Bạn chưa có tài khoản? Hãy bấm vào đây để đăng ký làm thành viên của chúng tôi!
Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Bay Về Tổ Ấm
Hôm nay, 21 Tháng 9 2024, 10:58
Thời gian được tính theo giờ UTC - 4 Giờ [ Giờ DST ]

Đăng nhập

Tên thành viên: Mật khẩu: Đăng nhập tự động mỗi lần ghé thăm Ẩn trạng thái trực tuyến của tôi trong phiên đăng nhập này


Trung Học Tân Châu


» NHỮNG TRÁI TIM. "tanchau" «




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 8 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]
Người gửi Nội dung (Xem: 2203 | Trả lời: 7)
Tiêu đề bài viết: NHỮNG TRÁI TIM. "tanchau"
Gửi bàiĐã gửi: 15 Tháng 3 2008, 08:07
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 67
Sinh nhật: 00-00-1957
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 10:22
Bài viết: 328

Người tạo chủ đề
NHỮNG TRÁI TIM

Tôi loay quay cả tuần vẫn chưa viết được đoạn kết cho bài “NHỮNG THIÊN THẦN”, ngay cả cái tựa vẫn còn bỏ trống. Một buổi chiều ngồi suy tư chợt chuông điện thoại reo, giọng trong trẻo ngọt ngào, quá thân yêu tôi luôn muốn nghe mà khá lâu nay không được nghe.

Tôi tin vào định mệnh, tin vào số kiếp, trên đời có những trùng hợp thật đáng yêu như là một xếp đặt của thượng đế. Con bé cho tôi biết đang ở Cambodia, vì đoàn đi quá vội nên không kịp báo trước với Ba, tôi chỉ kịp hỏi mấy câu để biết con bé làm gì ở đó, mọi việc có ổn không và bằng cách nào tôi có thể gặp mặt thì con bé phải cúp máy để kịp theo đoàn. Chỉ hình dung khuôn mặt xinh xinh, ánh mắt trong sáng đó tôi đã ngồi vội vào máy mà viết ngay đoạn kết cho bài “NHỮNG THIÊN THẦN”. Tôi lại kinh nghiệm một điều, khi có động lực chính đáng, công việc mình sẽ hoàn tất nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Tôi không sống chung với các con từ khi ly thân với mẹ chúng, và thật sự xa chúng khi xong thủ tục ly dị đã hơn 8 năm. Khoảng thời gian quá ngắn cho một đời người, nhưng quá dài cho những thương nhớ. Tôi không luyến tiếc cái khoảng thời gian đó,tôi chỉ tiếc mình không dành nhiều thới gian hơn cho các con, để hiểu chúng nhiều hơn. Bao nhiêu cái phải lo toan trong đời sống nơi đất khách, bao nhiêu ý chí vươn lên để rạng danh dân Việt, tôi đã không còn nhiều thời gian bên các con trong thời thơ ấu của chúng. Thế mới biết rằng chúng ta đôi khi không có được tất cả, cuộc sống vẫn như thế! Khi mà trái đất vẫn quay theo chiều quĩ đạo thì kim đồng hồ vẫn chạy từ trái qua phải, và khi mà bạn không quay ngược được kim đồng hồ thì bạn phải học cách sống theo nó, những việc hôm nay sẽ là quá khứ ngày mai dù muốn dù không, đó là qui luật. Với bao nhiêu kinh nghiệm sống, tôi học được một điều, rằng chúng ta sẽ không bao giờ sửa đổi hay thay đổi được quá khứ, đó là những sự việc đã xảy ra cho dù bạn có gọi nó là gì. Phải chăng chúng ta nên nhìn lại quá khứ để rút tỉa những bài học cho tương lai thì cái tương lai của chúng ta sẽ tươi sáng, tốt đẹp dường nào, hơn là cố níu kéo và ấp ủ những cái không còn giá trị thực tế.

Sân bay Tân Sơn Nhất hôm nay không đông lắm, tôi đã thử thuyết phục con bé ở lại một tối để có thể trút cạn bao nhiêu tâm tư, nhưng thấy con có tinh thần đồng đội và trách nhiệm nên tôi đã không cố ép. Con bé chỉ có hai giờ tại Việt Nam để chuyển tiếp sang một nước Châu Á khác. Chuyến bay đã hạ cánh hơn nửa giờ mà tôi chẳng thấy bóng dáng con bé, từng giây từng phút hình như dài cả thế kỷ, phải gần một giờ sau tôi mới gặp được con dáo dác bước ra khỏi cổng. Ôm chầm con bé trong vòng tay mà thấy lòng ấm quá! Nghèn nghẹn trong cổ, tôi chỉ lặp đi lặp lại những câu thăm hỏi về chuyến đi, bao nhiêu tâm sự dự tính hầu như bay mất. Với tôi, con bé vẫn bé bỏng như ngày nào, vẫn nét mặt rạng rỡ, vẫn vóc dáng trẻ thơ cho dù năm nay đã hai mươi sáu. Khác chăng là trong ánh mắt đó, tôi nhìn thấy cả một nghị lực, trong tâm hồn đó là cả một niềm tin cho một thế giới ngày mai.

Trên đường về tôi mãi bâng khuâng với bao nhiêu là ý nghĩ, ba mươi phút thật quá ngắn để tôi hỏi cuộc sống con bé, để tôi kể cuộc sống của tôi bấy lâu. Tôi lại xa con thêm một lần, nhưng lại thấy gần gũi hơn với những suy tư trăn trở của con bé. Có những điều diệu kỳ làm tôi luôn vững tin ở dân Việt, tôi đã không có nhiều thời gian với các con, càng không giáo dục chúng nhiều về tinh thần dân tộc, tình quê hương, tình yêu thương nhân loại theo truyền thống phương Đông, như một bản ngã hình như chúng tự biết chúng là ai mà tìm về với cội nguồn. Tôi mới hiểu tại sao những loài chim di trú luôn bay về phương Nam, những con voi già luôn tìm về nơi chúng đã được sinh ra. Tôi rất vui, pha lẫn một chút hãnh diện, không phải cho riêng tôi mà cho thế giới này vừa có thêm những bàn tay, những trái tim. Nhưng vẫn mang máng buồn vì thế giới này vẫn dư thừa quá nhiều lời nói. Ước gì thế giới này có thêm nhiều hơn những cái chung, để ít ra chúng ta có thể nói lên cùng một tiếng nói, để không còn những mâu thuẫn trong từng ngôn từ, để có chung một định nghĩa cho sự việc.

“tanchau”




************************************
"Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy,
Ta có thêm ngày nữa để yêu thương"


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: NHỮNG TRÁI TIM. "tanchau"
Gửi bàiĐã gửi: 15 Tháng 3 2008, 17:05
Ngoại tuyến
Founder
Founder

Ngày tham gia: 18 Tháng 6 2007, 19:30
Bài viết: 2448
tanchau thương mến,

Rất hãnh diện về đứa cháu gái của mình có trái tim vĩ đại! Đúng là một thiên thần.
Nếu tụi mình cứ dạy dỗ con em những cái hay nên làm và những cái dở nên tránh thì một ngày nào đó mọi người sẽ có những trái tim cùng đập một nhịp, mọi người sẽ nói cùng một ngôn ngữ yêu thương nhân loại.

Rất mong được đọc thêm bài viết của tanchau.

Thương mến.

NGV


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: TỪ NÓI ĐẾN LÀM
Gửi bàiĐã gửi: 01 Tháng 5 2008, 07:19
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 67
Sinh nhật: 00-00-1957
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 10:22
Bài viết: 328

Người tạo chủ đề
tanchau {L_WROTE}:

TTôi mới hiểu tại sao những loài chim di trú luôn bay về phương Nam, những con voi già luôn tìm về nơi chúng đã được sinh ra. Tôi rất vui, pha lẫn một chút hãnh diện, không phải cho riêng tôi mà cho thế giới này vừa có thêm những bàn tay, những trái tim. Nhưng vẫn mang máng buồn vì thế giới này vẫn dư thừa quá nhiều lời nói. Ước gì thế giới này có thêm nhiều hơn những cái chung, để ít ra chúng ta có thể nói lên cùng một tiếng nói, để không còn những mâu thuẫn trong từng ngôn từ, để có chung một định nghĩa cho sự việc.

- Từ NGHĨ-NÓI (hiểu biết=nhận thức) đến LÀM là một khoảng cách không nhỏ. Vì nhiều lẽ:
+ Do điều kiện khách quan tạo nhiều lực cản: LÀM không được! Trong trường hợp này người ta sẽ nói là "Lực bất tòng tâm". Người khác có thể thông cảm được.
+ Do thiếu cái TÂM=tình cảm=tấm lòng=chất xúc tác giúp "phản ứng" NÓI==>LÀM diễn ra. Ví dụ: Đứa học trò biết gian lận trong thi cử là vi phạm quy chế nhưng vẫn gian lận vì nó thiếu xúc cảm xấu hổ....; Có khi tôi nghĩ quá nhiều đến cảm nhận, cảm xúc của bản thân mà quên nghĩ đến cảm nhận của người khác==>làm người khác buồn, dù tôi cũng biết rằng "cho" là hạnh phúc.
+ Do năng lực yếu kém. Có cố gắng LÀM nhưng vụng về, kém hiệu quả: LÀM dở! Người ta có chê nhưng cũng quý-quý cái TẤM LÒNG.
+ Do cố ý lừa phỉnh người khác: NÓI một đàng, LÀM một nẽo!
+ Do...bản chất đã như vậy: thích HƯỞNG hơn thích LÀM. NÓI cho hay, cho sướng miệng! Quyền lợi thì muốn hưởng, công việc thì "nhường" cho người khác.
Trong những trường hợp trên, người ta NGHĨ ĐÚNG==>NÓI ĐÚNG VÀ BIẾT MÌNH NÓI GÌ.
- Lại có trường hợp người ta NÓI mà không biết mình nói gì vì nói theo khuôn do người khác đúc sẵn: "sáo rỗng"! Tất nhiên NÓI rồi thì quên liền thì sao mà có LÀM được! Đó là lỗi của người lớn: lỗi ở chỗ không giải thích cặn kẽ và không tổ chức làm một cách hợp lý.

Tôi cũng thuộc loại nếu cần nói, tôi NÓI cũng được, chỉ có điều không văn chương bay bướm, không ướt át, nhưng chắc chắn là không sáo rỗng. Tôi cũng đã có LÀM: hết mình vì người khác một cách vô tư nhưng đôi khi cũng nhận được sự phũ phàng. Có nhiều lần tôi cũng thốt lên câu "lực bất tòng tâm". Đôi lúc cái TÂM cũng bị giảm sút đi do bị những cú sốc trong cuộc sống riêng và do sự phũ phàng của tha nhân (người khác). Do đó, từ nay tôi sẽ ráng tự bồi dưỡng cái LỰC, củng cố và rèn thêm cái TÂM của mình. Bớt NÓI đi. Để cuộc sống mình trở nên có ích cho đời, dù là phần nhỏ thôi.

Một vài điều tản mạn nhân đọc bài của bạn tanchau. Căn bản là tôi suy nghĩ và nói về bản thân mình. Tôi không dám nói đến ai, không dám nói đến những điều to tát.


(HẾT)


Ngoc La


************************************
"Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy,
Ta có thêm ngày nữa để yêu thương"


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: NHỮNG TRÁI TIM. "tanchau"
Gửi bàiĐã gửi: 02 Tháng 5 2008, 23:40
Ngoại tuyến
Member IV
Member IV

Tuổi: 67
Sinh nhật: 17-12-1956
Ngày tham gia: 15 Tháng 2 2008, 03:02
Bài viết: 158
Quốc gia: United States (us)
!!!


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: TỪ NÓI ĐẾN LÀM
Gửi bàiĐã gửi: 03 Tháng 5 2008, 00:56
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Tuổi: 69
Sinh nhật: 00-00-1955
Ngày tham gia: 21 Tháng 1 2008, 10:01
Bài viết: 218
Quốc gia: Virgin Islands (British) (vg)
Ngoc La {L_WROTE}:
tanchau {L_WROTE}:

thế giới này vẫn dư thừa quá nhiều lời nói.

Bớt NÓI đi.

Ai nghĩ xa xôi gì tôi hổng biết chứ tôi thấy ở đây mà hổng chịu nói hoặc bớt nói đi thì sẽ rất buồn tẻ. Nói mà không làm thì đáng trách ,còn nói cho vui vẻ với nhau là rất cần thiết ?? Khi người ta muốn nghe tiếng nói của mình mà mình im lặng ,im lặng mãi thì thật đáng sợ đó. Im lặng có khi là bất lịch sự. Lại có những trường hợp im lặng là đồng nghĩa với tội ác nữa ???


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: NHỮNG TRÁI TIM. "tanchau"
Gửi bàiĐã gửi: 03 Tháng 5 2008, 01:38
Ngoại tuyến
Member IV
Member IV

Tuổi: 67
Sinh nhật: 17-12-1956
Ngày tham gia: 15 Tháng 2 2008, 03:02
Bài viết: 158
Quốc gia: United States (us)
!!!


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Nói cũng là Làm
Gửi bàiĐã gửi: 03 Tháng 5 2008, 03:11
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Tuổi: 69
Sinh nhật: 00-00-1955
Ngày tham gia: 21 Tháng 1 2008, 10:01
Bài viết: 218
Quốc gia: Virgin Islands (British) (vg)
tanchau {L_WROTE}:
Chào Nguyễn Tân,
Tiếng Việt mình nó phong phú ghê lắm! Một chữ "NÓI" với ba mẫu tự, một dấu sắc mà cũng mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Nguyễn Tân "nói" đúng, trang web mà không "nói" thì còn gì là trang web! Chữ "NÓI" của mình lại mang một ý nghĩa khác, không ảnh hưởng gì đến cái "nói" trong trang web này, anh em mình cứ "nói" thoải mái.

Nguyen Tan biết chớ !! Nói=lý luận thật giỏi mà không làm, làm thì dở ẹt hoặc làm ngược lại thì mới đáng bị phê phán,còn nói để chia sẻ,để mua vui cho người khác ở đây là chuyện khác.

Nguyen Tan tui nghĩ: NÓI cũng là một động từ ,tức cũng có nghĩa là LÀM đó.Các nhà văn, nhà báo toàn là viết=nói, và ta ở đây cũng vậy. Đó không là LÀM chứ là gì ?? Vì vậy,ở đây ta hoan nghênh hành động NÓI. Đúng hông ??


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: NHỮNG TRÁI TIM. "tanchau"
Gửi bàiĐã gửi: 03 Tháng 5 2008, 03:19
Ngoại tuyến
Member V
Member V

Tuổi: 67
Sinh nhật: 00-00-1957
Ngày tham gia: 11 Tháng 12 2007, 10:25
Bài viết: 231
Quốc gia: Vietnam (vn)
tanchau {L_WROTE}:
"Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui..."

Bạn tanchau!
Còn Thênh Thang thì chỉ muốn: "Mỗi ngày tôi nhậu một lần thôi. Từ sớm tinh mơ cho đến chiều tà..."


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây: Sắp xếp theo
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 8 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]

» NHỮNG TRÁI TIM. "tanchau" «


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 0 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:

Ai đang trực tuyến?

Ai đang trực tuyến? Trong tổng số 0 người đang trực tuyến: không có thành viên, không có thành viên ẩn và không có vị khách nào
Số lượt người ghé thăm website đông nhất là 229 vào ngày 24 Tháng 6 2024, 14:08

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 0 khách

Thông tin trên được cập nhật trong vòng 5 phút vừa qua
cron
Powered by phpBBVietNam © 2006 - 2007 phpBBVietNam Group based on phpBB
Vietnamese translation by nedka
Founded by tranbc | Content © Trường Trung Học Công Lập Tân Châu