Bạn chưa có tài khoản? Hãy bấm vào đây để đăng ký làm thành viên của chúng tôi!
Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Bay Về Tổ Ấm
Hôm nay, 23 Tháng 9 2024, 12:32
Thời gian được tính theo giờ UTC - 4 Giờ [ Giờ DST ]

Đăng nhập

Tên thành viên: Mật khẩu: Đăng nhập tự động mỗi lần ghé thăm Ẩn trạng thái trực tuyến của tôi trong phiên đăng nhập này


Trung Học Tân Châu


» KHỔ HƠN CHÓ «




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 4 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]
Người gửi Nội dung (Xem: 1606 | Trả lời: 3)
Tiêu đề bài viết: KHỔ HƠN CHÓ
Gửi bàiĐã gửi: 19 Tháng 11 2008, 16:09
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 66
Sinh nhật: 25-01-1958
Ngày tham gia: 13 Tháng 5 2008, 06:06
Bài viết: 1109
Quốc gia: Vietnam (vn)

Người tạo chủ đề
KHỔ HƠN CHÓ

Hồi đó, năm tôi học lớp chín thì phải (năm học 1971-1972), trong một tập san của trường, có một truyện cười của Thầy Lê Hữu Đoàn mà tôi không nhớ rõ là Thầy viết hay Thầy sưu tầm, hay Thầy cải biên từ một truyện có sẵn. Truyện cười đó có tên là KHỔ HƠN CHÓ. Trong đó, đại khái là có người lúc còn sống làm nhiều chuyện ác, đến chừng chết xuống âm phủ bị Diêm Vương cùng các quan luận tội rồi phán:
- Hãy cho nó đi đầu thai làm kiếp chó!
Nghe vậy, phán quan góp ý rằng làm kiếp chó cũng chưa là khổ nhứt, để nó khổ nhứt hãy cho nó đầu thai làm…thầy giáo, vì làm thầy giáo còn KHỔ HƠN CHÓ.
Diêm Vương hỏi phán quan vì sao thì phán quan giải thích, có ví dụ minh họa rất thuyết phục. Và cuối cùng Diêm Vương chuẩn tấu...

Lời giải thích của phán quan cụ thể ra sao tôi không nhớ rõ, chỉ nhớ mang máng có mấy ý là NÓ NGHÈO MÀ NÓ KHÔNG ĂN BẨN ĐƯỢC (chó thì bạ đâu ăn đấy, ăn bẩn được), NÓ DẠY CHO NGƯỜI TA KHÔN ĐỂ NÓ BỊ NGƯỜI TA CHO LÀ KHỜ DẠI,…
Dĩ nhiên ai cũng biết rằng tuy truyện này nói về những nỗi khổ của Nhà Giáo nhưng tác giả có ngụ ý tôn vinh Nhà Giáo với những đức tính khiêm tốn, giản dị, cao thượng, trong sạch, trọng nghĩa khinh tài,…

Và thực tế thời nào cũng vậy, ông thầy là người được người ta tin tưởng, kính trọng nhứt. Dù cuộc sống có khó khăn đến đâu đi nữa thì đa số các Nhà Giáo cũng không bán rẻ lương tâm mà họ luôn là người có lòng tự trọng cao và đối xử nhân ái với mọi người. Dĩ nhiên ở mức độ nào còn tùy mỗi người và tùy môi trường xã hội của thời đó.
(Không phải tôi cũng là Nhà Giáo rồi tôi tự ca ngợi nghề mình đâu mà đó là những gì tôi biết qua thực tiễn cuộc sống và công tác)


***************************************************
Trong tôi và quanh tôi:
http://phanthingacdct.blogspot.com/
https://www.facebook.com/phanthingacdct


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: KHỔ HƠN CHÓ
Gửi bàiĐã gửi: 20 Tháng 11 2008, 06:50
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 52
Sinh nhật: 05-09-1972
Ngày tham gia: 22 Tháng 7 2008, 07:30
Bài viết: 1164
Quốc gia: Vietnam (vn)
Hi TNP! Xin có vài lời với bài "khổ hơn chó" nghen!

Trước là nếu nói chó khổ thì cũng chưa đúng hẳn vì chó kiểng của nhà khá giả trở lên ...nó còn sướng hơn con người nữa. Chó nhà giàu ăn xúc xích, phô mai, thịt bò, bệnh chút đưa ra bác sỹ khám đàng hoàng. Con người có khi còn khổ hơn lũ chó đó nữa á! không tin ư? Tôi biết giờ nhiều người có việc làm đầu tất mặt tối mà cơm ngày hai bữa còn chưa được.

Nói giáo viên mà khổ như chó thì có cái gì không ổn, không thể so sánh vậy được. Dạy học cũng là một nghề trong muôn ngàn vô số nghề trong xã hội loài người. Người ta cần phải biết trân trọng nghề mình đã chọn kể cả không chọn nhưng vì lý do nào đó mình phải theo. Con người cần phải có nghề nghiệp, có việc làm, cao thấp ra sao thì tùy theo nghành theo nghề nhưng nghề nào cũng quý. Không có nghề nào mà không cao quý cả, quý hay không do ở con người thực hiện công việc mình mà thôi. Bác sỹ cứu người nhưng vì tiền hay vì một lý do nào đó mà bỏ mặc bệnh nhân thì người đó có đáng quý hay không? Thầy giáo dạy học không chăm lo dạy dỗ học trò của mình mà chỉ nhăm nhăm tìm cách dạy thêm rồi ưu ái kèm cặp đứa nào đóng tiền học cho mình, lơ là đứa nghèo không có tiền đóng thì thầy đó có đáng quý không? Anh quét rác nếu như cần mẩn với công việc của mình, sạch sẽ mọi nơi thì người ta cũng thầm cảm ơn công sức của anh. Ấy cũng là một nghề đáng quý.

Giáo viên khổ ư? lao phổi vì hít bụi phấn? khản tiếng vì giảng dạy? thức đêm hôm để soạn giáo án, soạn bài cho học sinh v.v? Có nghể nào mà không cực nhọc? không mướt mồ hôi không lao lực lao tâm? Còn như thu nhập có thấp có cao có chênh nhau như thế nào đấy cũng là đất nước mình nghèo mà ra, sao mà công bằng được. Như tôi làm tháng lương được vài triệu nhưng ở công ty khác cũng nghề như tôi bằng cấp như nhau lại có người thu nhập cao hơn mình, nói sao bây giờ? Vì khi nhìn xuống có nhiều người làm cật lực mà không đủ ăn, dè xẻn từng đồng mà vẫn thiếu trước hụt sau trông chờ tiền lương như nắng hạn trông mưa.

TNP mến! Thảo luận vài dòng có gì không phải bỏ qua dùm cái! Vấn đề là mình hãy yêu nghề của mình. Người xưa có nói: "Nhất nghệ tinh nhất thân vinh" đôi khi được nầy mất nọ nhưng mình trau dồi nghề nghiệp, yêu quý những gì mình đang có tự nhiên ẽẻ thấy lòng thanh thản hơn. Nói về khổ, về bất công thì nhiều trường hợp còn tệ hơn nghề giáo bây giờ nhiều lắm. Bất cứ làm nghề gì nếu mình làm tốt, không sai phạm trong lương tâm tự nhiên được người quý trọng, nhiều thì không có nhưng chí ít cũng có vợ con mình nó quý mình chứ không dám đòi hỏi ai phải quý mình.

Nhân ngày 20 tháng 11, xin được chúc các vị làm nghề gõ đầu trẻ vui và khỏe hoàn thành được nhiệm vụ của mình.

Bản thân tôi rất quý mến thầy cô dạy học cho con tôi nhưng thật lòng mà nói tôi không muốn tặng quà cáp gì hết. Ai làm cũng có lương, bày đặt quà cáp dể dẫn đến việc thiên vị. Mình làm vì mình chọn công việc nầy nên phải làm, đó là nhiệm vụ chứ trông gì ba cái quà tủn mủn? Có cái kẹt là tôi chỉ sợ không gởi quà lỡ cô nó nhớ để bụng thì kẹt cho thằng con tôi nên phải mua tặng chứ không lòng thành gì ráo. Trong phân xưởng tôi đang làm, nhiều năm nay tôi được công ty giao phụ trách thêm việc đào tạo nâng bậc lương cho một số công nhân của phân xưởng. Tới mùa thi lên bậc tôi cũng dạy chút lý thuyết và thực hành nghề nghiệp cho mấy em, xong ra đề chấm thi cho họ lên lương. Thường thì nó kêu mình bằng anh, tới lúc thi cử nó chuyển sang gọi mình bằng thầy (?). Khi đó tôi đều chặn họng chúng lại, trước ra sao giờ cũng vậy không thầy trò gì hết. Không ăn nhậu không phong bì dầy mỏng gì hết, làm bài được, làm thực hành được thì lên, không thì ở lại sang năm thi tiếp khỏi bàn cãi, khỏi cần ca tụng cao quý con khỉ gì cả. Vì đó là nhiệm vụ công ty giao cho tôi, tôi phải thực hiện, nhắm làm không nổi thi xin rút, vậy thôi!


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: KHỔ HƠN CHÓ
Gửi bàiĐã gửi: 20 Tháng 11 2008, 11:15
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Tuổi: 62
Sinh nhật: 18-09-1962
Ngày tham gia: 17 Tháng 8 2008, 06:35
Bài viết: 922
Quốc gia: Vietnam (vn)
Gởi anh BQ! Những điều thật tế nhị đã được anh nói ra trong bài viết này. Thực tế đôi khi có hơi chút phũ phàng đó anh.
Cùng chị PTN! Nghề giáo viên bi giờ hết khổ rồi chị ạ. Cơ chế thị trường đã làm cuộc sống giáo viên ngày càng khá giả hơn, em không dám so sánh, nhưng cùng là nghề giáo viên, mà ở tại thành phố và các huyện vùng ven khác xa lắm chị ạ. Em thật sự chia sẻ với những khó khăn, thiếu thốn mà những người đang sống nghề giáo viên nơi các huyện vùng ven phải chấp nhận, dù không cách xa thành phố bao nhiêu. Điều không công bằng này đôi khi trở nên rất vô lý và phi lý. Chị biết không? Một thầy hay cô giáo cấp 2 trường con em học (trường Lê Quý Đôn, quận 3), buổi chiều dạy thêm ở nhà cho 10 học sinh (môn toán hay văn) chỉ 1g30 phút, 1 em hs = 37.500 đ => 300 ngàn /tháng đó chị. Vậy 37.500 x 10 = 375.000 đ cho 1g30'. Chị thấy hơi bị được không hả chị? Em kể chị nghe mà không có ý so sánh gì đâu, chuyện học thêm cùa hs bi giờ do 1 số các bậc cha mẹ quá nôn nóng, đôi khi áp đặt con mình phải: học nhiều, học nữa, học mãi mà ra.
Nhân ngày 20/11, em xin gởi lời tri ân của em đến các Thầy, Cô kính mến.
Kính chúc các Thầy, Cô được dồi dào sức khỏe.


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: KHỔ HƠN CHÓ
Gửi bàiĐã gửi: 21 Tháng 11 2008, 19:50
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 66
Sinh nhật: 25-01-1958
Ngày tham gia: 13 Tháng 5 2008, 06:06
Bài viết: 1109
Quốc gia: Vietnam (vn)

Người tạo chủ đề
Gởi binhquan,
Cám ơn bạn đã "nóng mũi" mà chia sẻ những quan điểm của mình về những chuyện nghịch lý ở đời (chó sướng, sang hơn người), về cái cao quí của các ngành nghề (chứ không riêng nghề DH), về những sự thật tế nhị ít ai dám nói (như ý của SKN). TNP hoàn toàn tâm đắc với bạn đó. :clap: :clap: :clap:

Sau đây xin chân thành trao đổi thêm với bạn vài ý:

- Truyện KHỔ HƠN CHÓ được đề cập ở trên là TRUYỆN CƯỜI bạn ạ, qua đó tác giả tôn vinh nghề dạy học và đề cao Nhà Giáo. Ở trên TNP có nói rõ mà.
- Trong bài gốc ở phần cuối, TNP cũng đã dùng từ "đa số" có nghĩa là có "thiểu số" và chính "thiểu số" đó là những "con sâu làm sầu nồi canh" như mọi người đã biết.
- TNP đâu có than trách mà luôn vui với nghề mình đã chọn, vui với “học trò”, đồng nghiệp và công việc của mình. Bạn biết không, dù buồn mấy đi nữa mà vô trường gặp đồng nghiệp + HSSV và nở nụ cười tươi với họ là bao nhiêu buồn phiền như tan biến hết. TNP có cái hạnh phúc là được đồng nghiệp và các em HSSV yêu quí, được những người có uy tín thật sự đánh giá cao, là cảm thấy mình vẫn còn có ích cho người khác.
- Về chuyện quà cáp, tôi định khi rảnh sẽ viết một bài riêng nhưng sẵn đây cũng nói vắn tắt luôn.
Nếu có:
+ Những món quà thực sự là tình nghĩa và bày tỏ lòng tri ân
+ Những món quà thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ đối với người nghèo khó hơn
+ Những món quà nhằm tạo niềm vui và khích lệ người khác
Thì cũng có:
+ Những món quà nhằm trục lợi kiểu "bắt con tép nhử con tôm".
+ Những món quà là để đối phó, để không bị làm khó
Hai loại sau là do người tặng quà thương mình chứ không phải do quí/thương người được tặng.
Thành ra, người được tặng quà cũng có nhiều hạng lắm bạn ạ...
Trong cuộc sống, tôi và các con tôi không tặng quà cho cấp trên/các thầy cô đang dạy mà chỉ đến thăm và có thể kèm theo chút quà cho "những người đã xuống ngựa"/các thầy cô cũ. Đó là vì tôn trọng họ hoặc do lòng tự trọng của mình, hoặc cả hai.
Trong thực tế, có khi người tặng quà nói những câu thật tình nghĩa để mong quà được nhận nhưng thật ra không phải vậy...
Với HSSV, năm nào cũng vậy, gần đến những ngày đặc biệt (8/3, 20/10, 20/11, tết,...) tôi đều dặn các em "Cô nói trước, …tình cảm của các em cô ghi nhận hết.. nhưng không được mua quà tặng cho cô nghen…." để các em đừng tốn tiền và cũng không áy náy.

- Về chuyện ca ngợi "cao quý": Xã hội tôn vinh, ca ngợi thì để người ta tôn vinh, ca ngợi, qua đó phát huy một truyền thống tốt đẹp của dân tộc cũng tốt chứ sao, nhứt là trong thời buổi đạo đức con người đang có nhiều vấn đề... Những lời chúc sẽ làm ấm lòng người nhận nó và làm cuộc sống này (vốn “trần ai khoai củ”) thêm đẹp. Nhưng nghe bạn nói "...khỏi cần ca tụng cao quý con khỉ gì cả" thì tôi thấy mắc cười quá trời… Nhưng từ đó cũng nói lên một điều rất tế nhị …. Mong bạn hiểu cho “ý tại ngôn ngoại” này.

Vào “mùa 20/11”, tôi đã nhận được rất nhiều lời chúc qua tin nhắn ĐT, của SV cũ và mới, của người quen, bạn bè, qua đó cũng thấy được rằng mình đã sống và làm việc không đến nỗi tệ. Dù lúc cho số ĐT cho các em SV, bao giờ tôi cũng dặn: “Đến những ngày đặc biệt, các em khỏi phải gởi tin chúc mừng cô nghen vì cô không có thời gian để hồi âm hết”

Vài lời cùng bạn.
Chúc bạn vui.
TNP


***************************************************
Trong tôi và quanh tôi:
http://phanthingacdct.blogspot.com/
https://www.facebook.com/phanthingacdct


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây: Sắp xếp theo
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 4 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]

» KHỔ HƠN CHÓ «


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 4 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:

Ai đang trực tuyến?

Ai đang trực tuyến? Trong tổng số 4 người đang trực tuyến: không có thành viên, không có thành viên ẩn và 4 khách
Số lượt người ghé thăm website đông nhất là 229 vào ngày 24 Tháng 6 2024, 14:08

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 4 khách

Thông tin trên được cập nhật trong vòng 5 phút vừa qua
cron
Powered by phpBBVietNam © 2006 - 2007 phpBBVietNam Group based on phpBB
Vietnamese translation by nedka
Founded by tranbc | Content © Trường Trung Học Công Lập Tân Châu