Bạn chưa có tài khoản? Hãy bấm vào đây để đăng ký làm thành viên của chúng tôi!
Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Bay Về Tổ Ấm
Hôm nay, 24 Tháng 9 2024, 10:27
Thời gian được tính theo giờ UTC - 4 Giờ [ Giờ DST ]

Đăng nhập

Tên thành viên: Mật khẩu: Đăng nhập tự động mỗi lần ghé thăm Ẩn trạng thái trực tuyến của tôi trong phiên đăng nhập này


Trung Học Tân Châu


» Mother's Day «




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 7 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]
Người gửi Nội dung (Xem: 1353 | Trả lời: 6)
Tiêu đề bài viết: Mother's Day
Gửi bàiĐã gửi: 24 Tháng 4 2009, 23:45
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator
Hình đại diện của thành viên

Tuổi: 42
Sinh nhật: 22-09-1982
Ngày tham gia: 01 Tháng 1 2008, 02:07
Bài viết: 998
Quốc gia: United States (us)

Người tạo chủ đề
Trải qua năm tháng, thời thế có biến chuyển không ngừng, thời gian có mất hút trong vũ trụ, thì hình ảnh của người Mẹ vẫn luôn là tuyệt tác của văn học dân gian, của thi ca âm nhạc, của cảm hứng vô tận, của tình thương bao la, của hình ảnh vai trò thực tế. Cho dẫu trong vụ trụ có lắm kỳ quan cao quí, nhưng hình ảnh người mẹ là vĩ đại linh thiêng nhất. Guétry nói: “Trái tim của người mẹ là tuyệt tác của Thượng Đế. ” Mẹ là biểu tượng của tình thương, là chất liệu ngọt ngào êm dịu thiết tha, là biển trời yêu thương tần tảo hy sinh cho gia đình, là cánh chim non đo đoạn đường dài, là đôi chân bé bỏng lội ngược cuồng phong giống tố, là nguồn nước mát tưới gội nắng trưa hè, là gió thoảng cuốn đi niềm căm tức, là bàn tay xoa dịu nỗi thương đau, là câm nín của sự hy sinh trọn vẹn… và là cho đi quên mình đang hiện hữu.

Ca dao diễn tả người mẹ có một tâm lòng hy sinh đến lạ thường, quên cả thân mình: “Con ho lòng mẹ tan tành, con sốt lòng mẹ như bình nước sôi ” Nào ai có thấu hiểu tình cảm của mẹ mỗi khi con đau, con khóc, con bị thất bại trên trường đời, bị bạn bè khinh miệt trong trường học, hay con không may vui đùa với bụi trần, bị nghiệt ngã nơi góc phố vẻ hè, bị mất phương hướng trong cuộc sống…Tôi thiết nghĩ trái tim mẹ còn đau gấp bội phần cho số phận con của mình. Phận làm con có thấu chăng cho nỗi lòng của mẹ mình hay không? Mẹ còn hy sinh tỉ mỉ từng miếng cơm manh áo, từng giấc ngủ trong đem, từng kiểu nói giọng cười, từng cách ăn cách mặc, từng bước ngắn bước dài… Quả thật sự hy sinh ấy đã nói lên mẹ với con có một mối tương quan liên hệ như hai mà một, mẹ không thể nào thiếu con trong cuộc sống. Sự hiện hữu của con là niềm vui của mẹ, và sự hiện hữu của con là mẹ được hy sinh thương mến. Đó là niềm vui hạnh phúc của mẹ hỡi những người con đang còn có mẹ.

Nếu con ho con lạnh mẹ lại đau tận tâm can, con hắc sì xổ mũi mẹ lại nghẹn ngào thắt từng hơi thở, nếu con bị chảy máu mẹ lại đổ máu trong tim. Tình yêu hy sinh của mẹ rất cao siêu nhưng âm thầm kín đáo, mấy ai có cảm nghiệm được điều này. Nếu mẹ có chia sẻ nói ra, thì cũng chỉ hờn trách yêu để con biết mình thương con biết dường nào. Mẹ không bao giờ kể công kể của khi đầu tư vào con cái, và cái đầu tư này mẹ luôn biết là thua lỗ, nhưng mẹ vẫn vui mừng, vì đã cho con hết khả năng trí tuệ, tiền lực thời gian. Cho nên câu ca dao này đã bộc lộ được bản năng căn tính thật sự của cha mẹ Việt Nam: “Mẹ nuôi con cả trọn cuộc đời, con nuôi mẹ tính tháng tính ngày. ” Có những đêm trở gió trở trời, con lạnh con ướt mẹ khẽ nhẹ dùng tấm thân bé nhỏ sưởi ấm cho con, con bị ướt quần ướt mệm mẹ lại chịu lạnh chịu ướt để cho con được ấm được ngon trong giấc ngủ. Nào mẹ có bao giờ kể công với con đâu! Như ca dao Việt nam có câu: “Nuôi con chẳng quản chi thân, chỗ ướt mẹ nằm chỗ ráo con lăn. ”

Danh ngôn phương tây thì nói: “Trên môi và trong trái tim em bé, mẹ chính là tên của thượng đế. ” Ngạn ngữ Trung Quốc sánh ví cái gì của mẹ cũng tốt và đáng quí: “Đi khắp gầm trời, mẹ là tốt nhất. Ăn khắp trăm món, muối vẫn hàng đầu. ” Cho nên không ai có được cái nhìn thấu rõ như người mẹ, giữa mẹ và con dường như có một sợi dây bí mật vô hình mà nhờ đó mỗi sự xao động tâm hồn của con đều được mẹ cảm nhận như nỗi đau trong tim mình, và mỗi một thành công của con, mẹ cũng thấy như là một niềm vui của đời mình. Con thành nhân mẹ vui mừng hãnh diện một đời, con thành tài mẹ không phí một đời, con hạnh phúc mẹ ngây ngất khôn tả, con bình an mẹ âm thầm chúc phúc. Mẹ luôn luôn bất biến cho dẫu không gian và thời gian có qua đi, thì tình yêu hy sinh của mẹ vẫn không thay đổi. Mẹ như vậy đó!

Hình ảnh của người mẹ ngày nay cũng chẳng khác những hình ảnh của người mẹ ngày xưa. Có khác chỉ khác biệt hoàn cảnh môi trường, cách sinh hoạt giao tế, đặc biệt vai trò của mẹ lại đi sát với thực tế, bương trải toan tính nhiều hơn, nhưng cũng không nhẹ trên vai những nỗi đau u buồn của gia đình con cái và xã hội. Người mẹ thời nay cũng nhặt lấy thời gian trong nhiều lãnh vực, cũng ba chân bốn cẳng dong dủi ngược xuôi cho kế sinh nhai, cũng đôi chân thoi dài đếm từng khắc thời gian trong công việc, cũng đôi tay mềm mại trai cứng cho việc xã hội việc nhà. Đêm về mẹ cũng nặng trĩu lo toan đè nặng trên bờ tóc xanh quyện những sợi trắng ưu tư muộn phiền, mẹ không còn chu chú chăm chắm trong nhà bếp vườn tược, trong tiếng hò giọng hát ru con, hay bên cạnh chuồng heo chuồng gà, mà mẹ là con người xã hội, con người xí nghiệp công ty, con người đồng hành với chồng giáo dục con cái cùng kinh tế, mẹ cũng là con người kiến tạo để cho cuộc sống tốt hơn. Mẹ thời nay đa năng đa dạng như vậy đó! Nhưng chung qui cũng chỉ là giúp chồng con bắt kịp được sự phát triển xã hội và nhu cầu của gia đình. Phần chúng ta trong cuộc sống hiện tại, ta phải biết chân trọng và tôn vinh những tình cảm thiêng liêng sáng ngời và thâm thúy của tình mẹ để khắc ghi trong lòng ta vì ta có Mẹ trong cuộc đời.

Để kết thúc tôi mượn mấy câu thơ sau đây để tỏ lòng biết ơn và tôn vinh Người Mẹ: “Mẹ ơi, trên vạn nẻo đường. Con đi mới hiểu tình thương mẹ hiền. Đời con xuôi ngược bao nhiêu. Nhưng tình của mẹ là nguồn yêu thương.

Nguyễn Kim Sơn.



Ý nghĩa của từ MOTHER

M - MILION - Hàng triệu điều mẹ dành cho con
O - OLDS - Mẹ vì những điều đó mà già đi
T - TEARS - Là những giọt nước mắt mẹ đổ vì con
H - HEART là trái tim vàng của mẹ
E - EYES - Là đôi mắt mẹ luôn dõi theo con
R - RIGHT - là những điều đúnbg đắn mẹ hay khuyên bảo


Các câu danh ngôn về Mẹ

-Nơi ẩn náu yên ổn nhất là lòng mẹ. (Florian)

- Trên môi và trong trái tim em bé: "mẹ chính là tên của thượng đế." (Thackeray)

- Trái tim người mẹ là trường học của đứa con. (W. Bacher)

- Tương lai của con là công trình của mẹ. (Napoleon I)

- Bàn tay đong đưa vành nôi là bàn tay thống trị toàn cầu. (W.R.Wllce)

- Mẹ, người tuyệt diệu nhất của mỗi con người trên thế gian này có được.

- Ôi ! tình mẹ , mối tình ko ai quên được. (V.Hugo)

- Lòng mẹ là vực sâu mà dưới đáy luôn có sự khoan dung. (Balze.)

- Không có bà mẹ thì tổ ấm là cái gì? (A.Hawthorne.)

- Có vợ là có lời khuyên chí lí, có mẹ vợ là được tiếp đón ân cần nhưng không có gì hơn một người mẹ hiền. (L.Tolstoi.)

-Sự âu yếm của mẹ, 1 cuộc dạo chơi thú vị, những giờ phút say sưa nghe kể chuyện vui tươi, những điều ấy tác động đến cả 1 đời người. (M.Barries.)

-Vũ trụ ko có nhiều kì quan, nhưng kì quan tuyệt phẩm nhất là trái tim người mẹ. (Bernard Shaw.)

-Hạnh phúc thay cho người nào được Thượng Đế ban tặng cho một người mẹ hiền. (Lamartime.)

-Người mẹ đánh đòn sửa phạt con nhưng chẳng mấy chốc bao con bằng những nụ hôn (Ngạn ngữ Armenia)



Tìm hiểu về Ngày của Mẹ

Lịch sử "Ngày của Mẹ" đã bắt đầu ở Hy Lạp cổ đại, khi lễ hội được tổ chức để tôn vinh Rhea, mẹ của các vị thần. Từ thời Trung cổ cho đến suốt kỷ nguyên Georgian vào thế kỷ 17 (thời kỳ các vua George ở Anh 1714-1830), ngày chủ nhật của mẹ (Mothering Sunday - ngày chủ nhật thứ 4 của mùa chay) là thời gian cho những thanh niên trẻ tuổi đang làm việc trở về nhà và đem cho mẹ những chiếc bánh "mothering cake". Món ăn khá phổ biến trong dịp này là "Furmety" (cháo bột mì nấu với đường, sữa, quế), những dạng chè ngũ cốc, ở Scotland, người ta còn làm "Carlings" hay bánh kếp chiên (Pancake). Sau này, "Mothering Sunday" ở Anh trở thành ngày lễ tôn giáo để tôn vinh Mother Church.

Julia Ward Howe, tác giả bài hát "Battle Hymn of the Republic", đã từng dề nghị lập ra một ngày lễ tôn vinh các bà mẹ và thúc đẩy hòa bình cho nước Mĩ năm 1872. Ý tưởng này được Anna Jarvis (1864-1948) ủng hộ và phát triển sau đó. Anna Jarvis là một phụ nữ sống độc thân. Năm 1905, mẹ cô mất - bà Anna M. Jarvis, người phụ nữ thủy chung nhân hậu đã tận tụy với nghề giáo suốt 20 năm ở trường học Sunday. Tri ân người mẹ kính yêu của mình, Anna bắt đầu viết thư cho những chính khách, thương nhân để nhờ họ ủng hộ cho một ngày kỷ niệm trên toàn quốc gia để trẻ em tôn vinh mẹ mình. Jarvis tin mạnh mẽ rằng, một ngày như vậy sẽ thắt chặt hơn mối dây liên kết trong gia đình và cho người mẹ sự trân trọng kính yêu xứng đáng. Chiến dịch viết thư của cô cũng là sự tiếp tục những nỗ lực của mẹ mình để lập ngày hữu nghị các bà mẹ "Mothers Friendship Day" sau cuộc nội chiến như một cách thức đưa mọi người đến gần nhau hơn và tiến tới sự hòa giải. Và rồi, "Ngày của Mẹ" đầu tiên được tổ chức vào ngày 10 tháng 5 năm 1908. Hôm đó, Anna đã gởi tặng 500 bông hoa cẩm chướng màu trắng, bông hoa mà mẹ cô yêu thích cho nhà thờ Andrews ở Grafton, West Virginia. Năm sau đó, Anna Jarvis gởi tặng cho nhà thờ 700 bông hoa cẩm chướng trắng. Qua nhiều năm, cô đã gởi hơn 10 000 bông hoa như một món quà cá nhân cho nhà thờ Andrews. Năm 1910, West Virginia chính thức công nhận "Mother's Day" là một ngày lễ của tiểu bang, và các tiểu bang khác cũng nhanh chóng làm theo sau đó. Năm 1914. tổng thống Woodrow Wilson tuyên bố ngày chủ nhật thứ hai của tháng 5 được xem là "Ngày của Mẹ" trên toàn nước Mĩ. Bông hoa cẩm chướng đỏ trân trọng dành cho người mẹ còn sống và bông hoa cẩm chướng trắng tri ân người mẹ đã khuất . Bông hoa cẩm chướng được ưu ái bởi nó tượng trưng cho những đức tính cao quý của người mẹ, người phụ nữ, sự thuỷ chung, lòng nhân hậu, sự thanh cao, sâu sắc và bền bỉ của tình mẹ. Và giờ đây, "Ngày của Mẹ" đã trở thành một ngày lễ được tổ chức trên khắp thế giới.


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: Mother's Day
Gửi bàiĐã gửi: 24 Tháng 4 2009, 23:50
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator
Hình đại diện của thành viên

Tuổi: 42
Sinh nhật: 22-09-1982
Ngày tham gia: 01 Tháng 1 2008, 02:07
Bài viết: 998
Quốc gia: United States (us)

Người tạo chủ đề
Ngày Của Mẹ

Ta hỏi Ta ngày nào Ngày Của Mẹ,
Ngày Mẹ cho ta tiếng khóc đầu đời
Ngày Mẹ ru ta từ thuở nằm nôi
Ngày Mẹ ôm ta ngực dòng sữa ấm
Ngày Mẹ rưng rưng ta nhoẻn miêng cười

Mẹ yêu ta đâu cần ta đền đáp
Mẹ tin ta dù ta mất niềm tin
Mẹ khuyên ta cho dù ta đã lớn
Mẹ nâng ta khi quỵ ngã đắm chìm

Tay Mẹ gầy mà chuyền đầy sức sống
Ngực Mẹ khô mà ấm áp yêu thương
Tóc bạc phơ mà lòng thì thắm đượm
Tình yêu con như trời biển mênh mang

Ta khóc đấy ư ? Ta làm gì cho Mẹ ?
Một nắm tiền dư ? một bữa cơm ngon ?
Một vòng phố vui ? Một lời thăm hỏi ?
Một ngày trong năm, đủ trả tình con

Mẹ yêu ta đâu cần ta đên đáp
Mẹ gần ta dù vạn dặm xa xôi
Mẹ bảo vệ ta dù Mẹ còn hay mất
Sóng bão sẽ tan khi thầm gọi : Mẹ ơi !

Ngày của Mẹ dài một đời không dứt
Nơi chốn quay về sau những nổi trôi
Nắm đôi tay gầy ta ơi đừng khóc
Hạnh phúc vô biên được sống bên người

Đặng Lệ Khánh


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Tình Mẹ
Gửi bàiĐã gửi: 25 Tháng 4 2009, 01:43
Ngoại tuyến
Member V
Member V

Tuổi: 67
Sinh nhật: 00-00-1957
Ngày tham gia: 11 Tháng 12 2007, 10:25
Bài viết: 231
Quốc gia: Vietnam (vn)
TÌNH MẸ

Vĩ đại thay! Sau từng cánh cửa
Dù đi xa hay ở rất gần
Ta vẫn nghe tiếng con gọi mẹ
Mẹ dù xa nhưng ngóng về con.

Vĩ đại thay! Muôn đời tình Mẹ
Trong tim ta trân trọng giữ gìn
Ta yêu chị, yêu cha, yêu vợ
Nhưng khổ đau ta nhớ Mẹ hiền!


(Nicolai Nekrasov)


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: Mother's Day
Gửi bàiĐã gửi: 30 Tháng 4 2009, 01:22
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator
Hình đại diện của thành viên

Tuổi: 42
Sinh nhật: 22-09-1982
Ngày tham gia: 01 Tháng 1 2008, 02:07
Bài viết: 998
Quốc gia: United States (us)

Người tạo chủ đề
Hoa Hồng Tặng Mẹ

Anh dừng lại bên tiệm bán hoa để gửi hoa tặng Mẹ qua đường Bưu Điện. Mẹ anh sống ở cách chỗ của anh khoảng 300 km. Khi bước ra khỏi xe, anh thấy một bé gái đang đứng khóc bên vỉa hè. Anh đến và hỏi nó tại sao lại khóc?

Cháu muốn mua một hoa hồng tặng Mẹ cháu – nó nức nở - nhưng cháu chỉ có 75 xu trong khi giá một hoa hồng đến 2 đôla.

Anh mỉm cười và nói với nó: “Đến đây chú sẽ mua cho cháu”.

Anh liền mua hoa cho cô bé và đặt một bó hồng để gửi cho Mẹ của anh. Xong xuôi, anh hỏi cô bé có cần đi nhờ xe về nhà không? Nó vui mừng nhìn anh trả lời: “Dạ chú cho cháu đi nhờ đến nhà Mẹ cháu”. Rồi nó chỉ đường cho anh lái xe, đến một nghĩa trang, nơi có phần mộ vừa mới đắp. Nó chỉ vào ngôi mộ và nói: “Đây là ngôi nhà của Mẹ cháu”. Nói xong nó ân cần đặt nhánh hoa hồng lên mộ.

Tức thì anh quay lại tiệm bán hoa huỷ bỏ dịch vụ gửi hoa vừa rồi và mua một bó hồng thật đẹp. Suốt đêm đó, anh đã lái xe một mạch 300 km về nhà Mẹ anh để trao tận tay bà bó hoa.

(sưu tầm)


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: Mother's Day
Gửi bàiĐã gửi: 30 Tháng 4 2009, 03:13
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 21:32
Bài viết: 2243
phuchau ui!

Cô rất cảm động khi đọc một truyện ngắn tương tự truyện này. Cô đã đọc nó từ lâu trong những tập truyện ngắn nho nhỏ "Cửa Sổ Tâm Hồn" (theo từng chủ đề) và đã kể lại cho nhiều người nghe, mỗi lần kể đến đoạn cuối là mỗi lần cô nghẹn ngào, rưng rưng nước mắt.
Truyện nói về hai anh thanh niên. Hình như 2 anh là tân binh (hay gì gì đó không nhớ chính xác), nhân được nghỉ lễ định cùng nhau đi chơi một chuyến ra trò. Họ cùng nhau vẽ ra viễn cảnh của chuyến đi chơi thật là thú vị. Trước khi lên xe lửa hai anh ghé vào cửa hàng hoa để mua hoa gởi về tặng mẹ. Để lòng không áy náy, một anh đi gọi điện về nói chuyện với mẹ, chúc mừng mẹ nhân Mother'S Day và viện lý do gì đó về việc không về thăm mẹ. Sau đó anh ta trở lại cửa hàng hoa gặp một cô bé mua bó hoa hồng và hồ hởi nói rằng mẹ nó sẽ rất vui khi nhận bó hoa hồng này. Khi cô bé đi rồi thì cô bán hoa rưng rưng kể rằng mỗi CN cô bé đều mua hoa để ra nghĩa trang tặng mẹ vì mẹ cô đã qua đời. Hai anh xúc động lắm... thế là họ quyết định hủy bỏ chuyến đi chơi để về nhà thăm Mẹ.

PC biết hông, mấy hôm rày cô cứ nhớ tới chuyện này và định sẽ lục trên mạng để đưa lên D Đ mình nhưng chưa lục ra (có lẽ chưa ai đưa lên mạng chăng?). Nay cháu đã gởi truyện này. Cám ơn cháu nhiều. :clap:

Đúng là cô cháu mình... "tư tưởng lớn gặp nhau", PC nhỉ? :clap:
Chúc cháu luôn hạnh phúc trong tình mẫu tử, luôn tạo ra những niềm vui cho Mẹ ở quê hương.
:ros: :ros: :ros: :ros: :ros: :ros: :ros: :ros: :ros:


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: Mother's Day
Gửi bàiĐã gửi: 03 Tháng 5 2009, 00:55
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator
Hình đại diện của thành viên

Tuổi: 42
Sinh nhật: 22-09-1982
Ngày tham gia: 01 Tháng 1 2008, 02:07
Bài viết: 998
Quốc gia: United States (us)

Người tạo chủ đề
Thật hạnh phúc và may mắn khi tôi được sinh ra và lớn lên trong vòng tay ấm áp của ngoại và mẹ. Có thể nói những đắng cay cuộc sống đã được ngoại và mẹ chuyển thành tình thương ngọt ngào để nuôi tôi khôn lớn đến ngày hôm nay. Bởi vậy, những tiếng "bà ngoại" và "mẹ" thân thương kia đã trở thành những người phụ nữ đáng kính nhất trong cuộc đời này của tôi.

Nhân ngày Mother's Day, cậu của phuchau đã gởi tặng phuchau và diễn đàn tanchau một truyện ngắn thiếu nhi vui của tác giả Margaret Wise Brown với nội dung rất đơn giản: "Con dù lớn vẫn là con của mẹ-Đi suốt đời lòng mẹ vẫn theo con."

Margaret Wise Brown is known for her simple yet profound books for children.It's about a little bunny who tells his mother he has decided to run away
THE RUNAWAY BUNNY


" If you run away," say his mother,"I will run after you.For you are my little bunny." She goes on to tell him that if he becomes a fish in a trout stream,she will become
a fisherman and fish for him. If he becomes a little boy,she will become a human mother and catch him in her arms and hug him. No matter what the little rabbit does, his doggedly persistent, ever-pursuing mother will not give up or go away.
"Shucks!" says the bunny at last,"I might as well stay where I am and be your little bunny"- "Have a carrot," his mother then says .

THỎ CON ĐI BỤI ĐỜI.


Xưa thật là xưa trong khu rừng nọ, có gia đình thỏ mẹ thỏ con sống với nhau thật hạnh phúc. Rồi một hôm nọ, thỏ con nghĩ rằng mình đã đủ lớn để quyết định đi...bụi.
"Nếu con đi bụi đời" Thỏ mẹ bảo,"Mẹ sẽ đi theo con vì con là thỏ con bé bỏng của mẹ." Thỏ mẹ tiếp tục thủ thỉ bên tai thỏ con là nếu nó trở thành con cá hồi dưới sông, bà cũng sẽ làm ngư phủ để câu nó. Nếu thỏ con trở thành cậu bé, bà sẽ trở thành người mẹ để âu yếm ôm hôn nó trong vòng tay. Cho dù thỏ con có làm gì đi nữa, thì thỏ mẹ vẫn luôn kiên trì bền bỉ theo đuổi nó, không hề bỏ cuộc hoặc rời xa.

"Chậc" Cuối cùng thỏ con nũng nịu nói: "Vậy thì có lẽ con sẽ ở mãi nơi đây làm thỏ con của mẹ mà thôi." Thỏ mẹ trìu mến "nào ăn cà rốt đi, con yêu của mẹ "


Happy Mother's Day!

phuchau


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Bên Mẹ!
Gửi bàiĐã gửi: 09 Tháng 5 2009, 02:58
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator
Hình đại diện của thành viên

Tuổi: 42
Sinh nhật: 22-09-1982
Ngày tham gia: 01 Tháng 1 2008, 02:07
Bài viết: 998
Quốc gia: United States (us)

Người tạo chủ đề
Bên Mẹ!
(sưu tầm)

Chung quanh tôi, có ngàn vạn con người. Nhưng trong tôi, chỉ có một người thôi. Người ấy đã trao cho tôi cuộc sống này, và hơn thế, đã cho tôi hiểu vẻ đẹp của cuộc sống, ý nghĩa của cuộc sống.
Tôi gọi Người là Mẹ.
Mẹ tôi là một cô gái trồng hoa nết na thuỳ mị, được hàng xóm láng giềng yêu mến, và tất nhiên, được rất nhiều chàng trai theo đuổi. Cuối cùng mẹ đã chọn bố tôi - một viên chức quèn thấu hiểu tâm hồn mẹ. Bố không thể cho mẹ nhiều thứ, tuần trăng mật: không, váy cưới: không, nhẫn cưới: cũng không. Nhưng theo lời mẹ thì bố tôi đã tặng cho mẹ hai món quà tuyệt vời nhất: một vườn hoa xinh xắn ở sau nhà, và tôi, tài sản lớn nhất của mẹ.
Mùa xuân, tôi chập chững theo mẹ ra vườn thăm những bông hoa vừa hé nụ. Mẹ bảo rằng nàng tiên mùa Xuân đã đánh thức cả vườn hoa, và mỗi bông hoa tươi là một nụ cười của cuộc sống. Bàn tay mẹ chăm sóc nâng niu cho muôn nụ cười nở rộ, đưa hương thơm náo nức khắp vườn. Mẹ còn dạy tôi ghi nhớ từng mùi hương riêng biệt trong vườn, vì hương thơm chính là linh hồn của cỏ hoa. Tôi chẳng thể nào phân biệt giỏi như mẹ và mọi loài hoa trong mắt tôi, tôi đều gọi chung là "hoa mẹ".
Có lần, hai mẹ con ra vườn chơi từ lúc mặt trời còn chưa dậy. Mẹ ôm tôi vào lòng, hát những lời ru ngọt ngào như sữa, thủ thỉ các cậu chuyện cổ tích về cô công chúa Hoa, chàng hoàng tử Lá... và nói với tôi đôi lời vu vơ: - Con có thấy hạt sương đang run rẩy trên cánh hồng kia không? - mẹ hỏi - Nó đang khóc đấy. Vì chỉ chút nữa thôi khi mặt trời lên, nó sẽ tan biến khỏi cõi đời này, sẽ không được ở bên hoa nữa. Hạnh phúc nhiều khi đơn giản lắm, con hiểu không? Tôi không hiểu lắm những điều mẹ nói. Được sống bên cha mẹ như thế này, tôi cũng thấy hạnh phúc lắm rồi. Và hạnh phúc lớn nhất của tôi là hàng đêm được ngủ vùi trong mái tóc dài mượt mà thơm ngát của mẹ. Mái tóc mẹ có một hương thơm kỳ lạ: vừa nồng nàn đắm say, vừa nhẹ nhàng thanh khiết, có khi quấn quít không rời, lúc lại dịu dàng lan toả... Tưởng như tất cả các hương hoa trong vườn đã lưu lại trên tóc mẹ vậy.
Mùa hạ ùa đến với những tia nắng rát bỏng xen lẫn những cơn mưa dữ dội. Cảnh vật khô héo đi dưới sức nóng của mặt trời. Tôi ghét mùa hạ! Mùa hạ làm hoa lá ủ rũ và làm mẹ tôi mệt mỏi. Mẹ thường xuyên bị chóng mặt và ho dữ dội, có lần mẹ còn bị ngất khi đang cùng tôi tưới hoa. Tôi chỉ biết ngồi khóc cho đến khi mẹ tỉnh dậy. Vậy mà mẹ lại dặn tôi rằng không được kể cho bố, rằng mẹ chỉ thiếp đi một chút thôi, và mẹ sẽ tự dậy được ngay.
Nhưng đến lần thứ hai, mẹ đã không tự dậy được.
Mẹ được chuyển ngay vào Khoa cấp cứu của bệnh viện. Tôi chỉ được bố giải thích là mẹ bị ốm nhẹ, mẹ phải xa tôi một thời gian. Nhưng tôi chẳng tin đâu vì nếu bị ốm nhẹ thì mẹ tôi đâu phải nằm Bệnh viện, và bố tôi đâu phải lo lắng đến rộc cả người thế kia.
Ngày nào tôi cũng được bố đèo vào Bệnh viện thăm mẹ. Dù mệt mỏi nhưng mẹ vẫn tự tay vắt cam, pha sữa cho tôi uống. Mẹ cười rất tươi khi biết tôi vẫn chăm sóc cẩn thận cho những bông hoa ở nhà. Mẹ còn xin phép ông bác sĩ già được tặng vài giống hoa đẹp cho khu vườn của Bệnh viện. Thấy mẹ như vậy, tôi cũng an tâm phần nào. Tôi sà vào lòng mẹ và hỏi: - Mẹ ơi, mẹ có mệt lắm không? Mẹ phải nhanh khỏi ốm đấy nhé! Mẹ âu yếm thơm tôi và trả lời: - Ừ, được rồi, mẹ sẽ nhanh khỏi ốm để đưa con trai mẹ ra vườn chơi. Thế nhưng lúc về, tôi thấy hình như mắt mẹ đẫm lệ.
Thấm thoát thu qua đông tới, thời gian trôi ngày một nhanh hơn và mẹ tôi ngày một yếu hơn. Vào thăm mẹ, tôi giật mình khi thấy mẹ xanh quá và tóc mẹ rụng từng mảng. Tôi cứ mếu máo ăn vạ mãi nên mọi người đành phải cho tôi ở hẳn Bệnh viện với mẹ. Một lần, trong giấc ngủ mơ màng, tôi loáng thoáng nghe tiếng mẹ thổn thức: - Anh ơi, em sắp phải đi rồi... Em chẳng tiếc gì đâu, em chỉ tiếc con em thôi... Giá mà em được nhìn thấy con lớn lên, được đưa con đến trường, rồi con mình lấy vợ... Ước gì em sống thêm được vài năm, không, chỉ vài tháng, hay mấy tuần nữa thôi cũng được. Sắp đến Tết rồi, anh nhỉ? Em sẽ dắt con ra chợ mua lá dong về gói bánh chưng, sẽ mua cho con bộ quần áo mới... Bệnh của mẹ tôi đã vào giai đoạn cuối. Tuy mẹ cố kìm những tiếng rên rỉ nhưng nhìn vẻ mặt mẹ, tôi biết mẹ đang đau đớn đến cùng cực. Tôi nghe trộm được ông bác sĩ già nói với bố: - Tôi không hiểu vì sao cô ấy có thể trụ vững lâu đến như vậy. Thứ giữ cô ấy sống đến bây giờ không phải là thuốc men nữa rồi. Mà có lẽ... có lẽ là tình yêu thương... Vì mẹ tôi yếu quá rồi nên mọi người không cho tôi được ở với mẹ nữa. Tôi một mình lầm lũi trở về khu vườn thân quen. Những cơn gió lạnh buốt sục sạo khắp nơi như muốn tiêu diệt nốt các mầm sống còn sót lại. Những bông "hoa mẹ" úa tàn đổ gục xuống, những cánh hoa héo hắt và giập nát phủ dày trên mặt đất, chốc chốc lại bị gió thổi tung lên, bay lả tả. Nhưng kìa, ở giữa khu vườn vẫn còn trơ trụi một bông hoa xinh đẹp, dẫu cành lá đã xiêu vẹo hẳn đi nhưng vẫn bất chấp giá lạnh mà kiên cường sống. Tôi chạy vội tới, dùng cả hai lòng bàn tay che chở cho nụ cười cuối cùng của cuộc đời. Một cơn gió sắc như dao lướt tới, bông hoa xinh khẽ run rẩy rồi gục xuống, trong bàn tay tôi chỉ còn những cánh hoa rời rụng. Tôi oà lên khóc. Mẹ ơi! Mẹ về đi! Con nhớ mẹ quá... Con chẳng thích bánh chưng đâu. Con chẳng thích quần áo mới đâu. Con chỉ cần mẹ thôi...

Một buổi tối, bỗng nhiên mẹ yêu cầu bác sĩ cho tôi được ngủ cùng mẹ. Buổi tối ấy, suốt đời tôi không quên được. Mẹ tôi lại xinh đẹp như ngày xưa, da mẹ hồng hào, mắt mẹ sáng long lanh. Trên khuôn mặt mẹ không còn những nét đau đớn nữa. Mẹ không nói gì cả, mẹ chỉ cười tươi như hoa và ôm tôi vào lòng, thật chặt. Tôi sung sướng áp đầu vào mái tóc thơm ngát của mẹ và ngủ thiếp đi.

Sáng hôm sau, tôi bị đánh thức bởi tiếng gào thét và tiếng chân người chạy cuống cuồng. Tôi mở choàng mắt ra. Mẹ tôi vẫn nằm yên trên giường, miệng thoáng một nụ cười mãn nguyện. Bố tôi quì phục bên mẹ, thân hình cứng đờ như tượng đá. Tôi gào lên gọi mẹ, rồi gọi bố. Nhưng không ai trả lời... Cô y tá vội bế thốc tôi ra khỏi phòng nhưng trước đó, tôi vẫn kịp nhìn thấy vị bác sĩ già lôi từ hàm răng xô lệch của mẹ một chiếc khăn tay rỉ máu: - Tội nghiệp! Cô ấy muốn thằng bé ngủ yên... ***

Nàng tiên mùa Xuân lại quay về đánh thức cả khu vườn. Những cánh bướm rập rờn nô đùa quanh hàng trăm bông hoa mơn mởn sắc hương. Chăm sóc cho cả vườn hoa ấy bây giờ chỉ còn bố và tôi, còn mẹ tôi lặng lẽ ngụ ở một góc vườn ngắm nhìn hai bố con. Tôi đứng trước những que hương vừa thắp trên mộ mẹ mà lòng chợt thấy bâng khuâng. Được sống mãi trong khu vườn này bên những người thân yêu, đó là tâm nguyện của mẹ. Bố khẽ thở dài và vỗ nhẹ lên vai tôi: - Đừng buồn nữa con... Mẹ đã bay lên trời rồi nhưng mẹ vẫn yêu thương chúng ta như chúng ta yêu thương mẹ. Vì bố, mẹ và con mãi mãi là một gia đình, phải không? Tôi im lặng. Một luồng hương ấm áp và thân quen bất chợt toả ra, ôm ấp lấy hai bố con. Mùi hương nhang khói ư, hay hương thơm của cỏ hoa? Hình như không phải... Đây là một hương thơm kỳ lạ: vừa nồng nàn đắm say, vừa nhẹ nhàng thanh khiết, có khi quấn quít không rời, lúc lại dịu dàng lan toả...



Trần Hoàng Long


--------------------------------------------------------



Chủ Nhật ngày 10 tháng 5 này là ngày Mother's Day rồi, thêm một năm nữa con không ở cạnh bên gia đình, buồn nhất là năm nay ngoại đã mất, không biết nói và làm gì hơn con chúc mẹ nhiều sức khỏe và luôn hạnh phúc. :ros: Cầu chúc cho các bà mẹ trong trang web TC 365 ngày luôn là "Ngày của Mẹ" tràn đầy tình thương yêu gia đình.

pc


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây: Sắp xếp theo
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 7 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]

» Mother's Day «


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 2 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:

Ai đang trực tuyến?

Ai đang trực tuyến? Trong tổng số 2 người đang trực tuyến: không có thành viên, không có thành viên ẩn và 2 khách
Số lượt người ghé thăm website đông nhất là 229 vào ngày 24 Tháng 6 2024, 14:08

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 2 khách

Thông tin trên được cập nhật trong vòng 5 phút vừa qua
cron
Powered by phpBBVietNam © 2006 - 2007 phpBBVietNam Group based on phpBB
Vietnamese translation by nedka
Founded by tranbc | Content © Trường Trung Học Công Lập Tân Châu