Năm Heo Nói Chuyện Trư Bát Giới
Bà con mình chắc ai cũng biết chuyện Tây Du ký, nói về Đường Tăng Tam Tạng hay Trần Huyền Trang, cùng ba đệ từ đi thỉnh kinh. Trong đó có Tôn Ngộ Không là người đệ tử được kết nạp đầu tiên và là một trong những nhân vật được dân gian truyền tụng nhiều nhất. Tôn Ngộ Không hay Tề Thiên Đại Thánh, Tôn Hành Giả, Sau Khi thình kinh xong thành chánh quả, được người đời thờ phụng Đấu Chiến Thằng Phật.
Người dệ từ thứ nhì là Trư Bát Giới đuợc Phật Bà Quan Âm đặt tên Trư Ngộ Năng, có nghĩa là “con heo tái sinh”.
Người đệ từ thứ ba là Sa Tăng, hay Sa Ngộ Tịnh, có nghĩa là giác ngộ được giáo lý đạo Phật. Sau khi thỉnh được chân kinh được phong làm Kim Thân La Hán.
Vi đây là năm Kỷ Hợi nên chúng ta hãy bàn về Trư Bát Giới.
Bát Giới là một nhân vật có hình dáng như quái vật, “nửa người, nửa heo”. Bát Giới là người thường xuyên gây ra chuyện rắc rối bới tính tình lười biếng, tham ăn, và háo sắc. Bát Giới luôn tỏ thái độ ganh tị với Tôn Ngộ Không. Đã có lần châm thọc với Đường Tăng là Lão Tôn cố ý giết ba người vô tội trong ba lần đánh với Bạch Cốt Tinh làm cho Tam Tạng nổi giận duổi Tôn Ngộ Không về Hoa Sơn.
Tại sao sau khi thỉnh kinh xong thì Tam Tạng và Ngộ Không thành Phật, Sa Tăng thành La Hán, còn Bát Giới thì không được gì hết? Có rât nhiều truyên thuyết nói rằng Bát Giới là biểu hiện của tham lam, dối trá, và dục vọng. Nhưng như vậy có đúng hay không? Có quá khe khắc với Bát Giới không?
Tam Tạng đặt tên Trư Bát Giới với ý nghĩ “ tám ranh giới bị kềm chế” để nhắc nhở Bát Giới luôn tu sửa chính bản thân mình. Bát Giới lúc nào cũng tự đề cao mình, đánh giá Tôn Ngộ Không thấp hơn mình. Có lẽ anh ta từng giữ chúc Thiên Bồng Nguyên Soái ở Thiên Đình trong khi Ngộ Không thì làm loạn thiên đình.
Sau khi thỉnh kinh xong, Bát Giới chỉ được phong chức “Tịnh Đàn Sứ Giả”, hay chuyên môn công việc lau dọn bàn thờ. Cái ý thâm sâu của câu chuyện Tây Du Ký cho thấy dù có nhiều phép thần thông, 36 phép biến hóa, nhưng với tính tham lam, nhiều dục vọng thì đó cũng chỉ là người thường không hơn ai. Lúc trên thiên đình Bát Giới uống rượu say đã tán thỉnh Hằng Nga mà còn cả gan đến tận phủ của Hằng Nga trêu ghẹo nàng. Giận quá Hằng Nga tâu lên Ngọc Hoàng. Ngọc Hoàng tức giận đày anh chàng xuống hạ giới. Chẵng may chàng ta lọn vào cung “HEO” khi hạ giới. Khi Quan Âm Bồ Tát rông lòng từ bi cho theo phò Tam Tạng thỉnh kinh chuộc tội đã đặt tên Trư Ngộ Năng để ám chỉ con heo đánh giá cao về mình mà quên đi mình đang mang hình dáng quái đảng của một con vật dơ bẩn, đầy tham lam, dục vọng, và lười biếng.
Nếu nghiệm lại thì Bát Giới là một sư đồ kém cỏi nhất của Đường Tăng. Hắn ta vốn là phàm phu tục tử, tính tình dâm dục nên trong quá trình tu luyện luôn phải đối mặt với mọi dục vọng, tà tâm. Trên đường thỉnh kinh thì hay gây ra chuyện rắc rối, đưa đẩy mọi người vào nhiều phiền toái, nguy hiểm chỉ vì tham ăn, tham ngủ. Nếu không có Tôn Ngộ Không thì Bát Giới có thể trở thành món thịt heo quay cho bầy yêu tinh.
Khi Phật Như Lai phong cho chức Tịnh Đàn Sứ Giả thì Bát Giới không vui hỏi tại sao mọi người thành Phật, thành La Hầu còn tôi thì không được gì hết, Phật Tổ Như Lai phán: "Tại nhà ngươi ăn khỏe tính lười, dạ dày to lắm. Mà khắp bốn đại bộ châu trong thiên hạ, những nơi ngưỡng mộ đạo ta rất nhiều, phàm các việc Phật, ta giao cho nhà ngươi làm tịnh đàn, cũng là một chức phẩm có được ăn uống, sao lại không tốt?”
|