Bạn chưa có tài khoản? Hãy bấm vào đây để đăng ký làm thành viên của chúng tôi!
Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Trường Trung Học Công Lập Tân Châu

Bay Về Tổ Ấm
Hôm nay, 02 Tháng 10 2024, 15:27
Thời gian được tính theo giờ UTC - 4 Giờ [ Giờ DST ]

Đăng nhập

Tên thành viên: Mật khẩu: Đăng nhập tự động mỗi lần ghé thăm Ẩn trạng thái trực tuyến của tôi trong phiên đăng nhập này


Trung Học Tân Châu


» Nhân ngày giỗ Trịnh Công Sơn «




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 23 bài viết ] [ 4 tập tin đính kèm ] Chuyển đến trang 1, 2, 3  Trang kế tiếp
Người gửi Nội dung (Xem: 3983 | Trả lời: 22)
Tiêu đề bài viết: Nhân ngày giỗ Trịnh Công Sơn
Gửi bàiĐã gửi: 26 Tháng 3 2010, 17:51
Ngoại tuyến
Member II
Member II

Tuổi: 69
Sinh nhật: 01-01-1955
Ngày tham gia: 29 Tháng 8 2008, 15:43
Bài viết: 91
Quốc gia: Canada (ca)

Người tạo chủ đề
Phải nói TCS là một nhạc sỹ phức tạp nhất VN, quần chúng chia làm 2 phe rõ rệt: công kích cũng có, ca ngợi cũng có... nhưng phải công nhận đa số thích nhạc của ông và coi đó như 1 niềm hãnh diện của dân tộc Việt.
Năm ngoái tui có dịp cùng đàn Vịt SG đi ăn buffet ở khu du lịch Bình quới, nơi đây có phòng lưu niệm TCS có thể do chính tay ông chăm sóc lúc còn sống) nơi đây có thời được xem như "thánh đường" nhạc Trịnh. Ở mọi thời, phần lớn những người thích nhạc Trịnh là sinh viên và công chức nghèo, trong cái thời buổi chạy không đủ miếng ăn thì sinh viên và công chức lấy cái gì để mua vé vào nghe các "siêu sao" ca nhạc Trịnh, thôi... đành chờ mỗi năm vào ngày giỗ cuả ông thì tìm đến Hội quán TCS ở Bình quới, nơi đây các bạn hữu của ông sẽ ca lại những ca khúc của ông để tưởng nhớ ông, tuy rằng không hay như các "siêu sao" nhưng khỏi phải mất tiền.
TCS đã viết 242 bản nhạc (trong đó 214 bài có nốt nhạc, theo thư mục ca khúc TCS của Phạm Văn Đỉnh) hơn 50% nhạc của ông là những cuộc bỏ đi...và trong lứa tuổi của chúng ta (5-6 bó) ít nhiều cũng có gắn liền với 1 vài bản nhạc của TCS. Phải công nhận TCS là phù thủy về chơi chữ, bạn thử lấy chính mình mà thay cho các con ngựa trong: Phúc âm buồn, Một cõi đi về, Em còn nhớ hay em đã quên, Một ngày như mọi ngày, Xin mặt trời ngủ yên, Dấu chân địa đàng, Xa dấu mặt trời, Đóa hoa vô thường...không chê được chổ nào.
Nhạc TCS cũng đã tạo thành danh nhiều ca sỉ: Khánh Ly, Hồng Nhung, Trịnh Vĩnh Trinh, Cẩm Vân, Lan Ngọc....(KL có lối hát tự sự, HN trong sáng, mạnh.., TVT say đắm, CV và LN không gì đặc biệt, vẫn là chậm rãi, giải bày...). Tui rất thích sưu tầm những giọng hát lạ, gần đây tui có mua 1 CD nhạc TCS với chủ đề Thương một người do Phương Thanh hát, giọng hát nầy nghe ghê rợn thiệt, CD có 9 bài, bài đầu là Cát bụi: (hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi ....hít và thở 1 cái, để 1 mai tôi về làm cát bụi ...hít và thở thêm 1 cái nữa...rồi cứ tiếp tục hít thở.....kế đến là bài Ru ta ngậm ngùi : Môi .....nào hãy còn thơm, trời ơi cô ta kéo cái môi dài quá .....xin phép cho tạm dừng "siêu sao" PT nơi đây ....) bên cạnh lại có Thanh Lam và Mr. Đàm 2 ca sỹ đang ăn khách nầy còn ghê gớm hơn nữa, 2 ông bà nầy muốn kéo dài chỗ nào tùy ý và tùy hứng ....
Đúng ra TCS phải được vinh danh trong lúc ông còn sống chớ không phải chờ cho đến khi ông đã nằm yên trong " tiếng động nào gõ nhịp không nguôi " năm nay ngày giỗ ông, cũng tại Bình quới vào ngày 02 tháng 04 /10 với chủ đề SEN HỒNG MỘT ĐỘ và sau đó chắc chắn sẽ có phong trào "hát đám giỗ "do các phòng trà và tụ điểm tổ chức , nơi đây ca sỹ mới và siêu sao sẽ đưa qua đẩy lại những bản nhạc tình của ông, từ đây những bản nhạc nầy sẽ trở thành kịch cỡm và thảm nảo ....biết đâu như ông đã viết: "Người ngỡ đã xa xưa nhưng người bổng lại về " ông phải về để nghe tụi nó hát nhạc của ông để ông bẻ cổ tụi nó hay là ông chọn "có hồn ai đang nhè nhẹ sầu lên" thôi thì tốt nhất nên "Im lặng thở dài" cho vui lòng mọi người.
Đây chỉ là một vài cảm nghĩ nhân ngày giỗTCS và cá nhân tui chỉ xoay quanh một thứ là nhạc, khi còn trên đời , TCS đã chịu không biết bao tai ương đày ải như hình tượng những chuyến xe và thân phận người trong nhạc của ông. Khoảng hơn chục năm về sau, khi gần cuối đời nhạc của ông mới thảnh thơi dang cánh và (theo tui ) ông mới thật sự cảm thấy " gắn bó cuộc đời,..mọi người vẫn tới ta chưa lạc loài ...."
Tui tự hỏi: nếu bây giờ ông vẫn còn trên đời thì người có vinh danh ông liên tục, rầm rộ và ồn ào như thế không ??? hay vẫn như bản chất cố hửu của người mình là "ném đá eo bèo"


Sửa lần cuối bởi nguyen88tran vào ngày 27 Tháng 3 2010, 02:06 với 1 lần sửa trong tổng số.

Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: Nhân ngày giổ Trịnh Công Sơn.
Gửi bàiĐã gửi: 26 Tháng 3 2010, 22:50
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 52
Sinh nhật: 05-09-1972
Ngày tham gia: 22 Tháng 7 2008, 07:30
Bài viết: 1164
Quốc gia: Vietnam (vn)
Lâu rồi mới thấy đại gia 88 viết bài và anh viết về cố nhạc sỹ Trịnh công Sơn, một bài viết nhiều điểm thú vị. Tôi củng là người yêu thích nhạc Trịnh nhưng thật lòng không biết ông nhạc sỹ họ Trịnh nầy viết được bao nhiêu bài nhạc, tới hôm nay qua bài viết của anh mới biết được số lượng bài nhạc ông đã viết.
{L_QUOTE}:
TCS đã viết 242 bản nhạc (trong đó 214 bài có nốt nhạc, theo thư mục ca khúc TCS của Phạm Văn Đỉnh) hơn 50% nhạc của ông là những cuộc bỏ đi...và trong lứa tuổi của chúng ta (5-6 bó) ít nhiều cũng có gắng liền với 1 vài bản nhạc của TCS.....

Anh 88 nhận định nhạc sỹ họ Trịnh là phù thủy chơi chử, đúng thiệt! ca từ nhạc Trịnh có dáng dấp như là triết, lảng mạng, u buồn...v...v...Vì trình độ tôi có giới hạn nên không biết nhận định sao cho đúng. Khi nghe nhạc Trịnh, nhiều khi tôi củng chưa thấu hiểu hết ý của bài nhạc, chỉ biết là hay và nhiều khi cứ phải nghỉ tới nghỉ lui mà vẩn chưa thông. Chẳn hạn như bài nhạc "Phúc âm buồn" như sau:
{L_ATTACHMENT}:

Phuc Am Buon - Khanh Ly [NCT 68633937277977767500].mp3 [ 1.94 MB | Đã xem 2111 lần ]


Và củng công nhận như nhận định của anh 88, con vật trong nhạc của TCS thường là con ngựa, không biết sao mà ông nhạc sỹ nầy rẩt khóai con ngựa? Như bài nầy:

{L_ATTACHMENT}:

Dau chan dia dang - Khanh Ly [NCT 3834792484].mp3 [ 1.86 MB | Đã xem 2111 lần ]


Nhạc Trịnh làm thành danh một số ca sỹ, với tôi thì nghe nhạc Trịnh do Khánh Ly hát là đã nhất. Còn như anh 88 nói nghe nhạc Trịnh mà PT hát thì khỏi đi, cô âầy hồi xữa hồi xưa nổi lên nhờ mấy bài như: "giã từ dĩ vảng", "Trống vắng" mà hồi nầy giọng cô hay thiệt nhưng khi thành sao thì không chịu rèn luyện ...


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: Nhân ngày giổ Trịnh Công Sơn.
Gửi bàiĐã gửi: 26 Tháng 3 2010, 23:18
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 52
Sinh nhật: 05-09-1972
Ngày tham gia: 22 Tháng 7 2008, 07:30
Bài viết: 1164
Quốc gia: Vietnam (vn)
TT
Ca sỹ PT, hồi xửa hồi xưa nổi lên nhờ vào mấy bài trên nhưng có phải nhạc Trịnh đâu à, nhạc Trịnh không phải ca sỹ nào ca củng thành công. Khi coi PT biểu diển trên sân khấu, thường thì cô ta không cầm micro để gần miệng mà cô ta để chệch sang một bên và cách xa miệng, vậy mà vẩn nghe giọng cà hướt, cà hướt lấy hơi sau mội câu hát. Tôi nghỉ ngoài năng khiếu ca còn phải cảm nhận được cái hồn của bài nhạc mới có thể biểu diển hay được. Vì vậy nhiều khi vì không biết nên mua nhằm một dĩa nhạc về, nghe rồi mới hởi ôi. Thành ra đành cho mấy đứa nhỏ gắn vô căm xe đạp làm dĩa phản quang chơi, chứ biết làm gì bây giờ.
Quay lại nhạc Trịnh, với tôi thì nhận thấy ông thường hay nhớ, nhớ rồi lại quên, quên rồi nhớ, luôn u buồn, ướt át, sầu muộn, người chợt đi rồi chợt về...v...v... Ta nghe thêm một bài nhạc nửa nha!
{L_ATTACHMENT}:


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: Nhân ngày giổ Trịnh Công Sơn.
Gửi bàiĐã gửi: 26 Tháng 3 2010, 23:31
Ngoại tuyến
Super Member
Super Member

Tuổi: 52
Sinh nhật: 05-09-1972
Ngày tham gia: 22 Tháng 7 2008, 07:30
Bài viết: 1164
Quốc gia: Vietnam (vn)
Cuối cùng với tôi thì nhạc sỹ Trịnh công Sơn là một trong những nhạc sỹ tài hoa của dân Việt, nhạc của ông với tôi là bất tử, nhân ngày giổ sắp tới của nhạc sỹ thành thật cám ơn anh 88 đã viết bài trên. Dù nghỉ như thế nào không biết nhưng có viết là có quan tâm đến nhân vật, cho dù thích hay không thích. NHạc Trịnh thì tôi thích nhất bài "nghe những tàn phai". Chiều nay em ra phố về, thấy đời mình là những quán không....Không gì buồn nhất là đời mình bị ví như cái quán không người ngồi, chỉ có bàn im hơi bên ghế ngồi. Đôi khi tôi thấy đời tôi củng như mấy cái quán không, ế ẩm vậy đó. Để rồi xin mặt trời ngủ yên để mình không chìm vào bóng tối của quên lảng, xin người luôn nhớ mình.....Một lần nửa xin cám ơn anh 88, mong đọc được nhiều bài viết của anh.
{L_ATTACHMENT}:

Xin mat troi ngu yen - Khanh Ly [NCT 0425348694].mp3 [ 1.96 MB | Đã xem 2109 lần ]


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: Nhân ngày giổ Trịnh Công Sơn.
Gửi bàiĐã gửi: 27 Tháng 3 2010, 01:17
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Tuổi: 62
Sinh nhật: 01-03-1962
Ngày tham gia: 18 Tháng 1 2008, 07:00
Bài viết: 1323
Quốc gia: Vietnam (vn)
hê hê! bangchu TT thích nghe nhạc trịnh nếu đi đâu đó có ai mở sẳn cho nghe, nhưng hay nhất là nghe ở quán cafe (theo tôi). Chứ ở nhà tôi rất ít khi nghe vì thấy buồn.... Có bao nhiêu cái hay của TRỊNH hai người nói hết rồi.


binhquan {L_WROTE}:
Không gì buồn nhất là đời mình bị ví như cái quán không người ngồi, chỉ có bàn im hơi bên ghế ngồi. Đôi khi tôi thấy đời tôi củng như mấy cái quán không, ế ẩm vậy đó.
anh 88 với Bq nói hết rồi :)
Bạn ta nghe nhạc Trịnh rồi nhập tâm hả?


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: BD Re: Nhân ngày giỗ Trịnh Công Sơn
Gửi bàiĐã gửi: 28 Tháng 3 2010, 10:27
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Sinh nhật: 00-00-0000
Ngày tham gia: 06 Tháng 7 2007, 21:32
Bài viết: 2243
Anh "Phở 88" quả là "sành điệu", có đôi tai nghe nhạc thật tinh tế! Nghe anh hồn nhiên phân tích, BD vừa mắc cười vừa tâm đắc với anh nhiều ý, nhất là ý "thôi thì tốt nhất nên "Im lặng thở dài" cho vui lòng mọi người".
Nhờ anh nhắc mà BD mới nhớ sắp đến 01/4. Cám ơn anh "Phở 88" nhé! Anh hổng biết đâu, lúc này BD quên dữ dằn lắm! (Một tối nọ, BD ghé nhà cô bạn thân để xem có tiếp cô ta được việc gì không vì sáng hôm sau là đám hỏi con gái cô ta. Xuống đến nơi BD mới tá hỏa là đám đã diễn ra hồi sáng rồi! Thiệt là pó tay luôn!)

binhquan {L_WROTE}:
NHạc Trịnh thì tôi thích nhất bài "nghe những tàn phai". Chiều nay em ra phố về, thấy đời mình là những quán không... Không gì buồn nhất là đời mình bị ví như cái quán không người ngồi, chỉ có bàn im hơi bên ghế ngồi. Đôi khi tôi thấy đời tôi cũng như mấy cái quán không, ế ẩm vậy đó.

Xời ơi! Cỡ như BQ mà còn "Đôi khi" cảm thấy như vậy thì tui chắc phải "nhiều khi" quá??? :(


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: Nhân ngày giỗ Trịnh Công Sơn
Gửi bàiĐã gửi: 29 Tháng 3 2010, 10:01
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Tuổi: 62
Sinh nhật: 18-09-1962
Ngày tham gia: 17 Tháng 8 2008, 06:35
Bài viết: 922
Quốc gia: Vietnam (vn)
Đại ca 88,chị BD ,BQ,TT ơi !dạo này SKN tui bận ngập đầu ,ngập cổ .Hôm nay rảnh rổi vô D Đ thấy toàn những người "sành điệu" .riêng tui khi nghe Hồng nhung hát nhạc Trịnh tui thật .....vô cãm .Tui được tặng 2 vé nghe nhạc Trịnh ở Bình Qưới,nhân ngày giỗ của ông .Vậy xin tặng ông bạn BQ sành điệu 2 vé mời rủ bà xã đi xem nha. ok thì liên hệ với tui nha.


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: Nhân ngày giỗ Trịnh Công Sơn
Gửi bàiĐã gửi: 29 Tháng 3 2010, 12:18
Ngoại tuyến
Member V
Member V

Tuổi: 74
Sinh nhật: 00-00-1950
Ngày tham gia: 21 Tháng 11 2007, 12:07
Bài viết: 287
Quốc gia: Vietnam (vn)
Tôi cũng rất thích nhạc Trịnh và cách nói triết lý nhẹ nhàng (bằng văn xuôi hoặc thơ) của người nhạc sĩ tài hoa này.
Có một ý trong một bài văn xuôi của ông mà tôi đọc 1 lần rồi nhớ mãi. Dù ý tưởng đó là không mới so với lý thuyết của các tôn giáo, nhưng cách nói của ông rất độc đáo. Trong thực tế, ý tưởng đó đã từng giúp lòng tôi nhẹ nhàng hơn, bình tĩnh hơn, kềm chế tốt hơn trước những hơn-thua, được-mất trong cuộc đời. Đới với tôi, một bài viết tản mạn về một hiện thực "chảy" ra từ suy ngẫm và tình cảm sâu sắc như vậy có giá trị gấp bao nhiêu lần những bài học luân lý khô khan.


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Re: Nhân ngày giỗ Trịnh Công Sơn
Gửi bàiĐã gửi: 30 Tháng 3 2010, 20:48
Ngoại tuyến
Moderator
Moderator

Tuổi: 69
Sinh nhật: 00-00-1955
Ngày tham gia: 21 Tháng 1 2008, 10:01
Bài viết: 218
Quốc gia: Virgin Islands (British) (vg)
SuKimNguyen {L_WROTE}:
Đại ca 88,chị BD ,BQ,TT ơi !dạo này SKN tui bận ngập đầu ,ngập cổ.

Su mm oi, em bận gì mà ngập đầu ngập cổ dzị hỉ ?? bận có bằng NTSH khg ??

Mấy anh chị,mấy bạn,mấy em mình ơi, NT cũng có cảm nhận về nhạc Trịnh giống như vậy đó.
Bắt tay mấy anh chị,mấy bạn,mấy em mình nhé ?? :cheer:


Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Tiêu đề bài viết: Họ tìm thấy mình trong đó?
Gửi bàiĐã gửi: 30 Tháng 3 2010, 22:52
Ngoại tuyến
Member V
Member V

Tuổi: 74
Sinh nhật: 00-00-1950
Ngày tham gia: 21 Tháng 11 2007, 12:07
Bài viết: 287
Quốc gia: Vietnam (vn)
RU TÌNH




Sửa lần cuối bởi Hoài Hương vào ngày 30 Tháng 3 2010, 23:04 với 2 lần sửa trong tổng số.

Đầu trang
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây: Sắp xếp theo
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời [ 23 bài viết ] [ 4 tập tin đính kèm ] Chuyển đến trang 1, 2, 3  Trang kế tiếp

» Nhân ngày giỗ Trịnh Công Sơn «


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 5 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:

Ai đang trực tuyến?

Ai đang trực tuyến? Trong tổng số 5 người đang trực tuyến: không có thành viên, không có thành viên ẩn và 5 khách
Số lượt người ghé thăm website đông nhất là 229 vào ngày 24 Tháng 6 2024, 14:08

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 5 khách

Thông tin trên được cập nhật trong vòng 5 phút vừa qua
cron
Powered by phpBBVietNam © 2006 - 2007 phpBBVietNam Group based on phpBB
Vietnamese translation by nedka
Founded by tranbc | Content © Trường Trung Học Công Lập Tân Châu