Bạn chưa có tài khoản? Hãy bấm vào đây để đăng ký làm thành viên của chúng tôi!
Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Bay Về Tổ Ấm
Hôm nay, 21 Tháng 9 2024, 04:40
Thời gian được tính theo giờ UTC - 4 Giờ [ Giờ DST ]

Đăng nhập

Tên thành viên: Mật khẩu: Đăng nhập tự động mỗi lần ghé thăm Ẩn trạng thái trực tuyến của tôi trong phiên đăng nhập này


Trung Học Tân Châu


» CÔ GIÁO CŨ - LT69 «




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 5 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]
Người gửi Nội dung (Xem: 1549 | Trả lời: 4)
Tiêu đề bài viết: CÔ GIÁO CŨ - LT69
Gửi bàiĐã gửi: 25 Tháng 5 2008, 08:57
Ngoại tuyến
Founder
Founder

Ngày tham gia: 18 Tháng 6 2007, 19:30
Bài viết: 2448

Người tạo chủ đề
Cô giáo cũ

Tôi đến thăm Cô vào những ngày cận Tết. Cô giáo cũ vẫn với vóc người mảnh khảnh trong chiếc áo trắng lúc nào cũng được giặt giũ và ủi rất thẳng nếp. Cô lúc nào cũng giản dị và tươm tất đúng phong cách của một giáo viên: "nghèo cho sạch rách cho thơm" đúng như cái tên mà Cha Mẹ Cô đã đặt cho Cô vậy.

Nhà Cô nằm trong đường Ô Môi, căn nhà tuy nhỏ nhưng rất sạch và ngăn nắp. Cô trò chúng tôi ngồi tâm sự rất lâu, kể cho nhau nghe về những việc xảy ra trong thời gian không gặp nhau, tôi ngồi say sưa nghe Cô kể giống như ngày xưa mỗi cuối tuần Cô cũng kể cho chúng tôi nghe những mẫu chuyện Tấm Cám, Ăn khế trả vàng ... đồng thời phân tích cho chúng tôi nghe những gì nên và không nên làm của những nhân vật trong chuyện cổ tích. Chúng tôi đã học hỏi đạo đức từ những câu chuyện mà Cô kể và học từ chính con người Cô rất nhiều.

Sau khi thăm Cô, trên đường về nhà tôi đã suy nghĩ rất nhiều. Tại sao Cô lại có những tư tưởng yếm thế, tự trách mình vô dụng như vậy. Cô của tôi, một người đã giảng dạy 40 năm trời, đào tạo biết bao học sinh trở thành những người hữu dụng cho xã hội, có người cũng làm giáo viên như Cô để tiếp tục sự nghiệp giảng dạy của Cô, có người làm kỹ sư, bác sĩ, cùng lắm thì cũng là một bà nội trợ chăm sóc cho một gia đình nho nhỏ ...

Cô kính yêu của em, Cô không nghèo đâu, gia tài của Cô là đám học trò đã từng ngồi nghe Cô kể chuyện đời xưa ngày nào. Em chắc chắn dù ở bất cứ nơi nào chúng em vẫn luôn nhớ về Cô. Còn nữa, Cô phải luôn tự hào về nhân cách, về những gì mà cô đã cống hiến cho xã hội trong cả cuộc đời mình. Có như thế thì em mới thấy yên tâm và bớt ray rứt trong lòng.

Các Chị hoặc các em đã từng là học trò của Cô, mỗi người viết cho Cô vài dòng đi, để làm Cô bỏ đi mặc cảm tự ti yếm thế ấy.

Bổ sung: Kính tặng cô Hồ Thị Thơm, giáo viên trường Tiểu Học Tân Châu

LT69


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: CÔ GIÁO CŨ - LT69 (+Gởi LT69)
Gửi bàiĐã gửi: 25 Tháng 5 2008, 20:34
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 67
Sinh nhật: 00-00-1957
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 10:22
Bài viết: 328
Thưa cô,

Có một công việc bình thường và sống lương thiện thì đã là điều đáng quý trong mỗi con người đầu đội trời, chân đạp đất. Vì nghề lương thiện nào cũng cao quý.

Cái công việc không chỉ để kiếm sống mà còn ươm những điều hay, lẽ phải vào nhân cách của người khác của các thầy cô giáo còn thiêng liêng cao cả gấp ngàn lần.

Một thầy cô giáo bình thường với những điều hay-dở trong tay nghề, trong cư xử với học trò, đồng nghiệp cũng đã là người đáng kính trong con mắt của mọi người. Câu nói nổi tiếng của nhà thơ Ấn Độ Tagore "Giáo dục một người đàn ông, được một người đàn ông. Giáo dục một người đàn bà, được cả gia đình. Giáo dục được một người thầy được cả xã hội" chẳng phải đã nói lên phạm vi ảnh hưởng rộng lớn của nghề dạy học đó sao?

Một cô giáo tài đức vẹn toàn đã để lại những ấn tượng khó phai trong lòng học trò như Cô và các thầy cô khác lại càng phải tự hào vì những gì mình đã làm cho các thế hệ học sinh, phải không Cô của chúng em?
Cô ơi! Ai cũng biết rằng sản phẩm của lao động sư phạm của các thầy cô giáo nó rất đặc biệt: đó là sản phẩm tinh thần, là nhân cách của học sinh; nó tiềm tàng trong mỗi con người nên khó thấy, khó đánh giá ngay tức khắc. Ngày nay chúng em sống lương thiện, biết điều hay để làm, diều dở để tránh là phần lớn nhờ công lao dạy dỗ của các thầy cô các cấp. Chúng em ai cũng biết ơn, nhớ ơn các thầy cô của mình, dù có điều kiện liên lạc, thăm hỏi hay không, thường xuyên hay không thường xuyên đó cô ạ. Và chắc chắn rằng, ai đó là học trò, nếu đã lỡ quá vô tình chạy theo cái hiện tại và tương lai mà quên đi quá khứ thì ít nhất cũng có những lúc họ thấy cảm thấy ray rứt mỗi khi có dịp gợi họ nhớ lại. Ít nhiều bản thân em cũng là người như vậy đó cô ơi, nên em hiểu.

Cô ơi! Cô đã làm được nhiều điều cho bọn học trò chúng em thì Cô càng phải vui và tự hào, Cô nhé!

Em kính chúc Cô luôn mạnh khỏe và vui vẻ.

Ngọc La

=======================================================
LT69 thân!
Chị NL hoan nghênh sự nhiệt tình và nỗ lực của em để viết về đề tài thầy cô, mái trường.
:clap: :clap: :clap: :rse: :ros: :rose3: :rse:
Hè này chị NL có dịp về quê sẽ đi thăm các thầy cô, thay em thăm ba mẹ, thăm chậu Lan Rừng của ông anh hiền lành yêu quý mà gia đình em đã giữ hơn ba mươi năm nay đó.
Chúc em vui.
chị Ngoc La


Xem thêm: viewtopic.php?f=20&t=954


************************************
"Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy,
Ta có thêm ngày nữa để yêu thương"


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Thầy Nguyễn Thành Tài (Re: CÔ GIÁO CŨ - LT69)
Gửi bàiĐã gửi: 26 Tháng 5 2008, 08:51
Ngoại tuyến
Founder
Founder

Ngày tham gia: 18 Tháng 6 2007, 19:30
Bài viết: 2448

Người tạo chủ đề
Em LT69 !

Tôi biết ở đưởng Ô Môi có hai cô giáo, một cô dạy Tiểu Học, một cô dạy Trung Học. Không rõ trong bài viết LT69 nói về cô nào(?). Cứ xem như là nói đến cả hai đi há ! Nhưng với sự diễn đạt thì không phải là hai vị nầy.

Thật cảm động, khi một học trò cũ thăm lại cô giáo mình ngày xưa, có những cảm xúc, bâng khuâng và tự trách mình... Nhưng LT69 có lỗi chi ?!

Thăm lại Cô là mang niềm vui và nguồn an ủi rất lớn đến Cô đấy LT69 ơi ! Có thể nói, Tôi rất thâm cảm cho sự bi quan, yếm thế cuả Cô. Cô có một gia sản tinh thần cao quý là đã đào tạo nào là Kỹ Sư, Bác Sỹ, Giáo Sư, Tiến Sỹ, hoặc ít ra cũng là một người chân chính..., thế mà không tạo được cho con cháu mình... hoặc đời mình một cuộc sống khả dĩ về vật chất, đôi khi còn bị đời xem nhẹ vì " lúc cùng thêm thẹn mặt ", hay là cái đạo làm người nay đã ... (không biết có phải thế không ?)

Có lúc Tôi nghĩ : nhà giáo và thầy tu như nhau, người cảnh nầy, ngưởi thế kia (?).
Đồng ý cùng LT69 là nên có đôi dòng thăm hỏi để Cô không cỏn tự ti. Nhưng nếu có điều kiện, học trò cũ nên thăm lại Cô với tất cả lòng thành. Đấy là nguồn an ủi rất lớn cho Cô.

Chia sẻ cùng LT69 những ưu tư về Cô Giáo cũ

Thân mến

NT2


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: CÔ GIÁO CŨ - LT69
Gửi bàiĐã gửi: 30 Tháng 5 2008, 01:06
Ngoại tuyến
New Member
New Member

Tuổi: 61
Sinh nhật: 08-11-1962
Ngày tham gia: 15 Tháng 5 2008, 00:32
Bài viết: 11
Quốc gia: United States (us)
Thay kinh , truoc het cho em cam on Thay da den tham Ba em Tet may nam ve truoc , va em cung cam on Thay da xem bai cua em .
Co giao trong bai cua em la co Ho thi Thom , khong biet Thay co biet la Co khong con o ngoi nha cu cua Ba Me Co ngay xua khong ? Co bay gio khong con nha cu va cung khong con truong cu hai noi ma Co da lon len va lam viec den tuoi ve huu nen Co rat buon . Cam on thay da dung ra dan dat cho nhung thanh vien cua dien dan chung ta .
Em vao truong THCL Tan Chau nam 1972 luc do Thay khong con day nen thay tro minh khong biet nhau , bay gio Thay tro mimh coi nhu moi bat dau biet nhau Thay nhe . Than.

LT69


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Thầy Nguyễn Thành Tài (Re: CÔ GIÁO CŨ - LT69)
Gửi bàiĐã gửi: 04 Tháng 6 2008, 07:45
Ngoại tuyến
Founder
Founder

Ngày tham gia: 18 Tháng 6 2007, 19:30
Bài viết: 2448

Người tạo chủ đề
Em LT69 !

Theo thứ tự Tôi hồi đáp :
- Ba của Em là Thầy của Tôi, có dịp thăm lại Thầy cũ cũng nên và để Thầy mừng cho Tôi nhân ngày rước Ông Bà về ngôi nhà mới.
- Tôi nhận biết Em nói về Cô Hồ thị Thơm, Cô rất đoan trang, nghiêm nghị, thùy mị, dịu dàng, nói năng nhỏ nhẹ, mặt phúc hậu hiền từ như là tu sỹ; Cô dạy Nữ Công. Trên 40 năm, Tôi không gặp Cô, dù Tân châu không rộng lớn, chỉ cần 10 phút trên chiếc xe đạp là có thể tìm gặp nhau.
Tôi không biết Cô không còn ở chốn cũ. Thời gian đi qua mọi việc đều thay đổi cả buồn thay !
Hy vọng ngày gần đây Tôi sẽ tìm thăm Cô.
-Một em cho tôi biết về trang Thất Sơn Châu Đốc, nhân đấy tình cờ phát hiện ra Trang nhà THCL/TC. Vào xem vườn hoa DĐ, tìm lại chút hương xưa; thỉnh thoảng hòa mình góp ý, góp lời để sống lại những "ngày xưa thân ái". Thật ra khả năng và sự hiểu biết còn rất giới hạn Em à !
Đây là những tâm tình chân thật, Tôi thố lộ chớ không màu mè khách sáo. Ừ thì xem như là quen nhau, cùng là dân Tân Châu với nhau cả mà hỉ.

Chúc Em vui và tất cả moị người đều vui.

Thân mến

NT2


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây: Sắp xếp theo
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 5 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]

» CÔ GIÁO CŨ - LT69 «


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 0 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:

Ai đang trực tuyến?

Ai đang trực tuyến? Trong tổng số 0 người đang trực tuyến: không có thành viên, không có thành viên ẩn và không có vị khách nào
Số lượt người ghé thăm website đông nhất là 229 vào ngày 24 Tháng 6 2024, 14:08

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 0 khách

Thông tin trên được cập nhật trong vòng 5 phút vừa qua
cron
Powered by phpBBVietNam © 2006 - 2007 phpBBVietNam Group based on phpBB
Vietnamese translation by nedka
Founded by tranbc | Content © Trường Trung Học Công Lập Tân Châu