Bạn chưa có tài khoản? Hãy bấm vào đây để đăng ký làm thành viên của chúng tôi!
Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Bay Về Tổ Ấm
Hôm nay, 23 Tháng 9 2024, 05:19
Thời gian được tính theo giờ UTC - 4 Giờ [ Giờ DST ]

Đăng nhập

Tên thành viên: Mật khẩu: Đăng nhập tự động mỗi lần ghé thăm Ẩn trạng thái trực tuyến của tôi trong phiên đăng nhập này


Trung Học Tân Châu


» GỞI CHỊ LÊ DUM: CÁI DUYÊN VỚI ÂM NHẠC «




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 12 bài viết ] [ 1 tập tin đính kèm ] Chuyển đến trang 1, 2  Trang kế tiếp
Người gửi Nội dung (Xem: 2445 | Trả lời: 11)
Tiêu đề bài viết: GỞI CHỊ LÊ DUM: CÁI DUYÊN VỚI ÂM NHẠC
Gửi bàiĐã gửi: 30 Tháng 4 2008, 14:59
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 67
Sinh nhật: 00-00-1957
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 10:22
Bài viết: 328

Người tạo chủ đề
Bong Dieu trong CA DAO EM VÀ TÔI {L_WROTE}:
Lê Dum {L_WROTE}:
Bông Diêu thân !
Hình như mình cùng sở thích với BD rồi đấy nha! LD thich giọng ca của Quang LINH lắm.
Bản nhạc nầy chỉ Quang Linh ca là ''nhức nhối'' thôi.
Cám ơn BD nha! Cô em phải nói là giỏi thiệt đấy!...
Chúc BD vui khỏe.
Le Dum.

Chị Lê Dum ơi!
................................
Hẹn khi nào rảnh rỗi, em sẽ kể cho chị nghe đôi điều về "Cái duyên với âm nhạc" của mình.

Chúc chị luôn vui vẻ.

Bong Dieu

Chị Lê Dum mến!

Hôm trước em có liệt kê những món nợ của em đối với trang Diễn Đàn của ta. Nay nhớ lại em thấy mình liệt kê còn thiếu 2 món:
- Hứa với chị sẽ kể về cái duyên với âm nhạc
- Tự hứa sẽ viết tản mạn vài điều khi đọc câu "Thế giới này vẫn dư thừa quá nhiều lời nói" trong bài hồi ký NHỮNG TRÁI TIM của "tanchau". Tối nay em cố gắng trả một phần món nợ "kể về cái duyên đối với âm nhạc". Chuyện không dính dáng tới ai hết, không đi ngược và cũng không theo mục đích chính của trang Đ Đ nhưng em vẫn muốn kể để chia sẻ với mọi người nói chung, với những người yêu nhạc nói riêng mà trong đó chắc có chị.


CÁI DUYÊN VỚI ÂM NHẠC NÓI CHUNG

Là người Việt Nam, thuở còn bé thơ ai cũng đã từng có cái hạnh phúc được thiếp vào giấc ngủ trong tiếng ru ầu ơ của mẹ/bà/chị. Đó là những bản nhạc được nghe đầu tiên trong cuộc đời của mỗi người. Em cũng có cái hạnh phúc đó. Khi lớn hơn, nghe má/chị hai hay các bà, các mẹ, các chị trong xóm ru con/cháu/em cũng lắng nghe một cách thích thú rồi thuộc lòng hồi nào hổng hay.

Thời học tiểu học, mấy thầy cô hầu như rất ít dạy HS hát. Nhưng em nhớ rõ có lần thầy Huyện dạy chúng em bài hát sinh hoạt của thiếu nhi "Câu cá bắt cua" thật vui. (Chiều nay em đi câu cá và đem rá theo bắt cua. Làm sao cho được kha khá về cho má nấu canh cua. Ô kìa con cua, ô kìa con cua…(Suỵt!) Mình đừng la lớn nó chui xuống hang. Mình đừng la lớn nó chui xuống hang). Cũng vào thời này, em đã biết mê nghe cải lương và mấy bản vọng cổ qua radio và "máy cúp". Nghe riết rồi thuộc lòng cả tuồng rồi rủ nhau tập và diễn tuồng vào những đêm trăng sáng. Cải lương thời đó thật hay, mấy bản vọng cổ, tân-cổ giao duyên cũng cực hay. Có những tuồng, những bài em còn thuộc đến bây giờ nhưng không đầy đủ.

Lên bậc trung học, được học môn âm nhạc với thầy Nhiệm, bọn em rất thích và nhờ đó mà bọn em biết và thuộc thêm nhiều hát sinh hoạt thật hay. Gần đây, người ta đã phát hành lại những bài đó với đĩa CD có tên "Tuổi trẻ ca hát". Hồi đó, mỗi khi gần tết hoặc sắp nghỉ hè, các thầy cô thường cho HS vui chơi văn nghệ, hết hát hò lại đến chơi trò chơi, thật vui. Em cũng tham gia đóng góp và bài đầu tiên em hát trong lớp năm lớp Đệ thất trong giờ của thầy Lý Bảo Thiện là "Đêm buồn tỉnh lẻ" (hì hì…con nít mà hát bài người lớn! Mấy "ca sĩ" khác cũng vậy thôi), vừa hát vừa run như cầy sấy vì khớp. Từ năm đó, cũng như một số bạn khác, em có cuốn sổ để ghi chép nhạc, thường là chỉ chép lời, thỉnh thoảng cũng chịu khó kẻ khung để chép cả nhạc. Hết cuốn này thì thêm cuốn khác. Chị có tin rằng em còn giữ một trong số những cuốn đó cho đến năm ngoái (sau đó thì bị mối ăn tiêu rồi). Bây giờ bọn trẻ rất thuận lợi trong việc sưu tầm và lưu trữ những bản nhạc yêu thích. Mỗi thời mỗi khác mà, hé chị? Cũng giai đoạn này, trong xóm có một ông anh học trong trường Bán công biết chơi rất hay đàn Mandolin và cả đàn Guitar thường đến nhà em chơi và đàn cho bọn nhóc tụi em tập hát. Khi em và đứa em gái (VP) hát, ông nói: "Hai đứa này hát được đó nghen!"
Lên cấp 3, khi vào đồng để làm cỏ, nhổ mạ, cấy lúa (khoảng từ năm 1972, nhà em làm thêm mấy công lúa Thần Nông), mấy chị em bao giờ cũng mang kè kè theo cái radio cổ lỗ sĩ để nghe nhạc. Bọn em thích các bài: Hạ trắng, Rừng xưa đã khép, Lời buồn thánh, Diễm xưa, Thiên Thai, Bến xuân, Tình ca, Trả lại em yêu, Ngày xưa hoàng thị, Ngậm ngùi, Tình hoài hương,…(còn nữa).

Túm lại, em thấy mình thật may mắn khi được nghe nhạc từ nhỏ, đặc biệt là được học môn âm nhạc ở trường. Dù là không nhiều, không sâu nhưng đó chính là nền tảng giúp mình sau này có một thị hiếu thẩm mỹ về âm nhạc, một khả năng ca hát không đến nỗi nào. Em thấy rằng việc hiểu biết sơ sơ về âm nhạc, biết hát hò chút đỉnh cũng là một cái hay trong cuộc sống. Ngoài việc có thể xả stress, ta còn dễ kết bạn, dễ gây cảm tình nơi người khác nữa. Chị biết không, khi em đi tham gia công tác giúp dân diệt rầy nâu năm 1978 ở một vùng sâu nghèo khó, em bàng hoàng khi phát hiện ra rằng bọn con nít ở đó không hề biết hát một câu nào (+chưa hề thấy con trâu, con bò nói chi là đến máy cày. Dân làm ruộng, làm rẫy chí có dùng cuốc+Còn khi tưới nước cho cây thì múc bằng gàu!). Thế là tối tối, bọn em dạy cho chúng hát những bài đơn giản. Từ đó, bọn chúng mến tụi em quá trời. Đến khi chia tay, bọn chúng khóc mù trời luôn. Ôi cảm động biết bao!


CÁI DUYÊN VỚI NHẠC TRỊNH NÓI RIÊNG

(Còn tiếp)


************************************
"Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy,
Ta có thêm ngày nữa để yêu thương"


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Lại GỞI CHỊ LÊ DUM: CÁI DUYÊN VỚI NHẠC TRỊNH
Gửi bàiĐã gửi: 01 Tháng 5 2008, 03:18
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 67
Sinh nhật: 00-00-1957
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 10:22
Bài viết: 328

Người tạo chủ đề
Lại gởi chị Lê Dum,

CÁI DUYÊN VỚI NHẠC TRỊNH NÓI RIÊNG

Ngày 21/5/2000, ngày thông xe cầu Mỹ Thuận! Sở dĩ em nhớ chính xác được ngày này vì có một sự kiện đặc biệt xảy ra với em. Lúc đó em đang đi dạy thỉnh giảng ở BL. Đang ngủ nửa đêm ở nhà khách của trường thì bọn em nghe tiếng gõ cửa phòng. Khi em mở cửa thì mới biết một chị là CBGD của trường ĐHSPKT TP HCM cũng được mời dạy ở đây, vì bị kẹt xe ở Mỹ Thuận nên đến nửa đêm chị mới tới. Trưa hôm sau, chị lên văn phòng trường mượn về cái máy casette SONY to tướng và 2 băng nhạc. Chị bảo: “Hôm qua bị kẹt xe suốt ngày, nếu không có mấy băng nhạc này thì làm sao mình chịu nổi!”. Thì ra đó là 2 băng nhạc Trịnh của tài xế (của ông HT trường): BÊN ĐỜI HIU QUẠNH và LẶNG LẼ NƠI NÀY. Trời ơi, nhạc Trịnh với giọng hát Khánh Ly điêu luyện hơn thời trẻ cộng với kỹ thuật hòa âm phối khí và âm thanh tuyệt hảo làm bọn em chết mê chết mệt. Bài MỘT CÕI ĐI VỀ - đỉnh cao của chủ đề về thân phận con người - mới tuyệt vời làm sao! Không thể có ai hát bài này hay được như vậy! Tối đêm đó, bọn em vừa ngồi soạn đề vừa nghe nhạc, đến 00h rồi 01h sáng mà đầu óc vẫn tỉnh như sáo. Lại bài IM LẶNG THỞ DÀI, càng hợp thời hợp cảnh! Ôi còn gì hay hơn nữa! Trước và sau 1975, bọn em cũng biết một số bài hát của TCS nhưng có khi nào được rảnh rỗi và có cơ hội được thưởng thức trọn vẹn như vậy đâu. Do đầu tắt mặt tối và do một phần nhà em chưa có điện! Trước đó em chỉ có băng “SƠN CA 7” với giọng Khánh Ly thời trẻ (nghe bằng cái máy casette TQ xài pin, đã bán ve chai lâu rồi) mà ông anh rể em cũng như vợ chồng đứa bạn khi đã sang (băng) được thì lúc nào cũng “ôm” nghe. Trong 2 băng nhạc mới biết này có những bài quen thuộc và những bài thật lạ đối với bọn em. Quá thích! Thế là hôm sau đem băng ra dịch vụ nhờ họ sang lại giùm.

Về CT, em đi mua ngay một máy casette loại bỏ túi hiệu SONY để tiếp tục nghe nữa. Rồi em cũng khoe với nhiều người, họ cũng khoái và nhờ em sang lại giùm. Ra tiệm sang băng, em nghe chú chủ tiệm bảo: “Ở đây em có đĩa đó, em sẽ sang cho chị từ đĩa cho nó hay” rồi chú đưa cho em nguyên một cuốn danh mục các đĩa. Em phát hiện là tiệm chú có rất nhiều đĩa nhạc Trịnh khác, và cả mấy cái đĩa nhạc tiền chiến với những bản nhạc mà em để ý tìm mấy chục năm nay, hỏi thăm rất nhiều người quen dạy nhạc nhưng không ai có, như HÒN VỌNG PHU, THIÊN THAI, BẾN XUÂN, CON THUYỀN KHÔNG BẾN, ĐÊM ĐÔNG,… Chú chủ tiệm cũng rất hợp gu với em. Khi chị em trò chuyện, hỏi thăm nhau, em mới biết thêm rằng chú là “đồng môn” của em ở ĐHCT, học sau em 12 khóa, đã “mất dạy” và chuyển sang làm nghề bán+sang băng-đĩa. Chị em tâm đắc nhau đến nỗi về sau khi em nhờ sang băng, chú đã không lấy tiền công nữa kèm theo câu nói “Chị em mình mà chị!”. Từ khi em mua được máy casette sang được từ đĩa CD và từ băng sang băng, em đã nhiều đêm làm mồi cho muỗi đói để sang băng tặng cho người này, người nọ hoặc chỉ lấy lại tiền băng trắng. Em thấy thật vui vì đã đem lại niềm vui cho người khác.

Sau khi TCS mất - ngày 01/04/2001, hàng loạt những đĩa nhạc TCS được phát hành (chính thức và lậu) và bán đầy ở các tiệm băng đĩa, em tha hồ sưu tầm và lưu trữ. Từ những đĩa CD, đến VCD, đến MP3. Từ chỗ yêu nhạc Trịnh, em đã có thêm nhiều bạn tâm giao đó chị. Năm 2003 em đã đoạt giải nhất Karaoke khi hát một nhạc phẩm của TCS-bài BIỂN NHỚ (Hi hi…hay ho gì đó mà khoe! Thấy mà ghét!).

Khi chưa biết "lên mạng" là gì, em đã tốn khá nhiều tiền sưu tầm chẳng những những băng/đĩa nhạc mà còn những sách/báo nói về TCS. Khi chú em "đồng môn" đi dạy lại và bỏ nghề bán băng đĩa, mấy mẹ con em thường ghé một tiệm khác ở CT để lùng các đĩa nhạc yêu thích, ghé thường đến nỗi quen luôn cô chủ tiệm. Khi biết em quê ở Tân Châu thì cô càng yêu quý mẹ con em hơn vì nhà cô hồi xưa ở gần chùa Giồng Thành.

Sau này thì lên mạng tha hồ mà tìm thêm, download về rồi nghe thẳng trên máy VT, một số đĩa cũng được bọn nhỏ chép vô máy để làm của. Vì vậy, sau này rất ít khi bọn em nghe nhạc qua cái đầu đĩa như trước. Lâu lâu em mới ghé tiệm cô bạn đồng hương một lần và khi đó cô rất mừng rỡ. Tình đồng hương mà!

Ôi nhạc Trịnh! Bọn nhỏ nghe cũng tấm tắc "Ôi, sao lời ca hay quá!". Chúng đặc biệt thích ĐÊM THẤY TA LÀ THÁC ĐỔ (Một đêm bước chân về gác nhỏ. Chợt nhớ đóa hoa Tường Vi…), BÊN ĐỜI HIU QUẠNH (Một lần chợt nghe quê quán tôi xưa, giọng người gọi tôi nghe tiếng rất nhu mì…), DẤU CHÂN ĐỊA ĐÀNG (Trời im gió và mây về ngang bên lưng đèo…), RU TA NGẬM NGÙI (Môi nào hãy còn thơm, cho ta phơi cuộc tình. Tóc nào hãy còn xanh, cho ta chút hồn nhiên…), RU ĐỜI ĐI NHÉ, RU EM TỪNG NGÓN XUÂN NỒNG, LỜI MẸ RU,… Mặc dù thích nhưng chúng ít nghe vì "Hay thật, nhưng sao nghe thấy buồn quá!". Do đó, em chỉ nghe thả cửa khi nào tụi nó đi vắng hết.

Túm lại, dù trước đó em đã biết một số bài nhạc Trịnh nhưng sự kiện kẹt xe ở cầu Mỹ Thuận ngày 21/05/2000* đã vô tình đưa em đến với "thế giới nhạc Trịnh" một cách sâu sắc và cuồng nhiệt hơn. Dĩ nhiên đó là cơ hội, còn cái thuộc về "cảm nhận", thuộc về xúc cảm-tình cảm là do bản thân mình: em không hề theo đuôi ai về thị hiếu, em hoàn toàn độc lập đó chị à. Hơn nữa, xúc cảm-tình cảm mà, nó luôn luôn mang tính chất tự nguyện (ở đây là xúc cảm-tình cảm thẩm mỹ).

Đã nghe nhạc Trịnh cùng các nhạc phẩm tiền chiến, một số bài về tình yêu trong sáng, về quê hương vào khoảng năm tám mươi mấy thì làm sao "cảm" nổi một số bản nhạc thô thiển, trần trụi, rẻ tiền ngày nay, những bản nhạc mà một số nhạc sĩ lão thành đã nhận xét: [i]"chỉ là những phế phẩm!"


Em thì như vậy đó chị ơi! Còn chị và mọi người thì sao nhỉ?

Cảm ơn chị và mọi người đã chịu khó đọc đến dòng cuối cùng này.


BONGDIEUNGOCLA
---------------------------------------------------------------------------------
* Chuyện ngoài lề: Chị CBGD bị kẹt xe đó là một người cũng rất thú vị. Một chuyện nhỏ về chị: Lúc nhỏ nhà rất nghèo, chị phải đi chăn vịt mướn. Nhiều khi đi chăn vịt gần đường (QL 1A, đoạn qua tỉnh Tiền Giang), nhìn ôtô qua lại, chị đã ước rằng sau này mình cũng được đi trên những chiếc ôtô đó. Và, sau một quá trình nỗ lực vượt khó khăn để học tập, chị đã có học vị thạc sĩ, được mời đi dạy khắp các tỉnh, LUÔN LUÔN CÓ ÔTÔ ĐƯA ĐÓN đến tận nơi!
Bởi vậy, đời mà, ai "biết ra sao ngày sau", phải không chị???


************************************
"Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy,
Ta có thêm ngày nữa để yêu thương"


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: GỞI CHỊ LÊ DUM: CÁI DUYÊN VỚI ÂM NHẠC
Gửi bàiĐã gửi: 01 Tháng 5 2008, 09:31
Ngoại tuyến
Founder
Founder

Ngày tham gia: 18 Tháng 6 2007, 19:30
Bài viết: 2448
Mỗi lần nghe ai nói đến Trịnh Công Sơn thì NGV tui như đang được gãi đúng chỗ ngứa cho nên dù bài nầy NL gởi cho Lê Dum, NGV cũng nhảy vào ăn ké.

Vào những năm mới lớn, chập chững bước vào đời từ những ngày xa nhà đi học, NGV bắt đầu đam mê âm nhạc. Đầu tiên là những bài ca vọng cổ vì buổi sáng cứ nghe văng vẳng từ ống loa công cộng của ty thông tin. Rồi đến Hùng Cường, Duy Khánh, Chế Linh, Thanh Tuyền,... và nhiều loại nhạc khác nhưng nó không thể nào lôi cuốn được NGV. Đến khoảng 16 tuổi, theo má lên Sài Gòn chơi dịp nghỉ hè ở nhà người Cậu, đó là lần đầu NGV được nghe TCS qua giọng ca Khánh Ly. Từ đó TCS đã cùng NGV đi một đoạn đường dài, rất dài, từ thời học thi tú tài cho đến thời binh nghiệp. Nó bị gián đoạn vào những năm từ 1975-1978 vì hoàn cảnh khó khăn chung của những đứa con trai thời loạn. Khi NGV vượt biên đến Thái Lan thì TCS trở về với mình mãi cho đến hôm nay. Có nhiều người vì quan điểm cá nhân đã không đồng ý với TCS trong đời sống cá nhân của ông, nhưng đối với NGV, âm nhạc là sản phẩm của TCS và NGV yêu thích nhạc của ông chứ không cần biết ông làm gì trong cuộc sống riêng tư. Theo NGV nghĩ, nếu cứ đem đời và nhạc nhập chung thì không còn gọi là nghệ thuật. Có rất nhiều nghệ thuật gia rất nổi tiếng vì những tác phẩm của họ nhưng nếu đi sâu vào đời sống riêng tư thì họ không còn là thần tượng như mọi người mong muốn.

Chắc chắn trong DĐ nầy có rất nhiều người thích nghe nhạc TCS, nhưng gắn bó với ông thì có thể nói chỉ có một số ít. Xin mời các bạn cho biết nhận thức của bạn về nhạc TCS.


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: thú nghe nhạc của tui Re: GỞI CHỊ LÊ DUM: CÁI DUYÊN VỚI ÂM NHẠC
Gửi bàiĐã gửi: 01 Tháng 5 2008, 09:40
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Tuổi: 62
Sinh nhật: 01-03-1962
Ngày tham gia: 18 Tháng 1 2008, 07:00
Bài viết: 1323
Quốc gia: Vietnam (vn)
chị Bông Diêu ơi,những bài hát củaTCS mà chị nói đến đêù hay cả ,mỗi bài hay theo cách riêng ,TT mỗi lần nghe nhạc TCS thì thấy buồn man mác ,thấy nhớ cái gì xa lắm hỏng biết được .chỉ khoảnh khắc ấy mà thôi , TT cũng chỉ nghe nhạc1 mình thui ,trời mưa dầm , nhâm nhi bắp rang nằm nghe nhạc Trịnh tuyệt lắm chị ui ! chị thì sao ?


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: thú nghe nhạc của tui Re: GỞI CHỊ LÊ DUM: CÁI DUYÊN VỚI ÂM NHẠC
Gửi bàiĐã gửi: 03 Tháng 5 2008, 03:55
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 21:32
Bài viết: 2243
thanh thảo {L_WROTE}:
chị Bông Diêu ơi,những bài hát củaTCS mà chị nói đến đêù hay cả ,mỗi bài hay theo cách riêng ,TT mỗi lần nghe nhạc TCS thì thấy buồn man mác ,thấy nhớ cái gì xa lắm hỏng biết được. Chỉ khoảnh khắc ấy mà thôi, TT cũng chỉ nghe nhạc 1 mình thui, trời mưa dầm, nhâm nhi bắp rang nằm nghe nhạc Trịnh tuyệt lắm chị ui ! Chị thì sao ?

Thanh Thảo ơi! Chị cũng vậy. Mưa dầm, nằm trùm mền mà nghe nhạc Trịnh một mình thì thật thú vị. Có điều, có lẽ khác với Thanh Thảo, có khi chị BD chảy nước mắt một mình nữa, nhất là khi nghe câu này trong bài Lặng Lẽ Nơi Này: "Trời cao đất rộng một mình tôi đi...một mình tôi đi. Đời như vô tận...một mình tôi về...một mình tôi về...với tôi..."


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: GỞI CHỊ LÊ DUM: CÁI DUYÊN VỚI ÂM NHẠC
Gửi bàiĐã gửi: 03 Tháng 5 2008, 04:10
Ngoại tuyến
Member IV
Member IV

Tuổi: 67
Sinh nhật: 17-12-1956
Ngày tham gia: 15 Tháng 2 2008, 03:02
Bài viết: 158
Quốc gia: United States (us)
!!!


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Bạn Văn Nghệ 1 (CÁI DUYÊN VỚI ÂM NHẠC)
Gửi bàiĐã gửi: 04 Tháng 7 2008, 01:55
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 21:32
Bài viết: 2243
BẠN VĂN NGHỆ 1

Lại nhớ lại chuyện hồi nẳm:
Năm 1978, lúc còn là SV, tôi đi tham gia công tác diệt rầy nâu (mò đỏ) ở một xã vùng sâu nghèo khó. Điều kiện đi lại rất khó khăn. Để di chuyển từ điểm này sang điểm khác chỉ có đi bộ qua nhiều cầu khỉ hoặc đi xuồng. Ra đồng bước xuống ruộng thì có khi bị lún đến trên đầu gối vì nơi đó là đất bồi lên từ những hố bom B52.

Tôi là dân gốc quê, từng đi ra đồng làm lúa Thần Nông nhà; lên đại học lại là dân thể thao (tôi chơi bóng chuyền số dzách luôn đó :mozilla_tongueout:) nên đối với tôi chuyện lội ruộng là không khó, còn việc đi cầu khỉ cũng ngon lành. Nhưng trong nhóm công tác 3 người của tôi, có cô M. kia (học sau tôi 2 khóa) rất "tiểu thơ", hay nhõng nhẽo, lại có khi làm bộ làm tịch nên tôi thấy không hợp và không mấy thích cô ta. Ngoài việc cộng tác trong công việc, hầu như chúng tôi không trao đổi với nhau chuyện gì khác.

Một hôm đi bộ mỏi chân, chúng tôi ngồi bệt xuống, tựa người vào một đống rơm bên đường để nghỉ chân. Mỗi đứa nhìn về một hướng trên bầu trời theo đuổi những ý nghĩ riêng... Bỗng tôi nghe một giọng ca ngọt ngào, truyền cảm cất lên nho nhỏ:

"Nhà tôi bên chiếc cầu soi nước
Em đến tôi một lần
Bao lũ chim rừng hợp đàn trên khắp bến xuân
Từng đôi rung cánh trắng ríu rít ca u ú ù u ú ..."


Tôi nhổm dậy, ngạc nhiên:
- Ủa, bộ M. mới hát đó hả?
- Dạ, em thích bài đó lắm chị ạ.
- Mình cũng thích nữa. M. hát hay quá!

.................
(Trong bài hát "Bến Xuân" của NS. Văn Cao)

Thế là từ đó, những đoạn đường chúng tôi đi trở nên ngắn lại. Chúng tôi có nhiều chuyện để trao đổi với nhau một cách hào hứng. Những ngày buồn tẻ, đơn điệu đã trở thành quá khứ... Hai "tâm hồn văn nghệ văn gừng" cùng thị hiếu gặp nhau mà lị...


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: GỞI CHỊ LÊ DUM: CÁI DUYÊN VỚI ÂM NHẠC. Bến Xuân.
Gửi bàiĐã gửi: 04 Tháng 7 2008, 19:27
Ngoại tuyến
Member V
Member V

Tuổi: 60
Sinh nhật: 02-09-1964
Ngày tham gia: 13 Tháng 9 2007, 12:14
Bài viết: 220
Quốc gia: United States (us)
Nhạc phẩm: Bến xuân.
Nhạc sĩ " Văn Cao.
Ca sĩ : Mai Hương.


Tập tin đính kèm:

Tinh Khuc Van Cao 07 Ben Xuan 32kbps.wma [ 1.28 MB | Đã xem 1784 lần ]
Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: GỞI CHỊ LÊ DUM: CÁI DUYÊN VỚI ÂM NHẠC. Bến Xuân.
Gửi bàiĐã gửi: 04 Tháng 7 2008, 20:01
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 21:32
Bài viết: 2243
Nhị châu {L_WROTE}:
Nhạc phẩm: Bến xuân.
Nhạc sĩ " Văn Cao.
Ca sĩ : Mai Hương.

Cám ơn Nhị Châu nghe. Nhà BD cũng có cái đĩa CD "Tuyệt phẩm Tiền Chiến" có bài này, nhưng lâu rồi không nghe nhạc qua đầu đĩa nên cũng lâu rồi không nghe, nay nghe lại thấy thích dễ sợ. Nhớ "hồi đó" có cả Thanh Vũ và Hà Thanh hát bài này nữa.
Đoạn đầu có tiếng chim ríu rít nữa đó, Nhi Châu có nghe hông? Phía sau vườn nhà BD là mấy miếng đất um tùm cây cối vì chủ nhà bỏ hoang (chưa đến cất nhà), vì vậy thỉnh thoảng BD vẫn được nghe chim hót vào buổi sáng, có khi nghe tiếng chim cu, tiếng bìm bịp kêu nữa. Có một thời gian dài, trên đọt cây dừa chết trong vườn nhà BD có một ổ chim cú mèo. Ai nói chim đó xui xẻo gì đó hổng biết nhưng mấy thằng con của BD chúng rất thích và tìm mọi cách để bảo vệ ổ chim này.
Trong thiên nhiên và trong nghệ thuật có biết bao cái đẹp, Nhị Châu há!


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: GỞI CHỊ LÊ DUM: CÁI DUYÊN VỚI ÂM NHẠC
Gửi bàiĐã gửi: 06 Tháng 7 2008, 01:11
Ngoại tuyến
Member II
Member II

Tuổi: 60
Sinh nhật: 09-09-1964
Ngày tham gia: 26 Tháng 11 2007, 23:17
Bài viết: 70
Quốc gia: United States (us)
NHỊ CHÂU ơi !...là Nhị Châu....work every day mà còn ''gân'' gửi nhạc lên trang web nửa hả? giỏi à nghe .Cám ơn rất nhiều nhe ...Nhậu Chi....Bản nhạc bến xuân hay lắm đấy...
LD


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây: Sắp xếp theo
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 12 bài viết ] [ 1 tập tin đính kèm ] Chuyển đến trang 1, 2  Trang kế tiếp

» GỞI CHỊ LÊ DUM: CÁI DUYÊN VỚI ÂM NHẠC «


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 3 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:

Ai đang trực tuyến?

Ai đang trực tuyến? Trong tổng số 3 người đang trực tuyến: không có thành viên, không có thành viên ẩn và 3 khách
Số lượt người ghé thăm website đông nhất là 229 vào ngày 24 Tháng 6 2024, 14:08

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 3 khách

Thông tin trên được cập nhật trong vòng 5 phút vừa qua
cron
Powered by phpBBVietNam © 2006 - 2007 phpBBVietNam Group based on phpBB
Vietnamese translation by nedka
Founded by tranbc | Content © Trường Trung Học Công Lập Tân Châu