Bạn chưa có tài khoản? Hãy bấm vào đây để đăng ký làm thành viên của chúng tôi!
Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Bay Về Tổ Ấm
Hôm nay, 26 Tháng 11 2024, 02:58
Thời gian được tính theo giờ UTC - 4 Giờ [ Giờ DST ]

Đăng nhập

Tên thành viên: Mật khẩu: Đăng nhập tự động mỗi lần ghé thăm Ẩn trạng thái trực tuyến của tôi trong phiên đăng nhập này


Trung Học Tân Châu


» Cách Thực Tập Khi Chân Gas Bị Kẹt Thảm «




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 3 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]
Người gửi Nội dung (Xem: 994 | Trả lời: 2)
Tiêu đề bài viết: Cách Thực Tập Khi Chân Gas Bị Kẹt Thảm
Gửi bàiĐã gửi: 07 Tháng 2 2010, 23:29
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator
Hình đại diện của thành viên

Tuổi: 42
Sinh nhật: 22-09-1982
Ngày tham gia: 01 Tháng 1 2008, 02:07
Bài viết: 998
Quốc gia: United States (us)

Người tạo chủ đề
Trong các ngày qua, hầu hết báo chí, tivi, radio khắp nước Mỹ và kể cả truyền thông Việt ngữ đều liên tục nói về đợt “recall” mới đây của hãng Toyota, một trong các đợt sửa chữa quy mô lớn nhất và để lại hậu quả nặng nề cho tiếng tăm của nhãn hiệu này. Hơn hết, đối với người tiêu dùng, lỗi “chân ga kẹt thảm sàn” lúc xe đang chạy là nguy cơ chết người. Nhật báo Việt Herald xin trình bày lại đề tài “Làm sao để thoát chết khi kẹt chân ga?” từng đăng tải trong số báo Việt Herald, Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2009.

Hình ảnh
Lexus ES350 đời 2010, một trong các kiểu xe của hãng Toyota
có thảm sàn dễ chẹt cứng chân ga, mà hãng đang thông báo cho “recall.”
(Hình: netcarshow.com)


Đã có trường hợp tai nạn thảm khốc gây chết người, vì tài xế không biết phải làm sao khi chân đạp ga bị kẹt dính luôn, giống như đang có kẻ vô hình nhấn ga hết tốc lực giùm người lái mà không ai chống lại được.

Hôm 28 tháng 8 vừa qua, cảnh sát viên Mark Saylor của tiểu bang California, ngoài giờ làm việc, lái xe chở theo 3 người nhà thì gặp tình huống đáng tiếc: Chân ga kẹt cứng, xe rú lên phóng như bay.

Theo một bài báo của “San Diego 6” nói về câu chuyện đáng tiếc trên, 2 phút sau khi mọi người trên chiếc xe Lexus ES đời 2009 gọi tổng đài 911 và kêu cứu thảm thiết, cảnh sát đến nơi thì thấy chiếc xe đã bị tông nát, người chết và bị thương nằm lăn lóc.

Đến ngày 29 tháng 9 vừa qua, hãng Toyota cho biết 3.8 triệu xe do hãng sản xuất đang chạy tại Mỹ có thảm sàn bị xê dịch, dễ làm kẹt chân ga, khiến xe tăng tốc ngoài ý muốn, gây tai nạn. Trong khi chờ Toyota sửa, khách hàng được khuyên gỡ bỏ thảm sàn dưới chân tài xế, và đừng gắn thảm mới.

Các xe bị “recall” là Camry 2007-2010, Avalon 2005-2010, Prius 2004-2009, Tacoma 2005-2010, Tundra 2007-2010, Lexus ES350 2007-2010, Lexus IS250 và IS350, đời 2006-2010.

Không phải chỉ có chuyện thảm sàn xe, một nguyên nhân cơ khí nào khác cũng có thể khiến xe kẹt chân ga, như kẹt dây cáp hoặc mối nối kéo van xăng, hoặc thậm chí van xăng bị trục trặc.

Nếu một ngày nào đó chúng ta gặp phải trường hợp trên, phải hành động làm sao để cứu bản thân mình và những người thân yêu đang đi chung xe với mình?

Những bước cứu nguy

Nhiều người khá ngạc nhiên khi mới đây, tạp chí Consumer Reports, chuyên trắc nghiệm mọi vật dụng, sản phẩm và dịch vụ dành cho người tiêu thụ, đưa ra kết quả nghiên cứu nói rằng trong trường hợp xe lồng lên như ngựa, chạy nhanh lên vì kẹt chân ga, thì động tác đạp chân thắng “không đủ” để thoát hiểm.

Hãy thuộc lòng 4 bước sau, theo Consumer Reports, hầu có thể cứu mạng mình và nhiều người khác:

1. Đầu tiên, quan trọng nhất: Lập tức đẩy cần số qua “Neutral,” là nấc có chữ N, thường là màu xanh lá cây.
2. Đạp và giữ thắng, chứ “đừng nhấp/nhồi thắng,” trong khi đó tiếp tục lái xe vào lề hoặc thoát khỏi xa lộ, vào nơi an toàn.
3. Tắt máy trong khi cần số vẫn đang để ở vị trí Neutral, là nấc có chữ N màu xanh lá cây đã nêu trên.
4. Khi xe đã tắt máy, đẩy cần số qua vị trí Park, là nấc có chữ P, như vẫn hay dùng khi đậu xe.

Hầu hết tài xế quen lái xe có hộp số tự động thì ít để ý tới vị trí “N” trong các nấc gạt cần số. Nhiều xe lại có cấu trúc cần sang số hơi đặc biệt khiến chúng ta bối rối, như BMW, Mercedes chẳng hạn.

Những tình huống nguy hiểm cận kề trong gang tấc lại không phải là lúc để suy nghĩ. Vậy thì phải chuẩn bị làm sao, xin đọc phần sau.

Thực tập trước

Bạn hãy lái xe vô bãi vắng, hoặc sân đậu xe rộng rãi thênh thang ở đâu đó vào ngày nghỉ, thực tập động tác vừa lái xe vừa đẩy cần số qua nấc chữ “N.”

Tốt nhất là tập 4 bước đã liệt kê ở phần trước, trong khi chạy xe ở tốc độ bình thường hoặc chầm chậm thôi. Thử tới thử lui cho quen tay.

Cứ thực tập cho đến lúc có thể đưa tay gạt cần số mà chỉ cần liếc mắt thật nhanh, không cần cúi đầu xuống nhìn tìm, dò dẫm.

Nhật báo Việt Herald có thử làm rồi, không khó và cũng không mất thì giờ đâu, nhưng cứu mạng chúng ta đấy.

Các lưu ý quan trọng

1. Đừng hoảng lên mà tắt máy:

Chuyện tắt máy xe cũng chẳng giúp xe đi chậm lại bao nhiêu so với việc gạt cần số qua “Neutral,” nhưng nó lại làm cho tay lái cứng ngắc, khó điều khiển xe trong lúc nguy biến. Sáng dậy ngồi vào xe đi làm, khoan mở máy, bạn thử bẻ lái thì biết.
Đó là chưa kể đến chuyện tắt máy xe xong, xe còn chạy vù vù, bạn đang loay hoay bẻ lái, tay lái bị “lock,” khóa cứng lại cái cụp, là tiêu.
(Khi lái xe tới chỗ làm rồi, sau khi tắt máy, bạn ráng xoay qua xoay lại tay lái thì biết: Nó kêu cái cụp là khóa cứng luôn. Đến khi xỏ chìa khóa mở máy lại, xoay xoay tay lái lần nữa thì nó mới nhả ra)

2. Đừng hoảng lên mà nhấp thắng khi cần gạt số “chưa” đẩy về “N:”

Chỉ nội cái chuyện bạn nhồi thắng khi chân ga đang kẹt cũng khiến chiếc xe tự động sang qua số thấp và dùng hết sức mạnh cơ khí để kháng cự lại, nếu xe dùng hộp số tự động.
Nhiều người đã có kinh nghiệm này khi lái trên xa lộ: Khi chúng ta nhấn “mạnh” chân ga để vượt qua một chiếc xe khác hoặc để tăng tốc độ, người lái dễ dàng cảm thấy xe chuyển qua số thấp hơn và mạnh hơn, máy rú lên đẩy xe vọt nhanh.
Nếu bạn nhấp thắng (“đạp-buông-đạp” luân phiên) thì tình hình càng tệ hại hơn nữa. Khi đó chân thắng cũng cứng ngắc luôn, theo trắc nghiệp của tạp chí Consumer Reports.

3. Bài viết này có tính “tham khảo và chia sẻ thông tin,” không phải là cẩm nang cam kết bảo đảm an toàn. Nếu có quý vị độc giả nào trong lúc thực tập mà tông gốc cây, hàng rào, hoặc bị cảnh sát hỏi thăm, thì bài báo xin miễn trách nhiệm và không bình luận.

Kết luận:

Khi xe kẹt chân ga, động tác thắng xe chỉ hữu dụng khi đi kèm với việc đẩy cần số qua nấc “N.”

Khi đã gạt cần số qua “N,” hãy đạp thắng và giữ như vậy trong khi lái xe vào lề hoặc thoát khỏi luồng lưu thông nguy hiểm.
Lúc đó máy xe tha hồ rú rít, thậm chí gầm lên dữ dội vì xe đang bị đạp hết ga. Đừng sợ tiếng máy hoặc lo chuyện hư xe, hư máy.

Hãy lo cho mạng sống của mình và của những người thân yêu đi cùng. (T.Đ.)


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: Cách Thực Tập Khi Chân Gas Bị Kẹt Thảm
Gửi bàiĐã gửi: 08 Tháng 2 2010, 03:31
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 21:32
Bài viết: 2245
BD không có lái xe hơi mà đọc bài này cái đầu cũng muốn nổ tung vì căng thẳng!


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: Cách Thực Tập Khi Chân Gas Bị Kẹt Thảm
Gửi bàiĐã gửi: 12 Tháng 2 2010, 02:32
Ngoại tuyến
Member V
Member V

Tuổi: 51
Sinh nhật: 15-12-1972
Ngày tham gia: 04 Tháng 4 2008, 23:50
Bài viết: 286
Quốc gia: Vietnam (vn)
chạy xe honda 67 không cần biết nhiều đâu :clap:


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây: Sắp xếp theo
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 3 bài viết ] [ 0 tập tin đính kèm ]

» Cách Thực Tập Khi Chân Gas Bị Kẹt Thảm «


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 1 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:

Ai đang trực tuyến?

Ai đang trực tuyến? Trong tổng số 1 người đang trực tuyến: không có thành viên, không có thành viên ẩn và chỉ có 1 vị khách
Số lượt người ghé thăm website đông nhất là 304 vào ngày 24 Tháng 11 2024, 12:29

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 1 khách

Thông tin trên được cập nhật trong vòng 5 phút vừa qua
cron
Powered by phpBBVietNam © 2006 - 2007 phpBBVietNam Group based on phpBB
Vietnamese translation by nedka
Founded by tranbc | Content © Trường Trung Học Công Lập Tân Châu