Bạn chưa có tài khoản? Hãy bấm vào đây để đăng ký làm thành viên của chúng tôi!
Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Bay Về Tổ Ấm
Hôm nay, 21 Tháng 9 2024, 02:26
Thời gian được tính theo giờ UTC - 4 Giờ [ Giờ DST ]

Đăng nhập

Tên thành viên: Mật khẩu: Đăng nhập tự động mỗi lần ghé thăm Ẩn trạng thái trực tuyến của tôi trong phiên đăng nhập này


Trung Học Tân Châu


» NW9 «




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 3 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]
Người gửi Nội dung (Xem: 1757 | Trả lời: 2)
Tiêu đề bài viết: NW9
Gửi bàiĐã gửi: 30 Tháng 6 2020, 17:30
Ngoại tuyến
Member IV
Member IV

Tuổi: 67
Sinh nhật: 17-12-1956
Ngày tham gia: 15 Tháng 2 2008, 03:02
Bài viết: 158
Quốc gia: United States (us)

Người tạo chủ đề
NW9 có lẽ là chữ cái viết tắt của North West khu vực số 9, bản đồ số 9, hay gì đó... 9 của vùng biên giới Cambodia-Thái Lan! Trại nằm trên đất Cambodia, ngay bên đường giao thông hào chống tăng của lực lượng biên phòng Thái Lan. Trại được nối với đất Thái qua một cây cầu tre nhỏ bắt trên giao thông hào, bên kia là dầy đặc lính Thái bảo vệ biên giới, trại cũng có một đơn vị nhỏ lính Thái trong coi an ninh những người vượt biên đường bộ bị tạm giữ ở đây chờ được mở hồ sơ tị nạn. Trại cũng có một ban đại diện người Việt chăm lo các vấn đề sinh hoạt trong trại, mà quan trọng hơn hết là sự liên lạc qua các tình nguyên viên quốc tế của Hội Chữ Thập Đỏ QT, Cao Ủy Tị Nạn QT...

Người vượt biên đường bộ đến được đây là một may mắn, hẳn nhiên, nhưng mỗi người là một câu chuyện, một hoàn cảnh khác nhau, hầu hết các câu chuyện có chung tính đau thương, chua xót..., cái đau thương, chua xót của dân tộc! Và có lẽ họ cũng có quá nhiều cái chung nên cuộc sống trong trại mang nhiều cảm thông, hòa đồng và đoàn kết. Cái chung dễ thấy nhất là họ không còn gì để gọi là tài sản, tất cả đều mất hết, bị lột sạch trên đường đi, tới được với thân thể nguyên vẹn là một đặc ân của thượng đế. Hầu hết lều trại tại đây được người trong trại tự dựng theo một bản đồ qui hoạch tổng thể khá ngăn nắp, chủ yếu tre đòn dong và lá dừa, kết nối nhau bằng dây kẽm. Diện tích trại không lớn lắm mà phải chứa khoảng 4 ngàn dân nên chổ ăn, chổ ngủ khá chật hẹp, các dãy nhà lá thấp dài nối nhau chia làm hai khu, A,B, khoảng giữa là khu sinh hoạt chung của trại, được mở rộng như một bùng binh với căn nhà bếp ở giữa, chung quanh bùng binh là phòng y tế, phòng bưu điện, văn phòng đại diện, phòng thông tin, thư viện... đầy đủ để gọi là một cộng đồng nho nhỏ. Trong các dẫy nhà lá được chia ra nhiểu ô đan xen nhau, mỗi ô khoảng 2 thước ngang, 2 thước rộng là chổ ở cho khoảng 4 người, do diện tích nhỏ như vậy nên dân trại chờ xin từng bao bố đựng gạo về làm võng ngủ, ngủ võng còn tránh được rắn bò vào từ ven rừng.

Tôi tới trại vào những ngày đầu tháng Sáu, vì đây là trại đường bộ, những người đến đây từ các tỉnh biên giới Tây Nam nên tôi gặp không ít đồng hương, có người tới trước, có người tới sau. Những người Việt gốc Kmer thông thạo tiếng Cambodia thường không gặp nhiều khó khăn như người Việt thuần túy. Cuộc sống trong trại thời gian đầu rất khó khăn, vì cho tới thời điểm tôi tới trại, người vượt biên đường bộ chưa được một qui chế tị nạn như những người vượt biên đường biển, chưa có một hội đoàn quốc tế nào biết sự hiện hữu của trại, nên việc tiếp tế cho sinh hoạt căn bản hàng ngày chủ yếu được chia sẻ lại từ những trại tập trung người Cambodia lánh nạn chiến tranh dọc theo biên giới Thái-Cambodia. Mỗi ngày một người có khoảng 1/2 lít nước, một chén cơm, ít khô hay muối, ít dầu ăn, cơm chiên với chỉ dầu ăn và muối là món đặc trưng và dễ nuốt nhất mỗi ngày! Ngoài những thiếu thốn vật chất thì sinh hoạt trại cũng khá phong phú về tinh thần, cũng có một sân đá banh, có nơi cầu nguyện tôn giáo, ngay cả cho những người Chăm theo đạo Hồi!

"Đại lộ Hoàng Hôn" là con đường rộng dọc theo giao thông hào phía trước trại, mỗi chiều sau bữa cơm, mọi người thả bộ đi lên, đi xuống khoảng đường đất hơn 100 thước. Từ phía cao con đường, hoàng hôn thấp dần xuyên qua các táng cây rừng đẹp như tranh vẽ, cái đẹp núi rừng thiên nhiên làm quên đi nổi cơ cực, tâm lý chờ mong của mọi người! Hy vọng là thứ thực phẩm không thể thiếu cho tinh thần mọi người, ai đến đây mà không hy vọng, hy vọng và chờ mong một ngày được bước qua cây cầu "Biệt Ly"! Qua được cây cầu đó thì dù có bao nhiêu luyến tiếc, bao nhiêu nhớ thương, kỷ niệm ở trại, bạn cũng không bao giờ muốn quay lại! Đã bốn mươi năm trôi qua, có những thứ tôi đã quên, nhưng khoảng thời gian tám tháng ở đây không bao giờ xóa nhòa trong tâm thức tôi! Đó thật sự là khoảng thời gian của những thử thách, chịu đựng, chờ mong và hy vọng, có ai rời bỏ quê hương trong thời điểm đó có thể biết mình về đâu, đi đâu! Những bước chân cứ âm thầm từng bước rời xa quê hương, rời xa bao nhiêu kỷ niệm, những bước chân càng lúc càng xa, đường về càng lúc càng mất dấu...

Đàn cá hồi tung tăng khắp đại dương biển cả, qua bao nhiêu dòng nước đổi chiều rồi một ngày cũng quay về nơi chúng được nở ra thành con, rồi lại tiếp tục sản sinh các thế hệ tiếp theo, những chùm trứng căng tròn, hồng tươi. Đàn voi già sau bao nhiêu bước chân chinh phục thảo nguyên, qua bao nhiêu lục địa, một ngày trước khi chết cũng tìm về nơi chúng sinh ra để bẻ gãy đôi ngà và dấu thân dưới cánh rừng nơi chúng được sinh ra. Con người rồi cũng thế, những người như chúng tôi, dù có lưu lạc bốn phương trời, có ai muốn gửi xương mình nơi đất khách! Ra đi rồi lại quay về, nhưng không đi, làm sao mà lớn như bầy cá hồi vượt biển cả, làm sao chinh phục năm châu lục địa như đàn voi! "Đi một ngày đàng học một sàng khôn", nhưng đi, tôi chỉ mong các thế hệ sau không phải đi như chúng tôi đã từng, và về, có lẽ tùy vào hoàn cảnh và thời gian của mỗi người! Với tôi, về trong ngày vui của riêng mình thì cũng chẵng ý nghĩa gì, tôi vẫn ao ước một ngày về trong niềm vui chung của cả dân tộc!

Để nhớ tháng Sáu,
tanchau


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: NW9
Gửi bàiĐã gửi: 30 Tháng 6 2020, 22:05
Ngoại tuyến
Founder
Founder

Ngày tham gia: 18 Tháng 6 2007, 19:30
Bài viết: 2448
Anh em mình tới trại NW9 vào ngày 19/06/1979. Đúng một tháng kể từ ngày rời Tân Châu ngày 19/05/1979.

Tên thiếu tá chỉ huy trưởng lực lượng biên phòng Thái Lan đánh đập người dân Việt rất tàn nhẩn. Nhìn hắn đánh một thanh niên vì đói ăn cắp cơm cháy trong nhà bếp bị bắt mà nóng ruột. Những người dân Trại NW9 lúc đó chưa được công nhận là dân tị nạn vì chưa được Cao Ủy Liên Hiệp Quốc phỏng vấn nên bọn Thái đối xử như những người tù nhân.

Ngoài khu A và B, còn có khu quân nhân, dành cho những cựu chiến binh miền Nam, dù sao cũng được đối xử một phần nào tốt hơn. Muốn được vào khu nầy cũng phải qua một thủ tục phỏng vấn. Phài khai số quân, cấp bật, chức vụ và đơn vị cuối cùng. Khi đến trại được một tuần thì NGV tui tình nguyện vào làm nhà bếp nên qui chế nước uống và thực phẩm khá hơn. Đôi khi được ông Louis của Hồng Thập Tự quốc tế cho thuốc lá hay bánh ngọt.

Ngày anh em tôi có tên trên danh sách chuyển về trại Panatnikhom là cũng khoảng 8 tháng sau khi đến NW9. Bước qua cầu "Biệt Ly" tôi không dám nhìn trở lại nơi anh em chúng tôi đã tạm dừng chân. NW9 là thử thách đầu tiên của anh em tôi trên bước đường làm lại cuộc đời.

http://ttnbg.blogspot.com/2016/04/how-n ... ished.html


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: NW9
Gửi bàiĐã gửi: 02 Tháng 7 2020, 02:54
Ngoại tuyến
Member IV
Member IV

Tuổi: 67
Sinh nhật: 17-12-1956
Ngày tham gia: 15 Tháng 2 2008, 03:02
Bài viết: 158
Quốc gia: United States (us)

Người tạo chủ đề
Tài liệu tiếng Anh lịch sử trại rất hiếm và quí, trang nên copy lưu lại! Rất ít người nói về “WALK PEOPLE”. Đây là bài viết khá chi tiết và tường tận những gì đã xảy ra, nhưng thật sự tôi không thể đọc hết, nổi đau và phẩn uất làm tôi đau tim mất! 40 năm trôi qua, một nữa đời người mà mình vẫn không thể quên, không thể vượt qua nổi buồn một thời, một dân tộc!


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây: Sắp xếp theo
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 3 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]

» NW9 «


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 4 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:

Ai đang trực tuyến?

Ai đang trực tuyến? Trong tổng số 4 người đang trực tuyến: không có thành viên, không có thành viên ẩn và 4 khách
Số lượt người ghé thăm website đông nhất là 229 vào ngày 24 Tháng 6 2024, 14:08

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 4 khách

Thông tin trên được cập nhật trong vòng 5 phút vừa qua
cron
Powered by phpBBVietNam © 2006 - 2007 phpBBVietNam Group based on phpBB
Vietnamese translation by nedka
Founded by tranbc | Content © Trường Trung Học Công Lập Tân Châu