Bạn chưa có tài khoản? Hãy bấm vào đây để đăng ký làm thành viên của chúng tôi!
Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Bay Về Tổ Ấm
Hôm nay, 23 Tháng 9 2024, 01:28
Thời gian được tính theo giờ UTC - 4 Giờ [ Giờ DST ]

Đăng nhập

Tên thành viên: Mật khẩu: Đăng nhập tự động mỗi lần ghé thăm Ẩn trạng thái trực tuyến của tôi trong phiên đăng nhập này


Trung Học Tân Châu


» KÝ ỨC MÙA NƯỚC NỔI «




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 11 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ] Chuyển đến trang 1, 2  Trang kế tiếp
Người gửi Nội dung (Xem: 1897 | Trả lời: 10)
Tiêu đề bài viết: KÝ ỨC MÙA NƯỚC NỔI
Gửi bàiĐã gửi: 14 Tháng 8 2016, 16:55
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Sinh nhật: 28-03-0000
Ngày tham gia: 13 Tháng 3 2008, 00:12
Bài viết: 843
Quốc gia: United States (us)

Người tạo chủ đề
Gia đình Ba Mẹ vừa đổi từ Cà Mau đến Tân Châu… từ vùng quê hương tận cùng đất mũi lắm muổi và cá chốt… chúng tôi hoàn toàn không biết gì về vùng địa linh nhân kiệt Tân Châu lại có nhiều đặc sản của vùng châu thổ của Biển Hồ… tôi muốn nói về cái bông điên điển lạ lùng và loài cá chỉ sinh sản vào mùa nhất định ở hạ nguồn sông Cửu Long, cá linh…

Dạo ấy mùa nước nổi, sau xóm nhà tôi là dãy đất ruộng mênh mông bạt ngàn… Con nước chứa đầy phù sa từ Biển Hồ đổ xuống, đến Tân Châu chưa kịp chia thành 2 nhánh Tiền Hậu thì đã tràn vào hai bên bờ: là mùa nước nổi! Dù dòng thủy lưu chỉ chảy môt chiều, nhưng vẫn có con nước lớn nước ròng, nên buổi trưa nghe tiếng bìm bịp kêu mà thấy buồn se thắt!

Gia đình tôi chỉ là một công chức trung lưu, nhưng Ba Mẹ lại tập tôi có thói quen như đời trưởng giả, nghĩa là… sau cơm trưa mọi người phải tậu một giấc ngủ trưa! (nếu không thì sẽ chậm lớn và học hành sẽ “bị” ngu!)… Cái chiếu bông trải mênh mông trên sàn nhà, ba anh em đực rựa chúng tôi nằm như cá mòi sumaco… mà mắt mở thao láo nhìn lên trần nhà, và hai tai thì vễnh ra để lắng nghe tiếng gọi của bầy quỷ nhỏ hàng xóm!!! Và hai đứa em gái tôi thì ngoan ngoãn nhắm mắt đi dạo trong mơ…(chắc tụi nó mơ sắp về tới quê Ngoại rồi)

Bổng tôi nghe tiếng chuột xạ kêu vang dưới sàn nhà (vì nhà tôi ở là loại nhà sàn)… Tôi biết chắc đó là ám hiệu của thằng bạn thân tên Thinh. Tôi khe khẻ liêc qua hai thằng em, ra dấu im lặng… rồi chuyên nghiệp lăn về mép sàn nhà và nhảy dù xuống đất!

Thinh nói với tôi như là vừa làm được chiến tích:
- Ê! Tụi nó mượn được chiếc ba lá… Bửa nay tụi mình ra đồng hái điên điển mùa nước nổi, mày đi không!

Tôi bèn nổi máu Quang Trung hất hàm với Thinh:
- Đánh Hạ Hồi Ngoc Hồi tao chưa sợ… sợ gì mấy cái bông điên điển chứ!

Không nói không rằng, Thinh lôi tôi lom khom chạy tuốt cuối hẽm… Ở đó là bô chỉ huy tiền phương!

Ở bộ chỉ huy tiền phương, tôi và Thinh gặp Dũng cồ (con thủ môn Năm Méo), Bá cong vòng (vì nó có chữ lót là Công Bá) với 2 đứa con gái nửa mà tôi đã quên tên. Bá chống cây dầm chừng hơn 1 met rồi phân công: Nó là thổ địa ở dây, mùa khô nó hay dẫn chúng tôi ra xóm Giồng gần nhà Ngoại nó để bắt dế và móc me keo… chèo lái! Thinh và Dũng chống mủi… chỉ có tôi bất tài, ngồi giửa xuồng với 2 đứa con gái dữ như chằng chuẩn bị tước bông điên điển… Ôi mùa nước tràn đồng, cây điên điển thi đua vượt mặt nước, gặp phù sa béo nguậy, nên lá non đâm chồi mát rượi cả bầu trời tuổi thơ, rồi những búp bông non mơn mởn như con gái dậy thì ửng vàng cả cánh đồng phì nhiêu mầu mỡ! Nếu là một nhà thơ, chắc tôi sẽ xuất khẩu tặng Tân Châu là Cánh Đồng Hoa Vàng Mùa Nước Nổi rồi!

Ba đứa ngồi trong lòng xuồng say sưa tước điên điển không ngừng tay! Miệng hét vang trời:
- Chèo như lái máy bay làm sao tước kịp hả Bá! Châm lại! Không thì tụi tao lọt đìa bây giờ!

Thằng Bá cười ranh mảnh, không thèm trả lời, chả chịu chèo chậm lại! Tôi vì tiếc nhánh bông to, cố vói nên té lọt khỏi xuồng!... May mà nước đồng chỉ sâu tới lưng quần, tôi bì bõm như con cún con… nhờ vậy mà sau này tôi quyết học bơi! Nửa giờ sau, lòng xuồng đã đầy bông điên điển, vàng lòa cả mắt…Thinh nhắc:
- Tới giờ phải về rồi… ai cần lấy bông thì chia nhau cho rồi đi!

Bá nói nó không cần; Dũng và 2 đứa con gái kia chia nhau mỗi đứa một thúng… còn lại bao nhiêu tôi và Thinh cởi áo bọc đem về! Tôi nhẹ chân như loài mèo đi đêm, đổ đống bông điên điển vào trong rỗ, chưa kịp quay đi thì nghe tiếng Mẹ gắt nhỏ sau lưng:

- Bộ trưa trốn ngủ đi lặt điên điển hả??? Rồi Bà khe khẻ rít tiếp:.. Ba con mà biết được thì sưng đít cho coi!

Da.! Ba con đã biết ngay sau đó rồi! Ông dõng dạt ra lệnh:
- Thay đồ mau rồi lên nhà trên chờ Ba ở đó!
Tôi biết rằng cho dù Ông không cần ra lệnh, nên tôi lên nhà và ngoan ngoãn tự động nằm xấp một cách chuyên nghiệp!

Sau khi rửa mặt, thay đồ chuẩn bị đi làm xong, Ba tôi bước tới nơi tôi đang nằm xấp, trong tay không quên lăm lăm chiếc chổi lông gà hài tội tôi:
- Trưa trốn ngủ, tụ tập phá làng phá xóm, ra đồng làm gì… bộ ở nhà không có tiền mua bông điên điển sao chứ! Muốn mấy roi???

Tôi cố gắng mặc cả dù biết chắc rằng cuộc thương lượng sẽ ko có kết quả như mong muốn:
- Thưa ba, con chỉ đi với bạn thân thôi, hái điên điển ở Giồng Thành… không có phá làng phá xóm đâu ạ!
Ba tôi nghĩ ngợi vài giây nhưng ông vẫn phán như một vi chánh án tòa thượng thẩm:
- Không phá thì không! Nhưng vượt luật bỏ ngủ trưa thi không được tha thứ!
- Dạ! Vậy 3 roi được rồi Ba! Con xin chừa!
Quạp! Quặp! Quặp!
Rồi Ông xoay lưng cất đi cái thương quái ác của gã tàu khựa Trương Phi.

Chờ Ba ra khỏi nhà, Mẹ tôi gọi lại bắt tôi chổng mông để thoa dầu Nhị Thiên Đường! Tôi cắn khẻ đôi môi để ghìm cái hít hà, Mẹ xót xa như nói môt mình:
- Đánh con chứ đâu phải điều tra sao không biết nhẹ tay chút chứ!
Thật sự tôi không muốn khóc, nhưng khi nghe Me nhủ thầm như vậy, bổng dưng nước mắt lại tuôn lã chả!
- Cảm ơn Mẹ!
- Không gì đâu! Rửa mặt rồi lấy bài ra học đi! Không khéo Ba con tra bài tối nay lại bị 3 roi nửa đó!

Tôi rùng mình nghe gai óc chạy dài dọc cả xương sống!

Chiều về, cả nhà quay quần bên mâm cơm… Nồi cơm trắng thơm mùi gạo Nàng Hương hột nở no tròn bóng lưỡng và thơm phức! Tô canh chua vàng chóe thơm phức mùi tỏi cháy, nồi cá linh kho kẹo có mấy miếng tóp mỡ béo nguậy và cuối cùng là dĩa bông điên điển tươi vàng chóe!... Xong bửa cơm thì mâm cũng sạch trơn!

P/S Thằng Dũng cồ cho tới bây giờ không biết trôi dạt ra sao… có nhiều lúc nhìn mấy dề lục bình trôi… tôi thấy râm rang nhớ nó!
Hai đứa con gái mà tôi quên tên, không biết phận thuyền quyên dạt được bến nào! Cầu mong cho họ được bình yên hạnh phúc!
Thinh, sau này giã từ bút nghiêng thật sớm… nó ra đời khi vừa tròn 18 tuổi! Một lần tôi gặp nó mặc bộ đồ cọp rằn chống nạn về phép dưỡng thương… nhưng nó vẫn oai vẫn hùng! Sau này nó đưa cả gia đình đến vùng đất tự do và đã ra người thiên cổ vì mấy mãnh đạn vẫn còn nằm rãi rác trên lưng! Nó trả xong nợ đời! Thương nó quá! Thương nó quá!
Bá cong vòng thì tương đối may mắn nhất trong bọn, dù cuộc đời tha hương của nó cũng ba chìm bảy nổi! Tôi và Bá là bạn hoc chung trường, là chiến hửu cùng đơn vị, là bạn tù chung trại… cuộc đời có ngẫu nhiên nào hơn như tôi và nó… Hơn 20 năm sau, tôi và Bá gặp lại thật tình cờ trên net! Bây giờ tôi ở bờ tây của nước Mỹ , Bá ở vùng Đông kiểu như “đồng ẫm tương giang thủy… tương tư bất tương kiến!

Riêng Mẹ và Cha… lại mùa Vu Lan đang tới… con thèm quá tô canh chua cá linh bông điên điển và tộ cá linh non kho rục… cũng như nhớ lắm ba vết roi vắt ngang cái mông như con sâu rọm ngày nào…cái đau chứa đầy yêu thương thánh thiện! Trong khi cuộc đời bây giờ nó quất con còn kinh khủng hơn 3 vết sâu rọm yêu thương ngày nào!

Mùa Vu Lan 2016


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: KÝ ỨC MÙA NƯỚC NỔI
Gửi bàiĐã gửi: 14 Tháng 8 2016, 18:28
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 68
Sinh nhật: 01-01-1956
Ngày tham gia: 13 Tháng 4 2013, 07:31
Bài viết: 3142
Quốc gia: Vietnam (vn)
Anh Y. ƠI ! Thật không có gì tuyệt hơn khi vừa mở mắt chào đón một ngày, là được đọc ngay một bài viết rất hay về quê hương giống sáng nay. Như thể được tiếp nối giấc mơ hồi đêm còn dang dở.
Vậy ra anh với y tui có nhiều điểm trùng hợp lắm đó ! Cũng trốn ngủ trưa và hài bông điên điển bị đòn.
Chỉ có điều trận đòn của y tui hoành tráng hơn anh nhiều, vì chưa biết chèo xuồng mà dám một mình một xuồng đi hái bông điên điển. Báo hại má và bà con trong xóm bơi xuồng đi kiếm ! Cũng may vừa kịp lúc vì ngay sau đó là mưa giông rất lớn, hông thôi giờ nầy đâu có còn ngồi mà kể chuyện đời xưa .
Cánh đồng chỗ ytui ngập sâu hơn chỗ anh nhiều lắm ! Cũng có nhiều khẩu đìa hơn nên lâu lâu vào mùa nước lại xãy ra một vụ chết đuối.
Anh có nằm chiêm bao về một cánh đồng đầy bông điên điển chưa ? Nếu mà có nữa là trùng hợp gần 100% đó !
Đâu anh kể nữa coi, có còn chuyện gì hai thằng mình giống nhau nữa hông nhé !


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: KÝ ỨC MÙA NƯỚC NỔI
Gửi bàiĐã gửi: 14 Tháng 8 2016, 21:21
Ngoại tuyến
Founder
Founder

Ngày tham gia: 18 Tháng 6 2007, 19:30
Bài viết: 2448
Tao cũng chả nhớ hai đứa con gái đi hái bông điên điển hôm đó là đứa nào. Chỉ nhớ là tao cũng bị ăn bánh tét nhưn mây vì trốn ngủ trưa hôm đó.


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: KÝ ỨC MÙA NƯỚC NỔI... to LDY
Gửi bàiĐã gửi: 14 Tháng 8 2016, 22:09
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Sinh nhật: 28-03-0000
Ngày tham gia: 13 Tháng 3 2008, 00:12
Bài viết: 843
Quốc gia: United States (us)

Người tạo chủ đề
LDY.... đúng là sáng sớm thức dây nên còn say ke... trong bài YDI có ví nếu làm thơ thơ thi tui tặng Tân Châu là Cánh Đồng Hoa Vàng Mùa Nước Nổi... đòi gì nửa mới chiu 100%???

Sẳn đây cho YDI cáo lỗi cùng tất cả bạn bè Tân Châu Quốc, chuyến rồi vê quê vì bân bịu chuyện gia đình nên ko đi đâu hết, ngay cả có người nhắn gọi phone mà YDI cũng ko... Thành thât xin lỗi với BD nha... cho hứa nha... khi nào cháu nội đở đầu ra đời, mình sẽ gặp nhau nhé... không lâu đâu, nghe nói đứa cháu dâu vừa cấn gần 2 tháng rồi... Vậy thì LDY và BD có đồng ý cho minh tá túc hàn huyên 1-2 hôm không... lúc đó chắc phải có NVT bạn ta đó nha.... Xí trước đó nha!

Tình thân!


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: KÝ ỨC MÙA NƯỚC NỔI... NGV
Gửi bàiĐã gửi: 14 Tháng 8 2016, 22:22
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Sinh nhật: 28-03-0000
Ngày tham gia: 13 Tháng 3 2008, 00:12
Bài viết: 843
Quốc gia: United States (us)

Người tạo chủ đề
Thật ra tâm tư này, tao chi định ghi bên FB... nhưng chợt nhớ Tân Châu, nên tao phải vác nó về nhà... làm thân 2 quê cũng khổ!

Thật sự nếu cố nghĩ lại hai "con chằng" cùng đi hái điên điển thì chắc cũng sẽ ra thôi! Mầy, tao và Huỳnh Thinh đâu ai khá hơn ai đâu... đứa nào cũng thân trai tàn tạ... Nhưng chắc đỡ hơn tên LDY ???... nghe nói hắn bị 1 trận hoành tráng.... :rollin:

Ký ức tuổi thơ chúng mình đẹp quá phải không Bá?!!! nhưng số phận 2 đứa ở hai bờ Kinh Vĩnh An... bây giờ cũng đành 2 thằng 2 bờ Đông Tây của nước Mỹ... Có dịp, Tao sẽ cố gắng qua thăm mày để nhớ lai không gian mùa tuyết như khi tao còn ở Windy City ngày nào!

Tình thân!


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: KÝ ỨC MÙA NƯỚC NỔI
Gửi bàiĐã gửi: 14 Tháng 8 2016, 22:28
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 68
Sinh nhật: 01-01-1956
Ngày tham gia: 13 Tháng 4 2013, 07:31
Bài viết: 3142
Quốc gia: Vietnam (vn)
Nghe anh nói mà y tui nôn quá đi mất ! Nếu hôm ấy mắt mũi tay chân còn lành lặn nhứt định sẽ không bỏ qua cái cơ hội, có thể là một lần duy nhất trong đời nầy.
Chừng nào anh về quê cũ
Qua nhà nhớ rủ thêm tôi
Nói trước cho anh khỏi hối
Y tui :evil: "sát thủ phá mồi"


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: BD Re: KÝ ỨC MÙA NƯỚC NỔI
Gửi bàiĐã gửi: 04 Tháng 9 2016, 20:08
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 21:32
Bài viết: 2243
Anh Vịt Cồ nhớ dai dễ sợ nghen!
Mà hồi nhỏ anh vịt Cồ cũng QUẬY dễ sợ he? :rollin:
Nhưng... còn thua ốm BD nghen! Mùa nước nổi BD cũng cùng bạn trốn vô đồng thấy xuồng ai để không là leo lên chống đi. Làm đủ thứ: hái bông điên điển, hái rau muống, câu cá,...
Ngày thường cũng vậy, ba má đâu có "bật đèn xanh" vụ vô đồng, nhưng mắc gì mà hở cái là lủi vô đồng. Chơi đủ trò hết, có cả trò leo lên đống rơm ngồi ca 6 câu vọng cổ bù lon nữa!... Có lần 2 chị em ngâm mình dưới nước hái rau muống, vì mê quá nên hổng hay trời đã chạng vạng. Chợt nghe có nhiều tiếng súng... lát sau má vô đồng tìm, mặt mày má giận xanh như tàu lá...

Bây giờ hết mong có mùa nước nổi rồi ĐC ơi, vì con người can thiệp vào thiên nhiên quá nhiều... :( :( :(

Cảm ơn ĐC đã cho thưởng thức một bài viết hay! (Lúc này BD vừa "mê trai trẻ đẹp", vừa làm biếng, tối đến là chỉ thèm KHÒ KHÒ KHÒ... nên chả có viết gì nổi hic hic hic... )
Giữ gìn sức khỏe để viết nhiều nữa he ĐC ơi!


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: KÝ ỨC MÙA NƯỚC NỔI
Gửi bàiĐã gửi: 05 Tháng 9 2016, 17:34
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Sinh nhật: 28-03-0000
Ngày tham gia: 13 Tháng 3 2008, 00:12
Bài viết: 843
Quốc gia: United States (us)

Người tạo chủ đề
Trời ạ.... Bông Diêu mà hát 6 câu vọng cổ thì ông Văn Vỹ cũng sáng mắt luôn! :rollin: :rollin: :rollin:


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: KÝ ỨC MÙA NƯỚC NỔI
Gửi bàiĐã gửi: 05 Tháng 9 2016, 21:00
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 68
Sinh nhật: 01-01-1956
Ngày tham gia: 13 Tháng 4 2013, 07:31
Bài viết: 3142
Quốc gia: Vietnam (vn)
Lầm chết ! ốM nhà ta tài sắc dư xài. Tân nhạc ca rất êm tai, còn cổ nhạc thì hát hay đến rụng rúng thêm lần nữa.
Con nít nhà quê tụi tui, nhập môn làng nhạc đều bằng mấy bài vọng cổ. Xóm tui hồi xưa có anh Đực mù, nhờ có ảnh mà tui thuộc lòng cái bài "Trái khổ qua" tới bây giờ. Để tui hát cho huynh nghe nha :

(Nói lối)
Tôi với em hai người cùng một xóm
Nhà của em có trồng đám khổ qua
Mỗi bình minh còn nặng giọt sương sa
Tôi đứng ngắm cánh tay ngà em tưới nước !

Dây khổ qua nhụy vàng bông trắng...Trái khổ qua tuy đắng nhưng đượm thắm... ân....... tình.
Mẹ của anh thường khen em là hiền hậu dịu dàng. Anh cúi đầu bẽn lẽn, gương mặt đỏ bừng lộ vẻ mừng vui. Anh vội chạy ra sân để nhìn đất, nhìn trời, van vái cho năm nay mưa thuận gió hòa, cho đám khổ qua được đâm chồi nẩy lá .....



Hết hơi rồi huynh ơi !


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Ốm Re: KÝ ỨC MÙA NƯỚC NỔI
Gửi bàiĐã gửi: 06 Tháng 9 2016, 06:05
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 21:32
Bài viết: 2243
Tỷ LDY ca mùi hết sẩy luôn he!
ĐC Vịt cồ YDI ngán chưa?
BD hả? Thuộc nguyên tuồng cả lương xưa là chiện nhỏ đó mghen! Mà tới cả chục tuồng lận kìa! Còn bài vc thì khỏi nói! Giọng Út Trà Ôn, Minh Cảnh, Út Bach Lan, Thanh Nga, Hữu Phước... giọng nào BD cũng làm được ráo! Đờn miệng còn được nữa kìa! Ghê hông ông anh? Kakaka...


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây: Sắp xếp theo
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 11 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ] Chuyển đến trang 1, 2  Trang kế tiếp

» KÝ ỨC MÙA NƯỚC NỔI «


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 0 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:

Ai đang trực tuyến?

Ai đang trực tuyến? Trong tổng số 0 người đang trực tuyến: không có thành viên, không có thành viên ẩn và không có vị khách nào
Số lượt người ghé thăm website đông nhất là 229 vào ngày 24 Tháng 6 2024, 14:08

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 0 khách

Thông tin trên được cập nhật trong vòng 5 phút vừa qua
cron
Powered by phpBBVietNam © 2006 - 2007 phpBBVietNam Group based on phpBB
Vietnamese translation by nedka
Founded by tranbc | Content © Trường Trung Học Công Lập Tân Châu