Bạn chưa có tài khoản? Hãy bấm vào đây để đăng ký làm thành viên của chúng tôi!
Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Bay Về Tổ Ấm
Hôm nay, 22 Tháng 9 2024, 18:14
Thời gian được tính theo giờ UTC - 4 Giờ [ Giờ DST ]

Đăng nhập

Tên thành viên: Mật khẩu: Đăng nhập tự động mỗi lần ghé thăm Ẩn trạng thái trực tuyến của tôi trong phiên đăng nhập này


Trung Học Tân Châu


» THÁNG MƯỜI «




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 4 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]
Người gửi Nội dung (Xem: 2443 | Trả lời: 3)
Tiêu đề bài viết: THÁNG MƯỜI
Gửi bàiĐã gửi: 29 Tháng 10 2012, 12:47
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 52
Sinh nhật: 05-09-1972
Ngày tham gia: 22 Tháng 7 2008, 07:30
Bài viết: 1164
Quốc gia: Vietnam (vn)

Người tạo chủ đề
Tháng mười gần cuối Thu, nơi đây chờ mãi vẫn không có lá vàng rơi rụng, chỉ có những cơn mưa dầm làm cho hàng cây ven đường lá thêm xanh, gột rửa những nóc nhà phủ bụi đường.. Mưa như kéo trời xuống thật gần, thật thấp, mưa rơi đều đều lúc lớn lúc nhỏ làm lao xao con người. Người rảnh rỗi, nhàn hạ thì mưa làm họ xao xuyến, một chút lãng mạn trong cảnh mưa rơi, ngâm nga hát bài nhạc về mưa . Người bận việc mưu sinh cho dù mưa cũng phải cày thì sao lãng mạn nổi?

Trời vừa nhá nhem tối, bầu trời đã sủng nước, mưa đâu từ trưa. Tôi đứng trước cửa xưởng nhìn những hạt mưa bay, rơi trên tóc, ướt chiếc áo kaki nặng mùi mồ hôi sau ca làm thêm. Ai lại không ngán ra đường vào lúc như thế nầy? Nhất là nhìn con đường ngập nước như con sông lờ lững trôi trước mặt. Ngoài đầu ngõ có quán cafe, tôi phải ra đó ngồi chờ thêm hai tiếng đồng hồ nữa mới có thể nghiệm thu và bàn giao giàn máy mình mới sửa cho ông chủ xưởng. Nhìn quang cảnh vắng vẻ đìu hiu của xưởng tôi muốn vọt đi cho lẹ. Hai năm trước, xưởng luôn đông đúc công nhân cặm cụi làm việc, tiếng máy chạy, tiếng người, tiếng xe cộ ra vô vận chuyển hàng hoá luôn ầm ỉ nhưng kinh tế ngày càng đi xuống. Chủ xưởng sa thải công nhân dần dần rồi tới nay chỉ giử lại một số ít công nhân có tay nghề giỏi nên bây giờ chỉ còn lèo tèo chừng vài chục công nhân sản xuất cầm chừng. Nhà xưởng ngày thường mà giống như ngày nghỉ cuối tuần.

Tôi xắn quần lội nước ra quán cafe, chừng hơn trăm mét, vậy mà ra tới nơi bị ướt như chuột lột. Không khí trong quán đìu hiu không kém gì trong kia, đúng là bàn im hơi bên ghế ngồi với bà chủ xinh xắn ngồi ngó trời mặt mài ủ dột. Một bức tranh buồn? Kêu ly cafe uống cho ấm lòng, cho bà chủ đỡ ế, trời như vầy thì chắc chỉ có mình tôi đi uống cafe .
Phía trước quán là một chị bán cháo lòng bình dân, giá khá rẻ. Một tô cháo lòng chỉ 8.000đ thêm nửa cái bánh dầu chẩu quảy nữa là chẵn mười ngàn. Hồi trước chị bán ngày hai buổi, sáng thì điểm tâm và tối bán cho người ăn thêm, dân nhậu bình dân. Nhưng từ lúc mấy cái xưởng sản xuất đồ gổ, đồ cơ khí trong kia teo tóp dần thì đám công nhân cũng tảng hàng bớt để đi nơi khác kiếm việc. Người còn lại có lẽ cũng không còn khả năng ăn sáng nữa nên bây giờ chị phải nghỉ bán buổi sáng và chỉ còn bán buổi tối nhưng bán cũng rất chậm. Ngồi uống cafe nhìn chị loay hoay che chắn hàng cháo của mình trong cơn mưa gió. Những cơn gió thổi ngang như muốn xé tan tấm bạt ny lon che bên chiều mưa tạt xiêng xiêng. cái bếp lò đốt bằng than tổ ong chắc cũng đã tắt lửa vì nước thấm ướt cả vách lò. Tủ kiếng để đồ ăn cùng tô chén được chị trùm bằng tấm ny lon mờ trong màn nước, có nước dọn về nhà ăn trừ cơm chứ buôn bán gì với cảnh mưa gió như vầy?

Một lúc sau, chồng của chị lò dò mò ra quán trong cái áo mưa trùm kín. Anh xắn tay vô phụ vợ tìm vật nặng dằn giữ mấy tấm bạt cứ chực chờ bay đi theo cơn gió. Rồi anh xin phép cô chủ quán cafe cho anh đem nồi cháo và cái tủ kiếng đưa vào trú mưa trong quán, chứ để thêm chút nữa nước mưa tạt vô nồi cháo thành canh cháo lòng luôn. Dọn dẹp xong hai vợ chồng ngồi kề bên nhau nhìn ra đường, rồi ngó trời, rồi thở dài. Chị vợ chậc lưỡi thì thầm với ông chồng:
- Chừng vài lần như vầy nữa chắc cụt vốn luôn anh!
- Ai mà biết ổng mưa lớn như vầy, không biết chừng nào tạnh nữa. Thôi lát về khỏi nấu cơm, cả nhà ăn cháo cho nhẹ bụng dễ ngủ. còn ba cái lòng thì mai kho mặn với cải chua ...ăn từ từ.
Nói xong anh vỗ nhè nhẹ lên mu bàn tay vợ mình như an ủi vỗ về. Rồi anh lôi trong túi quần ra cái túi ny lon gói cái khăn lông nhỏ ra đưa cho vợ, rồi nói:
- Em lau tóc, lau cần cổ đi cho đỡ lạnh, nãy giờ mưa tạt ướt hết rồi, coi chừng cảm lạnh.

Nhìn cảnh đó tôi thấy cũng hay hay, buôn bán thì lúc được lúc không là chuyện bình thường nhưng buôn bán theo cái kiểu chỉ vài lần mưa ế ẩm là cụt vốn thì cũng hơi kẹt. Nhà nghèo mà ra buôn bán kiểu buôn thúng bán bưng giống như gánh hàng đi qua cầu khỉ vậy, qua không khéo lọt sông thì mất hết vốn nói gì lời. Đâu chỉ có mình vợ chồng người bán cháo lòng? Bên kia đường là hai cô gái trẻ đứng nép sát vô hiên nhà trú mưa, trên hai ghi đông xe đạp của hai cô gái là hai cái thúng được trùm ny lon kín mít. Hai cô nầy tối tối vẫn thường đạp xe bán dạo các loại đậu phộng luộc, đậu phộng rang, trứng cúc luộc...v...v....bán cho dân nhậu của mấy quán bình dân dài dài trên con đường nầy. Chắc cũng không có ai đội mưa đi nhậu, lòng heo còn kho mặn với cải chua còn đậu phọng luộc không biết có kho được không? Suốt con đường nầy tôi quen quá rồi, quen từng con người, từng khúc cua, từng viên gạch vở trên lề của từng góc phố. Tôi có thể kể tên của từng con người kiếm sống về đêm suốt dọc con đường nầy và đoan chắc rằng cho dù biết rằng mưa to gió lớn như vầy, không cách gì kiếm tiền được nhưng không ai lại nghỉ về nhà trùm mền ngủ cho khoẻ. Còn rất nhiều người đang nấn ná đâu đó dưới mái hiên nhà nào đó để chờ mưa tạnh, để còn chút hy vọng kiếm ít tiền cho đêm nay, để không có nguy cơ cụt vốn.... Ặc ặc! Kể cả mấy em gái ăn sương đứng ở gần ngã tư đèn xanh đèn đỏ phía dưới kia cũng vậy. Mưa như vầy mấy em phong phanh với mấy cái áo hai dây hở hết cỡ... giờ thì lạnh phải biết. Không biết có ai đưa cho mấy em cái khăn lông cũ kỹ lau cho bớt lạnh như ông chồng đưa cho cô vợ bán cháo của mình không? Hi hi! Giờ chạy xuống đó rước một em, ép nửa giá, thậm chí một phần ba giá dám có em gật đầu OK liền. Tôi phì cười với suy nghĩ khùng điên chợt đến của mình. Nhìn lại đồng hồ cũng gần hai tiếng đồng hồ trôi qua rồi, tới lúc về rồi. Tôi nhìn hai vợ chồng người bán cháo đang lui cui sắp đặt đồ đạc vô chiếc xe đẩy chuẩn bị về nghỉ rồi kêu họ.
- Hê! Ông bà múc bỏ bao cho tui tô cháo đi, mười ngàn cho chẵn khỏi bánh dầu châu quảy. lát về tui hâm lại ăn.
Cả hai nghe xong toét miệng cười và múc liền cho tôi bịch cháo đem về. trả tiền cháo cho họ xong, tôi quay lại trả tiền cafe. Cô chủ quán cafe như cô mèo lười uể oãi nhận tiền từ tay tôi rồi ngáp vắn ngáp dài:
- Em cũng đóng cửa quán đi ngủ đây. Mưa cho thúi đất hay sao mà không thấy tạnh. Chán thiệt!
Chán thiệt? ừ kể cũng chán thiệt khi giờ nầy mưa gió bão bùng như vầy mà mình còn lang thang ngoài đường. Cái xe đẩy của vợ chồng người bán cháo giờ đẩy về chắc là nặng lắm? Họ chắc còn chán hơn mình nhiều? Bên kia đường hai cô gái chịu trận trong cơn mưa ôm mối lo to đùng trên ghi đông xe. Đâu phọng luộc mà ngâm nước mưa thì ngày mai có nước đổ thùng rác.
Vô tới xưởng thì tay chủ xưởng đang có mặt ở đó chờ tôi rồi. Ông ta ra vẻ hài lòng với những việc tôi làm cho máy móc của ông ta. Nhưng khi trả tiền thì ông ta than khó khăn và khất tôi lại tuần sau.
- Tuần sau đi, anh khỏi lên đây, tôi sẽ ghé qua chổ làm của anh đưa tiền luôn. Hôm nay hơi kẹt tiền mặt, thông cảm nha!
Tôi nghe xong ngẫm nghĩ một chút, nhớ lại cảnh vừa rồi ngoài quán cafe rồi tôi cười và trả lời:
- Anh kẹt thì tui cũng kẹt. Ngày hôm qua nghe chị nhà than.... Than là hồi trước đi chợ ngày hai trăm ngàn mà bây giờ một ngày phải bốn trăm ngàn mới đủ bốn món cho bốn người nhà anh. Tính ra là mỗi món hết một trăm ngàn cho một ngày. Anh phải trả cho tôi tiền công là một triệu rưỡi, trả cho tôi một triệu rưỡi thì anh kẹt là phải bớt mỗi ngày một món ăn kéo dài nửa tháng.. Nhưng ba món còn lại chắc cũng vẫn có cá có thịt có canh? còn tôi thì nhận của anh một triệu rưỡi là về để mua gạo ăn, anh mà không trả thì tôi không mua được gạo, không có gạo thì vợ con tôi rất là bi đát phải không? Bởi vậy trả tiền đi ông nội! Khỏi thiếu, ông mà không tiền chắc tôi có nước mà đi ăn mày.
Nghe tôi nói xong ông ta cười hì hì và móc tiền ra trả. Vừa trả vừa nói:
- Anh nói quá! Tiền nè rồi lo về kẻo khuya.

Nhét tiền vô túi xong tôi dắt xe dông về. Trời vẫn cứ mưa mưa hoài không biết bao giờ mới dứt. Tới ngang ngã tư đèn xanh, đèn đỏ bất giác tôi nghía nghía vô trong lề và vẫn thấy mấy em gái ăn sương đang ngồi bó gối ngó trời. Ặc ặc! Aurevoir mấy em bây giờ tôi sắp sướng hơn mấy em rồi vì tôi gần về tới ngôi nhà ấm áp của mình. Trong khi đó.... mưa cứ rơi và mưa vẫn rơi cho ai biết thế nào là ướt lạnh trong mưa.
Tháng 10/12


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: Tháng mười
Gửi bàiĐã gửi: 30 Tháng 10 2012, 02:23
Ngoại tuyến
Member II
Member II

Tuổi: 69
Sinh nhật: 01-01-1955
Ngày tham gia: 29 Tháng 8 2008, 15:43
Bài viết: 91
Quốc gia: Canada (ca)
Bên Nớ mưa, bên Ni cũng mưa .... đang ngồi nhà cả ngày vì sợ Superstorm Sandy đến, bây giờ là 01 giờ sáng, ngaỳ thứ ba (giờ Toronto), khoảng 11 giờ sáng giờ SG. Sandy đã đến New York và làm cho 2 triệu 8 người mất điện .....tính đến giờ nầy đã có 12 người chết ở Mỹ (3 người chết ở New Jersey ), có như vậy mới làm cho kinh thánh, các nhà tiên càng trở nên lỗi lạc chớ " chiến tranh, bạo động, động đất, bảo tuyết, lục lội, bảo lụt, sóng thần...không xãy ra ở nơi nầy thì xãy ra ở nơi khác trên trái đất.....hoan hô những nhà tiên tri.

Trời mưa, dù đang nằm nhà tôi cũng thấy lòng mình như lắng lại, bao nhiêu muộn phiền như từ từ kéo lại......Đại gia Điện ơi !!! trời mưa mà đại gia ra ngoài làm chi cho ướt mình hay là:
    Đêm mưa làm nhớ không gian ,
    Lòng run thêm lạnh nhớ "nàng" phương xa
(Buồn đêm mưa - Huy Cận, có sửa chút xíu)
Đại gia mua bịt cháo 8 ngàn, ăn như vậy thì sức đâu mà hưởng hàng sale, lở mấy nàng không (discount) giảm giá mà chỉ khuyến mải mua 1 tặng 1 rồi sao? Hay là đem bịt cháo về cho vợ húp cầm hơi, rồi Đại gia dùng số tiền còn lại đi mua thuốc tẩm bổ cho lại sức...........hay là 1triệu rưởi bay rồi mà Đại gia không tiện nói ra .....huhuhuhu....


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: Tháng mười
Gửi bàiĐã gửi: 30 Tháng 10 2012, 22:34
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Tuổi: 62
Sinh nhật: 01-03-1962
Ngày tham gia: 18 Tháng 1 2008, 07:00
Bài viết: 1323
Quốc gia: Vietnam (vn)
BQ mến nhớ,

Bên ni ảnh hưởng bảo Sandy. Hôm qua mưa, hôm nay không mưa nhưng trời đất một mầu xám buồn tênh anh BQ ạ. Chắc là Đài VN đưa tin dử lắm, nên người thân quen phone qua hỏi thăm nhà BC có ảnh hưởng gì không (thanks all). Nhiệt độ xuống thấp...lạnh quá chẳng muốn ra ngoài.

Bên nớ có cái khổ là trời mưa ngập đường gây khó khăn cho người đi lại, hết mưa thì thôi trời quang đảng người ta ùn ùn ra đường, sẻ lại vui ngay thôi. Còn bên ni thì có mùa đông, bầu trời lúc nào cũng u buồn vắng ngắt. Trời lạnh như cắt, thay vì ở nhà chăn ấm nệm êm ngủ chán thì thôi. Nhưng cũng phải dậy ra đường mang trên người đủ thứ nào khăn vớ, áo ấm giầy nón đến sở làm.

Trời mưa rầu thúi ruột...câu nói đó thường được nghe từ mấy người bán hàng, nhất là hàng ăn, thiên hạ không ra đường không ăn hàng làm mấy hàng quán ế nhệ luôn. Chỉ có những người bán dạo khá hơn, bởi họ đi rao khắp các con đường ngỏ hẻm, họ về nhà sớm hơn mọi khi. Cái tâm trạng mưa thúi ruột ít nhiều gì ai cũng điều có trãi qua. Cái buồn bồn chồn, mong mưa tạnh để về ngôi nhà thân yêu. Cái buồn lo lắng mong mưa tạnh để còn buôn bán, cái buồn mông mênh của người vô gia cư chổ ngã lưng đêm nay ngập ướt cả...buồn.. ..v..v....và ..v..v..

Tháng mười mà bên nớ vẫn còn mưa, thời tiết bây giờ thật là khó đoán phải không. Cuối tháng mười bên ni, nàng thu xênh xang áo mới....và nàng sẻ còn mặc chiếc áo mùa thu lâu hơn, nhưng hôm nay gió đã làm chiếc áo mùa thu rách tả tơi ....để trả lời cho một câu hỏi... thôi đừng hát ru... thôi đừng day dứt....lá trút rơi nhiều đâu phải bởi mùa thu...Thế là biết tại vì sao lá trút rơi nhiều rồi đó...híc...

Tháng mười bên ni, nơi BC ở thường có những cơn mưa lất phất như bụi vậy đó. Có hôm trời đẹp có nắng có gió hòa quyện với nhau cho ta một cảm giác dể chịu nhìn gì ...nghe gì...cũng đều phấn chấn trong lòng.

Tháng mười ơi! sao vẫn còn mưa? để cho bạn ta tả tình tả cảnh nghe mà buồn lây
Bạn ta ơi! có những khoảnh khắc mưa như thế mới thấy mình còn hơn bao người khác.
Đại ca ơi, người ta ướt át, ế ẩm....trống vắng thì lo buồn. Như ĐC chẳng ướt chẳng ế chẳng vắng mà cũng bắt chước buồn là sao...là sao....? hai câu thơ

Đêm mưa làm nhớ không gian ,
Lòng run thêm lạnh nhớ "nàng" phương xa


Cái nầy lấy bụng ta suy ra bụng người nè!
Anh BQ ơi, trong "Tháng mười" BC thích nhất bịch cháo lòng đó nghen. Trời mưa ướt át ngại ra ngoài. Lúc í có ai mang cho mình một bịch cháo lòng đúng lúc thì ....ôi! trên cả tuyệt vời. Với bịch cháo lòng chiều mưa vừa rồi anh BQ đã ghi thêm điểm với sư tử nhà rồi đó
ĐC trêu chọc và khích tướng anh BQ hoài......bửa nào cô hồn dục thì đổ thừa đại ca đó! :D


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: Tháng mười
Gửi bàiĐã gửi: 01 Tháng 11 2012, 11:57
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 52
Sinh nhật: 05-09-1972
Ngày tham gia: 22 Tháng 7 2008, 07:30
Bài viết: 1164
Quốc gia: Vietnam (vn)

Người tạo chủ đề
Hì hi! Anh 88 nói trúng phóc, quả là một triệu rưởi của tui bị mất rồi nhưng mất là vì vợ tịch thu không chừa cho một cắc ăn xôi. Còn chuyện nhớ nàng ở phương xa thì cho xin hai chử bình yên. Nhớ gì chứ nhớ nàng là ăn đạn, thôi để ai nhớ đi anh hai!
Còn chuyện mấy em mặc áo hai dây khuyến mãi 1 tặng 1 chứ không lấy nửa tiền thì phải coi lại. Nhằm lúc ngon lành củng ừ đại chứ sợ gì anh Hai! Hic hic! Nhiều khi ngó lại thấy mình làm hoài vẩn không khá chắc củng tại vì đầu óc cứ nghỉ ba cái chuyện bậy bạ không. Thiệt tình, đánh chết cái nết củng không bỏ là vậy!


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây: Sắp xếp theo
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 4 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]

» THÁNG MƯỜI «


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 0 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:

Ai đang trực tuyến?

Ai đang trực tuyến? Trong tổng số 0 người đang trực tuyến: không có thành viên, không có thành viên ẩn và không có vị khách nào
Số lượt người ghé thăm website đông nhất là 229 vào ngày 24 Tháng 6 2024, 14:08

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 0 khách

Thông tin trên được cập nhật trong vòng 5 phút vừa qua
cron
Powered by phpBBVietNam © 2006 - 2007 phpBBVietNam Group based on phpBB
Vietnamese translation by nedka
Founded by tranbc | Content © Trường Trung Học Công Lập Tân Châu