Bạn chưa có tài khoản? Hãy bấm vào đây để đăng ký làm thành viên của chúng tôi!
Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Bay Về Tổ Ấm
Hôm nay, 22 Tháng 9 2024, 04:46
Thời gian được tính theo giờ UTC - 4 Giờ [ Giờ DST ]

Đăng nhập

Tên thành viên: Mật khẩu: Đăng nhập tự động mỗi lần ghé thăm Ẩn trạng thái trực tuyến của tôi trong phiên đăng nhập này


Trung Học Tân Châu


» TRUNG THU 2012 - Dạ Lý «




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 13 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ] Chuyển đến trang 1, 2  Trang kế tiếp
Người gửi Nội dung (Xem: 4888 | Trả lời: 12)
Tiêu đề bài viết: TRUNG THU 2012 - Dạ Lý
Gửi bàiĐã gửi: 15 Tháng 9 2012, 09:29
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 64
Sinh nhật: 00-00-1960
Ngày tham gia: 12 Tháng 7 2011, 11:05
Bài viết: 938

Người tạo chủ đề
TRUNG THU 2012

Sáng thứ Bảy hôm nay, DL thức vào lúc 5 giờ sáng - tiết trời vào thời khắc giao mùa cho nên khi mở cửa sổ, làn hơi lạnh ùa vào da mặt, đánh thức tỉnh cơn mơ còn đọng lại sau giấc ngủ của những ngày cuối Hè. Như thường lệ, pha cho mình ly cà phê, mở máy vi tính lướt tin thời sự rồi vào diễn đàn. Hôm nay thấy mấy cái bánh Trung Thu trên diễn đàn - thiệt là đúng ý của DL - và dĩ nhiên rồi, điều gì đúng ý thì tự nhiên mình thích, nên bắt đầu ngồi gõ ...

Chiều hôm qua đi siêu thị Tàu, thấy có bày bán bánh Trung Thu. Trong tất cả các loại bánh Trung Thu, DL chỉ thích nhất bánh hạt sen chính giữa có một lòng trứng hột vịt muối - y chang như mấy cái bánh trong hình do anh Bá đăng lên. Tấm hình Trung Thu trên trang chủ, DL thấy rất đẹp và sang trọng.

Hy vọng ở các bạn ở Việt Nam nếu có ai rảnh rỗi đi chụp vài tấm hình chợ bán bánh Trung Thu, lồng đèn, ... rồi gởi lên diễn đàn cho người viễn xứ xem. Và cũng mong đọc được vài kỷ niệm thuở xa xưa về Tết Trung Thu của các bạn.

Trân trọng.
DL.


Hình ảnh


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: TRUNG THU 2012 - Dạ Lý
Gửi bàiĐã gửi: 15 Tháng 9 2012, 21:51
Ngoại tuyến
Member V
Member V

Tuổi: 67
Sinh nhật: 00-00-1957
Ngày tham gia: 11 Tháng 12 2007, 10:25
Bài viết: 231
Quốc gia: Vietnam (vn)
Chào DạLý!
Nghe DL nhắc về Tết Trung Thu, ThThang tưởng đâu "sát nút" rồi, sợ huốt nên xem lịch thì mới biết hôm nay mới có mùng một tháng Tám âm lịch hà. Chà chà... vậy là mọi người hướng về Tết Trung Thu sớm quá ta! :mozilla_tongueout: chắc là sẽ ăn Tết Trung Thu lớn lắm hỉ! :clap:

Bài, hình mới thì ThThang... để từ từ lo. Bây giờ ThThang soạn lại bổn cũ cho ai chưa đọc thì đọc chơi.

Nói nhỏ: ai muốn biết TCBá và YouDidIt hồi xưa (...) ra sao thì click vào cái link dưới bài này để đọc nhé!


Mùa Trung Thu 2008 Thênh Thang {L_WROTE}:
VÀI KỶ NIỆM VỀ TẾT TRUNG THU
NIỀM VUI CỦA CON NHÀ NGHÈO


Thế hệ của tôi

Có lẽ cũng như hầu hết mấy đứa con gái trong xóm, chị em tôi không có kỷ niệm gì đặc biệt về ngày tết Trung Thu hồi nẳm vì dường như người lớn không chú ý lắm. Tôi chỉ biết đến bài hát Rước Đèn Tháng Tám (hình như qua radio) và hay hát nghêu ngao nhưng lại không biết tựa chính xác, cứ tưởng là bài “Tết Trung Thu”. Tuy nhiên, cũng có mấy đứa con trai trong xóm có đèn ngôi sao tự làm bằng mấy thanh tre và giấy kiếng màu. Đối với tôi, chiếc đèn ngôi sao đó là mơ ước xa vời: tôi không có anh trai thì lấy ai để làm giùm đây! (Tương tự như vậy, con diều bằng giấy cũng là thứ ngoài tầm tay)

Thằng con lớn

Phải thành thật công nhận rằng cháu rất khéo tay. Ngay từ nhỏ đã biết tự tay xếp những chiếc đèn bằng giấy. Lớn hơn nữa, cháu biết vót tre và kết lại thành ngôi sao, dán giấy kiếng màu lên và trang trí rất đẹp. Cháu thích thú và hãnh diện chơi bằng chiếc đèn tự làm của mình, không hề vòi vĩnh mẹ mua cho đèn điện tử. Cháu thường bảo: “Đốt bằng đèn cầy có khi sáng, có khi tắt rồi mồi qua, mồi lại như vậy mới vui mẹ ạ…”
Tôi nhớ rõ vào năm thứ ba kể từ lúc trở về sống trên quê - năm 1991, mùa Trung Thu về khi xóm tôi bị ngập vào mùa nước nổi. Nhà tôi là nhà đất nên mọi sinh hoạt (ăn, ngủ, nấu nướng,…) diễn ra trên mấy cái chỏng và đi-văng (nối giữa chúng là mấy cái ghế một). Vì vậy nên rất tù túng. Thằng lớn lúc đó 6 tuổi, ngay đêm Trung Thu đã xách chiếc đèn ngôi sao đi lòng vòng trên chỏng và hát:

“Tết Trung Thu em xách đèn đi chơi
Em xách đèn đi khắp trên giường
Lòng vui sướng với đèn trong tay
Em múa ca muốn sập chiếc giường…
:rollin:

Thằng con nhỏ

Cháu cũng khéo tay như anh. Cũng thích tự làm đèn ngôi sao và trang trí tỉ mỉ. Lại còn tự nguyện làm giúp bạn bè trong xóm nữa.
Nhớ một năm nọ, lúc đang học tiểu học, cháu về nhà hồ hởi khoe:
- Mẹ à, cô con bảo về làm đèn Trung Thu cho đẹp để đem vô trường dự thi. Chấm điểm xong cô trả lại, ai làm đẹp sẽ được thưởng…
Rồi cháu phẩn khởi o chiếc đèn dự thi cho thật đẹp và đem nộp.
Cả nhà đợi mỏi, đợi mòn mà không thấy nhà trường và cô giáo công bố kết quả và trả đèn lại để chơi. Mãi đến tận chiều 14/8 âl, tôi mới ghé trường hỏi cô giáo thì cô cho biết là “những chiếc đèn đó đã đem tặng cho các cháu ở trường nuôi dạy trẻ khuyết tật rồi”.
Tôi không giấu nổi sự bất bình:
- Ô hay, sao vậy cô? Nếu muốn các cháu đóng góp để tặng cho các bạn khuyết tật thì sao không nói thẳng ra? Đó cũng là một cơ hội để giáo dục lòng nhân ái cho các cháu mà? Tôi nghĩ phụ huynh và các cháu cũng đâu thiếu lòng thương người. Có cần phải nói gạt các cháu như vậy không cô? Hổm rày mẹ con tôi chờ trường trả lại đèn để chơi. Bây giờ mới vỡ lẽ ra…
Cô giáo chỉ biết cúi đầu làm thinh...
Mắc cười chưa!?

Nghe tôi ấm ức kể lại, ba nó lẵng lặng xách con dao ra sau hè đốn cây tre và làm ngay cho nó một cái đèn ngôi sao khổng lồ.
Đêm Trung Thu năm đó, chiếc đèn khổng lồ này trở thành chiếc đèn trung tâm cho đám con nít nghèo trong xóm tôi. Chúng mang đèn trung thu - đủ kiểu đèn, kể cả những “chiếc đèn” làm bằng một que củi, một đầu có gắn cây đèn cầy… - lại sân nhà tôi treo/để lên những nơi có thể treo/để được, rồi ngồi quay thành vòng tròn trên chiếu, nắm tay nhau hát những bài về Tết Trung Thu và những bài hát thiếu nhi khác. Tôi tặng mỗi đứa vài cây đèn cầy, vài chiếc bánh kẹo từ cái tiệm tạp hóa lèo tèo của mình. Món quà đơn giản, nhỏ nhoi như vậy mà chúng vô cùng mừng vui, phấn khởi. Chúng ca hát, bày trò chơi một hồi rồi xách đèn đi tung tăng dài dài trong xóm để khoe với bà con.
Liên tiếp mấy năm sau đó, sân nhà tôi là nơi tập trung bọn trẻ vào đêm Trung Thu, trừ những năm có mưa bão.
Niềm vui của con nhà nghèo đơn giản vậy đó!


Link bài gốc: viewtopic.php?f=22&t=1029&p=3961#p3961


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Dạ Lý - Re: TRUNG THU 2012
Gửi bàiĐã gửi: 19 Tháng 9 2012, 11:15
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 64
Sinh nhật: 00-00-1960
Ngày tham gia: 12 Tháng 7 2011, 11:05
Bài viết: 938

Người tạo chủ đề
Thênh Thang thân mến,
Nhờ Thênh Thang nên DL mới đọc được bài viết cũ này, vì lúc đăng DL đã không có dịp đọc.
Vào đọc từ từ, rồi cười hihi, hihi, ... tưởng tượng ra cảnh rước đèn vào mùa nước nổi trên cái chỏng, cái đi - văng. Bài của anh YouDitIt diễn tả " khóc oà như con nít " - thiệt là dễ thương. Rồi đọc đến đoạn anh Bá viết, ... sau cùng, chiếc đèn 5 cánh của tôi lãnh nhiều ... đọc đến đây DL cứ đinh ninh là lãnh nhiều giải thưởng, ngờ đâu - lãnh nhiều vết thương nhất. (lúc này DL phá ra cười)

Nơi DL ở không có hình ảnh Trung Thu, chỉ có vô siêu thị người Tàu thì trong một góc nhỏ họ chất vài chục hộp bánh Trung Thu để bán thôi. Cho nên cũng muốn được xem hình ảnh Trung Thu, càng lý tưởng nếu có hình Trung Thu ở mỗi nơi khác nhau.

Mà khi không DL đòi xem hình Trung Thu. Thì trước hết DL gởi mấy tấm hình này trước - như đổi hình với Trung Thu ( hihi ) Cả một mùa Hè, DL không đi đâu hết, ngoài việc ra bờ hồ như thường lệ. Trưa ngày Chủ Nhật 16/9 mới chạy ra công viên này, nên mới có những tấm hình của tháng 9 - hình bông cỏ lau, bông sen, bông súng, trong nắng gió xôn xao chào đón nàng Thu về.


Hình ảnh

Hình ảnh

Hình ảnh

Hình ảnh

Hình ảnh


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: TRUNG THU 2012 - Dạ Lý
Gửi bàiĐã gửi: 19 Tháng 9 2012, 12:12
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 66
Sinh nhật: 24-11-1957
Ngày tham gia: 29 Tháng 6 2012, 12:52
Bài viết: 377
Quốc gia: Vietnam (vn)
Dạ Lý thưong mến
Hình em chụp bông sen,bông súng đẹp quá,anh ở SG cả ngày đi làm chỉ thấy toàn người và xe ,không thấy bông nào đâu mà bắt làm thơ cho bông ?Vì vậy chỉ viết bông ở trong nhà hàng thôi!


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Hoa vương đêm rằm tháng tám
Gửi bàiĐã gửi: 19 Tháng 9 2012, 13:09
Ngoại tuyến
Founder
Founder

Ngày tham gia: 18 Tháng 6 2007, 19:30
Bài viết: 2448
Hoa vương đêm rằm tháng tám

Hình ảnh

Ngày xửa, ngày xưa có một Minh Quân cai trị một quốc gia thanh bình trù phú. Mọi việc đều xuôi chèo mát mái, ngoại trừ một điều là dù tuổi đã khá cao, nhà Vua hiền đức của chúng ta vẫn chưa có được Hoàng nam nối dõi.

Một bữa tốt trời đức Vua cho yết bảng, truyền lệnh cho vời các đồng tử lên 7 đến 12 vào sân rồng cho Ngài tuyển chọn người kế nghiệp.

Các thần dân của đức Vua trong số tuổi ấn định lũ lượt kéo nhau về kinh đăng ký. Bất kể gia tộc sang hèn, nghèo giàu mỗi cậu bé đều được nhận một hạt giống tí tẹo. Các thí sinh phải đem hạt giống về tự tay gieo trồng và chăm bón.

Đến bao giờ hạt giống nẩy mầm, nứt lộc, đâm chồi, ra nụ kết hoa thì sẽ mang đến Hoàng cung dự thí.

Ngày khảo thí được ấn định vào đêm rằm tháng tám, chậu hoa nào được đức Vua chấm giải nhất thì người gieo trồng đó sẽ được vào cung làm Hoàng tử. Người sẽ kế vị đức Vua sau này.

Cái ngày chờ đợi đó đã đến, vườn ngự uyển chất đày các lẳng hoa do thí sinh đem nộp, không chê vào đâu được, vì loài hoa nào cũng rực rỡ ngát hương. Nhưng đức Vua và Hoàng hậu xem chừng vẫn chưa chọn được thứ nào vừa mắt.

Cuối cùng một chú bé khoảng 8 tuổi, áo quần rách rưới nhưng mặt mũi dễ thương, xin được vào chầu đức Vua của chú. Mọi người cười ồ khi thấy chú khư khư ôm một cái chậu bằng đất nung chứa đày phân và rác bẩn.

Vị thần dân tí hon này quỳ trước bệ rồng, nước mắt chảy quanh, sụt sịt nói : - Muôn tâu, con đã làm hết sức mình, con đã chọn chiếc chậu lành lặn nhất, để vào đó thứ đất mịn nhất, trộn vào đất thứ phân đã hoai và tốt nhất… rồi mới đặt hạt giống của đức Vua ban cho con ào đó…

Con đã phơi sương ủ nắng và tưới nước cho nó… Vậy mà nó không chịu nứt cái mầm nào cả. Đức Vua nghe xong không dấu được sự xúc động, ôm chầm lấy cậu bé reo : - Ôi ! Con chính là vị Hoàng tử mà ta chờ đợi.

Mọi người kinh ngạc lẫn bất bình. Đức Vua vuốt râu mỉm cười giải thích : - Tất cả các hạt giống trao cho thí sinh đều đã được hấp chín…. Nó chỉ có thể nở hoa trung thực mà thôi…

Đưa tay chỉ chiếc chậu đầy đất bẩn của chú bé dân giả, đức Vua tiếp : - Đóa hoa trung thực ấy chỉ đâm chồi nẩy lộc trong mỗi một chiếc chậu này. Con người đã gieo trồng được loại hoa ấy, nhất định sẽ là vị anh quân mà đất nước ta chờ đợi. Đức Vua đã không lầm trong sự lựa chọn ấy.

Sưu tầm trên mạng.


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Dạ Lý - Re: TRUNG THU 2012
Gửi bàiĐã gửi: 20 Tháng 9 2012, 09:33
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 64
Sinh nhật: 00-00-1960
Ngày tham gia: 12 Tháng 7 2011, 11:05
Bài viết: 938

Người tạo chủ đề
Anh Thắng thương mến, có lẽ do mọi người cùng nhau nhắc về bông sen, bông súng, vui quá mang cho em cái hên nho nhỏ đó là lần đầu tiên em ở Mỹ gặp được bông sen, súng như thế. Công viên này trồng sen trong một dòng kênh nhỏ, loài sen trắng và lớn. Có thể cuối mùa Thu sen sẽ tàn vì trời lạnh, búp sen có hạt nhiều lắm. Tấm hình bông súng em phải len vào đám cỏ lau cao hơn mình mới chụp được. Em thấy mấy tấm hình này cũng phù hợp với người Việt nên em cho vào chủ đề Trung Thu.

Anh bây giờ là người Sài Gòn rồi, đi giữa phố phường đô thị thì làm sao có sen, có súng, ? thôi thì bù lại có nhiều bóng hồng. Mùa nước nổi này anh có định về Tân Châu không? nếu có, cho em hỏi " Long Hưng " có gì lạ không anh? căn nhà xưa bây giờ ai đang ở? hình như là sát mé sông phải không?


Hình ảnh

Hình ảnh

Hình ảnh

Hình ảnh

Hình ảnh


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: TRUNG THU 2012 - Dạ Lý
Gửi bàiĐã gửi: 21 Tháng 9 2012, 10:11
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 21:32
Bài viết: 2243
Ôi, đến hôm nay mới thấy được mấy tấm hình đẹp trên của tay phó nhòm tài hoa (do máy không hiển thị nổi). :clap: :rse:

Mà Dạ Lý này, BD théc méc chút nhé: trong mấy tấm hình chụp ao sen, có 2 cái (nhánh?) gì màu trắng nhô cao lên ở đằng xa vậy? (trông giống như là... :roll: :roll:


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Dạ Lý - Re: TRUNG THU 2012 - Dạ Lý
Gửi bàiĐã gửi: 22 Tháng 9 2012, 09:34
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 64
Sinh nhật: 00-00-1960
Ngày tham gia: 12 Tháng 7 2011, 11:05
Bài viết: 938

Người tạo chủ đề
Chị Bông Diêu ơi, em gởi cận cảnh tấm hình này để chị xem rõ hơn. Đó là hình tượng bằng men trắng " cái miệng con cá sấu " ( để cánh cáo em đừng có hái trộm mấy cái búp sen đó.) Công viên này có nhiều hình tượng khắc hoạ bằng men. Em đến đó gần giờ đóng cửa cho nên cũng hơi lười chụp hình. May sao thấy được đám sen, súng này, ... em thấy cái lối họ trồng sen dọc theo một con kênh nhỏ như thế thật hay vì người ta có thể đi dọc theo bờ kênh ngắm sen. Trong công viên này chính yếu là trưng bày những khắc hoạ hình tượng bằng men, cũng có nhiều hình tượng hiện đại do các điêu khắc gia sáng tác. Đám sen, súng trong công viên này như là hoa cảnh phụ thôi.

Hình ảnh

Hình ảnh

Hình ảnh

Hình ảnh

Hình ảnh


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Dạ Lý - Re: TRUNG THU 2012 - Dạ Lý
Gửi bàiĐã gửi: 22 Tháng 9 2012, 09:36
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 64
Sinh nhật: 00-00-1960
Ngày tham gia: 12 Tháng 7 2011, 11:05
Bài viết: 938

Người tạo chủ đề
TRUNG THU Ở NEW JERSEY - TRONG MỘT SIÊU THỊ TÀU.
Và vầng trăng khuyết mùa Trung Thu.


Hình ảnh

Hình ảnh

Hình ảnh

Hình ảnh

Hình ảnh


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Dạ Lý - Re: TRUNG THU 2012
Gửi bàiĐã gửi: 26 Tháng 9 2012, 10:13
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 64
Sinh nhật: 00-00-1960
Ngày tham gia: 12 Tháng 7 2011, 11:05
Bài viết: 938

Người tạo chủ đề
Nửa Vầng Trăng Thu

Hình ảnh

Hình ảnh


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây: Sắp xếp theo
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 13 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ] Chuyển đến trang 1, 2  Trang kế tiếp

» TRUNG THU 2012 - Dạ Lý «


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 4 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:

Ai đang trực tuyến?

Ai đang trực tuyến? Trong tổng số 4 người đang trực tuyến: không có thành viên, không có thành viên ẩn và 4 khách
Số lượt người ghé thăm website đông nhất là 229 vào ngày 24 Tháng 6 2024, 14:08

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 4 khách

Thông tin trên được cập nhật trong vòng 5 phút vừa qua
cron
Powered by phpBBVietNam © 2006 - 2007 phpBBVietNam Group based on phpBB
Vietnamese translation by nedka
Founded by tranbc | Content © Trường Trung Học Công Lập Tân Châu