Bạn chưa có tài khoản? Hãy bấm vào đây để đăng ký làm thành viên của chúng tôi!
Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Bay Về Tổ Ấm
Hôm nay, 22 Tháng 9 2024, 00:32
Thời gian được tính theo giờ UTC - 4 Giờ [ Giờ DST ]

Đăng nhập

Tên thành viên: Mật khẩu: Đăng nhập tự động mỗi lần ghé thăm Ẩn trạng thái trực tuyến của tôi trong phiên đăng nhập này


Trung Học Tân Châu


» CAMPUCHIA - 32 NĂM - 1 VÒNG KỶ NIỆM - Trần Công Minh «




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 3 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]
Người gửi Nội dung (Xem: 1945 | Trả lời: 2)
Tiêu đề bài viết: CAMPUCHIA - 32 NĂM - 1 VÒNG KỶ NIỆM - Trần Công Minh
Gửi bàiĐã gửi: 05 Tháng 9 2012, 17:14
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 67
Sinh nhật: 00-00-1957
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 10:22
Bài viết: 328

Người tạo chủ đề
Bạn Trần Công Minh nhờ tôi post bài viết hoành tráng sau lên Diễn Đàn. Vì đang rất bận nên tôi sẽ đưa hình ảnh để chèn lên sau. Mong bạn Công Minh và mọi người thông cảm. NL

CAMPUCHIA - 32 năm - 1 vòng kỷ niệm
Trần Công Minh


Tôi phải bấm máy nhiều lần mới tìm được một tấm hình tương đối trống trải giữa dòng xe cộ đông đúc. Dãy chung cư đã thay đổi rất nhiều, một số căn đã xây lại theo kiến trúc mới nhà ống, nhưng căn ngay gốc giao lộ vẫn còn nguyên, vẫn cánh cửa sắt như ngày xưa, có lẽ nhờ vậy mà tôi dễ dàng nhận dạng khu phố. Đã từng có một xe hủ tíu trước căn nhà này và tôi đã ăn một tô hủ tíu kỹ niệm nhất đời mình! Đó là khu phố người Hoa, cách chân cầu Sài Gòn về phía thành phố khoảng hơn một cây số. Ba mươi hai năm trước, đây là khu phố duy nhất có dấu hiệu sinh hoạt của người dân Phnom Penh, phần còn lại của thành phố hầu như bỏ hoang, thỉnh thoảng một vài xe quân sự qua lại, một vài chiếc xe đạp vội vàng,... cái yên lặng đến rợn người, cái im lặng của những người gặp nhau trên đường phố. Và cái im lặng của tôi, một người không nói được một tiếng Khmer!

Hình ảnh
Khu phố người Hoa


Diện tích Campuchia khoảng 181.040 km², có 800 km biên giới với Thái Lan về phía bắc và phía tây, 541 km biên giới với Lào về phía đông bắc, và 1.137 km biên giới với Việt Nam về phía đông và đông nam. Campuchia có 443 km bờ biển dọc theo Vịnh Thái Lan. Nền văn minh đầu tiên được biết tại Campuchia xuất hiện vào khoảng thiên niên kỷ thứ nhất, từ thế kỷ 9 đến thế kỷ 13, nền văn minh Khmer được xem đã phát triển rực rỡ. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng Phù Nam (Funan) là vương quốc cổ, tồn tại từ thế kỷ 1 đến thế kỷ 7, thời thịnh trị có lãnh thổ rộng lớn ở phía nam bán đảo Đông Nam Á, bao gồm Campuchia, nam Việt Nam, nam Thái Lan ngày nay. Lúc này ở khu vực Bắc Campuchia và Nam Lào có một thuộc quốc là Chân Lạp (Chenla) được hình thành từ thế kỷ 5 của tộc người Môn-Khmer. Vào thế kỷ 7, Chân Lạp thoát khỏi sự lệ thuộc vào Phù Nam rồi chiếm toàn bộ lãnh thổ Phù Nam. Tên gọi "Campuchia" xuất hiện vào khoảng thế kỷ 10, có nguồn gốc từ nhân vật thần thoại Campu, lấy nàng Naga (con gái thần nước, biến từ rắn thành thiếu nữ).
Vương quốc Campuchia là một trong những địa điểm du lịch mới và hấp dẫn nhất trên thế giới. Sau hơn 25 năm cô lập, Campuchia mở cửa đón khách du lịch vào những năm đầu của thập niên 90 và lượng khách du lịch tăng lên qua từng năm. Những điểm du lịch hấp dẫn nhất của Vương quốc Campuchia là đền Angkor Wat và những ngôi đền thuộc quần thể Angkor thuộc tỉnh Siem Reap, cũng như các địa điểm văn hoá hẫp dẫn thuộc thủ đô Phnom Penh và những bãi biển thuộc tỉnh Sihanoukville với đầy đủ các dịch vụ cần thiết như khách sạn, nhà hàng, điểm vui chơi giải trí và một số dịch vụ du lịch khác. Các điểm tham quan khác có thể phải kể đến vùng đồi núi thuộc tỉnh Rattanakiri và tỉnh Mondulkiri, những ngôi đền nằm biệt lập thuộc tỉnh Preah Viherd và Banteay Chhmar và các khu vực kinh tế quan trọng như Battambang, Kep và Kampot là những địa danh mới được khám phá gần đây.
Campuchia là vùng đất của những cái đẹp, các ngôi đền cổ kính thuộc quần thể Angkor, đền Bayon và sự sụp đổ của đế chế Khmer luôn mang dấu ấn của sự trang trọng, hùng vĩ và chiếm vị trí trung tâm trong các kỳ quan thế giới – có thể so sánh với Machu Picchu, Kim tự tháp Ai Cập hay Vạn lý trường thành. Nhưng sự hùng vĩ này lại trái ngược với Cánh đồng chết và bảo tàng diệt chủng Toul Sleng, cũng như trái ngược với những chứng tích lịch sử cận đại của Campuchia, thời gian mà lực lượng Polpot và chế độ cực đoan Khmer Đỏ cai trị cuối những năm 1970, gây nên một trong những tội ác ghê rợn và tàn bạo nhất của thế kỷ 20.
Ngày nay, người Khmer vốn chiếm 95% dân số Campuchia đã tạo ra những ấn tượng sâu đậm cho khách du lịch, họ chính là những người thân thiện và hạnh phúc nhất mà du khách từng gặp. Nụ cười người Khmer có ở khắp nơi, như trong chuyện cổ tích và truyền thống đậm đà bản sắc riêng của dân tộc này. Campuchia vì vậy thật sự là vùng đất của sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối, giữa những bản hùng ca và những bi kịch, giữa sự quặn đau tuyệt vọng và nguồn cảm hứng tương lai. Dường như đó là một đặc điểm vô song của đất nước Campuchia. Điều đó thúc đẩy bất cứ du khách nào cũng khát khao một lần đặt chân lên mảnh đất này, nhưng với tôi, ngoài việc muốn khám phá một vương quốc đã từng có một thời văn minh rực rỡ, một đế chế hùng mạnh, tôi còn có một vài lý do riêng tư khác! Tôi trở lại Campuchia như một lời hứa, một điều nguyện ước trong ba mươi hai năm nay.
*************************
Tour trọn gói cho 4 ngày - 3 đêm qua Siem Reap/2 đêm, Phnom Penh/1 đêm với giá khá thuyết phục. Nếu so với các tour trong nước thì quá là thấp! Nhìn chung về ăn uống, khách sạn và phục vụ thì tôi phải cho điểm 9.5 trên thang điểm 10!

NGÀY 1: SÀI GÒN - SIEM REAP
Xe khởi hành lúc 5 giờ sáng từ khu trung tâm Sài Gòn, ăn sáng ở Trảng Bàng khoảng 7 giờ rồi qua cửa khẩu Mộc Bài/Bà-Vẹt khoảng 8 giờ sáng. Campuchia đất rộng người thưa, đường quốc lộ khá tốt và thông thoáng, tôi thích nhất là không có các anh cảnh sát giao thông đóng chốt như ở Việt Nam nên xe chạy cũng khá nhanh so với giao thông ở Việt Nam! Cứ khoảng 150 km thì xe dừng ở trạm dừng chân, mọi người có thể vệ sinh, mua quà, ăn vặt nên dù đoạn đường trong ngày đầu này hơn 500 km nhưng không thấy xa lắm!

Hình ảnh
Cầu cổ


Đoạn đường lần lượt qua các tỉnh Svey Rieng, Kampong Cham, Kampong Thom đi dọc theo Biển Hồ để đến được Siem Reap. Cảnh quan hai bên đường không khác đồng bằng Nam Bộ tạo cho tôi một cảm giác gần gũi, thân thiện hơn với xứ Chùa Tháp. Dọc theo Biển Hồ, có lẽ do ảnh hưởng của sông nước rộng lớn nên vùng này rất nhiều mưa, những cơn mưa không dài, nhưng cũng làm dịu mát cái oi bức nóng rát của khí hậu Campuchia. Xe đến Siem Reap khoảng 5 giờ chiều, thành phố sau cơn mưa thật thơ mộng và ướt át! Cái trống trải do Campuchia không đông dân, cái cổ kính vì đây là thành phố ngàn năm tuổi, cái thơ mộng tạo nên có lẽ do những kiến trúc thời Pháp thuộc rải rác hai bên đường, cộng hưởng cơn mưa lất phất một buổi chiều hoàng hôn tạo cái cảm giác như lạc vào quá khứ, cái quá khứ hoàng kim của đế chế Khmer.

Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Khách sạn ở Siem Reap


NGÀY 2: THAM QUAN QUẦN THỂ ANGKOR
Phải đến đây, tận mắt ngắm nhìn, tận tay sờ mó thì bạn mới biết được cái qui mô các công trình đền đài trong quần thể Angkor, ta không thể nào hiểu được họ xây dựng bằng cách nào vào cái thời mà không có bất cứ máy móc nào hỗ trợ! Ngoài cái qui mộ rộng lớn, tôi còn thán phục ở độ chính xác của kết cấu các khối đá, sự điêu luyện tay nghề và thẩm mỹ của các nghệ nhân điêu khắc thời bấy giờ khi chiêm ngưỡng các hoa văn trên tường đá.

Hình ảnh
AngkorWat

Hình ảnh
Angkor Thom


Ở đây hình như không có khái niệm về cuộc sống hiện đại, thời gian có lẽ là cái gì hết sức trừu tượng, đứng giữa một thế giới không phải là cái thế giới đang tồn tại, tôi thấy mình thật bé nhỏ và lạc lõng. Cái thế giới mà tôi không cảm nhận được sự hiện diện của chính mình, hình như tôi đang ở trong một câu chuyện thần thoại nào đó, có thiên thần, có quỉ dữ, có những nàng vũ công Apsara xinh đẹp mê hoặc lòng người…

Hình ảnh
Điêu khắc vũ công Apsara


NGÀY 3: SIEM REAP – PHNOM PENH
Hướng về Phnom Penh xe cộ có vẻ đông đúc hơn, đa số là xe tour của các đoàn du lịch mà nhiều nhất là từ Việt Nam. Xe rời Siem Reap lúc 8 giờ sáng, đến Phnom Penh lúc 12 giờ kịp buổi cơm trưa, sau bữa cơm trưa đoàn nhận phòng nghỉ ngơi trước khi vào thăm Hoàng Cung. Một sự tình cờ vô cùng thú vị là khi xe dừng trước khách sạn để nhận phòng, cảm giác của tôi rất lạ khi nhìn cảnh quan chung quanh. Có những nơi dù qua một lần, nhưng ở một hoàn cảnh đặc biệt nào đó thì nó sẽ không bao giờ phai nhạt trong tiềm thức, và tôi nhận ra ngay rằng bên kia đường, ngay góc phố là nơi tôi đã ngồi ăn tô hủ tíu Nam Vang!

(2 hình Hoàng Cung) - đâu rồi CM???

Kiến trúc cung điện, đền chùa Khmer không khác lắm so với các nước khác trong vùng có cùng ảnh hưởng tôn giáo như Thái Lan, Miến Điện, Lào…
Nhưng ngắm nhìn các tượng Phật, đồ dùng trong Hoàng Cung thì có thể thấy được dân tộc này đã từng có một thời hoàng kim, thịnh vượng, tất cả đều bằng vàng!

Hình ảnh
Giao thông


Buổi tối tôi đi dạo khu chung quanh khách sạn với một cảm giác thật bình yên. Đường phố ở Phnom Penh không khác nhiều so với Sài Gòn nhưng giao thông có vẻ thông thoáng trật tự hơn, một phần do xe cộ không quá nhiều như ở Việt Nam, một phần có lẽ do ý thức người dân. Ba mươi hai năm, một vòng trái đất, một vòng kỷ niệm, giờ đứng đây nơi hành trình xuất phát với một tâm trạng hoàn toàn khác. Tôi trở lại nơi này để tìm lại một phần quá khứ, để nhớ lại quãng đường mình đã qua trên xứ Chùa Tháp, và để thấy cuộc sống thật đáng để trân trọng. Tôi chọn một quán chè vỉa hè, tô chè ngọt thanh mùi đường thốt lốt, tô chè lạnh làm dịu đi cái oi bức của khí hậu vốn nóng quanh năm.

NGÀY 4: PHNOM PENH – SÀI GÒN
Sáng nay tôi được tự do mua sắm để chuẩn bị về lại Việt Nam. Campuchia chẳng có thứ gì quí giá để mua, đa số hàng hóa bán ở chợ Phnom Penh được mang qua từ Việt Nam, các gian hàng không khác chợ Bến Thành. Tôi tìm mua một ít cherry để làm quà, rẻ hơn Sài Gòn rất nhiều, một vài bức tranh mang tính dân tộc Khmer để lưu niệm về chuyến đi, và tôi không thể rời mắt trước các bức phù điêu các vũ công Apsara. Có lẽ câu chuyện thần thoại về các vị thần, trong đó các vũ nữ đẹp tuyệt trần của xứ Chùa Tháp đã tạo cho tôi một ấn tượng sâu sắc về xứ sở này!

Hình ảnh
Hình ảnh
Chợ Phnom Penh


Sau khi ăn trưa buổi buffet với đầy đủ hương vị Việt Nam, có bánh xèo, bánh khọt, hủ tíu, phở,…; tráng miệng có trái cây, bánh lọt,…, chúng tôi chia tay với Phnom Penh lúc hơn 12 giờ trưa và về đến Sài Gòn lúc 5 giờ chiều.

*************************
CAMPUCHIA, cái tên nghe lạ mà quen, một vùng đất nghe xa xôi mà gần, huyền bí mà hiện thực, một đế chế hùng mạnh văn minh mà giờ là một dân tộc nghèo yếu! Càng tìm hiểu lịch sử đế chế Khmer, tôi lại càng không hiểu vì sao và làm thế nào họ trở nên ngày hôm nay! Mới biết cuộc đời là bể dâu, những gì con người đang có chưa chắc sẽ giữ được! Tôi không quan tâm nhiều về cách mà đế chế Khmer đã từng cai trị đất nước họ như thế nào, cũng như không cần thiết để nói về chính phủ Campuchia điều hành kinh tế, chính trị trong quá khứ đau buồn hay hiện tại. Tôi chỉ thương những người dân Campuchia, vốn hiền lành, chất phác phải gánh chịu bao hậu quả của những chính sách sai lầm, để biến họ trở thành tàn bạo, dã man dưới thời diệt chủng…
Những buổi hoàng hôn tuyệt đẹp trên dòng Mekong trong một tâm trạng hồi hộp! Một thủ đô Phom Penh hoang tàn với đầy sợ hãi! Chuyến xe lửa lịch sử trong đời không biết sẽ đưa mình về đâu! Những cánh rừng thơ mộng như trong mơ với đầy rẫy chết chóc đợi chờ dưới mỗi bước chân… Đó là những gì ám ảnh tôi suốt ba mươi hai năm nay mỗi khi nhớ về Campuchia…

Tôi thích đi du lịch, nhất là du lịch qua các thời đại lịch sử của từng vùng miền, từng đất nước, con người, và tôi ao ước được trở lại những nơi mình đã từng đi qua, từng để lại những kỷ niệm vui buồn. Sau ba mươi hai năm, tôi trở lại Campuchia với một tâm trạng hoàn toàn khác - tâm trạng của một khách du lịch muốn tìm hiểu đất nước, con người, dân tộc Khmer. Tôi trở lại Campuchia như để xóa tan cái sợ hãi, ám ảnh trong suốt bao nhiêu năm, để thấy Campuchia không chỉ là những cánh đồng chết, mà Campuchia còn có một triều đại hùng mạnh, văn minh trong lịch sử mà họ đáng tự hào. Tôi thật sự mong người dân Campuchia có được một cuộc sống tốt đẹp, một tương lai sáng sủa hơn. Hy vọng Campuchia học được những bài học vô cùng quí giá, những bài học mà họ đã phải đánh đổi với bao xương máu và nước mắt! Hy vọng Campuchia có thể tránh được những sai lầm, những sai lầm mà chỉ một lần có thể đưa cả dân tộc đến diệt vong!

Tháng 8/2012
Trần Công Minh
(có sử dụng tư liệu từ Wikipedia)





************************************
"Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy,
Ta có thêm ngày nữa để yêu thương"


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: CAMPUCHIA - 32 NĂM - 1 VÒNG KỶ NIỆM - Trần Công Minh
Gửi bàiĐã gửi: 07 Tháng 9 2012, 22:27
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 67
Sinh nhật: 00-00-1957
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 10:22
Bài viết: 328

Người tạo chủ đề
Con chào bác trai! Chúc bác luôn mạnh khỏe để cùng con cháu đi du lịch thêm nhiều nơi nữa.
Ngọc La


Đã chèn hình rồi đó nha Công Minh. Máy (mạng) của mình khi vui thì nó cho thấy hình trên DĐ THTC này (gởi từ link bên photobucket.com), khi buồn thì nó không cho :mozilla_tongueout: :( Hiện giờ thì nó không cho thấy nên mình không biết hình lớn, nhỏ (mình gởi y như size ban đầu), đúng, sai (đưa lên có đúng vị trí hay không) ra sao.

Rất ngưỡng mộ bạn về sở thích đi du lịch, lại còn viết ra được và viết hay những suy nghĩ, cảm xúc của mình về cảnh, về người nữa!

Năm nay bạn bè, người thân mình có nhiều người đi du lịch CPC và mình cũng hụt được đi ké do không thu xếp được công việc. Hy vọng mình sẽ được đi CPC một ngày không xa. Khi đó nội dung bài viết của bạn sẽ giúp mình có cái nhìn sâu sắc và tinh tế hơn khi đi tham quan các nơi.
Cám ơn bạn nhiều và chúc vui, chúc sức khỏe và thành công.
NL


************************************
"Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy,
Ta có thêm ngày nữa để yêu thương"


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: CAMPUCHIA - 32 NĂM - 1 VÒNG KỶ NIỆM - Trần Công Minh
Gửi bàiĐã gửi: 14 Tháng 9 2012, 12:05
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 66
Sinh nhật: 24-11-1957
Ngày tham gia: 29 Tháng 6 2012, 12:52
Bài viết: 377
Quốc gia: Vietnam (vn)
Con kính chào Thầy !
Thật vui mừng khi nhìn thấy Thầy vẫn mạnh khỏe và Thầy thật hạnh phúc khi thực hiện chuyến viễn du bên con trai thân yêu.Ở tuổi của Thầy con chắc không mấy người có thể làm được như vậy!Con là học trò của Thầy niên khóa 65-66 ,năm đó con học lớp 3 là lớp củaThầy .Kính chúc Thầy cùng gia quyến luôn được mạnh khỏe và thật nhiều hạnh phúc .

Chào Bạn Công Minh !Lâu lắm mới được thấy lại bạn (qua bài viết),bài viết rất hay nhưng thú thật từ ngày hội nghị Asian không ra được cái Thông cáo chung về biển đông thì mình ghét anh Camp này ghê!
Rất mong bạn sẽ viết nhiều bài nữa,mình tham gia ở đây hổm rày cảm thấy ...Không biết bạn có thấy không ? Dường như là ...âm thịnh dương suy thì phải? (Lời thật mất lòng,thành thật mong Quí Chị em thứ lỗi).NVT


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây: Sắp xếp theo
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 3 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]

» CAMPUCHIA - 32 NĂM - 1 VÒNG KỶ NIỆM - Trần Công Minh «


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 4 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:

Ai đang trực tuyến?

Ai đang trực tuyến? Trong tổng số 4 người đang trực tuyến: không có thành viên, không có thành viên ẩn và 4 khách
Số lượt người ghé thăm website đông nhất là 229 vào ngày 24 Tháng 6 2024, 14:08

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 4 khách

Thông tin trên được cập nhật trong vòng 5 phút vừa qua
cron
Powered by phpBBVietNam © 2006 - 2007 phpBBVietNam Group based on phpBB
Vietnamese translation by nedka
Founded by tranbc | Content © Trường Trung Học Công Lập Tân Châu