Bạn chưa có tài khoản? Hãy bấm vào đây để đăng ký làm thành viên của chúng tôi!
Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Bay Về Tổ Ấm
Hôm nay, 22 Tháng 9 2024, 08:43
Thời gian được tính theo giờ UTC - 4 Giờ [ Giờ DST ]

Đăng nhập

Tên thành viên: Mật khẩu: Đăng nhập tự động mỗi lần ghé thăm Ẩn trạng thái trực tuyến của tôi trong phiên đăng nhập này


Trung Học Tân Châu


» VỀ LẠI CHỐN QUÊ (TT) «




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 6 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]
Người gửi Nội dung (Xem: 1182 | Trả lời: 5)
Tiêu đề bài viết: VỀ LẠI CHỐN QUÊ (TT)
Gửi bàiĐã gửi: 24 Tháng 8 2008, 00:59
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Tuổi: 62
Sinh nhật: 01-03-1962
Ngày tham gia: 18 Tháng 1 2008, 07:00
Bài viết: 1323
Quốc gia: Vietnam (vn)

Người tạo chủ đề
Nhớ lúc nhỏ trước giỗ mấy ngày, có đôi lần được ngủ lại ở chốn "nhà quê" của ngoại. Sáng sớm gà trong chuồng còn chưa gáy, trời còn tối "hù", tôi bị đánh thức bởi tiếng nói lào xào khe khẽ lẫn tiếng cười khúc khích của mấy dì, mấy mợ quây quần trong bếp bên ánh đèn dầu họ cùng nhau gói bánh tét, bánh ít chuẩn bị cho giỗ ngày mai. Lơ mơ một lúc rồi tôi lại ngủ thiếp đi cho đến sáng, nhìn ra vườn sau nhà thì những đòn bánh tét, bánh chuối lúc nầy đã được cho vào một cái thùng phi to đổ nước gần đầy, rồi nấu cả ngày bánh mới chín. Bánh chín được treo lên cây sào (tre) dài cho ráo nước. Ở quê vào cái thời xa xưa ấy của tôi, giỗ nhà ngọai bà con họ hàng ở xa tới nhà ngoại ngủ nghỉ trước mấy ngày. Giỗcũng là dịp mọi người xa gần gặp nhau, biết thêm họ hàng dâu rể mới, rồi mọi câu chuyện đều được kể nhau nghe trong lúc gói bánh, làm gà vịt, nấu ăn. Đó là phụ nữ. Đàn ông thì lo phần dựng "rạp" mượn bàn ghế vv..những lúc ấy tôi chạy lăng xăng trong bếp để ... "ăn xin" mấy dì mợ luôn nhét vào mồm tôi những món ăn mới ra lò! Trong con mắt trẻ con ngày ấy tôi thật là vui cứ ngỡ như đám... cưới vậy đó!
Đó là ngày xa xưa mãi giờ vẫn còn in đâm trong trí nhớ tôi, lần nầy má lại gói bánh tét cho giỗ của ba, bây giờ bánh kẹo ngoại nhập nhiều với lại trái cây đủ loại, có nhiều nhà đã không còn gói bánh như ngày xưa để cúng giỗ đâu. Nhưng má tôi vẫn thích giữ cái lệ gói bánh ngày nào, măc dù gói không nhiều nhưng hình như má thích như vậy để tập trung mấy chị em của má lại giống như ngày xưa chăng? Lần nầy về lại "Tân cờ nâu" tôi phải xem cho được cách gói bánh ra sao. Trước mấy ngày tôi thấy dì tôi giựt tàu chuối sau vườn, rọc lá lau sạch, còn cọng thì chẻ nhỏ phơi khô làm dây cột bánh. Ngâm đậu xanh 1 đêm rồi đải sạch võ, nấu đậu cho chín nhừ làm nhưn bánh, còn có nếp cũng ngâm nước. Mỡ heo thì ướp tí đường đem phơi nắng cho trong, khi gói bánh cho vào giữa nhưn bánh tạo độ béo, thơm cho bánh. Có thể không cho mỡ nếu cho người ăn chay, đó là tùy theo ý thích của mỗi nhà. Tôi chỉ biết có vậy thui. :)
Nghe má nói sáng mai thức sớm vô nhà ngoại gói bánh. Nhà ngoại đối diện bên kia đường nằm sâu sau một khoảng sân lớn chứ ko đâu xa. Nhà tôi xưa ở chợ thị trấn đường N.T.Phương, Khi ba mất thì má về chốn "nhà quê" xây thêm căn nhà để được sống gần chị em dòng họ của má, do vậy mà tôi có thêm được một chốn quê đúng nghĩa có vườn, cây ăn trái (mới trồng vài năm thui), có cây cho quả rồi như mảng cầu xiêm, khế, xoài, chuối, ổi, mận, đu đủ....ớt :) Còn dừa tươi thì uống quanh năm.
Như đã dặn tối qua, chị hai gọi tôi với Thu (em dâu) lúc 4 giờ sáng thức dậy gói bánh, 2 tôi vào nhà thì thấy dì cùng với mấy chị dâu con cậu đã bày hết mọi thứ ra rồi. Cũng căn bếp nhà ngoại cái ngày như hôm nay của 40 năm trước tôi mơ màng nghe văng vẳng bên tai tiếng nói cười của mọi người gói bánh vào cái lúc mơ màng ấy. Nhìn bàn tay thô, gân guốc nhăn nheo của dì , khẽ vỗ mấy đâù ngón tay vào lá chuối nghe "bộp bộp" để cho nếp rớt ko bám vào lá. Dì cột 2 đầu bánh nhanh và đẹp thật "chuyên nghiệp", nhìn đôi tay nhăn nheo của dì tôi thấy chạnh lòng thương dì, đôi tay khéo léo của cả một thời thanh xuân của dì giờ cục mịch gân guốc. Người dì út của tôi ngày xưa là một cô gái đẹp nhất vùng được trai làng đặt là "người đẹp vườn cau". Nhắm mắt rồi mở ra đã mấy chục năm rồi, trời còn chưa sáng trong cái yên ả nơi đây có một cái gì đó khiến tôi ngậm ngùi, lưu luyến cái không khí đông vui ngày nào, cùng với tiếng nổ lách tách của bếp củi tôi mặt còn ngáy ngủ dụi mắt xà xuống chỗ gói bánh ngày nào hỏi dì: con muốn ăn bánh tét chuối!
Nhà ngoại ai cũng khéo tay, mấy dì là thợ nấu đám miễn phí cho họ hàng xa gần. Nhìn dì gói cột bánh dễ đến vậy, tôi nghĩ tôi chắc có thừa hưởng chút xíu di truyền "khéo" nên bon chen xin "cột" bánh. Tôi cột cũng được nhưng lúc ngoáy cái dây ko sát vào thân bánh nên bánh ko chặt chẽ như vậy sẻ bị xì tùm lum khi nấu. Không "dễ ợt" như tôi nói, cái dây chuối phơi khô nhỏ bé vây mà làm đau đầu ngón tay tôi lắm ah! Bởi tôi ko tiếp thu được cái "công nghệ" truyền thống nầy rùi, nhưng nhìn cô em dâu tôi là dân TP lại làm được mà đẹp, hèn chi duyên nợ làm dâu nhà quê, mỗi năm về giỗ một lần, Thu chỉ cần khéo tay chút xíu đó thôi là ghi "điểm" rồi. Chút nữa đây tôi tình nguyện chụm lửa nồi bánh thôi. Trời chưa sáng hẵn tôi tranh thủ ra sân vườn nhà ngoại hít lấy cái không khí của buổi sáng "nhà quê" của ngày xưa, có một mùi thơm ngào ngạt... mùi thịt nướng của hàng cơm tấm người chị họ, chứ không là mùi mùi thơm hoa hay mùi thơm lúa non ngào ngạt ngày xưa. Từng bước chậm rãi tôi ra ngõ về nhà, không ngừng suy nghĩ về một "nhà quê" của tôi ngày nào đã đi xa... Đừng cười tôi, sau nầy biết đâu chừng, bạn cũng sẽ mơ về một chốn quê và nhớ về "chùm khế ngọt" quê nhà cho coi. :)
TT

Hình ảnh


Khế ngọt lắm nè!

Hình ảnh


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: VỀ LẠI CHỐN QUÊ (TT)
Gửi bàiĐã gửi: 24 Tháng 8 2008, 03:05
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 21:32
Bài viết: 2243
Hoan hô! Mừng "bà ngoại trẻ đẹp" "xuống núi" với một bài tùy bút "xôm tụ" ra trò, từ hình thức tới nội dung! Bài này đọc thiệt là "đã", (nói theo kiểu phuchau hi hi hi...) :clap: :clap: :clap:
Hai tấm hình còn "ác liệt" hơn! Thấy nồi bánh tét được đặt trên 3 ông táo bằng đá và được chụm bằng củi mà BD sững sờ, ngẩn ngơ hết mấy phút đó Thanh Thảo ơi!
Nhớ nhà, nhớ Bà Ngoại, Má và các Dì quá trời luôn! Hic hic hic...


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: VỀ LẠI CHỐN QUÊ (TT)
Gửi bàiĐã gửi: 24 Tháng 8 2008, 04:06
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 66
Sinh nhật: 25-01-1958
Ngày tham gia: 13 Tháng 5 2008, 06:06
Bài viết: 1109
Quốc gia: Vietnam (vn)
Một đám giỗ ở nhà quê miền Nam VN điển hình được Thanh Thảo mô tả khá đầy đủ và sinh động.
Chắc chắn mỗi người trong chúng ta, dù gốc thành thị hay nông thôn, ai cũng đã một thời được sống trong cái không khí đó: nhộn nhịp, ấm áp nghĩa tình, thể hiện rõ một nét văn hóa rất đặc trưng của các vùng nông thôn Tây Nam Bộ. Bây giờ mỗi lần đi đâu hay xem phim thấy cảnh gói bánh tét, bánh ú, bánh ít là TNP nhìn mút con mắt luôn đó!

TNP tôi hồi xưa cũng sống ở nông thôn, cũng cùng gia đình, họ hàng tiếp gói bánh chuẩn bị đám giỗ Ông Bà, nhưng có lẽ mình thuộc loại "dở dở ương ương", "nửa người, nửa ngơm, nửa đười ươi" nên cuối cùng không gói được đòn bánh tét nào (chỉ biết cột bánh tét và gói bánh ít thui hà)! Nội cái chiện canh làm sao cho nhưn nó nằm ngay chính giữa là tôi tối tăm mặt mày rồi. Thui thì... đi chuẩn bị nồi chách (trách?), củi đuốc, nước nôi để nấu bánh là chắc ăn nhứt... :rollin:

Mà cũng nhờ Má và các chị giỏi quá nên tôi mới ỷ lại và dốt vậy đó. Bà chị dâu bên chồng tôi, dù là một trí thức (CBGD trường ĐH) và từ nhỏ đến giờ toàn là sống ở thành thị nhưng chị rất đảm đang và rành mấy chiện này. Vì vậy, tôi không thể biện hộ mình dốt là do bận học được. Nhưng cũng đỡ, có lần tui bày tỏ cái ý mặc cảm là mình dốt làm bánh, ông anh chồng lại an ủi: "Có sao đâu! Thời đại ngày nay ai cũng chuyên môn hóa mà. Muốn ăn bánh thì đặt người ta gói hay vù ra chợ mua là có chớ khó gì! Mà cũng có ăn uống bao nhiêu đâu!" Cảm động ghê chưa!

Mình dở việc nào thì mình càng khâm phục những ai giỏi việc ấy. Mỗi lần có dịp tiếp xúc với các bác, các thiếm, các cô, các mợ, các dì, các chị và thậm chí các em, các cháu ở nông thôn - những người đảm đang, khéo léo, chịu thương, chịu khó - là tôi phục lăn và hết lời tán dương họ. Báo hại...họ cưng mình quá trời luôn! Tui xạo hết biết vậy đó bà con ơi! :rollin:

Đối với tôi, cảnh sinh hoạt nông thôn bao giờ cũng có một sức hút đặc biệt. Khi đi SG, có người rủ đi Suối Tiên, Đầm Sen là tôi lắc đầu ngay (đi 1 lần cho biết là đã quá đủ). Nhưng khi có dịp đi công tác về huyện, có ai đó rủ đi vườn là hai con mắt tôi sáng rỡ, mặc dù tôi ngại vì biết rằng về đó là mình sẽ mắc thêm một món nợ khó trả: món nợ tình cảm!

Cám ơn "Bà Ngoại Trẻ" - một cây bút đang lên và sẽ còn lên nữa - đã cho mọi người thấy lại một góc hình ảnh quê hương.
[/i]
Tặng "Bà Ngoại" bé Leo nè:

:ros: :ros: :ros: :ros: :ros: :ros: :ros: :ros: :ros:
=================================================================
Chu choa ơi! Nhìn cái hình thứ hai ai dám bảo là "Bà Ngoại"!
:lol:


***************************************************
Trong tôi và quanh tôi:
http://phanthingacdct.blogspot.com/
https://www.facebook.com/phanthingacdct


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: VỀ LẠI CHỐN QUÊ (TT)
Gửi bàiĐã gửi: 24 Tháng 8 2008, 09:50
Ngoại tuyến
Founder
Founder

Ngày tham gia: 18 Tháng 6 2007, 19:30
Bài viết: 2448
Xin chào "bà ngoại trẻ đẹp" xuống núi!
Sáng sớm chủ nhật vừa ngồi nhâm nhi ly cà phê sữa nóng, vừa đọc bài tùy bút của TT, "phê" hết chỗ nói luôn! :clap:

Cảm ơn TT đã cho NGV trở về những giây phút yên bình đầy mông mơ của ngày xưa còn bé. Lúc còn nhỏ NGV cũng hay về Phủ Thờ ở Long Sơn mỗi ngày đám giỗ lớn, cũng chạy tung tăng chơi với mấy đứa em bà con cô cậu. Còn gói bánh thì hông có đâu, con trai mà, chỉ biết phá thôi, nhưng vẫn được cưng chiều và vẫn được đút ăn những món mới ra lò còn nóng hổi.

Nhìn mấy tấm hình ai dám nói TT là "bà ngoại" đâu, giống con gái "mừ tám" quá đi chứ! :D


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: VỀ LẠI CHỐN QUÊ (TT)
Gửi bàiĐã gửi: 24 Tháng 8 2008, 10:15
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Tuổi: 62
Sinh nhật: 01-03-1962
Ngày tham gia: 18 Tháng 1 2008, 07:00
Bài viết: 1323
Quốc gia: Vietnam (vn)

Người tạo chủ đề
Cám ơn NGV, TNP, BD đã khen tiểu muội, đáng lý TT chưa xuống núi đâu đó! là bị... đạp rớt xuống mà thui :) .
Nhờ vậy mới biết có thêm bằng hữu SKN gia nhập môn phái đó à. Hẹn gặp lại ở bài viết sau nhé, mấy anh mấy chị thân thương của tôi!


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: VỀ LẠI CHỐN QUÊ (TT)
Gửi bàiĐã gửi: 24 Tháng 8 2008, 20:36
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 66
Sinh nhật: 25-01-1958
Ngày tham gia: 13 Tháng 5 2008, 06:06
Bài viết: 1109
Quốc gia: Vietnam (vn)
tranbc {L_WROTE}:
...nhưng vẫn được cưng chiều và vẫn được đút ăn những món mới ra lò còn nóng hổi.

Cái vụ được đút ăn...vụng này là khoái dữ lắm nghen bà con!
Hồi còn nhỏ xíu - hồi hai, ba, bốn, năm...bảy tuổi gì đó, không chỉ đám trong nhà, đám nhà bà con mà cả đám ở hàng xóm, TNP cũng thường đi theo người lớn (Má hoặc Chị Hai) để thỉnh thoảng được đút ăn món này, món nọ...Ngon hết biết luôn!
Hihihi...nhà hàng xóm đó cũng có con nít như mình. Khi hòa thuận thì thôi, nhưng khi gây lộn với nhau thì nhỏ đó nó chọc: "Ê! bữa hổm mày lại nhà tao ăn chực!..." TNP cũng chọc lại chiện ăn chực của nó...Vậy là huề... :rollin:

Làm con nít vui ghê nhỉ???


***************************************************
Trong tôi và quanh tôi:
http://phanthingacdct.blogspot.com/
https://www.facebook.com/phanthingacdct


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây: Sắp xếp theo
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 6 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]

» VỀ LẠI CHỐN QUÊ (TT) «


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 3 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:

Ai đang trực tuyến?

Ai đang trực tuyến? Trong tổng số 3 người đang trực tuyến: không có thành viên, không có thành viên ẩn và 3 khách
Số lượt người ghé thăm website đông nhất là 229 vào ngày 24 Tháng 6 2024, 14:08

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 3 khách

Thông tin trên được cập nhật trong vòng 5 phút vừa qua
cron
Powered by phpBBVietNam © 2006 - 2007 phpBBVietNam Group based on phpBB
Vietnamese translation by nedka
Founded by tranbc | Content © Trường Trung Học Công Lập Tân Châu