Bạn chưa có tài khoản? Hãy bấm vào đây để đăng ký làm thành viên của chúng tôi!
Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Bay Về Tổ Ấm
Hôm nay, 04 Tháng 10 2024, 18:24
Thời gian được tính theo giờ UTC - 4 Giờ [ Giờ DST ]

Đăng nhập

Tên thành viên: Mật khẩu: Đăng nhập tự động mỗi lần ghé thăm Ẩn trạng thái trực tuyến của tôi trong phiên đăng nhập này


Trung Học Tân Châu


» "Ăn như lợn!" «




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 5 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]
Người gửi Nội dung (Xem: 1067 | Trả lời: 4)
Tiêu đề bài viết: "Ăn như lợn!"
Gửi bàiĐã gửi: 11 Tháng 1 2010, 11:08
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 21:32
Bài viết: 2243

Người tạo chủ đề
Một nhóm giáo viên người miền Nam, khi đi công tác ở một tỉnh miền Bắc đã vô một quán ăn kêu một dĩa trái đào để ăn cho biết loại trái cây của địa phương. Người phục vụ bưng ra một dĩa đào kèm theo một dĩa cơm nếp trắng phau. Vì đang đói lại thấy cơm nếp có vẻ ngon lành nên họ ăn cơm nếp trước, vừa ăn vừa nói với nhau: "Cơm nếp này dẻo thiệt nhưng sao lạt lẽo quá! Hèn chi người ta nói người Bắc ăn lạt hơn người Nam..."
Ăn cơm nếp xong họ mới ăn những trái đào. Thấy trái đào có lông măng nên họ lấy khăn giấy lau sạch trước khi ăn.
Ăn xong, một cô đại diện lại quầy trả tiền. Khi mới đến quầy, cô nghe một cô gái phục vụ lầu bầu: "Ăn như lợn ấy!" Cô ngỡ ngàng và thầm thắc mắc: "Cô ta nói ai vậy cà? Chả lẽ nói bọn mình?"
Để giải tỏa, cô hỏi thẳng cô phục vụ: "Em nói ai ăn như lợn? Sao em lại nói vậy?"
Cô gái: "Em nói các cô chú đó! Cơm nếp đó người ta dùng để lăn trái đào vô để cho sạch lông trước khi ăn chứ đâu phải để ăn. Vậy mà các cô chú ăn ngon lành!..."
Ôi!.....

(Chuyện có thật 100%)


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: "Ăn như lợn!"
Gửi bàiĐã gửi: 15 Tháng 1 2010, 08:51
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 21:32
Bài viết: 2243

Người tạo chủ đề
Có thành viên không tin chuyện tôi kể là có thật. Thế là tôi nhờ đến anh "Gu Gồ" và tìm được bài này (phần in đậm là do tôi nhấn mạnh):

Một vài cách ăn thời trước của người Hà Nội


Hà Nội là nơi thanh lịch, con người ở đây phải thanh lịch từ cách sống tới ẩm thực.

Hà Nội gạo trắng nước trong,
Ăn ngon mặc đẹp thoả lòng lứa đôi.

Trong ăn uống, người Hà Nội không quá xem trọng các món ăn đắt tiền mà xem trọng cách ăn uống, nhất là trọng cỗ bàn, tiệc tùng, cách ăn uống này đôi lúc khiến cho nhiều người ở miền quê khi được mời dự các đám giỗ, đám tiệc ở Hà Nội phải lúng túng bỡ ngỡ.

Trong mâm cỗ cưới hay khao vọng tại các gia đình sang trọng, ngoài những món sơn hào hải vị còn có một bát kiểu bằng sứ Tàu, trên miệng bát bưng kín bằng giấy hồng điều loại tốt, giữa có dán một hoa chữ thọ bằng giấy trang kim, nếu không phải là người Hà Nội quảng giao, ngồi vào mâm cỗ sẽ không hiểu là món gì lại có sự trang trí kiểu cách như vậy. Người không biết chỉ ngồi nhìn không dám hỏi, khi miếng giấy hồng điều dán hoa lật ra, đây chỉ là một cái bát không, thực khách nếu ngạc nhiên cứ chờ sẽ hiểu: đây là cái bát dùng để đựng xương.

Khi tiệc gần tan, đồ tráng miệng, một đĩa đào nguyên trái được bưng lên, ít nhất là năm trái cho mỗi mâm cỗ bốn người, bên đĩa đựng trái đào còn thấy một đĩa cơm nếp trắng phau, nóng hổi khói bốc nghi ngút. Thực khách không quen lại phải chờ để hiểu, không lẽ đào ăn với cơm nếp! Thì ra không phải: đào thường có lông như lông măng, cứ để vậy ăn, rát lưỡi mất ngon, lấy dao cạo đi thì dao đâu đủ dùng cho số đông tân khách, phải cầu kỳ lấy trái đào lăn vào cơm nếp nóng, nhờ sức nóng và chất dính của cơm nếp, lông trái đào dính hết vào cơm nếp, như vậy ăn mới mát miệng và mới tận hưởng được hương vị của đào.

Hoặc thay vì cơm nếp với đào sẽ là một thứ tráng miệng cầu kỳ khác, thí dụ như mâm bánh ngọt để lẫn với một vài thứ trái cây, kèm theo một chén nước mắm loại ngon, bên cạnh có bốn, năm cái tăm bông, tăm bằng tre dài chừng 10 phân đầu to đuôi nhọn, phía đầu có quấn chỉ ngũ sắc, chỗ chỉ ngũ sắc này còn được dán thêm một hình con phượng ngậm một bao thư mầu đỏ, mệnh danh "Phượng hàm thư". Chiếc tăm này sau bữa ăn khách có thể mang về làm kỷ niệm.

Trước mọi thứ dọn ra như vậy, người khách miền quê khỏi sao bỡ ngỡ, bánh ngọt hay trái cây ăn chấm nước mắm chăng? Không! Ðây là muốn để khách được tận hưởng vị ngon của món ăn tráng miệng: nếu khách thích ăn bánh ngọt trước trái cây, thì lúc ăn trái cây, lấy tăm bông nhúng vào nước mắm, mút đầu tăm để chất mặn làm biến hết chất ngọt, như vậy ăn trái cây mới được thưởng thức hết chất ngon, nhất là chất ngọt của trái cây. Trái lại nếu khách ăn trái cây thì cũng làm như vậy để không cảm thấy bánh ngọt quá.

(Tạp chí Xưa và Nay)

Nguồn: http://www.pdu.vn/main/forum/showthread.php?t=37


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Thầy NT2 Re: "Ăn như lợn!"
Gửi bàiĐã gửi: 17 Tháng 1 2010, 11:42
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Tuổi: 71
Sinh nhật: 18-01-1953
Ngày tham gia: 01 Tháng 7 2007, 00:24
Bài viết: 754
Quốc gia: United States (us)
Bong Dieu nói: "Có thành viên không tin chuyện tôi kể là có thật" (?)
......
Theo Tôi, không tin chuyện kể là có thật ở hai điểm:
- Thứ nhất: Chỉ ăn một quả đào, phải cần thêm dĩa cơm nếp trắng phau nữa sao?
Sang và cầu kỳ! Nhưng đấy là cách thế ăn uống thanh lịch người Hà-Nội. Hay! Có đi đó đi đây mới biết đó đây.
- Thứ hai: Lời nói của cô gái phục-vụ.
Hà-Nội xứ ngàn năm văn vật với 36 phố phường thanh lịch, tao nhã xưa, nay thế đấy ư!
Lời nói văn hóa tuyệt đỉnh, quá cỡ thợ mộc, "Ăn như lợn ấy"
Câu nói nầy nếu ở bên đây, Cô gái ấy sẽ mất việc và có thể bị rắc rối về pháp lý nữa đấy; không khéo chủ nhà hàng còn bị vạ lây.
Văn hóa Hà-Nội ngày nay như vậy à ?

Ở Sài Gòn ra sao?
- Ở siêu Thị Miền Đông (?) đường Tô Hiến Thành, một người nước ngoài đang cầm bộ quần áo lót phụ nữ, định mua (tôi nghĩ vậy), nhưng nhìn bảng giá thấy con số quá lớn không biết là bao nhiêu, ông ta có vẻ e ngại.
Tưởng anh ta là người Mỹ, tôi nói tiếng Anh vớí anh ta rằng con số chỉ định giá tiền Việt. Anh lại nói tiếng Tây với Tôi. A! Gà vịt kêu nhau. Khi thấy nhân viên cửa hàng, Tôi kêu lên:
- Này chú ơi ! Ông Tây nầy muốn mua hàng, chú giúp giùm ông ấy.
Anh ta nói chuyện vơí ông Tây quá giòn. Tôi thấy vui vui, nghĩ rằng anh học cao đấy.
Chấm dứt cuộc tiếp xúc, ông Tây nhìn Tôi "Mét-xì" (Merci). Chú nhân viên siêu thị kia chỉ quét ngang Tôi hai luồng "nhởn kiếm đạo" lạnh băng. Tôi bàng hoàng, thẹn thầm.
Văn hóa Sài Gòn nay vậy sao?

Và đây phong cách của người có cùng màu da, khác tiếng nói:
Trên chuyến bay của hãng hàng không Korea, tới giờ ăn, cô tiếp viên hỏi Tôi muốn ăn món chi. Cô kể ra thức ăn gồm ... Nghe có cơm, Tôi nói với cô ta cho Tôi món cơm.
Biết Tôi không phải là người Korea, Cô cho biết đây là món cơm của người Korea. Ăn bằng cách cho "xốt" cà cay vào phần cơm trộn đều vớí cá (cá nhỏ hơn cá cơm của ta, không biết tên gọi là gì?), rau cải. Chỉ dẫn xong, cô ta cúi đầu chào tôi theo nghi thức dân tộc của cô ta.
Trông người thấy thẹn ở ta!
NT2


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: "Ăn như lợn!"
Gửi bàiĐã gửi: 17 Tháng 1 2010, 12:10
Ngoại tuyến
Founder
Founder

Ngày tham gia: 18 Tháng 6 2007, 19:30
Bài viết: 2448
Mấy năm trước khi về thăm nhà, vào những ngày cuối, tôi cùng gia đình đi sắm đồ mang về Mỹ.

1- Tôi bước vào tiệm bán cà phê thì hai cô bán hàng còn rất trẻ chào hàng và giới thiệu các loại cà phê họ đang bán. Tôi bảo mở từng loại ra cho tôi thử mùi thì một cô bảo tôi: Chú làm sao biết được sự khác biệt giũa mấy loại nầy mà muốn thử, mấy người VK về hay mua loại nầy nè. Xong cô chỉ tôi cái lọ cà phê giá đắt nhất trong cả đám họ đang bán. Tôi cười rồi cám ơn cô xong bỏ đi qua tiệm khác.

2- Tôi và bà xã vào thương xá tìm mua quần áo, đang đứng lựa thì nghe tiếng một cô gái sau lưng nói rất lớn: mấy người nầy đứng lựa tùm lum mà không chịu mua gì hết. Tôi quay ngang hỏi lại: hàng mấy cô bán mà không cho lựa thì ai mà mua? Cô trả lời ngang như cua: ông không mua thì cũng có người khác mua. Tôi kéo bà xã đi qua gian hàng khác.

Mua bán như vậy mà cũng có khách thì cũng lạ thật.


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: BD Re: "Ăn như lợn!"
Gửi bàiĐã gửi: 18 Tháng 1 2010, 10:05
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 21:32
Bài viết: 2243

Người tạo chủ đề
BD cám ơn Thầy và NGV đã có ý kiến.
- Thật ra, lúc viết lại và gởi bài trên, BD định nói thêm "Đây là câu chuyện cười "ra nước mắt"". ("ra nước mắt" là ở câu nói của cô phục vụ, như ý của Thầy). Nhưng sau đó BD ... làm biếng nên chỉ viết về "cái khía cạnh" tiếu lâm thôi (không hiểu tập quán ăn uống của vùng khác). Hôm đó cô bạn BD còn kể thêm: "Ngược lại, một hôm, tụi tao gặp một bà sồn sồn cầm cây búa đang ráng hết sức bình sinh để bửa bộp bộp lên trái sầu riêng..." (tức là bà này không biết cách "khui" trái sầu riêng như dân miền Nam)
Câu chuyện bạn BD kể là có thật và nó xảy ra ở 1 tỉnh khác, không phải ở HN.

- Về câu nói của cô phục vụ thì là vầy: cổ đang lầu bầu 1 mình thì bạn BD đến gần bất ngờ nên nghe được chứ không phải cổ nói trực tiếp. Khi biết được sự việc, tất cả những người đã ăn cơm nếp cảm thấy rất "quê" và cảm giác "quê" này nó lấn át sự bất bình (về câu nói của cô phục vụ, về sự thiếu sót của quán = không hướng dẫn khách cách sử dụng đĩa cơm nếp). Họ chỉ trách nhẹ: "Vậy sao em không hướng dẫn..."

BD nghĩ ở đâu cũng vậy, có người vầy người khác. Nơi nổi tiếng thanh lịch vẫn có người thô tục và ngược lại.
(Nhiều người tự hào về tính chất phác, thật thà, không tham lam của người dân quê mình và cho đó là những nét điển hình. Nhưng điều đó không có nghĩa là ở đó không có người có lòng tham lớn và không có người ăn cắp vặt)

- Còn chuyện cư xử với người mua hàng thiếu niềm nở, lịch sự; chuyện không biết nói tiếng "cám ơn"... thì là chuyện dài nhiều tập đó Thầy và NGV ơi! Các nhân viên đó vô tình hại chủ mà hổng hay!
Có lần, đi công tác về một huyện, BD đi vô mấy sạp vải tìm coi có hàng gì đặc biệt hông, thấy một xấp vải màu vàng óng ánh rất đẹp để ở trên cao, BD yêu cầu người bán lấy xuống cho xem thì nhận được cái hất hàm: "Thứ đó mắc tiền lắm đó nhe!" (Chắc cô ta nhìn thấy cái mặt BD "bần" lắm hay sao á?)
Tuy nhiên, BD thấy số người "ngu" kiểu này xét ra vẫn ít hơn số người "khôn", "nói ngọt lọt tới xương" và phục vụ khách tận tình.



Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây: Sắp xếp theo
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 5 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]

» "Ăn như lợn!" «


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 3 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:

Ai đang trực tuyến?

Ai đang trực tuyến? Trong tổng số 3 người đang trực tuyến: không có thành viên, không có thành viên ẩn và 3 khách
Số lượt người ghé thăm website đông nhất là 229 vào ngày 24 Tháng 6 2024, 14:08

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 3 khách

Thông tin trên được cập nhật trong vòng 5 phút vừa qua
cron
Powered by phpBBVietNam © 2006 - 2007 phpBBVietNam Group based on phpBB
Vietnamese translation by nedka
Founded by tranbc | Content © Trường Trung Học Công Lập Tân Châu