Bạn chưa có tài khoản? Hãy bấm vào đây để đăng ký làm thành viên của chúng tôi!
Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Bay Về Tổ Ấm
Hôm nay, 29 Tháng 3 2024, 09:08
Thời gian được tính theo giờ UTC - 4 Giờ [ Giờ DST ]

Đăng nhập

Tên thành viên: Mật khẩu: Đăng nhập tự động mỗi lần ghé thăm Ẩn trạng thái trực tuyến của tôi trong phiên đăng nhập này


Trung Học Tân Châu


» MÙI ỔI - Lâm Du-Yên «




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 2265 bài viết ] [ 29 tập tin đính kèm ] Chuyển đến trang Trang vừa xem  1 ... 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 ... 227  Trang kế tiếp
Người gửi Nội dung (Xem: 271434 | Trả lời: 2264)
Tiêu đề bài viết: Re: ĐÍNH
Gửi bàiĐã gửi: 23 Tháng 10 2014, 22:31
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 67
Sinh nhật: 15-05-1956
Ngày tham gia: 19 Tháng 8 2012, 06:30
Bài viết: 335
Quốc gia: Vietnam (vn)
Tỷ ơi , chiều tối qua hai bà cháu em ngồi chơi trước cửa nhà , thằng cháu nội em nó nói. " bà nội à , con ước gì bây giờ con trở về học lại lớp mẫu giáo " . Em hỏi nó trở về học mẫu giáo để làm chi , nó nói " để mỗi lần đi học về chơi với ông nội sẽ vui hơn , còn bà nội sẽ không bị già , như vậy bà nội sẽ không chết như ông nội , bà nội ở với con hoài luôn..." suy nghĩ của con trẻ thật là... :(


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Dạ Lý - Re: ĐÍNH
Gửi bàiĐã gửi: 23 Tháng 10 2014, 22:48
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 64
Sinh nhật: 00-00-1960
Ngày tham gia: 12 Tháng 7 2011, 11:05
Bài viết: 938
Tỷ ơi, cho Daly hùn thêm vốn thương với Tỷ dành cho cháu ngoại Đính nhe.
Love.


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: MÙI ỔI - Lâm Du-Yên
Gửi bàiĐã gửi: 24 Tháng 10 2014, 12:17
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 68
Sinh nhật: 01-01-1956
Ngày tham gia: 13 Tháng 4 2013, 07:31
Bài viết: 3142
Quốc gia: Vietnam (vn)
Huỳnh Mai ơi! Tỷ rất mừng vì muội có được một đứa cháu rất thương muội. Nói thật nghe, không hiểu sao tỷ cứ thấy áy náy cho muội hoài hà, chắc tại hai đứa mình đều "chống già" !


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: MÙI ỔI - Lâm Du-Yên
Gửi bàiĐã gửi: 25 Tháng 10 2014, 04:10
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 67
Sinh nhật: 15-05-1956
Ngày tham gia: 19 Tháng 8 2012, 06:30
Bài viết: 335
Quốc gia: Vietnam (vn)
Tỷ à , chắc là Tỷ sợ em bị Trầm cãm ha ? Không có đâu , chỉ tại thằng bé có thể qua sự cố của ba mẹ nó nên nó có những suy nghĩ mà ở cở tuổi của nó không nên có :( , chớ em thì bây giờ về thể chất lẩn tinh thần đều number one ;) , Tỷ yên tâm :P


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: CƠM CHÁY
Gửi bàiĐã gửi: 26 Tháng 10 2014, 19:26
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 68
Sinh nhật: 01-01-1956
Ngày tham gia: 13 Tháng 4 2013, 07:31
Bài viết: 3142
Quốc gia: Vietnam (vn)
Ở một mình nên tôi hay rơi vào nỗi nhớ. Nhớ lung tung, khi thì nhớ người , khi thì nhớ vật, cảnh vật rồi sự vật ...Nỗi nhớ như vết dầu loang, kéo tôi đi lang thang từ nơi nầy sang nơi khác với một tốc độ nhanh còn hơn tên lửa. Như bây giờ đây, quá nửa đêm và tôi đang nghĩ về má, bỗng mùi thơm và vị giòn của miếng cơm cháy đu sang, nghe bụng kêu rột rột rồi nước miếng dâng lên ngập miệng phải nuốt vô cho lẹ !
Ngày xưa, cứ đến bữa ăn là ba chị em tôi lại tranh nhau cơm cháy. Mỗi đứa chỉ được một miếng bằng bàn tay nên ăn chẳng đã thèm. Để đáp ứng nhu cầu cơm cháy của tụi tôi, má bèn nấu cơm bằng chảo, tuy có hơi cực ở cái khâu chắt nước, nhưng miếng cơm cháy to, vàng ươm ôm sát đáy chảo ấy là cái phần thưởng vô cùng hậu hỹ.
Má làm sẵn một chén nước mắm mỡ hành để kế một bên. Chờ cơm sôi sùng sục, má dùng đôi đũa bếp đảo mấy vòng cho nó nở đều rồi nghiêng chảo chắt nước. Phải lấy cái tô con gà bự nhất để đựng. Cái tô nầy rộng miệng dễ hứng, chứa đủ không bị tràn. Má gắp bớt than hồng bỏ vô cái siêu sắt thuốc cũ đã gãy mất cái vòi, đựng tro đến ngang lưng. Vùi mấy cục than ấy vô tro cho nó tắt ngấm liền, không cháy mòn hao phí, lấy cái nắp siêu đậy lên cho thật khít. Công việc nầy được gọi là "nhốt than". Má giữ lại một ít than vừa đủ giúp cho cơm chín, trải đều chúng ra khắp lò để lớp cơm sát đáy được vàng đều.
Khi khói trèo ra từ cái nắp có màu xám nhạt kéo theo một mùi thơm lan tỏa. Má bèn nhấc chảo cơm ra khỏi lò, để lên cái rế có lót lá chuối tươi liền. Đáy chảo nóng tiếp xúc ngay với hai gò má mát lạnh của tấm lá chuối, làm cho lớp cơm phía dưới tróc lóc, cái vành phía trên co lại. Má dùng cái sạn lòn vô, nâng cả khối cơm ấy lên, trở mặt nó như trở cái bánh xèo. Lớp cơm cháy phía dưới nằm ngửa, phơi cái mặt bị nám của mình một cách vô cùng kiêu hãnh. Má đặt chảo lên bếp lần nữa, tận dụng hơi nóng còn sót lại trong lò để làm thêm lớp cơm cháy mới.
Ba chị em tôi tay bưng dĩa, đứng quanh chờ sẵn. Má lấy cái sạn xắn miếng cơm cháy nghe một cái "rắc ", rồi chia thành ba miếng hình tam giác đều nhau. Lớp cơm cháy mỏng ấy được đặt lên cái dĩa bàn to của từng đứa. Má rưới nước mắm mở hành lên đều khắp, rồi nhìn chúng tôi nhai rau ráu bằng nét mặt vô cùng sung sướng!
Thường thì kỷ niệm về má chỉ làm tôi chảy nước mắt, nhưng kỷ niệm về miếng cơm cháy của má còn làm tôi chảy cả nước miếng nữa !


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: CHIẾU BÓNG THÍ
Gửi bàiĐã gửi: 27 Tháng 10 2014, 22:38
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 68
Sinh nhật: 01-01-1956
Ngày tham gia: 13 Tháng 4 2013, 07:31
Bài viết: 3142
Quốc gia: Vietnam (vn)
Sáng hôm ấy, một sự kiện lớn nhất từ trước đến nay đã xảy ra trong cái xóm nhỏ của tôi. Chiếc xe lôi của anh Hai Thám chở một người thanh niên cầm cái "Ô bẹt lưa" nói oang oang:
-Mời hết thảy bà con cô bác, tối nay tề tựu lại sân vận động kế bên nhà việc để coi chiếu bóng thí. Chương trình rất hay bà con ráng đến xem, bỏ qua rất uổng.
"Nhà việc " là danh từ bà con dùng để gọi trụ sở của Hội đồng xã, nơi mấy người làm ba cái việc "giấy tờ" [ bà con gọi các viên chức là người làm việc giấy tờ] vô ngồi.
Cái xóm đang bình lặng bỗng trở nên hết sức xôn xao. Như có một luồng gió mạnh thổi qua, làm những cái tổ kiến vàng trên mấy cây xoài cùng đong đưa, khiến cho tất cả lủ kiến ở trỏng đều chạy tới chạy lui nhốn nháo.
Buổi học hôm ấy tuị tôi không thể nào ngồi yên được, thầy cứ liên tục nhịp cây thước lên bàn hét:
-Các trò im lặng, im lặng...
Tụi tôi yên được chừng một lát rồi lại lao xao tiếp. Thầy bèn bắt trả bài, không khí dần lắng lại. Có vài tên không thuộc, bị ăn trứng ngỗng và khẻ tay, vậy mà cái mặt của chúng cũng tươi rói chớ không héo queo như thường lệ.
Ra về ba đứa tôi tranh nhau nói. Con Thẹn nôn nhất, nó dặn tôi với con Tíu:
-Hai đứa bây ăn cơm cho lẹ nghe, mình phải đi thật sớm để ngồi hàng đầu cho dễ thấy.
Con Tíu nói bằng giọng chứa nặng lo âu:
-Tao sợ má tao hổng cho quá.
Tôi nổi máu anh hùng:
-Để tao xin giùm cho !
Con Tíu mừng hết lớn:
-Ừ ! Mầy nhớ qua sớm sớm lảy bắp với tao xong rồi hả[hãy] xin, có vậy má tao mới cho đi.
-Ừ.
Suốt con đường từ trường về nhà tuị tôi cứ tranh nhau nói, con Thẹn "xung" quá, nó tính đủ thứ:
-Tụi bây nhớ mang dép đặng lót ngồi cho đỡ dơ quần. Để tao rang bắp đem theo ăn cho vui.
Tôi cũng hào hứng lây:
-Để tao đem theo mấy khúc mía.
Con Tíu can:
-Thôi, đừng có ăn mía. Ba con kiến lửa nó bắt hơi, kéo lại cắn nhừ tử cho coi!
Con Thẹn đầy vẻ nôn nao, nó tưởng tượng cái gì không biết mà đang đi bỗng nhảy cởn lên một cái rồi hét:
-Tụi mình chạy đua coi đứa nào tới trước nè !
Thế là ba đứa ráp nhau chạy ào ào y như bị chó rượt vậy.
Chiều chưa tắt hết nắng, con Thẹn đã qua nhà tôi, nó mặc bộ đồ hôm tết, tôi ghẹo nó:
-Diện quá ta !
Nó trả lời bằng cái giọng có chút mắc cỡ, có chút hãnh diện :
-Má tao bắt mặc đó mầy ơi!
Thấy vậy tôi cũng moi trong rương ra bộ đồ mới cáu của mình, con Thẹn hỏi:
-Má con Tíu có cho nó đi hông mậy?
-Có, tao lảy bắp giùm nó muốn mòn ngón tay đây nè ! Hổng cho sao được.
Con Tíu giắt hai đứa em nó ra tới, con Thẹn cằn nhằn:
-Dẩn theo chi vậy ? Rủi coi nửa chừng tụi nó đòi về thì làm sao ?
-Má tao biểu phải cho tụi nó đi theo coi cho biết .
Con Thẹn dặn hai đứa em con Tíu bằng một giọng quạu đeo:
-Tụi bây ngồi coi đàng hoàng cho tới hết à nghen ! Đứa nào mà đòi về là tao đem thả xống sông đó !
Hai đứa nhỏ gật đầu lia lịa.
Cái sân vận động đã đông ken con nít. Chúng xô lấn nhau để giành ngồi sát tấm vải trắng, rộng khoảng bốn mét vuông được căng rất thẳng ở giữa sân. Cái máy chiếu phim đặt ở phía sau. Tụi con nít đang bu xem lấp máy, chúng chỉ trỏ, hỏi han đủ thứ nên bị rầy:
-Tụi bây xê ra để anh làm cho lẹ mà coi, ra ngồi trước đi sắp chiếu rồi đó !
Tụi nó lật đật kéo nhau ra xí chỗ. Chờ gần cả giờ đồng hồ mới nghe cái mô tơ điện khạc lên một tiếng, chiếu lên màn hình một cái nền sáng trưng với những lằn đen chạy ngoằn ngoèo đứt nối.
Bắt đầu buổi chiếu là chào cờ, tiếp đến là chương trình thời sự với những người ngồi trên xe hơi và ăn mặc đẹp. Cảnh duyệt binh gồm từng đoàn binh lính mặc quân phục theo binh chủng của mình. Họ sắp hàng thẳng băng, bồng súng bước đều tăm tắp, gương mặt người nào cũng hết sức trang nghiêm. Kế tiếp là cảnh bão lụt ở miền trung với những chiếc xuồng, mái nhà bị cuốn trong nước. Với những người bám trên đọt cây, màn nước bao trùm chỉ còn những ngọn tre nghiêng đầu theo dòng nước chảy xiết.
Tiết mục chính với cô ca sĩ Phương Dung hát những bản nhạc quen nghe trên radio như "Những đồi hoa sim", "Đồi thông hai mộ", "Hàn mặc tử", "Ngày anh xa vắng"...
Cuối cùng là một vở kịch vui. Bối cảnh là một căn nhà lá nhỏ và cũ, hai vợ chồng ốm nhom đang ngồi trước nồi khoai đang nấu. Có tiếng người gọi, người vợ đáp lại và bỏ đi ra ngoài. Người đàn ông liền mở nấp vung, bóc khoai trong nồi ra định ăn vụng. Bỗng người vợ xuất hiện, anh ta lật đật lận khoai vô lưng quần. Bị nóng quá nên nhảy tưng tưng liên tục làm văng cả củ khoai ra ngoài.
Cái hoạt cảnh ấy tạo ra những trận cười nghiêng ngửa. Con Thẹn cười đến chảy cả nước mắt. Hai đứa em con Tíu thì vừa cười, vừa bắt chước nhảy loi choi như người chồng trong phim. Trên màn ảnh đột ngột xuất hiện chữ "HẾT" rất to rồi màn hình tắt ngấm. Mọi người "ồ" lên tiếc rẻ. Có tiếng một người đàn ông tằng hắng và hỏi:
-Ngày mai còn chiếu nữa hông chú em ?
-Hông bác ơi, ngày mai tụi cháu chiếu ở chợ Vàm.
-Chiếu phim gì ?
-Cũng chiếu y thinh phim nầy.
-Tưởng phim khác qua cũng ráng đi xem, bằng như chiếu lại vở nầy thì thôi !
Ra về tụi tôi vừa ôn lại các cảnh trong phim vừa cười ngặt nghẽo với nhau, con Thẹn rủ:
-Ngày mai tụi mình đi coi nữa nghen ?
Tôi lắc đầu le lưỡi:
-Xa gần chết!
-Có sáu cây số hà, đi bộ mấy hồi .
Con Tíu cũng lắc đầu ngoầy ngoậy:
-Tao cũng hổng đi đâu !
-Đi đi mà, để tao năn nỉ ba tao lấy xe chở tụi mình đi.
Tôi gật đầu cái rụp:
-Vậy thì tao đi.
Con Tíu cũng hùa theo:
-Tao đi nữa !


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: CHIẾU BÓNG THÍ
Gửi bàiĐã gửi: 28 Tháng 10 2014, 05:39
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 67
Sinh nhật: 15-05-1956
Ngày tham gia: 19 Tháng 8 2012, 06:30
Bài viết: 335
Quốc gia: Vietnam (vn)
Tỷ ơi , hồi đó tỷ có coi BÔNG HOA NĂM CÁNH , ANH NĂM SƠ SUẤT không? Nội dung chi tiết của phim thì em không nhớ mà chỉ nhớ một phim nói về cậu bé lười bị mẹ sai làm việc gì đó , cu cậu đi chơi rồi ngủ quên trong chiêm bao cậu được ông Tiên cho một bông hoa năm cánh khi làm việc gì cậu chỉ cần ngắt một cánh hoa thẩy lên cao và nói " hoa yêu hoa quí , giúp tôi hoa nhé " mọi việc sẽ xong ngay ,cu cậu khoái lắm đến khi bị mẹ đét roi vô đít ... thì ra nằm mơ :( . Một phim nói về một anh chàng chuyên môn ị bậy trong rẩy bắp khi trời mưa xuống nước chảy ra mương , anh ta múc nước mương lên uống nên bị tiêu chảy phải vào trạm xá cấp cứu ( phim tuyên truyền vệ sinh ) Hồi nhỏ đi coi chiếu bóng ngoài trời vui hết biết Tỷ hén :P


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: MÙI ỔI - Lâm Du-Yên
Gửi bàiĐã gửi: 28 Tháng 10 2014, 07:08
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 68
Sinh nhật: 01-01-1956
Ngày tham gia: 13 Tháng 4 2013, 07:31
Bài viết: 3142
Quốc gia: Vietnam (vn)
Tỷ không có coi hai phim đó, hình như chỉ được coi chiếu bóng thí có một lần hà. Bây giờ nhớ lại thấy thương cho tụi mình ngày xưa quá chừng, mỗi lần được đi coi hát là mừng muốn khùng luôn.


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: NGV - Re: CHIẾU BÓNG THÍ
Gửi bàiĐã gửi: 28 Tháng 10 2014, 09:49
Ngoại tuyến
Founder
Founder

Ngày tham gia: 18 Tháng 6 2007, 19:30
Bài viết: 2446
Nhà của NGV hồi đó ở chợ, chung xóm với Xí Muội, có Chùa Ông và sân bóng rổ nên có rất nhiều màn chiếu bóng thí ở đó. Có điều là Ông Nội của NGV không bao giờ cho con cái đến mấy đám đông vì sợ bị lựu đạn nổ. NGV chỉ biết nhìn con nít trong xóm đi ngang nhà mà muốn khóc luôn vì không được đi.


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: CHIẾU BÓNG THÍ
Gửi bàiĐã gửi: 28 Tháng 10 2014, 11:55
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 67
Sinh nhật: 15-05-1956
Ngày tham gia: 19 Tháng 8 2012, 06:30
Bài viết: 335
Quốc gia: Vietnam (vn)
Thì ra ngày xưa Đại ca là Lá Ngọc Cành Vàng đó Tỷ ơi ! :P. Hồi đó nhả em ở ngay chợ nên chỉ lên lầu nhìn xuống là thấy rồi không cần phải đi xa nhưng cảm giác được chen lấn vào đám đông vui hết biết luôn nhờ vậy nên em vẫn nhớ hoài


Sửa lần cuối bởi huynhmai vào ngày 28 Tháng 10 2014, 22:05 với 1 lần sửa trong tổng số.

Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây: Sắp xếp theo
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 2265 bài viết ] [ 29 tập tin đính kèm ] Chuyển đến trang Trang vừa xem  1 ... 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 ... 227  Trang kế tiếp

» MÙI ỔI - Lâm Du-Yên «


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 1 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:

Ai đang trực tuyến?

Ai đang trực tuyến? Trong tổng số 1 người đang trực tuyến: không có thành viên, không có thành viên ẩn và chỉ có 1 vị khách
Số lượt người ghé thăm website đông nhất là 189 vào ngày 02 Tháng 1 2023, 21:18

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 1 khách

Thông tin trên được cập nhật trong vòng 5 phút vừa qua
Powered by phpBBVietNam © 2006 - 2007 phpBBVietNam Group based on phpBB
Vietnamese translation by nedka
Founded by tranbc | Content © Trường Trung Học Công Lập Tân Châu