Bạn chưa có tài khoản? Hãy bấm vào đây để đăng ký làm thành viên của chúng tôi!
Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Bay Về Tổ Ấm
Hôm nay, 01 Tháng 10 2024, 10:27
Thời gian được tính theo giờ UTC - 4 Giờ [ Giờ DST ]

Đăng nhập

Tên thành viên: Mật khẩu: Đăng nhập tự động mỗi lần ghé thăm Ẩn trạng thái trực tuyến của tôi trong phiên đăng nhập này


Trung Học Tân Châu


» Tặng những tâm hồn yêu CẢI LƯƠNG «




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 5 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]
Người gửi Nội dung (Xem: 1269 | Trả lời: 4)
Tiêu đề bài viết: Tặng những tâm hồn yêu CẢI LƯƠNG
Gửi bàiĐã gửi: 19 Tháng 3 2008, 22:58
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Tuổi: 69
Sinh nhật: 00-00-1955
Ngày tham gia: 21 Tháng 1 2008, 10:01
Bài viết: 218
Quốc gia: Virgin Islands (British) (vg)

Người tạo chủ đề
Các bạn yêu cải lương mến!
Qua trang web trường mình, Nguyen Tan thấy có nhiều anh chị em yêu thích cải lương, vọng cổ. Nguyen Tan cũng thích nhưng không nghiên cứu nhiều. Nay tìm thấy trang này, xin gởi tặng anh chị em đọc chơi. Xin cho ý kiến nhận xét sau khi đọc để Tan học hỏi nhe.

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index ... nnelID=227


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: Tặng những tâm hồn yêu CẢI LƯƠNG
Gửi bàiĐã gửi: 20 Tháng 3 2008, 08:56
Ngoại tuyến
Founder
Founder

Ngày tham gia: 18 Tháng 6 2007, 19:30
Bài viết: 2448
Cảm ơn Nguyen Tan cho cái link xem bài phỏng vấn của nghệ sĩ Bạch Tuyết. Sau Thanh Nga, Bạch Tuyết là người nữ diễn viên ngành cải lương, cổ nhạc tôi yêu thích nhất ngày xưa, và ngay cả hiện tại. NGV xin trích dẩn những câu của người nghệ sĩ tài ba nầy phát biểu:

- Thế hệ trẻ không phải thiếu tài năng mà hình như họ thiếu một mô hình đầu tư kỹ lưỡng, khoa học bởi những người có trách nhiệm.

- Cuộc sống vẫn đang đi tới, người tốt chung quanh ta rất nhiều, không có ngõ nào cụt. Theo tôi, chỉ có sự thui chột trong tâm hồn mới đáng sợ. Điều tốt vẫn đang được nhân lên trong đám đông một cách thầm lặng.

- Thiền không phải tu mà thiền cũng là tu và tu có nghĩa là sửa. Giống như Cột nhà hư thay cái mới, nóc nhà dột lợp lại mới vậy. Cho nên, người đi vào thiền tông một cách đúng nhất chính là người đang tự sửa mình hằng ngày và lúc nào cũng thấy người tốt hơn mình.

- Sự nghiệp không thể không có nhưng gia đình mới là chỗ đến đi của một đời người có mở đầu và một kết thúc tốt có hậu.

- Với một vở tuồng được gọi là cải lương kinh điển, bản thân nó dung chứa một nền tảng triết học từ nội dung. Thiếu đường dây triết học xuyên suốt nó chỉ là cái mà chúng ta thường nói: tuồng này thật ra là để thương vay khóc mướn. Nó không phải cải lương như mọi người mong muốn.

- Tôi hạnh phúc bởi vì tôi luôn "biết đủ"


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Trang Tiểu Sử (Re: Tặng những tâm hồn yêu CẢI LƯƠNG)
Gửi bàiĐã gửi: 20 Tháng 3 2008, 09:11
Ngoại tuyến
Founder
Founder

Ngày tham gia: 18 Tháng 6 2007, 19:30
Bài viết: 2448
Xin mời các bạn xem trang tiểu sử của nghệ sĩ Bạch Tuyết:



Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: Tặng những tâm hồn yêu CẢI LƯƠNG
Gửi bàiĐã gửi: 20 Tháng 3 2008, 22:33
Tình trạng sức khỏe của Ông dung Thông tôi những tháng gần đây phải nói là hết sức tồi tệ, đến mức mà một ông / bà bạn cùng trường tốt bụng nào đó đã có nhã ý cầu mong cho tôi sớm mau mau về cõi vĩnh hằng đi cho rồi. Thiệt biết dùng lời nào để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với lời cầu chúc tuyệt vời như vậy ?
Thôi thì, bắt chước cụ Phan Khôi, hễ còn "Nắng được thì cứ nắng", gọi là chút gì đó để tạ ơn người, tạ ơn đời.
Vậy, bèn gượng dậy mà viết những dòng sau đây:




Để cải lương được chuyên nghiệp và có chỗ đứng đầy thuyết phục hơn nữa, có khi nào chị nghĩ là phải cùng bạn bè thành lập một trường đại học cải lương nhằm nghiên cứu và đào tạo người tài cho cải lương - một loại hình nghệ thuật đặc trưng không phải dân tộc nào cũng có được và biết đâu đây là cơ hội để cải lương được UNESCO công nhận là di
sản văn hóa phi vật thể của nhân loại? (Đào Quang Trí, 47 tuổi, daominhtuancm@)


Hỏi rằng "để cải lương có chỗ đứng đầy thuyết phục hơn nữa" là ngầm ngụ ý cái chỗ đứng hôm nay đã thuyết phục lắm rồi. Không hiểu anh chàng nêu câu hỏi này có biết rằng toàn thành phố hiện nay chỉ còn mỗi một rạp Hưng Đạo là thỉnh thoảng sáng đèn ? Tất cả rạp còn lại đều đã được chuyển đổi thành vũ trường, câu lạc bộ ăn chơi gì gì đó hết rồi. Sở dĩ như vậy là vì các nhà quản lý nhận ra rằng bộ môn nghệ thuật sân khấu này không còn chỗ đứng trong lòng khán giả mộ điệu nữa. Cải lương hôm nay chỉ còn là cái xác không hồn. Khán giả đã hoàn toàn quay lưng. Cái xác không hồn thì cần quái gì một chỗ đứng ? Mà dù có đem cái thứ cải lương không hồn phách này ra đặt ở chỗ ngã ba đường cái nào đó đi chăng nữa thì liệu còn có mấy ai dừng chân lại để nhìn ? Thực trạng giẫy chết của cải lương đã được báo chí trong nước nhắc đi nhắc lại từ lâu rồi, không phải ODT ác mồm ác miệng trù ẻo đâu.
Trong tình trạng hấp hối đó mà lại dám nghĩ tới chuyện "thành lập 1 trường đại học cải lương nhằm nghiên cứu và đào tạo người tài" thì quả thật là mê sảng quá sức tưởng tượng.
Không, cải lương ngày nay chưa cần nghiên cứu, đào tạo gì cả. Điều cần kíp trước mắt là học hỏi. Phải khiêm hạ học hỏi cho thấu đáo cái hay của cải lương xưa. Học từ cách sáng tác tuồng tích cho đến cách ca, diễn một cách đúng nghệ thuật là điều cần thiết trước tiên. Nên bắt đầu bằng cách xóa bỏ hoàn toàn các danh hiệu tài năng, ngôi sao...các thứ. Bỏ hết. Quét sạch đám rác rến đó tốt chừng nào, việc khôi phục cái tinh hoa của cải lương càng dễ, càng sớm thành công chừng nấy.
Riêng chuyện "được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại"...gì đó thì ODT không dám rờ tới.



- NSƯT Bạch Tuyết: Vấn đề bạn đặt ra là thực tế và cấn thiết nhưng chỉ có tôi với bạn và một vài người nữa thì không được mà nó phải được sự quan tâm của toàn xã hội, đặc biệt là những nhà quản lý. Cải lương ra đời từ những nhà trí thức lớn đau đáu vận nước, vận nhà trong cảnh nô lệ. Theo dòng sống, cải lương thăng trầm cùng dân tộc, những vở tuồng, tác phẩm kinh điển đã hiếm có cơ hội xuất hiện nhiều khiến trong một bộ phận công chúng nhìn cải lương như là một sự lạc hậu, thất học...Vậy thì, cần phải có những cái nhìn chân xác hơn đối với một loại hình sân khấu dân tộc hiện đại. Nhưng trước hết, điều đó phải được bắt đầu từ những người làm cải lương. Ở đó, tính chuyên nghiệp tri thức và sự cẩn trọng phải được đặt hàng đầu.

Đoạn trả lời này thật là lếu láo hết chỗ nói.

- "Vấn đề bạn đặt ra là thực tế và cấn thiết nhưng chỉ có tôi với bạn và một vài người nữa thì không được mà nó phải được sự quan tâm của toàn xã hội, đặc biệt là những nhà quản lý."
Thực tế của cải lương hôm nay chỉ có một yêu cầu cấp bách: làm sao cứu cho nó khỏi tắt thở. Khi các nhà quản lý chỉ chừa duy nhất 1 rạp Hưng Đạo cho cải lương tức là họ đã bó tay rồi, kêu gọi họ làm gì ?
- "Vậy thì, cần phải có những cái nhìn chân xác hơn đối với một loại hình sân khấu dân tộc hiện đại."
Kế thừa tính truyền thống, học hỏi, chắt lọc cái tinh túy của cải lương chân chính còn chưa đủ sức, làm không nỗi, còn dám to mồm bảo cái gì là "một loại hình sân khấu dân tộc hiện đại" ? Rồi "cần có cái nhìn chân xác" là muốn ám chỉ điều gì ? Sao không mạnh dạn nói thẳng ra là phải có thái độ nghiêm túc hạ mình làm trò, tôn các ngôi sao bắc đẩu của thời hoàng kim của cải lương, dù họ còn sống hay đã chết, làm thầy ?


Đầu trang
Tiêu đề bài viết: THẮC MẮC
Gửi bàiĐã gửi: 21 Tháng 3 2008, 20:55
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 21:32
Bài viết: 2243
Vì tự nhận thấy mình cũng là người yêu cải lương nên Bong Dieu xin mạo muội có vài lời:

- Thật cảm ơn Nguyen Tan đã có công sưu tầm trang trực tuyến trên. BD cảm kích lắm trước tấm lòng của bạn. BD cũng hiểu biết ít, chỉ thích nghe những tuồng cải lương và những bản cổ nhạc của "thời hoàng kim của cải lương" thôi. Giờ bắt TV lên, lỡ thấy tuồng cải lương có "những cánh chim không mỏi" đóng (như Ngọc Giàu, Diệp Lang,..) thì cũng xem một hồi thử coi có hấp dẫn không, rồi thôi.
- Từ lâu BD đã có thắc mắc này (Nếu được giao lưu với NS Bạch Tuyết, BD đã hỏi rồi), đến nay vẫn chưa thông, có lẽ do mình dốt mà còn lười học hỏi chăng?
Đó là: Cải lương là loại hình nghệ thuật đặc trưng của Nam bộ mà sao sau này, có người phải đi nghiên cứu ở tận nước ngoài?


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây: Sắp xếp theo
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 5 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]

» Tặng những tâm hồn yêu CẢI LƯƠNG «


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 1 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:

Ai đang trực tuyến?

Ai đang trực tuyến? Trong tổng số 1 người đang trực tuyến: không có thành viên, không có thành viên ẩn và chỉ có 1 vị khách
Số lượt người ghé thăm website đông nhất là 229 vào ngày 24 Tháng 6 2024, 14:08

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 1 khách

Thông tin trên được cập nhật trong vòng 5 phút vừa qua
cron
Powered by phpBBVietNam © 2006 - 2007 phpBBVietNam Group based on phpBB
Vietnamese translation by nedka
Founded by tranbc | Content © Trường Trung Học Công Lập Tân Châu