Bạn chưa có tài khoản? Hãy bấm vào đây để đăng ký làm thành viên của chúng tôi!
Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Bay Về Tổ Ấm
Hôm nay, 23 Tháng 9 2024, 20:23
Thời gian được tính theo giờ UTC - 4 Giờ [ Giờ DST ]

Đăng nhập

Tên thành viên: Mật khẩu: Đăng nhập tự động mỗi lần ghé thăm Ẩn trạng thái trực tuyến của tôi trong phiên đăng nhập này


Trung Học Tân Châu


» "Văn Hóa Vỗ Tay" «




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 4 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]
Người gửi Nội dung (Xem: 1151 | Trả lời: 3)
Tiêu đề bài viết: "Văn Hóa Vỗ Tay"
Gửi bàiĐã gửi: 28 Tháng 5 2009, 23:43
Ngoại tuyến
Member I
Member I

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 25 Tháng 11 2008, 10:30
Bài viết: 33
Quốc gia: Vietnam (vn)

Người tạo chủ đề
Văn Hoá vỗ tay.

Saturday, 6. May 2006, 01:16:48
Bạn đã hiểu ngữ nghĩa của từ “văn hoá”, vậy có bao giờ bạn nghĩ vỗ tay cũng được gọi là Văn Hoá hay không? Chắc chắn bạn sẽ thắc mắc, vỗ tay mà cũng gọi là Văn Hóa nữa sao? Đúng là như vậy, bởi vì những tràng pháo tay sẽ có tác dụng tốt khi nó được sử dụng đúng lúc, đúng chỗ và vỗ tay có nghĩa là tán thưởng hay cổ vũ.
Thử nghĩ xem, trong một chương trình ca nhạc mà không có tiếng vỗ tay thì ca sĩ sẽ không còn hát tốt được, cho dù ca sĩ đó là người có tinh thần thép đi nữa. Hoặc trong một phòng trình diễn nhạc thính phòng giao hưởng mà lại vang lên những tiếng vỗ tay lúc bài hoà tấu đến quãng dừng, lúc ấy người vỗ tay sẽ bị cho là người thiếu văn hoá ngay. Đấy chỉ là một phần của “văn hoá vỗ tay” thôi. Đôi khi vỗ tay còn có nghĩa là khích lệ nữa, khi đi xem một chương trình Đại Nhạc Hội, tất nhiên bạn sẽ phải gặp những ca sĩ mà bạn không thích, và họ hát những bài hát mà bạn cảm thấy “dị ứng” nhất, vậy bạn sẽ chán và không muốn vỗ tay khi bài hát kết thúc? Thực chất là dù không thích họ nhưng để thể hiện là người hiểu biết “văn hoá vỗ tay” thì bạn nên vỗ tay, mà phải là vỗ tay một cách tự nguyện và có thiện ý để khích lệ người hát, chứ không phải chống đối bằng cách ngồi im như thóc. Có nhiều người nghĩ rằng “mình không vỗ tay thì cũng có người khác vỗ thôi”, chính vì cách suy nghĩ này làm cho “văn hóa vỗ tay” ở nước ta kém ở hơn những nước khác. Nếu có dịp đi nước ngoài, vào xem một chương trình ca nhạc, bạn sẽ nhìn thấy khán giả vỗ tay rất nhiệt tình cho tất cả những người hát, mặc dù theo cảm nhận của tôi thì có người hát rất tệ nhưng vẫn được sự khích lệ nhiệt liệt của người xem.
Bạn có thể thấy văn hoá vỗ tay thể hiện rất rõ khi M.C hoặc ca sĩ yêu cầu khán giả vỗ tay. Lúc ấy, chỉ vì sân khấu và khán giả gần như đóng băng lại, nên để làm nóng lại không khí, người hát rất cần những tràng pháo tay cổ vũ. Có lần, tôi chứng kiến cảnh nữ ca sĩ Đ.T yêu cầu khán giả vỗ tay cho bài hát cô sắp trình bày, cứ tưởng khán giả ngồi chật ních khán phòng như vậy thì tiếng vỗ tay sẽ vang lên như sấm rền, nào ngờ một vài người uể oải vỗ tay như đã rất mệt mỏi, làm cho cô ca sĩ phải dở khóc dở cười chẳng biết xử trí thế nào, nên cứ tiếp tục bài hát của mình trong bất ngờ.
Khi xem các game show trên truyền hình bạn sẽ được xem một khung cảnh rất hào hứng và hấp dẫn, đó là nhờ tiếng vỗ tay vang lên rất giòn giã và thường xuyên sau khi người tham dự gameshow trả lời xong câu hỏi của mình được “đội ngũ” vỗ tay part time thực hiện. Nói đến họ lại càng thấy họ là nhưng ngừơi có nhiều văn hoá vỗ tay nhất. Vì họ cứ vỗ tay mặc cho người tham dự có ngoại hình không đẹp hoặc trả lời không hay. Tôi nghĩ, nếu gameshow được quay và phát sóng trực tiếp chắc chắn khán giả sẽ không chịu vỗ tay liên tiếp và nhiệt tình như vậy.
Đi kèm với văn hoá vỗ tay là một loại văn hoá cũng không kém phần quan trọng, ảnh hưởng đến chương trình rất mạnh. Đó là “văn hoá ngồi”. Có thể biết khán giả là người mua vé, được quyền lựa chọn ghế ngồi xem, và có quyền ngồi hay không ngồi trên chiếc ghế của mình nhưng có rất nhiều người không thích ngồi nữa thì cứ đứng lên và đi về, nhất là khi thời gian gần cuối chương trình, gây nên tình huống khó xử cho người cuối cùng lên trình diễn khi thấy khán giả chỉ còn rất ít. Như cô ca sĩ T.L đã phải chào khán giả sau khi hát một bài duy nhất dù cho khán giả yêu cầu cô hát thêm vài bài nữa. Về phần khán giả, họ nghĩ thời gian gần cuối chương trình sẽ không còn hay như lúc ban đầu nên họ không cần thiết để xem trong khi thời gian đã quá muộn. Nhưng ca sĩ đi từ Bắc vào Nam để phục vụ khán giả, ngược lại khán giả đã không tôn trọng người hát, thử hỏi làm sao cô còn “lửa” để tiếp tục hát?! Văn hoá được biểu hiện nếu như khán giả nán lại vài phút đồng hồ qúi giá ấy, thì cô T.L sẽ không bận lòng suy nghĩ về cách đối xử của khán giả với cô.
Nói đến văn hoá vỗ tay, có phải vô tình đã nói đến cái xấu của người Việt chúng ta? Có thể bạn sẽ không đồng ý với cách nghĩ của tôi, nhưng tôi tin rằng bài viết này sẽ giúp được cho nhiều người trong việc suy nghĩ sâu hơn về tất cả những thứ được gọi là văn hoá của người Việt Nam, để cập nhật thêm một loại văn hoá có tên gọi “Văn Hoá vỗ tay”.

Author: CHÂU NGỌC HÂN


Nguồn: http://my.opera.com/dacuoi/blog/show.dml/245599

CBCB: Đọc bài này bản thân tôi thấy nhột dễ sợ vì tôi cũng là "Tổ Sư Bồ Đề" hay quên vỗ tay.


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: "Văn Hóa Vỗ Tay"
Gửi bàiĐã gửi: 30 Tháng 5 2009, 05:05
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Tuổi: 62
Sinh nhật: 01-03-1962
Ngày tham gia: 18 Tháng 1 2008, 07:00
Bài viết: 1323
Quốc gia: Vietnam (vn)
Nói về vổ tay thì TT có văn hóa lắm đó :D , rất siêng vổ tay. Đi ăn cưới ca sỉ gần hát xong, bỏ đủa xuống để vổ tay. Khi đang chuyện trò với ai trong buổi tiệc, mà thấy việc gì cần vổ tay cũng sẳn sàng dừng nói để vổ tay. Thậm chí xem tivi cũng vổ tay :lol:. Vổ tay để khích lệ, để khen hay tán thưởng, một động tác dể làm mà trong lòng TT cũng vui theo người ta.
hihi ! ai mà ngồi bên cạnh quên :clap: có khi TT nhắc phải :clap: nữa đó! Thậm chí khi rảnh quá ngồi hát đồng dao cũng vổ tay theo nhịp. Lúc đó ai mờ thấy chắc nghỉ "nó bị khìn nặng" :rollin:


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: "Văn Hóa Vỗ Tay"
Gửi bàiĐã gửi: 30 Tháng 5 2009, 13:27
Ngoại tuyến
Member V
Member V

Tuổi: 74
Sinh nhật: 00-00-1950
Ngày tham gia: 21 Tháng 11 2007, 12:07
Bài viết: 287
Quốc gia: Vietnam (vn)
Hoan hô Bang Chủ! :clap:

Hoài Hương sẽ ráng bắt chước Bang Chủ.
Và Hoài Hương chợt phát hiện ra những điều sâu xa hơn về chuyện VỖ TAY nữa đó, Bang Chủ thân mến của tôi ơi!


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: "Văn Hóa Vỗ Tay"
Gửi bàiĐã gửi: 05 Tháng 6 2009, 22:38
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 52
Sinh nhật: 05-09-1972
Ngày tham gia: 22 Tháng 7 2008, 07:30
Bài viết: 1164
Quốc gia: Vietnam (vn)
Tui củng hoan hô bang chủ cái vụ vổ tay, cho dù người ta hát có dở đi nửa nhưng nghe xong mình củng phải vổ tay khích lệ và đấy là củng là hành động cám ơn vì người ta đã bỏ công hát cho mình nghe mà. Có cái là đợi hát xong rồi hảy vổ chứ hát chưa xong mà vổ nhiều khi bị hiểu lầm á!


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây: Sắp xếp theo
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 4 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]

» "Văn Hóa Vỗ Tay" «


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 3 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:

Ai đang trực tuyến?

Ai đang trực tuyến? Trong tổng số 3 người đang trực tuyến: không có thành viên, không có thành viên ẩn và 3 khách
Số lượt người ghé thăm website đông nhất là 229 vào ngày 24 Tháng 6 2024, 14:08

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 3 khách

Thông tin trên được cập nhật trong vòng 5 phút vừa qua
cron
Powered by phpBBVietNam © 2006 - 2007 phpBBVietNam Group based on phpBB
Vietnamese translation by nedka
Founded by tranbc | Content © Trường Trung Học Công Lập Tân Châu