 chiếc xe đạp, thành ra 2 đứa nào học cùng buổi thì đi chung 1 chiếc, cứ thay phiên chở nhau và chỗ ngừng để "đổi ca" là mương lớn. Đi học đạp xe vất vả nhưng vui và rất hăng hái. Về nhà thay đồ, rửa mặt rồi ăn cơm... ôi ngon ơi là ngon! Ăn món gì cũng thấy ngon, tuổi trẻ mà lị! :mozilla_cool:

Nhớ có lần ốm cùng đi với hai chị em nhỏ Kim Nga. Em trai của Kim Nga (là Hùng Việt) chỉ vào bánh xe của ốm và nói: "Kìa... kìa... xe của chị bị căm dính đùm rồi kìa..." Nghe vậy, ốm lo lắng dừng xe lại ngồi xuống quan sát bánh xe và hỏi "đâu? đâu? căm dính đùm làm sao đâu?..." Chỉ chờ có vậy, cậu ta khoái trí cười ha hả: "Căm hổng dính đùm làm sao xe chị chạy được..." Thiệt là tình!
:mozilla_sealed:


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: TRỜI MƯA VÀ CHIẾC XE ĐẠP
Gửi bàiĐã gửi: 15 Tháng 5 2012, 11:34
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 52
Sinh nhật: 05-09-1972
Ngày tham gia: 22 Tháng 7 2008, 07:30
Bài viết: 1164
Quốc gia: Vietnam (vn)
Hi! Hôm nay chị Nhaque đưa bài Xe đạp lên, đọc xong tui củng bồi hồi nhớ lại cái cảnh ngày xửa ngày xưa cuốc xe đạp đi học. Mấy chị cuốc 4-5 cây số thì ăn nhằm gì, hồi đó lúc qua Kỹ thuật học, tui cuốc bận đi bận về mổi ngày là hơn 40 cây số. Xe đạp ngày xưa cà xịch cà lụi lắm, nội vỏ xe củng không có mà thay mới phải cặp "ta lông" cho nó nên đạp nặng như đeo cùm.
Rồi lúc bắt đầu biết kua gái tui thường đèo 1 em ngồi trên cái sườn ngang... nhiều khi nàng than "ông mê". Giờ nhớ lại còn tũm tĩm cười. Thank!


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: TRỜI MƯA VÀ CHIẾC XE ĐẠP
Gửi bàiĐã gửi: 15 Tháng 5 2012, 11:35
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 52
Sinh nhật: 05-09-1972
Ngày tham gia: 22 Tháng 7 2008, 07:30
Bài viết: 1164
Quốc gia: Vietnam (vn)
À! Tò mò một chút trong ba chị Nhaque, Da ly. Bongdieu có ai còn giữ chiếc xe đạp kỹ niệm nào không?


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: TRỜI MƯA VÀ CHIẾC XE ĐẠP
Gửi bàiĐã gửi: 15 Tháng 5 2012, 21:18
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Tuổi: 62
Sinh nhật: 01-03-1962
Ngày tham gia: 18 Tháng 1 2008, 07:00
Bài viết: 1323
Quốc gia: Vietnam (vn)
chị Nhà quê mến,
Nhắc chiếc xe đạp trời mưa thì TT nhớ. Nhớ khoảng lớp 5 lớp 6.. TT có một chiếc xe đạp nhỏ màu xanh lá cây. Hay thường đạp xe lên nhà ngoại ở Mương Lớn. Hôm nào gặp phải trời mưa chạy một lúc thì xuống xe. Tìm cái que có lúc là miếng gach vụn để mà nạo vét bùn sình dính ở bánh (nếu mà không có vè xe thì đở biết bao). Mà ngày đó xem chuyện nạo vét là phình phường :D . Bởi không đi xe đạp thì đâu còn phương tiện nào để đi.
Sau nầy còn có mốt mấy anh đi xe đòn vông ( hay dông hả chị BD ???). TT thường bị cho ngồi vắt vẻo phía trước bởi nhỏ nầy nhỏ con, ngồi trước xe anh chở cho. Kiểu xe nầy mấy anh thích lắm đấy! Nghỉ lại...chở người yêu kiểu nầy trông thật là tình tứ và lảng mạn.... Thích!
Còn mà ngồi sau lưng ai mà không có nhỉ? để xem...có lúc cũng phải nhớ lại mà viết để làm kỷ niệm một thời xe đạp ơi!

BQ chở người yêu ngồi xe sườn ngang lâu quá nên nàng mới mông ê. Phải tìm quán nước nghỉ mệt chứ. :D :D


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: TRỜI MƯA VÀ CHIẾC XE ĐẠP
Gửi bàiĐã gửi: 15 Tháng 5 2012, 22:52
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 64
Sinh nhật: 00-00-1960
Ngày tham gia: 12 Tháng 7 2011, 11:05
Bài viết: 938
Hồi đó nhà DL ở mé sông, ngó qua bên kia đường Nguyễn Tri Phương nhìn các nam, nữ sinh đạp xe đạp về nhà hướng Long Sơn, Long Thuận, Long Khánh, ... nhà DL ở gần chợ nên từ trường đi bộ về nhà, nhiều khi trời mưa thấy các bạn khác đạp xe về nhà rất vất vả, nên khi nói chuyện với chị Nhà Quê - DL mới hỏi chị kể cho nghe. Còn kỷ niệm xe đạp của em thì có 2 chuyện, chuyện được bạn chở, và chuyện em lái xe đạp, chuyện nào cũng thiệt là mắc cỡ, em kể chuyện này trước nhe ( chuyện này em có kể cho cô ĐB nghe qua phone rồi)

Hồi nhỏ do không ai tập đạp xe đạp cho nên em không biết lái xe đạp - tới lớn đi đâu thì có nhỏ bạn thân chở. Có lần em và nhỏ bạn đi lên Kinh Xáng chơi bằng xe đạp, mà cái bánh xe đạp bị xẹp cần phải bơm. Hai đứa dắt chiếc xe đến tiệm Thanh Bình (hình như là vậy, lâu quá không nhớ rõ) đi ngang qua nhìn vào em thấy có một bác lớn tuổi đang sửa xe đạp trong nhà. Rồi hai đứa dựng chiếc xe đạp bên hông nhà, nhỏ bạn hỏi DL vậy chứ đi vô mượn ống bơm bánh xe nói làm sao bây giờ? em nói, thì mi cứ vô nói " Dạ thưa bác, cho con mượn cái ống bơm xe đạp." nhỏ ấy nghe lời bước thẳng vô tiệm nói liền một câu.

Đang chờ ở ngoài sân, tự nhiên em nghe một tiếng la Á á... vang lên, rồi thấy nhỏ bạn chạy ra chổ em đang đứng, còn đang ngơ ngác chưa hiểu chuyện gì, nhỏ ấy chạy đến dắt chiếc xe đạp bảo em đi đi nhanh lên, em lật đật chạy theo. Thì ... lại nghe tiếng ở ngoài sau lưng - Nè, bác cho con mượn ống bơm xe đạp nè. Quay đầu ngó lại thì thấy một anh thanh niên lớn hơn mình chừng vài tuổi, đẹp trai, tay đang cầm cái ống bơm đưa cho tụi em kèm theo nụ cười. Thì ra trong lúc tụi em dựng xe ở ngoài, trong tiệm Bác lớn tuổi đã đi vô trong nhà sau, chỉ có anh thanh niên ở trên.

Anh thanh niên đó là anh M. Vài năm sau, anh về thăm cô Đỗ Binh ở trường, buổi trưa đó em đi lao động bị trúng nắng, bạn bè kéo em vào phòng nhờ cô giúp. Khi em gặp anh M ở đó, em nói trong bụng - chời ơi, sao cũng lại gặp anh này trong hoàn cảnh tếu tếu như vầy.

Tấm hình ngày xưa của chị Nhà Quê dễ thương quá. Chị Bông Diêu ơi, có lần em về VN nghe bài hát Xe Đạp Ơi, nên ngày hôm qua nhớ mới tìm post lên đó.

À, BinhQuan ơi, bây giờ DL mới hiểu tại sao ở Sài Gòn có nhiều tai nạn giao thông - vì bởi trong bài hát Xe Đạp Ơi - có anh chàng chở cô nàng mặc váy cực ngắn ngồi trước xe kiểu chéo ngoe.


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: TRỜI MƯA VÀ CHIẾC XE ĐẠP
Gửi bàiĐã gửi: 16 Tháng 5 2012, 03:04
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 20 Tháng 6 2010, 09:54
Bài viết: 1058

Người tạo chủ đề
Nhỏ ốm ơi! ngừoi ma ta hay ngồi sau lưng là các chị Đào, Nùng,Don Kham và nhiều chị nửa, có lần thăng em họ hoc lớp C nó chở ta tới đồn Giang Cảnh bị té đau muốn chết mà nó còn mắc cở từ đó không cho ta quá giang nửa,có lần nhỏ Huỳnh Mai chợ Vàm chở tầm không cò bàn chở ta phải đứng bằng 2 cái cánh chuồn ở bánh sau đó,BQ ơi nhà của NQ còn một chiếc xe cà tàn để đồng đó, bây giờ chắc là không còn nửa.Đọc bài của TTBQDL BD làm mình cứ cười mà phải bụm miệng lại ,vì sợ cười lớn mọi người ngủ không được lại nói mình khùng.Lại còn chiếc xe đòn dông của nhỏTT nửa,khi mới tập chạy xe,chị mình tập mình chạy ,đến giờ chị phải về náu cơm,mình làm tàn lấy chiếc xe đòn dông đến khúc vắng tập chạy lại còn cà chớn leo lên đòn dông té bầm cả chân ráng lết về nhà sợ bị đòn len lén vào phòng nằm ngủ ,tới giờ cơm mọi người đi kiếm tá lã,mẹ mình vào phòng thấy mình trùm mềm nằm êm re bà bèn nói bị té xe rồi và kêu mình ra ngoài cho bà xức thuốc..cám ơn moi người cho NQ một buổi tối thật vui . cám ơn cô bạn của tui nửa nhé .Thôi ngủ nhé.Thân chào


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Dạ Lý - Re: TRỜI MƯA VÀ CHIẾC XE ĐẠP
Gửi bàiĐã gửi: 02 Tháng 6 2012, 09:37
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 64
Sinh nhật: 00-00-1960
Ngày tham gia: 12 Tháng 7 2011, 11:05
Bài viết: 938
Chị Nhà Quê ơi, sao chị mãi mê lo đi làm mà quên em bông Dạ Lý của chị luôn rồi đó nhe, hic, hic, ...

Hình ảnh


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây: Sắp xếp theo
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 11 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ] Chuyển đến trang 1, 2  Trang kế tiếp

» TRỜI MƯA VÀ CHIẾC XE ĐẠP «


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 4 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:

Ai đang trực tuyến?

Ai đang trực tuyến? Trong tổng số 4 người đang trực tuyến: không có thành viên, không có thành viên ẩn và 4 khách
Số lượt người ghé thăm website đông nhất là 229 vào ngày 24 Tháng 6 2024, 14:08

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 4 khách

Thông tin trên được cập nhật trong vòng 5 phút vừa qua
cron
Powered by phpBBVietNam © 2006 - 2007 phpBBVietNam Group based on phpBB
Vietnamese translation by nedka
Founded by tranbc | Content © Trường Trung Học Công Lập Tân Châu