Bạn chưa có tài khoản? Hãy bấm vào đây để đăng ký làm thành viên của chúng tôi!
Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Bay Về Tổ Ấm
Hôm nay, 23 Tháng 9 2024, 23:16
Thời gian được tính theo giờ UTC - 4 Giờ [ Giờ DST ]

Đăng nhập

Tên thành viên: Mật khẩu: Đăng nhập tự động mỗi lần ghé thăm Ẩn trạng thái trực tuyến của tôi trong phiên đăng nhập này


Trung Học Tân Châu


» TÌNH GẦN MUỐN XA «




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 1 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]
Người gửi Nội dung (Xem: 1939 | Trả lời: 0)
Tiêu đề bài viết: TÌNH GẦN MUỐN XA
Gửi bàiĐã gửi: 25 Tháng 10 2012, 20:04
Ngoại tuyến
Member III
Member III

Tuổi: 71
Sinh nhật: 31-12-1952
Ngày tham gia: 12 Tháng 10 2012, 23:41
Bài viết: 107
Quốc gia: Vietnam (vn)

Người tạo chủ đề
Mấy ngày nay, khi nhơn vật "Thầy Ba" xuất hiện thì nhiều anh chị em thắc mắc, phỏng đoán này nọ, muốn biết Thầy là ai (?).

Vậy để giúp quí vị rộng đường tìm hiểu, tui xin mạn phép LK đưa thêm một truyện ngắn của anh LK nữa. Khi đọc xong chắc quí vị đoán được khoảng 70% "Thầy Ba" là ai.
:rollin:


TÌNH GẦN MUỐN XA
Long-Khánh

Thầy Ba ngồi nghiền ngẫm, hai mắt khép hờ như một nhà sư đang lúc tham thiền. Rõ ràng đã bắt đúng mạch, dùng đúng thuốc, sao người bệnh vẫn trơ trơ? Thầy đến giá sách treo lủng lẳng bên vách rút ra một cuốn, lật kiếm từng trang rồi đọc đi đọc lại cái đoạn cần tìm hiểu. Xong, để sách lại giá bước sang căn chái, nơi người bệnh đang nằm, vạch tay xem lại mạch, nhíu mày nghĩ ngợi. Rõ ràng bệnh nhiễm phong hàn khiến đổ mồ hôi tay chưn, bao tử lạnh, lình bình khó chịu. Dùng thuốc tiêu hàn kiện nhiệt thêm bổ tỳ thì đúng rồi, sao bịnh tình không nhúc nhích vậy cà?

Thầy Ba đi lại bàn giữa, rót ly trà nóng hớp từng ngụm nhỏ. Mùi trà thơm làm Thầy dễ chịu, thằng cháu ở ngoài chợ tuy xa mà biết ý Thầy, nó luôn gởi về những thứ trà ngon. Thầy nhớ lại cái nghề hốt thuốc hôm nay là chuyện tình cờ, hồi đó có nghĩ tới đâu! Làng này cũng có vài ông thầy thuộc loại tầm tầm, đỡ khổ cho bà con. Lần hồi mấy ổng già yếu, tay run nên bộ mạch không tinh tường nữa, muốn truyền nghề thì không ai học. Thầy Ba khi đó là chàng thanh niên mới lớn, mê cô hai Mơn thiếu điều quên ăn. Nhà cô có vườn trầu hơn hai trăm nọc. Hằng ngày cô phải gánh nước tưới. Nhìn dáng đi thon thả với đôi thùng trên vai từ bến sông đến vườn trầu, Thầy Ba thương thiệt là thương! Cuối vườn, bước thêm vài chục bước là nhà Thầy Tư Tẩn, hốt thuốc có tiếng. Muốn dòm cô hai gánh nước tưới trầu không gì tiện bằng ở nhà Thầy Tư. Vậy là Thầy Ba mon men lui tới, ngỏ ý học nghề. Tưởng học chơi chơi, ai dè Thầy Tư ưng ý, khen Thầy Ba sáng dạ rồi đem hết ruột gan ra chỉ bảo. Lần hồi Thầy Ba cũng được dịp nói chuyện với cô hai Mơn. Một lần, hai lần… riết rồi cô hai thấy Thầy Ba hiền hậu cũng mến.

Công việc hằng ngày của Thầy Ba khi học nghề ở nhà Thầy Tư là chặt và xắt những cây thuốc còn tươi, rửa sạch để vào nia phơi thiệt khô, sau đó cho vào từng ngăn tủ riêng biệt. Khi có bịnh đến thì dìu tiếp người nhà lại giường, chờ Thầy Tư sai bảo và chỉ dẫn. Công việc này không hấp dẫn cho lắm, nhưng muốn được gần cô hai Mơn thì phải ráng. Lần đó cô hai trợt chân té trẹo mắt cá, đau xanh mặt, Thầy Ba trổ nghề, đỡ cô vô nhà Thầy Tư nắn lại khớp chưn rồi lấy một củ ngải, một củ gừng, một muỗng muối, các thứ đăm nát bó ngay chỗ đau. Không biết nhờ mát tay hay đúng thuốc, chiều lại cô hai đi đứng tỉnh bơ, khen thầy quá cỡ. Sư phụ cũng khen nữa. Có lẽ bịnh nhơn đầu tiên bình phục ngoài ý muốn là cô hai Mơn, tạo sự phấn chấn, làm Thầy Ba bắt đầu thấy hứng thú với nghề thuốc! Thầy sưu tầm sách vở, chịu khó tìm hiểu mấy căn bịnh nặng, tiến bộ ngó thấy.

Từ đó hễ trong nhà có ai đau yếu, cô hai đều nhờ Thầy Ba cứu chữa. Cô thường nói:

-Thầy Ba có tay phục dược lắm đó!

Quả đúng như lời cô hai, Thầy hốt vài thang uống xong là khoẻ ngay. Nhưng đó là bệnh nhẹ, lỡ gặp nặng hơn thì sao? Thầy Ba lo lắm, trị không xong sợ móp mặt với cô hai. Thành ra phóng lao thì phải theo lao, cố gắng trau dồi tay nghề cho tinh tấn. Lần hồi mấy ông thầy thuốc già ở làng này qui tiên hết, Thầy Ba nghiễm nhiên trở thành độc tôn. Bịnh tới ngày một nhiều, từ chỗ ban đầu không mấy thích, nay xem chừng có phần thích rồi. Tánh Thầy hiền hậu, nhìn bà con mình đau yếu trong cảnh nghèo nàn, không tiền đi đốc tờ, khiến thầy phải tận lực với nghề. Giúp được họ bấy nhiêu mừng bấy nhiêu, Thầy chỉ nhận tiền những ai hảo tâm, nghèo quá thì miễn, chan qua chan lại vừa đủ sở hụi, coi như lấy công làm phước. Vì thế cô hai và dân làng quí mến thầy lắm.

Song Thầy đâu cần cái quí mến suông của cô hai. Thâm tâm Thầy muốn được cùng cô gá nghĩa. Ngặt nỗi khó mở lời, một phần bởi tánh rụt rè, đành lần lựa chờ cơ hội.

Mùa nước lụt năm đó làng Thầy ngập sâu, nhiều nhà kê sàn lên gần đụng nóc. Sau hơn tháng trời, nước rút, hoa màu chết gần hết, sót lại chỉ những cây lớn lâu năm, nhìn cảnh tượng tiêu điều ai cũng buồn. Bao nhiêu vốn liếng đổ vào mấy nọc trầu, giờ mất trắng, nhà cô hai Mơn lâm nợ. Ông già cô tâm sự với người hàng xóm, Thầy Ba nghe được:

-Chắc phải bán đất về quê vợ làm ăn quá anh năm ơi!

Rồi ông ta bán thiệt. Cuốn gói dắt cả gia đình âm thầm ra đi. Thầy Ba chưng hửng, tưởng ông nói chơi! Bao nhiêu hy vọng phút chốc tan tành như bong bóng nổ. Thầy buồn bã nhìn cái bến nước hằng ngày cô hai ra gánh. Cơn lụt ác độc làm người Thầy yêu đi mất, xui xẻo quá!

Có lẽ vì buồn bả và nhớ thương dai dẳng mà Thầy Ba lâm bạo bịnh. Ban đầu chỉ thấy nhức đầu, Thầy tự hốt cho mình một thang, không bớt Thầy tiếp thang thứ hai, thứ ba… Đến thang thứ sáu chẳng những đầu không hết nhức mà tay chưn lại thấy tê tê, đi đứng khó khăn. Tự bắt mạch, Thầy chẩn đoán mình nhiễm phong hàn do tà khí, gây âm thịnh dương suy làm hỗn loạn sự vận hành của máu huyết. Phải mau mau khôi phục nguyên khí, cân bằng âm dương mới mong khỏi được. Thầy tự tin ở tay nghề của mình, nên kiên trì chửa trị gần cả tháng. Bịnh có phần lui, đi đứng thấy đỡ lọng cọng, nhưng chỗ lưng quần thì chưa bớt tê, nhứt là vùng đan điền. Lần hồi nơi quan trọng của Thầy như cọng bún thiu, không đáp ứng với những cảm xúc đàn ông. Thầy rất lo lắng. Theo nhiều sách xưa, tiệt tự bị liệt vào hàng đại bất hiếu. Hồi nào tới giờ Thầy có làm gì thất đức đâu, hiện tại còn hốt thuốc cứu người, sao ông Trời không thương? Thầy chán chường, suốt ngày thở vắn than dài. Cái gì còn đem tâm sự với người khác được, còn bịnh của thầy phải ngậm miệng mà chịu! Nỗi lòng không được xì hơi càng thêm bực bội.

Do bị bịnh nên đã khá lâu Thầy Ba chỉ luẩn quẩn trong nhà, chiều đó phát thinh thả bộ đi xóm cho khuây khoả. Khi đến bến sông chỗ cô hai Mơn gánh nước tưới trầu ngày trước, Thầy thấy một căn nhà nhỏ xinh xinh mới cất. Hơi ngạc nhiên, đứng sớ rớ dòm. Một hồi thấy chủ nhà trong bếp bước ra, Thầy chưng hửng, thì ra là cô hai. Đi mấy năm sao lại quay dìa kìa?

Thầy bước lại hỏi:

- Cô hai phải không?

Ngó thấy Thầy Ba cô mừng ra mặt:

- Ủa? Thầy Ba… mạnh giỏi?

- Mới đau một trận nhừ tử, vừa hết đây. Cô dìa hồi nào?

- Hơn mười ngày rồi. Thầy bịnh hèn chi không gặp… Mà bịnh sao vậy Thầy?

Thầy Ba lúng túng, đâu thể nói ra cái bịnh của mình, còn nói dóc thì Thầy không quen. Nên ậm ờ:

- À…nhiễm phong hàn hơi nặng.

- Bây giờ thiệt hết chưa?

- Đỡ nhiều rồi.

Thầy chuyển sang chuyện khác:

- Chỉ mình cô quay lại xứ xở sao?

- Mấy đứa em có gia đình ở ngoài đó rồi. Còn Ba Má tui mất mấy năm nay. Ngoài đó làm ăn coi mòi không khá nên tui quay dìa.

- Cô còn… ở vậy sao?

- Chồng tui cũng mất rồi. Hai mẹ con tá túc tại đây, trông nhờ cái tình chòm xóm…

Thầy Ba động lòng, hỏi:

- Con cô trai hay gái? Mấy tuổi rồi?

Vừa lúc một thằng nhỏ tắm dưới sông đi lên, liếc nhìn Thầy rồi khép nép vào nhà. Cô hai kêu:

- Thành!...Chào Thầy Ba tới chơi đi con.

Rồi quay sang nói với Thầy:

- Nó tám tuổi rồi đó…

Thầy Ba nhẩm tính cô hai Mơn ra đi cũng tám chín năm rồi còn gì. Chừng ấy thời gian thôi mà có nhiều thay đổi ngoài ý muốn quá. Rõ ràng cuộc đời như giấc chiêm bao. Tự dưng thầy đăm ra ngán ngẫm, kiếu cô hai đi dìa mà cái bụng đựng một mớ hồ lốn không ra vui cũng chẳng phải buồn! Cô hai nhìn sắc diện Thầy, thấy khó hiểu lắm. Lẽ ra gặp lại nhau Thầy mừng mới phải, đàng này xem tuồng như xẹt lơ? Mới tám chín năm mà Thầy trở thành người khác rồi sao? Phải chi đã có vợ con rồi thì còn hiểu được, bây giờ vẫn cu ky một mình, Thầy ngại cái gì chớ? Bao nhiêu câu hỏi, chưa tìm được lời đáp. Cuối cùng cô hai Mơn tạm chấp nhận giả thuyết mình không còn xuân sắc nữa nên Thầy Ba ngó ngang! Cô thấy buồn buồn cho thân phận bọt bèo, trôi dạt phương xa rồi quày lại quê hương cũng chẳng nên tích sự gì.

Đêm đó Thầy Ba trằn trọc hoài không ngủ được. Hồi chiều gặp lại cô hai Mơn, mừng thì có mừng, nhưng với căn bịnh quái ác này làm Thầy dỡ khóc dỡ cười. Nếu cơn sóng lòng của cô nổi lên như câu “tình cũ không rủ cũng tới”, rồi cô bày tỏ thì Thầy ăn nói làm sao? Thế là cái ý định ăn chay trường mấy tháng nay lại được củng cố, để có thêm một lý do chánh đáng mà lẫn tránh tình xưa. Thầy quyết định nhơn rằm tháng bảy này sẽ tuyên bố với bà con mình trường chay.

Vậy là Thầy tự vạch cho mình một lối đi, hỏng biết có hoàn hảo không, nhưng tạm thời tránh được những khó xử không chừng sẽ xảy ra nay mai. Thầy chuyên tâm lo việc hốt thuốc. Ông Trời lại một lần nữa cắt cớ để thằng con trai cô hai Mơn phải nằm đây trị bịnh với Thầy. Phải làm sao cho có hiệu quả, đó là lương tâm mà cũng là để cô hai không nghĩ Thầy thiếu nhiệt tình do giận cô ưng người khác. Nhưng trớ trêu, bịnh tưởng dễ ai dè rắc rối. Thầy thở dài thườn thượt, cái vận xui sao mà bám miết!

Không biết bịnh tới thời kỳ lui hay do tài đức của Thầy Ba, mà thằng Thành con cô hai Mơn dần dà qua được. Cô mừng còn hơn trúng số. Cám ơn Thầy Ba lia lịa. Bữa rước con về nhà, cô hai không quên đem tặng Thầy Ba một rổ trái cây, nói là để cúng ông bà. Thầy nhận mà lòng cảm động lắm. Tánh cô hai xưa nay ăn ở có hậu ai cũng biết. Từ đó uy tín Thầy Ba tăng thêm, cô hai càng ngưỡng mộ. Ngọn lửa lòng của cô gặp duyên tốt như thế nên âm ỉ cháy lại. Bữa nọ đến nhà Thầy Ba mua thuốc tán, nhơn lúc vắng người cô ướm thử:

- Tui thấy Thầy bận bịu suốt ngày, có khi tới tối chưa ngả được lưng, sao không kiếm một bà đỡ tay đỡ chưn?

Thầy cười cười không nói. Cô hai rấn thêm:

- Hay Thầy còn khéo lọc lừa? Coi chừng già néo đứt dây à nghen!

Thầy Ba càng bối rối, đáp nghe ăn trớt:

- Tui…cũng quen rồi cô ơi!

- Thầy phải nghĩ đến cảnh cha già con muộn chớ? Mà bây giờ cũng đâu còn trẻ trung gì!

Thầy cười gượng:

- Cô… không thấy tui ăn chay trường sao?

- Tưởng gì… ăn chay có liên quan gì đâu?

-!!!

Thầy Ba khổ sở, không biết nói sao cái bịnh của mình. Càng ấp úng thì cô hai càng tưởng Thầy mắc cỡ, nên có dịp là “trổ mòi”. Ngày lại ngày qua, cái tình cô hai lộ rõ nồm nộp, khiến Thầy lo lắng thêm. Trong hoàn cảnh trái khuấy ấy Thầy Ba hết biết đường sở. Suốt ngày Thầy u sầu, buồn bực ra mặt. Bệnh nhân thì tưởng Thầy mệt nhọc do làm việc nhiều nên không thắc mắc gì.

Một hôm người ta thấy Thầy Ba cạo đầu trọc lóc, khoác trên người chiếc áo cà sa, xem mạch hốt thuốc. Thầy quyết chọn con đường này sau nhiều ngày gay go tự chiến đấu. Việc làm của Thầy không ai hiểu nổi. Hôm đó đến mua thuốc tán sình bụng, tận mắt ngó thấy, cô hai Mơn rụng rời chưn tay!
L-K


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây: Sắp xếp theo
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 1 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]

» TÌNH GẦN MUỐN XA «


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 0 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:

Ai đang trực tuyến?

Ai đang trực tuyến? Trong tổng số 0 người đang trực tuyến: không có thành viên, không có thành viên ẩn và không có vị khách nào
Số lượt người ghé thăm website đông nhất là 229 vào ngày 24 Tháng 6 2024, 14:08

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 0 khách

Thông tin trên được cập nhật trong vòng 5 phút vừa qua
cron
Powered by phpBBVietNam © 2006 - 2007 phpBBVietNam Group based on phpBB
Vietnamese translation by nedka
Founded by tranbc | Content © Trường Trung Học Công Lập Tân Châu