Bạn chưa có tài khoản? Hãy bấm vào đây để đăng ký làm thành viên của chúng tôi!
Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Bay Về Tổ Ấm
Hôm nay, 23 Tháng 9 2024, 08:23
Thời gian được tính theo giờ UTC - 4 Giờ [ Giờ DST ]

Đăng nhập

Tên thành viên: Mật khẩu: Đăng nhập tự động mỗi lần ghé thăm Ẩn trạng thái trực tuyến của tôi trong phiên đăng nhập này


Trung Học Tân Châu


» Thành đạt là gì nhỉ? «




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 5 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]
Người gửi Nội dung (Xem: 1076 | Trả lời: 4)
Tiêu đề bài viết: Thành đạt là gì nhỉ?
Gửi bàiĐã gửi: 26 Tháng 4 2009, 12:13
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 21:32
Bài viết: 2243

Người tạo chủ đề
Thành đạt là gì nhỉ?

Trong nhịp sống tấp nập hiện nay, quan niệm về sự thành đạt của xã hội đã có phần thu hẹp lại, mọi người nhìn sự thành đạt của một người ở khía cạnh vật chất nhiều hơn.

Người xưa quan niệm thành đạt ở một phạm vi rộng và mang chân giá trị ở khía cạnh tri thức, cống hiến và lý tưởng. Nói chung xã hội không có qui định cái đích cuối cùng của sự thành đạt mà thường chỉ đề ra một ngưỡng tương đối để một cá nhân có thể bước vào và xã hội nhìn họ như người thành đạt.

Thành đạt là một từ chỉ sự làm nên. Tuy vậy ở một góc độ khác nó lại là một từ chỉ mức độ hạnh phúc. Như vậy thành đạt ở đây ta phải xét trên hai yếu tố.

Theo nghĩa làm nên: mỗi cá nhân, tùy nghề nghiệp, hoàn cảnh gia đình, sự thụ hưởng giáo dục… mà có sự thành đạt ở các lĩnh vực khác nhau. Nhưng tựu trung lại là: họ có thu nhập cao không, có địa vị xã hội, có uy tín cá nhân không? Các yếu tố này càng được xác nhận thì họ càng được xem là thành đạt.

Song có những người hội đủ các yếu tố trên nhưng họ vẫn thấy không thành đạt. Đó là do họ không được sống với đam mê của mình mà chỉ theo sự sắp đặt của người khác, hoặc hành động theo những cảm xúc ngắn ngủi của mình. Chúng ta đều biết rằng đời người ai cũng có hai thực tại, một thực tại mỗi ngày có khi tầm thường, bất lực, cay đắng và một thực tại trong khát vọng huy hoàng rực rỡ, không bến bờ. Do họ sống vì sự sắp đặt hoặc vì cảm xúc ngắn ngủi tầm thường kia nên sự thành đạt chỉ dừng lại ở sự gượng ép, dối lòng. Vậy ta phải xét sự thành đạt sang yếu tố thứ hai. Đó là sự thành đạt có chuyên chở được niềm đam mê của đời người không? Yếu tố thành đạt này gọi là hạnh phúc. Nghĩa là ta sống vì bản ngã của mình hay sống vì tha nhân?

Nếu ta thành đạt vì cái ích kỷ hẹp hòi của riêng ta thì thành đạt bao nhiêu cũng trở thành vô nghĩa.

Nếu ta sống cho lý tưởng, cho tha nhân thì sự thành đạt của ta cũng được người đời ghi nhớ và ngưỡng vọng.

Cuộc sống là một chuỗi các chi tiết được lắp ghép lại mà tình yêu là một chi tiết quan trọng. Chúng ta hẳn không ai phủ nhận vai trò quan trọng của tình yêu trong đời mỗi người. Và chính tình yêu, lòng tin, sự kiên nhẫn, tính cao thượng cộng với một thái độ lao động nghiêm túc sẽ tạo nên sự thành đạt.

Như vậy, thành đạt là gì khi mỗi chúng ta trả lời được hai câu hỏi: Ta thành đạt là từ cái ta cần hay từ cái ta muốn? Sự thành đạt có kết hợp được hài hòa hai yếu tố làm nên hạnh phúc hay không?

(BD sưu tầm)


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Giá trị 20 đô la
Gửi bàiĐã gửi: 26 Tháng 4 2009, 23:40
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator
Hình đại diện của thành viên

Tuổi: 42
Sinh nhật: 22-09-1982
Ngày tham gia: 01 Tháng 1 2008, 02:07
Bài viết: 998
Quốc gia: United States (us)
Giá trị 20 đô la

Một nhà hùng biện nổi tiếng đã mở đầu buổi diển thuyết của mình bằng cách giơ tờ 20 đôla lên và hỏi hơn hai mươi người tham dự rằng “Ai muốn có tờ 20 đôla này?” và dĩ nhiên là có rất nhiều người giơ tay lên.

Ông nói: “Tôi sẽ đưa tờ 20 đôla này cho một người trong số các bạn nhưng đầu tiên tôi làm điều này đã”. Ông bắt đầu vò nát tờ 20 đôla đó và hỏi tiếp: “Còn ai muốn lấy tờ 20 đôla này nữa không?”. Vẫn có nhiều người giơ tay.

“Ðược, vậy nếu tôi làm như thế này thì sao?” Ông ném tờ 20 đôla xuống sàn, dùng giầy dẫm mạnh lên. Sau đó, ông nhặt nó lên. Bây giờ tờ 20 đôla đã nhàu nát và bẩn thỉu. “Nào giờ thì ai muốn có nó nữa?”, ông hỏi và vẫn có nhiều cánh tay đưa lên tuy ít đi so với ban đầu.

“Các bạn thân mến, các bạn vừa được học một bài học về giá trị. Dù tôi có làm gì với đồng tiền này thì các bạn vẫn cần nó vì giá trị của nó vẫn không hề giảm sút. Nó vẫn có giá là 20 đôla”.

"Khoẻ mạnh hay ốm yếu, thành công hay thất bại, đối với bạn bè, người thân, những người yêu mến bạn, bạn vẫn thật cần thiết. Giá trị của bạn là ở chính con người bạn. Bạn thật đặc biệt. Hãy luôn nhắc mình nhớ điều đó. Ðừng ngồi đếm những nỗi buồn mà hãy đếm xem bạn đã có bao nhiêu lần hạnh phúc.

“Chúng ta có thể bị đánh gục, bị vò xé, bị giày xéo trong bùn đen bởi những quyết định sai lầm, những tình huống “đen đủi” bất chợt hiện ra cản con đường khiến mình cảm thấy mình dường như chẳng có giá trị. Nhưng dù điều gì đã xảy ra hoặc sẽ xảy ra... bạn hãy luôn nhớ rằng bản thân bạn thật đáng quý và giá trị ấy sẽ không bao giờ mất đi, "Và hãy giữ cho những giá trị đừng bao giờ mất đi bạn nhé”.


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Lầm lẫn về sự thành đạt,
Gửi bàiĐã gửi: 28 Tháng 4 2009, 01:11
Ngoại tuyến
Member III
Member III

Tuổi: 47
Sinh nhật: 00-00-1977
Ngày tham gia: 14 Tháng 9 2008, 10:37
Bài viết: 105
Quốc gia: Vietnam (vn)
Trong một bài trả lời phỏng vấn, người giàu có và thành công nhất thế giới Bill Gates đã nói quan niệm của mình: "Cuộc sống là một cuốn sách to, dày. Kẻ dại thì lật quá nhanh. Người khôn thì đọc, suy nghĩ và ứng dụng. Ðáng sợ nhất là sự rỗng tuếch, nước chảy bèo trôi. Mái trường là nơi sản sinh ra những người chèo lái cuộc sống nhưng không nên coi là con đường duy nhất để có tương lai...

... Học ngoài nhà trường là công việc cả đời. Thất nghiệp cũng chỉ là chuyện thường gặp, đừng quan trọng hóa mà coi nó là quãng thời gian tiếp tục rèn luyện. Cuộc sống càng dễ con người càng yếu đuối".

Khi được hỏi ông có lời khuyên gì với tư cách là một người thành đạt nhất thế giới, Bill Gates nói: "Hãy bớt ngủ, tăng giờ làm việc và không bao giờ bỏ học giữa chừng như tôi!".

Rõ ràng Bill Gates cũng như nhiều người thành đạt khác có chung một phẩm chất là lao động không ngừng để đạt lấy đỉnh cao ước mơ.

Khi bạn không có nhiều phẩm chất trí tuệ, bạn chưa có tích lũy mà bạn lại còn bắt đầu từ con số 0 về vật chất hẳn bạn thấy mình nhỏ bé và khó có chỗ chen chân. Nhưng đó chỉ là mở đầu, rồi bạn sẽ có một công việc nào đó. Bạn thấy mình là lính mới giữa đám cựu binh lâu đời, lành nghề.

Ðôi khi ở công sở có những người sống lâu lên lão làng, che khuất mất vai trò của bạn. Có thể họ nhìn bạn là một người "đầu sai" chạy việc vặt như ngày xưa họ đã trải qua. Có thể họ là đám bảo thủ, họ sẽ gây khó khăn cho bạn. Nhưng, ở họ là cả một kho kinh nghiệm, nếu bạn tự đắc thấy họ ít bằng cấp, bạn đừng vội cho mình mới đáng lên chức, làm lãnh đạo họ.

Dù sự thật là bạn có nhiều tiềm năng, bạn cũng phải sống và làm việc sao cho tài năng của bạn được công nhận và ứng dụng một cách rõ ràng qua công việc.

Có một số bạn trẻ quan niệm lầm lẫn về sự thành đạt. Phải đua chen, nếu cần thì rất ích kỷ, chỉ thấy mình là nhất, xem người khác là đối tượng để mình dẫm đạp lên. Có lẽ họ đã không đủ kiên nhẫn để chứng tỏ thực tài của mình. Người khác giỏi hơn bạn, bạn đừng coi điều đó là điềm không may của mình. Cho nên bạn dễ cảm thấy ghét người giỏi hơn mình. Ðó là nọc độc ngấm dần, người ta nhìn thấy bạn rất rõ trong sự "vươn lên một cách điên cuồng và nóng vội" và đó là lý do để bạn thất bại.

Bạn có thể giành giật được một cái gì đó nhưng về con người, về các mối quan hệ xã hội, về sự thanh thản trong tâm hồn, bạn thất bại ê chề.

sưu tầm


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: Thành đạt là gì nhỉ?
Gửi bàiĐã gửi: 14 Tháng 5 2009, 10:46
Ngoại tuyến
Member V
Member V

Tuổi: 74
Sinh nhật: 00-00-1950
Ngày tham gia: 21 Tháng 11 2007, 12:07
Bài viết: 287
Quốc gia: Vietnam (vn)
Bản thân tôi rất hiếm khi, hay đúng hơn là cố tránh sử dụng đến từ "thành đạt" trong ngôn ngữ của mình. Bởi vì tôi cũng chưa hiểu thế nào là "thành đạt".
Tôi chưa bao giờ cho rằng những người thân của mình là "thành đạt", dù tôi biết có những người đã đổi đời theo đúng nghĩa của từ này, mà chỉ bằng năng lực của chính họ. Tôi càng không bao giờ nghĩ hay nói mình là người "thành đạt", điều đó là chắc chắn rồi, ngược lại, thất bại thảm hại là đằng khác!

Dường như thông thường thấy ai có của chìm của nổi (nhà cửa, đất cát, xe cộ, cơ ngơi đàng hoàng, có tiền tỉ gởi ngân hàng,...) hoặc có địa vị cao trong xã hội thì người ta bảo người đó là "thành đạt"?

Dù vậy (chưa hiểu rõ thế nào là "thành đạt"), tôi biết trong thực tế có những người thật xứng đáng được gọi là người "thành đạt".
- Đó là những người làm giàu chân chính, đi lên từ hai bàn tay trắng bằng chính nghị lực và khả năng của mình. Ví dụ: những người bây giờ là chủ doanh nghiệp lớn mà thuở trước họ là người buôn gánh bán bưng ở lề đường, bị rượt đuổi chạy đến xấc bấc xang bang, hoặc từng đi làm mướn làm thuê cho người khác.
- Đó là những người có chức vụ, hoặc có học vị trong khoa học nhưng đã vươn lên bằng chính sự nỗ lực của chính mình, không do chạy chọt+nịnh nọt, không nhờ có sự đỡ đầu, không nhờ ô dù của ai và đã+đang có những công hiến rất thiết thực cho xã hội.

Tóm lại, theo tôi, "thành đạt" không chỉ ở kết quả vật chất, ở "ánh hào quang" mà họ có được mà quan trọng còn ở con đường, cách thức để họ có được những thứ đó (phải là chân chính). Tất nhiên, tôi đống ý với tác giả bài viết gốc là họ phải là người hạnh phúc nữa (chứ của cải ê hề mà gia đình mục nát bên trong, ông ăn hàng ngàn cái chả, bà ăn hàng trăm cái nem, con cái hư hỏng thì là thất bại rồi!)
Xin chân thành bày tỏ vài ý mọn như vậy. Có gì không phải, xin mọi người thứ lỗi cho.
Xin cám ơn!


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Thành công - Thành đạt - Niềm tin - Lòng trung thực
Gửi bàiĐã gửi: 11 Tháng 7 2009, 23:01
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 21:32
Bài viết: 2243

Người tạo chủ đề
Tôi rất tâm đắc với tác giả của bài viết gốc sau đây. Còn các bạn thì sao nhỉ?

http://vietnamnet.vn/giaoduc/2009/07/857584/


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây: Sắp xếp theo
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 5 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]

» Thành đạt là gì nhỉ? «


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 2 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:

Ai đang trực tuyến?

Ai đang trực tuyến? Trong tổng số 2 người đang trực tuyến: không có thành viên, không có thành viên ẩn và 2 khách
Số lượt người ghé thăm website đông nhất là 229 vào ngày 24 Tháng 6 2024, 14:08

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 2 khách

Thông tin trên được cập nhật trong vòng 5 phút vừa qua
cron
Powered by phpBBVietNam © 2006 - 2007 phpBBVietNam Group based on phpBB
Vietnamese translation by nedka
Founded by tranbc | Content © Trường Trung Học Công Lập Tân Châu