Bạn chưa có tài khoản? Hãy bấm vào đây để đăng ký làm thành viên của chúng tôi!
Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Bay Về Tổ Ấm
Hôm nay, 23 Tháng 9 2024, 17:27
Thời gian được tính theo giờ UTC - 4 Giờ [ Giờ DST ]

Đăng nhập

Tên thành viên: Mật khẩu: Đăng nhập tự động mỗi lần ghé thăm Ẩn trạng thái trực tuyến của tôi trong phiên đăng nhập này


Trung Học Tân Châu


» "CHUYỆN TÌNH PHÀN Hỉ TIẾU" «




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 5 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]
Người gửi Nội dung (Xem: 2725 | Trả lời: 4)
Tiêu đề bài viết: "CHUYỆN TÌNH PHÀN Hỉ TIẾU"
Gửi bàiĐã gửi: 01 Tháng 11 2012, 09:15
Ngoại tuyến
Member III
Member III

Tuổi: 71
Sinh nhật: 31-12-1952
Ngày tham gia: 12 Tháng 10 2012, 23:41
Bài viết: 107
Quốc gia: Vietnam (vn)

Người tạo chủ đề
“CHUYỆN TÌNH PHÀN HỈ TIẾU”
Long- Khánh
(Tặng…ai?)

Ở thôn Hậu Túc có nàng La Thuyên, tuổi mới đôi tám mà thi phú nỗi tiếng khắp vùng. Một hôm nghe đồn thôn Đoài Thuận có công tử họ Phàn văn tài bậc nhứt nên ngưỡng mộ lắm, muốn tìm diện kiến, cùng nhau hạ bút đề thơ. Ngặt nỗi hai thôn cách xa, khó bề lui tới. Sực nhớ có người bà con, nhà gần Phàn gia, chỉ cách cái vườn trầu thôi, liền thu xếp đến chơi vài bữa.

Ngày kia, đang lúc gánh quạt đi bán Phàn công tử vấp nhầm cục đá té nhào, chỗ đầu gối sưng to đau nhức lắm. Nhằm lúc Phàn mẫu thèm ăn canh giò heo hầm măng. Phàn công tử một tay chống gậy, một tay cầm dao ra vườn tre cắt măng. Khi đi ngang vườn trầu thì gặp La tiểu thơ, hai người chưa quen nên chỉ khẻ chào nhau thôi. Lúc trở lại chàng nghe La tiều thơ nói to:

- “Quân tử què chân mài cái đó”.

Ý nói Phàn công tử đang lúc chân đi cà nhót, còn phải mài dao cắt măng vì thương mẹ. Đó là nghĩa thường, nhưng hạng túc nho như chàng há chẳng biết La tiểu thơ dung lối ẩn dụ, một câu hai nghĩa, để ghẹo sao? Song nhứt thời không thể tìm ra được lời đối đáp hoàn chỉnh. Dìa nhà tức tối, nằm gác tay lên trán rầu rầu cả ngày.

Sáng hôm sau Phàn công tử đứng kế hàng rào đọc to hai câu thơ:

-“Trầu xanh thiếu nọc khó bò,
Thương em anh phải rình mò cả đêm”.

La Thuyên vừa nghe có ý giận, nhưng kịp nghĩ lại cái chuyện văn chương mà chấp nhứt quá thành khô khan, mất hay. Liền đáp:

-“Thương em sao sánh nọc trầu
Vai thêm gánh nặng, công hầu bỏ quên?”

Rõ ràng có ý trách khéo chàng chẳng nên vì si tình mà quên đường tiến thân. Phàn công tử hơi sượng vô nhà đóng cửa phòng mà suy gẫm, ngầm cảm phục tiểu thơ tài hoa.

Kể từ đó Phàn công tử dè dặt, phần vì cái chưn đau không gánh quạt đi bán được, nên suốt ngày đọc sách chẳng dám gặp mặt La tiểu thơ. Hình ảnh người con gái tuổi xuân phơi phới, làn da trắng nõn, giọng nói thanh tao…cộng thêm tài văn chương ít ai sánh kịp khiến chàng vương vấn. Đến ngày thứ ba, chịu hết nỗi, nên tảng sáng khi ánh vầng dương còn núp ngoài đồng, Phàn công tử thả bộ quanh vườn trầu, mong sao thấy mặt người đẹp. Thì nghe tiếng ngâm trầm bổng như chim họa mi như vầy:

-“Ạ, ời hai chữ tri âm
Dầu cho biển Bắc cố tầm cũng ra”

Vậy là đã rõ mười mươi cái lời ướm thử! Phàn công tử hí hửng, đáp ngay:

- “Đây với đó đâu xa mà khó?
Thấy nhau rồi lại sợ ngó lơ
Mai này chỉ được se tơ
Trầu xanh một lá cũng hơ được lòng!”

Ở câu cuối, ý của chàng là lấy được nàng dù một lá trầu cay trong ngày cưới cũng đủ vui chớ không cần một mâm theo thông lệ. Nhưng La Thuyên cho chàng ăn nói tục tĩu, tức mình đóng cửa cái rầm, gieo mình trên võng nằm khóc thút thít. Còn Phàn công tử thấy thái độ của La tiểu thơ như thế thì thất kinh, biết có sự hiểu lầm. Đành vò đầu bứt tai mà giận mình văn chương hời hợt. Cớ sự ràng ràng, bài thơ đã đọc như bát nước đổ rồi, làm sao lấy lại?

Hôm sau La Thuyên thất vọng ra đi. Người trong mộng của mình vậy hả, uổng công đường xa lặn lội tới tìm(?), thề trong bụng suốt đời không cho gặp. Phàn công tử hay tin người ngọc xa lìa thì đau khổ muôn phần, cũng thề trong bụng suốt đời không làm một câu thơ.

Nhưng chuyện đời sớm nắng chiều mưa, ý đã quyết mà lòng không nỡ. La tiểu thơ làm sao quên được anh chàng nho nhã họ Phàn? Sau bảy năm tưởng đâu gió lặng, ai dè lại nhớ. Ngày đầu tiên, nhìn tướng đi khập khểnh vì đau chưn, một tay cầm gậy một tay cầm dao tìm măng ngon cắt dìa cho mẹ, thấy thương trong bụng. Tiếng sét ái tình đánh trúng ngay bon trái tim, nên ra câu đối đặng đây với đó cùng nhau hợp xướng. Trách ai sao quá hồ đồ, mới quen mà lại tỏ lời quanh quẹo? Rồi nàng cũng tự trách mình cố chấp. Câu “Trầu xanh một lá cũng hơ được lòng” có khi chỉ là cái nghĩa bình thường, hổng chừng tại mình tưởng cao mà oan cho chàng! Nay có hối thì đã muộn rồi, nghe đâu người ta đã cùng Tổ Dung Hạ kết làm giai ngẫu. Ôi! Một chút vội vàng nuối tiếc thiên thu.

Phần Phàn Hỉ Tiếu, tánh tình ngay thẳng, chẳng những đối với người luôn giữ chữ tín, mà đối với mình cũng y chang như vậy. Đã thề không làm thơ thì quyết không làm thơ. Bạn bè lắm người ngạc nhiên chớ mấy ai hiểu được cái ẩn tình trong đó!
LK


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: "CHUYỆN TÌNH PHÀN Hỉ TIẾU"
Gửi bàiĐã gửi: 03 Tháng 11 2012, 20:27
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 21:32
Bài viết: 2243
lanmanngu {L_WROTE}:
“CHUYỆN TÌNH PHÀN HỈ TIẾU”
Long- Khánh
(Tặng… ai?)

Mắc cừ quá hà! tặng ai hay là chọc ai? :mozilla_tongueout:
Mà tặng ai mà tác giả còn hổng biết thì ai mà biết được đây? :mozilla_sealed:
Hê hê... mà sao chỗ nào mà có vườn trầu là BD lại liên tưởng đến... ai đó quên mất tiêu rồi!... ai đó mà có kỷ niệm sâu sắc với vườn trầu đó....
:roll: :mozilla_sealed:


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: "CHUYỆN TÌNH PHÀN Hỉ TIẾU"
Gửi bàiĐã gửi: 03 Tháng 11 2012, 20:53
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 21:32
Bài viết: 2243
Théc méc:
Nào giờ BD cứ nghĩ công tử là con của quan (cũng như hoàng tử, thái tử là con của vua), lúc nào cũng có kẻ hầu người hạ. Nhưng đọc truyện này xong BD băn khoăn: hổng lẽ từ đó giờ mình hiểu sai vì trong truyện vị công tử này đi bán quạt. Con quan mà hổng lẽ... nghèo vậy, phải gánh quạt đi bán dạo (???) :roll: :mozilla_sealed:


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Long Khánh Re: "CHUYỆN TÌNH PHÀN Hỉ TIẾU"
Gửi bàiĐã gửi: 04 Tháng 11 2012, 01:48
Ngoại tuyến
Member III
Member III

Tuổi: 71
Sinh nhật: 31-12-1952
Ngày tham gia: 12 Tháng 10 2012, 23:41
Bài viết: 107
Quốc gia: Vietnam (vn)

Người tạo chủ đề
Bông Diêu ơi! Hồi sáng này LK cùng một thầy cũ (xin miễn nói tên) tới HN thăm tía Thầy Ba bệnh. Nói đi nói lại cái chuyện hổm rày rồi cùng nhau cười ngất!

Thầy Ba bảo tui có hư cấu thì vừa vừa thôi. Xưa nay ai gánh quạt đi bán bao giờ? Con gái nào mà chọc ghẹo con trai xa lạ bằng câu:"quân tử què chân mài cái đó"? Tui cười hì hì chớ biết cãi sao đây, hư cấu mà!

Nhưng Bông Diêu thắc mắc: cớ sao người gánh quạt đi bán mà gọi bằng "công tử"? Thiệt tình, hồi viết không để ý lắm, miễn sao cho có mùi chuyện Tàu là được. Sực nhớ trong tuồng cải lương "qua cầu dệt lụa", có cảnh Quỳnh Nga bi lụy tiển đưa Trần Minh khố chuối ra kinh ứng thí gọi chàng là "công tử", đứa a hoàn cũng gọi theo như vậy. Hú vía, không có tuồng cải lương này chắc tui như Phàn Hỉ Tiếu, phải gãi đầu tìm câu đối đáp với nàng La Thuyên quá!
:clap: :roll: :oops:


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: Long Khánh Re: "CHUYỆN TÌNH PHÀN Hỉ TIẾU"
Gửi bàiĐã gửi: 04 Tháng 11 2012, 13:58
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 21:32
Bài viết: 2243
Long Khánh {L_WROTE}:
Nhưng Bông Diêu thắc mắc: cớ sao người gánh quạt đi bán mà gọi bằng "công tử"? Thiệt tình, hồi viết không để ý lắm, miễn sao cho có mùi chuyện Tàu là được. Sực nhớ trong tuồng cải lương "qua cầu dệt lụa", có cảnh Quỳnh Nga bi lụy tiễn đưa Trần Minh khố chuối ra kinh ứng thí gọi chàng là "công tử", đứa a hoàn cũng gọi theo như vậy. Hú vía, không có tuồng cải lương này chắc tui như Phàn Hỉ Tiếu, phải gãi đầu tìm câu đối đáp với nàng La Thuyên quá!
:clap: :roll: :oops:
Hihi... chắc phải tiếp tục gãi đầu quá anh LK ơi! :mozilla_tongueout: :mozilla_sealed:
Cám ơn anh rất nhiều, vì nhờ anh nhắc mà (báo hại) tối nay BD nghe lại gần hết tuồng cải lương "Bên Cầu Dệt Lụa", hết sức là "phê" luôn! Nhưng mà... qua đó BD mới để ý rõ chi tiết cha của Trần Minh thuở sinh thời cũng từng làm quan (một thời rực rỡ) và là bạn của cha Quỳnh Nga, do đó họ mới "chỉ phúc giao hôn" cho 2 trẻ. Sau đó ông sa cơ thất thế và qua đời, từ đó mẹ con Trần Minh mới lâm vào cảnh khốn cùng. Vậy cho nên Quỳnh Nga mới gọi mẹ Trần Minh là Trần phu nhân, gọi Trần Minh là công tử.
Nói là nói cho có nói và chọc anh cho vui vậy thôi, chứ thât sự BD vẫn còn thắc mắc về từ công tử (có thật đúng là con quan hay không, hay còn là con trai của nhà giàu, hay là...???). Ai biết rõ chỉ giúp BD với! :rse:

Anh LK hổng biết đâu nhé, hổm rày BD rình rình đọc tới đọc lui mấy truyện ngắn của anh để học tập đó. Viết văn/truyện là phải biết hư cấu... chứ có sao nói y vậy như BD thì suốt đời cũng không viết được một bài/một truyện nào cho ra hồn.
Vậy nếu có lòng... từ bi bác ái, anh làm ơn gởi thêm nhiều truyện ngắn nữa nhé, trước để mọi người thưởng thức, sau để đứa em đồng hương, đồng môn BD này học hỏi. :clap:
Cám ơn anh LK trước nhé! :rse: :ros: :ros: :rose: :rose3: :rse:
BD

Bắt quàng: :mozilla_tongueout: Tuồng cải lương Bên cầu Dệt Lụa của soạn giả Điêu Huyền với cặp đào kép chính tài danh Thanh Nga và Thanh Sang:

viewtopic.php?f=25&t=2231


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây: Sắp xếp theo
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 5 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]

» "CHUYỆN TÌNH PHÀN Hỉ TIẾU" «


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 1 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:

Ai đang trực tuyến?

Ai đang trực tuyến? Trong tổng số 1 người đang trực tuyến: không có thành viên, không có thành viên ẩn và chỉ có 1 vị khách
Số lượt người ghé thăm website đông nhất là 229 vào ngày 24 Tháng 6 2024, 14:08

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 1 khách

Thông tin trên được cập nhật trong vòng 5 phút vừa qua
cron
Powered by phpBBVietNam © 2006 - 2007 phpBBVietNam Group based on phpBB
Vietnamese translation by nedka
Founded by tranbc | Content © Trường Trung Học Công Lập Tân Châu