Bạn chưa có tài khoản? Hãy bấm vào đây để đăng ký làm thành viên của chúng tôi!
Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Bay Về Tổ Ấm
Hôm nay, 22 Tháng 9 2024, 10:28
Thời gian được tính theo giờ UTC - 4 Giờ [ Giờ DST ]

Đăng nhập

Tên thành viên: Mật khẩu: Đăng nhập tự động mỗi lần ghé thăm Ẩn trạng thái trực tuyến của tôi trong phiên đăng nhập này


Trung Học Tân Châu


» BÃI CÁT ( Một thoáng Quê Huơng) «




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 5 bài viết ] [ 3 tập tin đính kèm ]
Người gửi Nội dung (Xem: 1168 | Trả lời: 4)
Tiêu đề bài viết: BÃI CÁT ( Một thoáng Quê Huơng)
Gửi bàiĐã gửi: 04 Tháng 6 2008, 10:45
Ngoại tuyến
Member II
Member II

Tuổi: 52
Sinh nhật: 24-07-1972
Ngày tham gia: 12 Tháng 8 2007, 01:26
Bài viết: 68
Đến từ: Viet Nam
Quốc gia: Vietnam (vn)

Người tạo chủ đề
BÃI CÁT
( Một Thoáng Quê Huơng )

_ Xuống bãi cát tắm tụi bây ơi !
Chỉ đợi co thế , cả bọn kéo nhau chạy ùa xuống bãi Cát ở đầu vàm kinh Vĩnh An.Hầu hết những nguời dân ở thi trấn nhỏ bé hiền hòa nay ai cung biết đến bãi cát.Đây cũng là một địa danh thân quen, gần gủi với mọi người.Dòng kinh Vĩnh An bắt đầu từ bãi cát này.Bã cát là một trong hai địa điểm mà các thuơng lái hải hồ dùng lầm nơi lên xuống hàng hóa.Lúc đầu cũng chỉ có vài cái trại nguời ta dựng lện để giữ hàng hóa lâu ngày cùng với nhưng nguời sống trên nghe hỉnh thành nên một cái xóm mới mang tên xóm bãi Cát.Trái trái cây ,nông sản từ xứ sở miệt vườn Vĩng Long, Đồng Tháp, Hậu Giang tập trung về đây để lên chợ Tân Châu bán kịp phiên chợ sáng.
Bãi cát cũng là một cái hồ bơi thiên nhiên,bãi cát thoai thoải , sạch sẽ,nhờ có nó mà tôi biết bơi không phải riêng mình mà rất nhiều nguời nhớ có nó mà biết bơi.Buổi chiều sau những trận bóng quyết liệt các anh thanh niên cũng xuồng bãi cát hóng gió ,bàn cải việc thắng bại xong rồi thì xuống tắm ở bãi cát này.Khi thị trấn lên đèn thì ở trên bãi cát cũng có vài quán cà phê cóc mọc lên phong cảnh rất thanh bình vửa nhìn ghe xuồng qua lại,những tiếng sóng vỗ lao xa nhe nhẹ tạo nên một không khí thanh bình va lãng mạn.
Đã là dân Tân Châu thì ai cũng một lần nghe và biết bãi Cát.Nó ở đâu?Nó không đâu xa ngay đầu vàm kinh Vĩnh An. Đường bộ để đến đó là Vừa xuống dốc cầu Sắt rẽ phải vào đường Nguyễn Công Nhàn đi thẳng qua thành ông ban Tống gặp nhà giảng của Phật Giáo Hòa Hảo (sau năm 1975 được trưng dụng làm Thư Viện ).Bên phải thấy có cái hẻm nhỏ đi xuống đó là đường xuống bãi Cát.Vào những năm thời kỳ bao cấp (1980-1985) Chợ Tân Châu gấn như không được cung cấp nước sinh hoạt,nước của nhà máy rất quí nên mọi người thường ra bãi Cát để tắm.Với tôi đó cũng có thể xem là một nét văn hóa thời " thiếu nước ".Lúc đó đồ chơi không của trẻ con rât khang hiếm đám trẻ con chúng tôi nghỉ ra trò chơi mới móc cát lên vo lại 1 khối tròn như trái banh rồi cụn với nhau . Trái banh nào vỡ trước là thua. Những anh thanh niên thì mang banh xuống đá cho ra mồ hôi trước khi tắm. Có những buổi trưa chời cho nguời lớn ngủ hết đám chúng tôi rủ nhau ra bãi Cát làm banh cụn nhau rồi ùa nhau xuống tắm.Cái thú tắm bãi Cát là đến mùa trái cây nào thì có trái cải đó ăn.Lúc đầu thì chúng tôi xin trái cây gặp người rộng rải thì họ cho còn ngược lại thì chúng tôi ăn cắp nhiều khi cũng bị họ la mắng ,tệ hơn la bị đá đích vài cái đuổi đi. Đôi khi có những chiếc ghe lớn hoặc ca nô chạy qua có sóng lớn cả bọn mừng lắm gọi nhau í ới để tranh nhau nhồi sóng.Những lần đầu chưa có kinh nghiệm sóng chưa tới đã nhảy vừa trồi lên thì sóng tới đập vào mặt ,nhẹ thì nước vào mũi sặc, nặng thì được thêm vài ngụm nước vô bụng.Vậy mà vẫn ham có sóng lớn (Dân hai lúa làm gì có tiền mà đi ra Cấp chơi để biết biển sóng lớn cở nào ).Có những lúc nằm trên mép nước tụi tôi kháo nhau " Không biết biển bao lớn? nhìn có thấy bờ không?" có thằng nổ " ba tao bơi qua biển rồi " tui tôi phục lăn ra đất .
Đa số những người ra tắm ở bải Cát vì nó ở ngay đầu vàm , nước sạch , cát mịn không có bùn ,không bị lún rất dể chịu.Những buổi chiều sau những lo toan bộn bề cuộc sống, họ ra bãi Cát để giải tỏa thư giản.Gần 20 năm xa xứ, cứ mỗi lần đi ra Vũng Tàu , Long Hải , Hòn Rơm hay Hạ Long để nghĩ ngơi tôi mới chợt hiểu một điều không có bãi tắm nào kể cả bãi Cháy cũng không bằng bãi Cát Tân Châu thân thiện hiền hòa thơ mộng.Sau trận lở dất dữ dội tất cả đều nhận chìm dưới lòng sông.Bãi Cát cũng cùng chung số phận nhưng có phần may mắn hơn là cỏn một thẻo đất nhỏ khoảng vài mét vuông .Còn đâu những trận thư hùng bóng đá , những buổi trưa rủ nhau trốn đi tắm sống.Bãi Cát chỉ còn trong dĩ vãng tiềm thức của ai đã gắn liền với nó.Mỗi lần vê quê đứng bên bờ bên phía Dinh Quận(củ) Ngân Hàng tối cố gằng lục lọi trong bộ nhớ để tìm những dấu tích của bãi Cát ngày xưa mà nay mãi mãi năm im lặng với dòng sông.


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: BÃI CÁT ( Một thoáng Quê Huơng)
Gửi bàiĐã gửi: 04 Tháng 6 2008, 11:37
Ngoại tuyến
Founder
Founder

Ngày tham gia: 18 Tháng 6 2007, 19:30
Bài viết: 2448
PhanVân thân mến,

Cảm ơn Vân đã đưa NGV về lại quê nhà qua bài "Bãi Cát". Ngôi nhà ngói đỏ của NGV nằm trên đường Nguyễn Công Nhàn, những ngày trưa hè nóng bức thì NGV cùng YouDidIt và Nhị Châu lén trốn ngủ trưa ra bãi cát đá banh xong nhảy ùn xuống dòng nước Tiền Giang tắm mát. Không ngờ Vân cũng phá như thế, đi ăn cắp trái cây để bị đá đít nhưng không bị bắt. Phải nói là dân Tân Châu mình rất hiền hòa, cho dù bị mất cắp trái cây nhưng cũng không khó chịu, chỉ răng dạy rồi thả cho đi, con nít mà.
NGV còn nhớ thêm là dọc theo nhà giảng, trước thành Ban Tống, thỉnh thoảng có gánh xiệc sơn đông, mãi võ đến vừa trình diễn vừa bán thuốc cao, thuốc bắc, họ hay đậu ghe bên bãi cát này cả tháng trời. Những lúc như vậy thì NGV luôn có mặt trong hàng khán giả chỉ đến xem chứ không mua thuốc (còn con nít làm gì có tiền mua).
Thân mến,

NGV


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: BÃI CÁT ( Một thoáng Quê Huơng)
Gửi bàiĐã gửi: 04 Tháng 6 2008, 13:44
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Sinh nhật: 28-03-0000
Ngày tham gia: 13 Tháng 3 2008, 00:12
Bài viết: 843
Quốc gia: United States (us)
Phan Vân thân mến,

Không phải chỉ có em là người viết về topic "Bãi cát... kỷ niệm" này, mà trước đó cũng đã có nhiều members trong này đề cập tới địa danh này rồi! Nhưng không hiểu vì sao, mỗi khi đọc được mỗi tâm tư của người viết về nó, là mỗi lúc YDI thấy lòng mình cứ bùi ngùi cảm xúc!

Một địa danh thật nhỏ! Một cái tên thật đơn sơ và xa lạ trong lịch sử... nhưng lại là một vùng ký ức thân thương thiêng liêng!

Có tin không, có một người, đời đã qua một nữa, vậy mà khi nghe ai đó nhắc về vùng trời quê hương kỷ niệm... mà nước mắt già nua vẫn còn rưng rưng ngấn lệ!

Phải chăng, trong lòng của người dân lành, dù là xa quê trăm dặm hay nghìn trùng... thì quê hương vẫn là một mối chung gắn bó...!!! Loại bỏ những nghịch lý chính trị và thân phận... chúng ta còn có chung một cội nguồn thiêng liêng, một mái ấm trú thân và lớn lên từ đó ...

Rất tiếc những địa danh đó, hay những tập tục thiêng liêng kia, chẳng may đã mai một theo thời gian! Sư xâm thực của địa lý có thể làm thay đổi địa thế! Sự tiến hóa của đời sống có thể do nhu cầu đòi hỏi mà biến dạng, nhưng ước chi những gì của lịch sử hay những tinh hoa trong hồn mãi luôn được bảo tồn ... thì hay biết mấy ... (Vì Nghe Thầy Tài kể cái bia Vĩnh An đã một lần mất, rồi con kinh VA cũng từ cạn khô, và cái cầu sắt dĩ nhiên cũng sẽ trở nên vô ích về sau...????... Buồn ơi là buồn)!

Tôi nhớ một mùa hè năm nào, dẫn vợ và con xuôi tàu viễn xứ, cũng từ bến Tàu gần Thành Bang Tống, tôi đã chỉ cái bãi cát thân thương đó và nói với vợ tôi rằng: "Em có thấy bãi cát đầu vàm kia không ... nơi đó tuổi thơ của anh đã lớn lên ... chỗ đó tình bạn của anh đã manh nha ... để rồi xuôi theo dòng Vĩnh An, anh đã nhập đời học sinh và lớn khôn từ đó! Kỷ niệm này không biết có thành ký ức về sau hay không ... nhưng anh ước ao có ngày nào đó anh sẽ về lại phơi nắng trên bãi cát đầu vàm mà gọi tên: Thinh ơi! Bá ơi! Phước ơi ... tụi mầy đâu rồi ... ra đây tắm cồn!"

Bây giờ dù thật xa ... nhưng khi nghe ai đó nhắc về bãi cát Thành Bang Tống lòng mình thật rung cảm vô thường

Tôi thật là vô duyên, trên thành Bang Tống đó có thằng bạn họ Nhan (mặt mụn) học chung mà không nhớ tên, không hiểu vì lý do gì mà chỉ nhớ tên đứa em gái của nó là Nhan Kim Dung ... Ơi Hời, đúng là già rồi lẫm cẫm!

Một lần nữa, cám ơn Phan Vân đã đưa tuổi thơ chúng mình về vùng thiêng liêng bất tử!


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: BÃI CÁT ( Một thoáng Quê Huơng)
Gửi bàiĐã gửi: 06 Tháng 6 2008, 23:50
Ngoại tuyến
Member II
Member II

Tuổi: 52
Sinh nhật: 24-07-1972
Ngày tham gia: 12 Tháng 8 2007, 01:26
Bài viết: 68
Đến từ: Viet Nam
Quốc gia: Vietnam (vn)

Người tạo chủ đề
Xin cảm ơn NGV và YDI.

Phan Vân rất vui khi được sự tham vấn và chỉ giáo của các bậc tiền bối để em có đủ bản lĩnh tiếp tục tham gia diễn đản.Sự quan tâm của lớp đàn anh sẽ là nguồn động lực lớn cho lớp đàn em tiếp bước giữ mãi những hình ảnh thân thương thơ mộng,dịu dàng mà cao quí của con người, làng quê Tân Châu.

YDI thân mến, thật ra khi em viết về Bãi Cát em đã không thể kiềm chế được cảm xúc của mình,em cũng rưng rưng nước mắt giống như anh vậy.Tất cả những ký ức tuổi thơ với bãi cát,dỏng kênh cứ cuộn trào trong tâm trí. Hình ảnh những đứa bạn quen nhau tình cờ trong lần chơi chung trên bãi cát.Những trò đùa tin nghịch của tuổi thơ sông nước hay những lần trốn nhà đi tắm sông xong để nguyên đồ đi phơi nắng cho khô để về nhà khỏi bị ăn roi hay ăn cắp trái cây trên những ghe bầu chở hàng cho vựa trái cây, những hỉnh ảnh đó cứ hiện lện trong tâm trí như việc đó mới xảy ra ngày hôm qua thôi.

Quê Hương ai cũng có 1 dòng sông 1 bến đổ dù có đi đến đâu sông quê mình vẫn đẹp nhất .Ở đó có một bến đổ, một bãi cát gắn liền vời tuổi thơ.Dù đi thật xa,dù ở phương trời nào nhưng quê hương vẫn mãi trong trong lỏng của mỗi ngưởi dân Tân Châu.Mấy mươi năm trước những con sóng nhỏ rì rảo từ bãi cát đưa anh rời khởi Tân Châu đi tha phương và một ngày gần đây nhưng con sóng nhỏ vỗ về bãi cát như cánh tay mẹ đón những đứa con từ phương xa về lại quê nhà.

Ngày xưa mỗi khi muốn xuống tắm bãi Cát.Để xem nước lớn hay nước ròng e vẫn thường đứng trên nhà nhìn qua cái hẻm bên nhà cùa NGV.Giờ thì dỏng kênh bị bồi lắp, nước không có,kênh bị ô nhiễm, bãi cát bị xâm thực, lở lói nghiêm chỉ còn một thẻo nhỏ.Những địa danh Tân Châu thì dần mai một nhưng trong mỗi tấm lòng những ngưởi con Tân Châu xa xứ thì tất cả vẫn còn nguyên.

Một lần nữa xin cảm ơn NGV và YDI , chúc các anh sức khỏe và thành công.


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: BÃI CÁT ( Một thoáng Quê Huơng)
Gửi bàiĐã gửi: 24 Tháng 8 2008, 23:13
Ngoại tuyến
Member II
Member II

Tuổi: 70
Sinh nhật: 01-12-1953
Ngày tham gia: 03 Tháng 12 2007, 05:30
Bài viết: 77
Quốc gia: Vietnam (vn)
PhanVân {L_WROTE}:
Xin cảm ơn NGV và YDI.

Ngày xưa mỗi khi muốn xuống tắm bãi Cát. Để xem nước lớn hay nước ròng em vẫn thường đứng trên nhà nhìn qua cái hẻm bên nhà cùa NGV. Giờ thì dòng kênh bị bồi lắp, nước không có, kênh bị ô nhiễm, bãi cát bị xâm thực, lở lói nghiêm trọng, chỉ còn một thẻo nhỏ. Những địa danh Tân Châu thì dần mai một nhưng trong mỗi tấm lòng những ngưởi con Tân Châu xa xứ thì tất cả vẫn còn nguyên.

Một lần nữa xin cảm ơn NGV và YDI, chúc các anh sức khỏe và thành công.

=============================================

Đây, cái hẻm bên nhà cùa NGV và Bãi Cát của Phan Vân là đây.


Tập tin đính kèm:
BaiCat2.jpg
BaiCat2.jpg [ 205.85 KB | Đã xem 1609 lần ]
BaiCat1.jpg
BaiCat1.jpg [ 226.41 KB | Đã xem 1604 lần ]
NhaBa.jpg
NhaBa.jpg [ 212.42 KB | Đã xem 1603 lần ]
Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây: Sắp xếp theo
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 5 bài viết ] [ 3 tập tin đính kèm ]

» BÃI CÁT ( Một thoáng Quê Huơng) «


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 4 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:

Ai đang trực tuyến?

Ai đang trực tuyến? Trong tổng số 4 người đang trực tuyến: không có thành viên, không có thành viên ẩn và 4 khách
Số lượt người ghé thăm website đông nhất là 229 vào ngày 24 Tháng 6 2024, 14:08

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 4 khách

Thông tin trên được cập nhật trong vòng 5 phút vừa qua
cron
Powered by phpBBVietNam © 2006 - 2007 phpBBVietNam Group based on phpBB
Vietnamese translation by nedka
Founded by tranbc | Content © Trường Trung Học Công Lập Tân Châu