Bạn chưa có tài khoản? Hãy bấm vào đây để đăng ký làm thành viên của chúng tôi!
Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Bay Về Tổ Ấm
Hôm nay, 21 Tháng 9 2024, 19:50
Thời gian được tính theo giờ UTC - 4 Giờ [ Giờ DST ]

Đăng nhập

Tên thành viên: Mật khẩu: Đăng nhập tự động mỗi lần ghé thăm Ẩn trạng thái trực tuyến của tôi trong phiên đăng nhập này


Trung Học Tân Châu


» MẸ «




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 6 bài viết ] [ 1 tập tin đính kèm ]
Người gửi Nội dung (Xem: 2417 | Trả lời: 5)
Tiêu đề bài viết: MẸ
Gửi bàiĐã gửi: 08 Tháng 5 2013, 15:31


Người tạo chủ đề

Mẹ

Mẹ, tiếng gọi giản đơn nhưng sao quá thiêng liêng trong lòng mọi người. Tình mẹ chảy vào lòng ta như dòng suối hiền ngọt ngào và bao la như biển cả.

Chiều nay, tiếng kẻng đổ hồi dài báo giờ tan trường, tôi thấy anh sinh viên vội vã ra bến xe lấy vé về nhà, nên bám miết theo vả cẩn thận nấp sau gáy. Tiếng máy xe đề “ùn…ụt…tè…tè…xẹc…xẹc…” rồi tắt ngủm làm tôi nôn cả ruột gan theo anh, vì thấy anh cứ bồn chồn mãi, ý anh muốn xe lao vun vút ngay, để nhanh nhìn thấy mẹ, vì mấy ngày nay không hiểu sao lòng anh lại nhớ mẹ da diết, nhớ không chịu nỗi. Tôi đọc được tâm tư của anh, nên lắm lần trêu chọc cho anh vui bằng cách bay vo ve trước mặt anh, có lúc phá dại, đáp vào mặt anh, hoặc lúc anh ăn thì đậu vài đĩa thức ăn của anh trêu tức, anh giận thật và giơ đôi tay “bộp’ một cái, định cho tôi tan xác, nhưng đừng tưởng bở, vì đôi cách ruồi của tôi bay nhanh lắm. Tôi không bị chết bẹp trong lòng đôi bàn tay ốm nhom ốm nhách của anh, mà trái lại còn khoe đôi cánh bay vù vù trước mặt anh chọc cho anh tức chơi, khiến anh phải lầm bầm “Con ruồi mắc dịch này!”

Sau vài hồi đề máy, xe cũng nổ giòn và bánh xe run run chuyển. Có lẽ đôi chân già của cụ xe mõi quá vì phải vượt đường xa mỗi ngày nên chậm rì. Hay là do bác tài cầm lái cẩn thận. Chú còi xe thỉnh thoảng lên tiếng “Tò le…tò le…” quát những bạn nhỏ đạp xe lấn đường. Qua cửa kính của xe, trên cao ông trời già mặt mày đỏ ao, có lẽ vì tức giận bầy chim non mãi mê chơi, chúng cứ bay lang thang dưới vòm mây xám bạc, ông lo nhỡ ánh tà dương tắt nắng, chúng lạc mất đường về, nên ông phải bước chân xuống thấp hơn, để chúng thấy rõ mặt ông mà chịu bường cánh về tổ.

Đôi chân của cụ xe, gắng sức bò lê tội nghiệp. Để phả lấp thời gian chờ đợi mõi mòn của hành khách, cụ cất lời ru “Xì xịt…xì xịt…” khác lạ với lời ru của mẹ, nhưng cũng êm tai, khiến anh chàng gió liếc mắt vào chắn sáo xe, hôn nhẹ lên bờ mi của cô nàng Mắt ngủ quên. Bỗng từ đầu xe vọng lại lời ngọt ngào của cô ca sĩ Khánh Ly:
-“ Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình ngọt ngào.
“Lòng mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào…”

Cô nàng mắt đính trên gương mặt mệt mõi của anh sinh viên bừng lên tươi tỉnh, nháy mí với anh chàng gió còn lóng đứng chờ. Thằng nhóc Tim trong lòng ngực anh sinh viên cũng thức giấc, tinh nghịch gõ nhịp hòa cùng tiếng hát. Qua chấn song cửa xe, các chị Hoa Gạo miệng cười tươi thắm đang đùa giỡn với bạn Hoa Phượng của mình. Cạnh đấy, bác Còng luống tuổi cũng nhìn theo xe, có lẽ họ thấy bóng dáng anh sinh viên thân quen và bất chợt giơ cánh tay đầy lá vẫy chào, chắc là chào anh sinh viên, vì chỉ có anh là quen biết thân thiết gắn bó với họ trong thời gian cấp sách đến trường. Anh cũng nghiêng mắt cười đáp lại.

Đến một khu chợ nhỏ, cụ Xe quá mõi chân nên tạm dừng lại. Chợ tuy nhỏ nhưng đông và trông vui lắm. Đập vào mắt mọi người là hàng hoa, có một cô gái cầm bó hoa hồng đỏ lên, tôi sợ cô lấy mất nên ngoi đầu ra canh chừng. Thấy vậy, cô ca sĩ trong máy đĩa lên tiếng nhắc nhỡ những ai còn mẹ:
-“…Một bông hồng cho những ai. Cho những ai đang còn mẹ để lòng vui sướng hơn.
“Rủi mai này Mẹ hiền có mất đi. Như đóa hoa không mặt trời. Như trẻ thơ không nụ cười….”

Lòng anh sinh viên lại bồi hồi, cứ nhóng người lên rồi ngồi bệt xuống, không yên. Thằng nhóc Tim trong lòng ngực anh co thắt “Mẹ ơi! Con nhớ mẹ quá!” cùng lúc ấy, một giọng chị khuyết tật tội nghiệp năm nào phát sóng trên truyền hình hát về mẹ trổi lên, giọng chị hát hay và xúc đông lắm:
-“...Ôi Mẹ của tôi! Mẹ già như chối chín cây. Gió lay mẹ rụng, con phải mồ côi…”
Lời hát xoáy vào lòng người con đến rơi nước mắt. Lại thêm ca sĩ Ngọc Sơn cũng góp lời về người mẹ kính yêu, người mẹ nhọc nhằn sinh thành và nuôi nấng con nên người, luôn dõi mắt theo con:
-“Mẹ già chờ con ngồi đếm lá rơi. Đếm bao nhiêu lá mà con chưa về. Ngày xưa con bé ngây thơ. “Mẹ hay âu yếm bên con. Mẹ bảo Mẹ thương con nhiều…”

Cô nàng mắt trên mặt anh sinh viên, chớp chớp mi rưng rưng ngấn lệ, anh chàng gió bùi ngùi xúc động giơ bàn tay mát dịu lau lệ cho cô nàng. Lời bản bản nhạc liên khúc về mẹ cứ vang lên mãi không ngừng. Đâu đấy có tiếng nấc nghẹn. Các bà, thím ngồi ghế sau vừa lấy tay áo chùi chùi nước mắt vừa kể về người mẹ bệnh mới qua đời tháng trước cho bạn đồng hành bên cạnh nghe. Giọng bà tức tưởi, nuối tiếc, nhớ thương mẹ, và vài hành khách trên xe cúi mặt xuống cố nén nước mắt đanh tròng. Một tiếng kêu lên của ai đó:
-Bác tài ơi, sao bác mở nhạc liên khúc mẹ thế? Làm tui nhớ mẹ không cầm được nước mắt nè!

Bác tài trẻ ngoài hai mươi tuổi, quay xuống hàng ghế phía sau, mắt bác tài cũng đỏ hoe:
-Mùa Du Lan, cháu nhớ mẹ cháu quá! Mẹ bệnh nằm một chỗ mấy năm rồi! Cháu lo lắm…! Mẹ ơi!
Xe lăn bánh. Lời kêu thương “Mẹ ơi!” của bác tài, lời của bài hát chảy dài theo từng đoạn đường nhớ Mẹ trong lòng của mỗi đứa con.
Mẹ ơi!...


Đầu trang
Tiêu đề bài viết: Re: MẸ
Gửi bàiĐã gửi: 08 Tháng 5 2013, 18:00
Ngoại tuyến
Member I
Member I

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 03 Tháng 1 2012, 14:04
Bài viết: 40

Cảm động quá :(

Mẹ ơi !!!


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: MẸ
Gửi bàiĐã gửi: 09 Tháng 5 2013, 01:59
Ngoại tuyến
Member I
Member I

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 03 Tháng 1 2012, 14:04
Bài viết: 40
:rose: :rose: :rose:

Bông hồng tặng mẹ !
Tặng cho những ai còn mẹ !


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: MẸ
Gửi bàiĐã gửi: 11 Tháng 5 2013, 00:55
Ngoại tuyến
Member I
Member I

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 03 Tháng 1 2012, 14:04
Bài viết: 40
MẸ TÔI

Mấy hôm rồi, tôi cứ đọc đi đọc lại truyện ngắn "MẸ" của MN lòng bùi ngùi ... nhớ mẹ vô cùng, nhớ ngày mẹ còn sống, ... Tôi cứ mãi gọi thầm "Mẹ ..."

Nhớ từng ánh mắt, lời nói, tiếng cười hiều hậu của mẹ... Mẹ đang nấu ăn, đang quét dọn và cả lúc mẹ đi chợ, đi công việc... nhất là lúc mẹ đưa anh em chúng tôi đi thăm họ hàng vào dịp cuối năm, đặc biệt là những chuyến đi thăm người nghèo hay đi ra phố, gặp người ăn xin, mẹ dúi vào bàn tay nhỏ xíu của anh em chúng tôi những bạc lẻ và bảo bỏ vào chiếc lon rỉ sét của ông lão ăn mày. Tôi thắc mắc mãi trong đầu và cuối cùng cũng thốt nên lời hỏi nhỏ mẹ:
- Sao mẹ không cầm tiền cho ông lão ăn mày, mà lại bảo con và em cho?

Mẹ đáp khẽ:
- Để các con cho tiền người ăn mày, các con tạo được phước.

Cứ như thế, mỗi lần có dịp giúp người khốn khổ, thì mẹ bảo anh em chúng tôi, còn mẹ chỉ đứng phía sau và vờ nhìn chỗ khác...
Rồi mỗi năm anh em chúng tôi một lớn, chiều cao nâng lênh ... và cao bằng mẹ, cao hơn mẹ. Còn mẹ thì mỗi năm già thêm một tuổi, tóc mẹ có vài sợi bạc, thời gian dần trôi ... cả mái tóc muối tiêu và đến ngày bạc trắng, nhưng lánh mắt, lời nói, tiếng cười hiều hòa như thuở nào ...

Cách đây khá lâu, lúc tôi chưa về hưu, còn trẻ, có những buổi chiều tan sở, tôi đưa hai con tôi ra chợ, có vài hành khất ngồi bên góc phố, trước mặt là cái hộp lon rỉ sét, tôi thò tay vào túi áo mình, tìm ra những đồng bạc lẻ, đặt vào tay hai đứa con nhỏ và bảo chúng cho người hành khất đang ngồi dưới đất co ro kia. Thằng con thì nhanh nhẩu mạnh dạn bỏ tiền lẻ vào hộp lon của cụ già hành khất, còn đứa con gái nhỏ của tôi nó cứ rụt rè và kéo tai tôi xuống hỏi nhỏ:
- Sao ba không cho ông lão ăn mày tiền, mà ba lại bảo con cho, trông ông lão con thấy ghê quá ba ơi, con sợ, hổng dám tới gần đâu.

Tôi trấn an con:
- Ông lão hiền lắm, rất thương trẻ nhỏ, rất mừng khi những đứa bé như con đến bỏ tiền vào hộp lon đấy.
Đứa con nhỏ của tôi từ từ chậm rãi tiến về phía ông lão và nhẹ nhàng bỏ tiền vào lon ...

Tôi nhìn động tác của con, câu hỏi của con lúc bấy giờ sao giống tôi thuở bé quá ! Nhớ mẹ quá ! Và tôi cũng chợt hiểu ra, cái chính không phải ngày trước mẹ tôi muốn anh em chúng tôi cho tiền ông lão ăn mày, mà là muốn tập cho anh em chúng tôi lòng nhân, đức tính thương người cơ nhỡ, khốn cùng. Tôi gọi thầm "Mẹ ..."

Mấy ngày qua, mỗi buổi chiều nhàn nhã, tôi lấy cây đàn treo trên vách xuống, hát nghêu ngao một mình, liên khúc Mẹ, tôi hát đi hát lại giai điệu buồn nhớ thương ...
“Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình ngọt ngào.
“Lòng mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào…”

“Ngày xưa con bé ngây thơ... Mẹ hay âu yếm bên con. Mẹ bảo Mẹ thương con nhiều…”

“…Một bông hồng cho những ai. Cho những ai đang còn mẹ để lòng vui sướng hơn.
“Rủi mai này Mẹ hiền có mất đi. Như đóa hoa không mặt trời. Như trẻ thơ không nụ cười….”

GIAO HOA
11.5.2013


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: MẸ
Gửi bàiĐã gửi: 12 Tháng 5 2013, 02:22
Ngoại tuyến
Member I
Member I

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 07 Tháng 1 2012, 07:34
Bài viết: 26
MOTHER'DAY
Ngày của mẹ
catbui xin gửi đến những ai đã là mẹ đóa hoa hồng tôn kính, chúc vạn an

:ros: :ros: :ros:


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: MẸ
Gửi bàiĐã gửi: 12 Tháng 5 2013, 13:39
Ngoại tuyến
Member I
Member I

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 03 Tháng 1 2012, 14:04
Bài viết: 40

MẸ !
Con dâng lên mẹ bó hoa hồng !


Tập tin đính kèm:
MOTHER'S DAY.jpg
MOTHER'S DAY.jpg [ 22.49 KB | Đã xem 2831 lần ]
Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây: Sắp xếp theo
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 6 bài viết ] [ 1 tập tin đính kèm ]

» MẸ «


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 0 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:

Ai đang trực tuyến?

Ai đang trực tuyến? Trong tổng số 0 người đang trực tuyến: không có thành viên, không có thành viên ẩn và không có vị khách nào
Số lượt người ghé thăm website đông nhất là 229 vào ngày 24 Tháng 6 2024, 14:08

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 0 khách

Thông tin trên được cập nhật trong vòng 5 phút vừa qua
cron
Powered by phpBBVietNam © 2006 - 2007 phpBBVietNam Group based on phpBB
Vietnamese translation by nedka
Founded by tranbc | Content © Trường Trung Học Công Lập Tân Châu